Bản án 69/2021/HS-PT ngày 07/07/2021 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 69/2021/HS-PT NGÀY 07/07/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 07 tháng 7 năm 2021, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 73/2021/TLPT-HS ngày 15/6/2021 đối với bị cáo Nguyễn Viết Đ do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 26/2021/HS-ST ngày 06/05/2021 của Toà án nhân dân huyện Cẩm xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

- Bị cáo có kháng cáo:

1. Họ và tên: Họ và tên Nguyễn Viết Đ; Giới tính: Nam. Tên gọi khác: Không. Sinh ngày:14 tháng 9 năm 1995. Tại xã C, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: thôn Đông Nam Lý, xã C, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Không. Trình độ văn hoá: Lớp 9/12. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Chức vụ, đảng phái: Quần chúng. Con ông: Nguyễn Viết H; Sinh năm 1972; Nghề nghiệp: Làm ruộng. Con bà: Võ Thị X; Sinh năm 1974; Nghề nghiệp: Làm ruộng. Cả bố và mẹ, hiện trú quán tại thôn Đông Nam Lý, xã C, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh. Anh chị em ruột có ba người, bị cáo là con thứ hai của gia đình. Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không. Biện pháp ngăn chặn đã áp dụng: Bị cáo bị bắt tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh kể từ ngày 16/9/2020 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa

* Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Viết Đ: Bà Phạm Quỳnh Trang – Luật sư, Công ty Luật TNHH VINTEX thuộc Đoàn luật sư Hà Tĩnh. có mặt Địa chỉ: Tầng 11, chung cư Winhuose, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 00 phút ngày 15/8/2019, tại sân bóng đá Thành Đ của gia đình anh Nguyễn Văn Đ, ở thôn Tân An, xã C, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh, do mâu thuẫn cá nhân với nhau từ trước giữa Nguyễn Viết Đ và Nguyễn Trần H nên sau khi Nguyễn Trần H đá bóng xong, Nguyễn Viết Đ và Nguyễn Trần H thách thức đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn. Trong khi Nguyễn Viết Đ đang bị anh Nguyễn Văn Thuần ôm giữ lại không cho đánh nhau với Nguyễn Trần H thì Nguyễn Viết Đ nói với Nguyễn Quang T “T ơi ra lấy hàng vô đập chết nó đi” nghe vậy T ra lấy một chiếc gậy ba khúc (Là hung khí nguy hiểm) đánh vào vùng mắt trái Nguyễn Trần H bị thương phải đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Hậu quả Nguyễn Trần H bị thương tích, tổn hại 33% (Ba mươi ba phần trăm) sức khỏe.

Theo bệnh án điều trị và Bản kết luận giám định Pháp y số 07/TgT ngày 14/01/2020 của Trung tâm pháp y và giám định y khoa tỉnh Hà Tĩnh kết luận: anh Nguyễn Trần H có các vết thương. Mắt trái đồng tử giãn nhẹ 2,5mm, đứt chân mống mắt góc ngoài 1,5mm, đục dịch kính, võng mạc trung tâm mất bóng, mất ảnh trung tâm, giảm thị lực đếm ngón tay 02m, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 32%; Sẹo vết thương cung mày trái kích thước 02cmx0,2cm, sẹo mờ, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 01%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Trần H do thương tích gây nên là 33% (Ba mươi ba phần trăm). Thương tích do vật tày tác động vào gây nên.

Với hành vi phạm tội trên, Tại bản án số: 26/2021/HS-ST ngày 06/5/2021 Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã Quyết định: Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Viết Đ và Nguyễn Quang T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c Khoản 3 Điều 134; điểm b Khoản 1, Khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt Nguyễn Viết Đ mức án 5 (năm) năm tù; Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo bị bắt tạm giam ngày ngày 16/9/2020.

Áp dụng điểm c Khoản 3 Điều 134; Điểm b, Điểm s, Khoản 1, Khoản 2, Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Quang T mức án từ 42 (Bốn mươi hai) tháng tù; Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án, nhưng được trừ thời hạn đã bị tạm giam từ ngày 25/2/2020 đến ngày 11/9/2020 vào thời gian đi thi hành án.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về án phí hình sự sơ thẩm và tuyên quyền kháng cáo của các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định, ngày 13/5/2021 bị cáo Nguyễn Viết Đ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Viết Đ khai và thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo, tuy nhiên bị cáo cho rằng bị cáo chỉ nói bị cáo Nguyễn Quang T lấy cái hàng (là gậy) vào đánh là để dọa chứ không phải để đánh bị hại nhưng T lại đánh bị hại. Nên mức án mà cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là quá cao, chưa phù hợp với tình tiết của vụ án và nêu ý kiến vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo nguyễn Viết Đ cho rằng cấp sơ thẩm xếp bị cáo Đ đứng đầu vụ là không đúng mà bị cáo phải xếp sau bị cáo T hoặc tương đương với bị cáo T mới đúng.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố xét xử phúc thẩm vụ án đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Theo lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Viết Đ tại phiên tòa phúc thẩm tương đối phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng hành vi phạm tội của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 134 BLHS. Theo đó bản án hình sự sơ thẩm số 26/2021/HS-ST ngày 06/5/2021 của TAND huyện Cẩm Xuyên quyết định tuyên bố bị cáo Nguyễn Viết Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội, có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất, hành vi phạm tội và nội dung kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[2.1] Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính coi thường pháp luật. Bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng đến trật tự an ninh trên địa bàn. Trong vụ án này tuy bị cáo không phải là người trực tiếp gây thương tích cho bị hại nhưng Nguyễn Viết Đ đã có hành vi rủ rê và nói bị cáo Nguyễn Quang T lấy hàng (gậy ba khúc) đánh anh Nguyễn Trần H. Vì vậy bị cáo Đ là người khởi xướng trong vụ án gây thương tích cho bị hại là anh Nguyễn Trần H với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 33%. Vì vậy cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo trong vụ án.

[2.2] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Viết Đ, HĐXX thấy rằng: Bị cáo đã được cấp sơ thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ nguyện bồi thường thiệt hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Trong quá trình xét xử phúc thẩm bị cáo không cung cấp được tình tiết nào mới. Mặc dù bị cáo không trực tiếp cầm gậy gây thương tích cho bị hại nhưng bị cáo Đ đã rủ rê T đi, tại hiện trường khi xảy ra xô xát thì bị cáo Đ nói với T ra lấy hàng (là gậy) vào đánh bị hại, ngay lập tức T đi ra lấy gậy thực hiện hành vi trong phạm vi mà bị cáo Đ đã ra lệnh. Do đó, cấp sơ thẩm đã xử các bị cáo như vậy là đúng quy định của pháp luật. Vị Luật sư cho rằng bị cáo phải xếp sau hoặc bằng ngang bị cáo T là không có cơ sở.

HĐXX thấy rằng cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội, phân hóa từng tội phạm như vậy là đúng pháp luật và xử phạt bị cáo với mức án 05 (Năm) năm tù là phù hợp. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo nên cần giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

[3] Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Viết Đ không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 BLTTHS năm 2015 Không chấp nhận nội dung đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Viết Đ, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 26/2021/HS-ST ngày 06-5-2021 của Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên về phần hình phạt.

Áp dụng điểm c, khoản 3 Điều 134; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS Tuyên bố bị cáo Nguyễn Viết Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết Đ mức án 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam (ngày 16/9/2020).

Về án phí: Áp dụng điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 2 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án bị cáo Nguyễn Viết Đ phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 69/2021/HS-PT ngày 07/07/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:69/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về