Bản án 70/2021/HS-PT ngày 30/09/2021 về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 70/2021/HS-PT NGÀY 30/09/2021 VỀ TỘI TIÊU THỤ TÀI SẢN DO NGƯỜI KHÁC PHẠM TỘI MÀ CÓ

Ngày 30 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 88/2021/TLPT- HS ngày 01 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo Đặng Văn C do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 25/2021/HS-ST ngày 05/06/2021 của Tòa án nhân dân quận Bình Thủy.

- Bị cáo có kháng cáo:

Đặng Văn C, sinh năm 1978 tại Cần Thơ; nơi cư trú: Đường A, phường B, quận C, thành phố Cần Thơ; trình độ văn hóa: 03/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T (chết) và bà Đặng Thị N; tiền sự: Không; tiền án: Không.

Về nhân thân: Năm 2009 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục do có hành vi nhậu say gây mất trật tự công cộng, hủy hoại tài sản người khác và đánh nhau.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

Trong vụ án này còn có bị cáo Nguyễn Hữu T và người bị hại Nguyễn Thị L do không có kháng cáo, kháng nghị nên không triệu tập đến phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 14/9/2020 Nguyễn Hữu T, Đặng Văn C và Phan Nguyên T ngồi uống rượu bia tại nhà bạn thuộc khu vực D, phường H, quận C, thành phố Cần Thơ. Đến khoảng 18 giờ 20 phút thì T nghỉ uống và đi bộ về nhà. Khi đi ngang nhà của chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1992, trú tại: khu vực D, phường H, quận C, thành phố Cần Thơ thì T phát hiện 01 điện thoại hiệu OPPO A5S đang để trên bao đựng vải ở trước nhà không có người trông coi nên T đã lấy trộm tài sản bỏ vào túi quần rồi tiếp tục đi ra đầu hẻm. Khi T đang đi bộ trên đường thì Phan Nguyên T chở Đặng Văn C bằng xe môtô cũng ra tới. Nguyên T dừng xe và kêu T cùng lên xe để chở về nhà. T ngồi giữa Nguyên T và C. Sau đó, T nói cho Nguyên T và C biết mình vừa mới lấy trộm được một cái điện thoại và móc điện thoại từ túi quần đang mặc đưa ra. T kêu Nguyên T chở đi tìm chỗ bán. Nguyên T điều khiển xe chở T đi bán điện thoại được 1.500.000đồng. T chia cho Đặng Văn C và Phan Nguyên T mỗi người 500.000đồng. Sau đó, cả nhóm tiếp tục mua rượu bia uống và T ngủ tại lề đường.

Sau khi bị mất trộm điện thoại, tối ngày 14/9/2020 chị Nguyễn Thị L đã xem camera thì phát hiện T là người lấy trộm. Đến khoảng 08 giờ ngày 15/9/2020 T quay lại nhà bạn đi ngang nhà của chị L. Lúc này người nhà của L phát hiện nên giữ lại và báo Công an phường B.

Qua trích lục tiền án đối với bị cáo và qua xác minh đã xác định được ngày 23/01/2017 bị cáo Nguyễn Hữu T bị Toà án nhân dân quận Cái Răng xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ngày 23/4/2018, đến ngày thực hiện hành vi lấy trộm tài sản của người khác T chưa chấp hành xong phần án phí.

Do không thu hồi tài sản nên Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Bình Thủy đã kết luận không tiến hành định giá được.

Quá trình điều tra Nguyễn Hữu T và Đặng Văn C thừa nhận hành vi phạm tội của mình và phù hợp với những chứng cứ thu giữ được.

Quá trình điều tra vụ án, Nguyễn Hữu T đã chủ động nộp lại số tiền 2.500.000 đồng để bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại. Ngày 14/01/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bình Thuỷ, thành phố Cần Thơ đã trả lại cho chị Nguyễn Thị L số tiền này. Hiện chị L không yêu cầu gì thêm.

Đối với Phan Nguyên T hiện không có tại địa phương, không rõ địa chỉ cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thuỷ, thành phố Cần Thơ tiến hành thông báo truy tìm, khi làm việc được sẽ tiến hành xử lý sau.

Tại bản án số 25/2021/HS-ST ngày 05/6/2021 của Tòa án nhân dân quận Bình Thủy đã quyết định:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 323, Điều 38, Điều 50, Điều 54, điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đặng Văn C 03 tháng tù.

Ngoài ra, bản án còn quyết định hình phạt đối với 01 bị cáo khác, về án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Đặng Văn C kháng cáo.

- Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Đặng Văn C vẫn giữ yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo do việc đi lại bị hạn chế vì có khuyết tật và hiện đang chăm sóc mẹ già.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu: Bị cáo đã trưởng thành có đủ khả năng nhận thức, biết rõ điện thoại là do T lấy trộm nhưng vẫn đồng ý cùng đi bán và nhận số tiền 500.000đồng có được từ việc bán điện thoại. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” là đúng người, đúng tội. Các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo đều đã được xem xét ở cấp sơ thẩm, mức án đã tuyên là tương xứng nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Đề nghị giữ y bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Đặng Văn C đúng quy định về hình thức và T hạn nên yêu cầu kháng cáo được xem xét theo thủ tục xét xử phúc thẩm.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa sơ và phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo Nguyễn Hữu T và phù hợp với các chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở xác định ngày 14/9/2020 Nguyễn Hữu T đã có hành vi lén lút lấy điện thoại di động của người bị hại là bà Nguyễn Thị L, Nguyễn Hữu T bị xét xử về tội trộm cắp tài sản trong cùng vụ án và không có kháng cáo, kháng nghị đối với phần tội danh và hình phạt đã tuyên đối với Nguyễn Hữu T. Bị cáo Đặng Văn C biết rõ điện thoại do T trộm cắp mà có nhưng vẫn nhận số tiền T chia cho từ việc bán điện thoại nên Tòa án cấp sơ thẩm căn cứ khoản 1 Điều 323 tuyên bố Đặng Văn C phạm tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” là có căn cứ.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, thấy rằng: Bị cáo biết rõ điện thoại di động là do T trộm cắp nhưng không trình báo cơ quan có thẩm quyền, cũng không động viên T trả lại tài sản cho người bị hại mà còn cùng T đi tìm nơi để bán điện thoại và nhận 500.000đồng từ việc bán điện thoại của T để tiêu xài vào mục đích cá nhân. Hành vi của bị cáo gây mất trật tự an ninh của địa phương. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt cho bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 323 Bộ luật Hình sự là đã có xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ bị cáo được hưởng, mức hình phạt đã tuyên là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội có thời hạn là cần thiết, đảm bảo tính răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Vì vậy, thống nhất với đề nghị của Kiểm sát viên, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ y Bản án sơ thẩm.

[4] Các vấn đề khác không có kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không đề cập đến.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đặng Văn C, giữ y bản án sơ thẩm số 25/2021/HS-ST ngày 05/6/2021 của Tòa án nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Văn C phạm tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 323, Điều 38, Điều 50, Điều 54, điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đặng Văn C (Tý Què) 03 (ba) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

355
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 70/2021/HS-PT ngày 30/09/2021 về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Số hiệu:70/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về