Bản án 69/2020/HS-ST ngày 30/12/2020 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường thủy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 69/2020/HS-ST NGÀY 30/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY

Trong ngày 23, 30 tháng 12 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 67/2020/TLST-HS ngày 27 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 65/2020/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Hồ Văn C. Sinh năm: 1964; Tên gọi khác: Không; Nơi sinh: Đồng Tháp; Đăng ký hộ khẩu thường trú: Khóm A, phường B, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; Chỗ ở: Ấp M, xã X, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; Dân tộc: Kinh. Quốc tịch: Việt Nam. Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 2/12; Nghề nghiệp: Không; Con ông: Hồ Văn H (chết); Con bà: Phan Thị U (chết); Vợ: Đỗ Thị T, sinh năm: 1968; Con: Có 04 người con (đã thành niên); Gia đình có 09 anh, chị em bị cáo là con thứ 3; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; (có mặt tại phiên tòa).

* Người bị hại: Nguyễn Tấn P – 1982 (nạn nhân chết).

Đại diện hợp pháp của người bị hại:

- Nguyễn Thị Ph – 1952.

- Nguyễn Thị Thanh Th – 2002.

- Nguyễn Thị E – 2004.

- Nguyễn Hữu T– 2014.

- Nguyễn Thị Thanh H – 1980.

Cùng địa chỉ: ấp Đ, xã T, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Người đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị Ph và chị Nguyễn Thị Thanh Th, đồng thời là người đại diện hợp pháp của Nguyễn Thị E và Nguyễn Hữu T là bà Nguyễn Thị Thanh H theo văn bản ủy quyền ngày 11/3/2020, 22/10/2020 (có mặt).

Địa chỉ: ấp Đ, xã T, thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Trần Thị X – 1980 (có mặt).

Địa chỉ: ấp Đ, xã T, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

* Người làm chứng:

- Nguyễn Minh N – 1989 (có mặt).

Địa chỉ: ấp M, xã T, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

- Bùi Minh T – 1994 (có mặt).

Địa chỉ: ấp H, xã T, thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp.

- Hồ Văn N – 1997 (có mặt).

- Đỗ Thị T – 1968 (vắng mặt).

- Hồ Văn H – 1997 (vắng mặt).

- Hồ Duy P – 1993 (vắng mặt).

- Nguyễn Thanh B – 1989 (vắng mặt).

- Đỗ Văn C – 1986 (vắng mặt).

- Nguyễn Văn M – 1962 (vắng mặt).

- Đỗ Văn N – 1961 (có mặt).

- Đỗ Thanh N – 1988 (có mặt) Cùng địa chỉ: ấp M, xã X, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp.

- Trần Minh C – 1988 (có mặt).

Địa chỉ: ấp M, xã T, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồ Văn C không có chứng chỉ lái phương tiện thủy theo quy định. Vào khoảng 22 giờ ngày 26/02/2020, C điều khiển vỏ composite chiều dài 6,15 mét, chiều rộng 0,90 mét, chiều sâu 0,35 mét, gắn động cơ nhãn hiệu RoBin, loại EH25 OHV công suất 8,5 CV (sức ngựa) đi xiệt cá bằng xung điện lưu thông trên sông Doi Me hướng Cần Lố đi sông Tiền, khi đến gần cống Khém Bần thuộc thủy phận ấp M, xã X, huyện Cao Lãnh. Lúc này, anh Nguyễn Tấn P cũng điều khiển vỏ Composite chiều dài 5,90 mét, chiều rộng 0,9 mét, chiều sâu 0,35 mét gắn động cơ nhãn hiệu HonDa, loại GX 240 có công suất 8,11 CV (không có chứng chỉ lái phương tiện) chạy hướng Sông Tiền đi Cần Lố, do cả hai phương tiện không có đèn tín hiệu nên khi hai phương tiện đối hướng không kịp tránh nhau làm cho phần mũi vỏ máy của C đụng vào mạn trái vỏ máy của anh P trượt dài ra phía sau đụng vào người anh P làm cho cả người và máy rơi xuống sông, thấy vậy ông C vớt anh P lên thấy anh P tự bơi vỏ về được nên ông C tiếp tục đi xiệt cá, khi anh P bơi vỏ về phía bờ xã T, thành phố Cao Lãnh, thì bị mệt nên phát tín hiện đèn xin cầu cứu. Lúc này, anh Bùi Minh T đang câu cá gần đó phát hiện nên báo cho gia đình anh P đưa đến bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp cấp cứu, đến khoảng 14 giờ ngày 27/02/2020 tử vong. Khi hay tin anh P tử vong C đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Cao Lãnh tự thú về hành vi phạm tội của mình.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, xác định mặt sông nơi xảy ra tai nạn rộng 160 mét, tầm nhìn không bị che khuất, khám nghiệm trong điều kiện thủy triều nước lớn, chọn mép bờ bên phải hướng Sông Tiền đi Cần Lố làm mép bờ chuẩn, chọn cống Khém Bần làm điểm mốc cố định, khi tiến hành trục vớt máy HonDa, loại GX 240 của nạn nhân sau khi xảy ra tai nạn rơi xuống sông phần tay lái cấm xuống đáy sông phần láp và chân vịt hướng lên mặt nước, tại vị trí máy có độ sâu 3 mét, cách mép bờ chuẩn là 21,40 mét, cách cống Khém Bần 39,60 mét, cách mép lục bình 6,80 mét, phần lục bình chiếm bờ phải là 14,60 mét.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện ngày 28/02/2020 thể hiện như - Đối với vỏ Composite chiều dài 6,15 mét, nơi rộng nhất 0,90 mét, sâu 0,35 mét (của C) vết màu xanh ở lườn trước dài 0,25 mét đầu vết cách mũi vỏ là 0,35 mét, cách mép trên mạn trái là 0,25 mét, cuối vết cách mép trên mạn trái là 0,29 mét; Vết màu xanh dưới lườn dài 0,25 mét, rộng 0,20 mét, đầu vết cách mũi vỏ là 3.15 mét và cuối vết cách mép trên mạn trái là 0,60 mét.

- Đối với vỏ Composite chiều dài 5,90 mét, nơi rộng nhất 0,90 mét, sâu 0,35 mét (của anh P) cách mũi vỏ bên mạn trái 2,28 mét có vết trầy xướt màu trắng dài 0,60 mét đầu và cuối vết cách mép trên (be) là 0,08 mét. Lỗ đặt cốt máy bị lệch sang trái kích thước 0,12x 0,10 mét, cách lái 0,35 mét, cách mép bên trái (be trái) 0,40 mét.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 66 ngày 27/02/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Tấn P:

- Nạn nhân chết do: Xuất huyết nội cấp + vỡ tạng đặc, vỡ tạng rỗng/ Tai nạn giao thông.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, phương tiện xác định lỗi chính trong vụ tại nạn trên là do cả hai điều khiển phương tiện không có chứng chỉ lái phương tiện, và không sử dụng đèn tín hiệu để tránh nhau khi hai phương tiện đối hướng nhau quy định tại điểm c khoản 1 Điều 35 và khoản 2 Điều 39 của Luật giao thông đường thủy nội địa 2004 sửa đổi bổ sung 2014.

Cơ quan điều tra tạm giữ của bị cáo Hồ Văn C những tài sản vật chứng có liên quan gồm: Vỏ composite chiều dài 6,15 mét, chiều rộng 0,90 mét, chiều sâu 0,35 mét, động cơ xăng nhãn hiệu RoBin, loại EH25 OHV, màu đen, vị trí bên phải của máy có in dòng chữ EH25B- 2061219; Bình ắc quy nhãn hiệu Đồng Nai N100; Máy kích cá tự chế (xiệt) không rõ nguồn gốc xuất xứ được đặt trong hộp nhựa màu trắng- hồng được nối dây điện màu đỏ; Vợt vớt cá thân bằng gỗ trúc, vòng vợt bằng kim loại có đan lưới bằng chỉ.

Đối với vỏ composite màu xanh chiều dài 5,90 mét, chiều rộng 0,90 mét, chiều sâu 0,35 mét; động cơ xăng nhãn hiệu Honda GX240-242cm3 , màu đen, vị trí bên phải của máy có in dòng chữ và số SJP*GC04- 1322482 của nạn nhân Nguyễn Tấn P, tài sản này của chị Trần Thị X (chung sống như vợ chồng với anh P) nên Cơ quan Điều tra Công an huyện Cao Lãnh hoàn trả lại cho chị xong, không yêu cầu gì.

Trong quá trình điều tra bị cáo C thống nhất bồi thường cho chị Nguyễn Thị Thanh H đại diện hợp pháp của bị hại tổng số tiền 120.000.000 đồng gồm các khoản: tổn thất tinh thần 20.000.000 đồng; mai táng phí 49.460.000 đồng; cấp dưỡng 50.540.000 đồng. Hiện bị cáo C đã đưa trước 20.000.000 đồng, số tiền còn lại 100.000.000 đồng bị cáo tiếp tục bồi thường như thỏa thuận. Đối với số tiền 20.400.000 đồng điều trị thương tích cho anh P chị X yêu cầu bị cáo C bồi thường như thỏa thuận.

- Tại Cáo trạng số 67/CT-VKS ngày 25/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh đã truy tố bị cáo Hồ Văn C về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”; tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 272 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Hồ Văn C và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a, khoản 2, Điều 272 Bộ luật hình sự 2015; điểm b, r và s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 54, 38 của Bộ luật hình sự 2015. Xử phạt bị cáo Hồ Văn C với mức án từ 24 tháng đến 36 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo Hồ Văn C tiếp tục bồi thường các khoản còn lại cho chị Nguyễn Thị Thanh H đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 100.000.000 đồng; bồi thường cho chị Trần Thị X số tiền 20.400.000 đồng. Về xử lý vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử tuyên như phần quyết định của bản cáo trạng đã nêu.

* Bị cáo Hồ Văn C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng và Luận tội của Viện kiểm sát đã công bố, lời nói sau cùng của bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình và hòa nhập với cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cao Lãnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện Cao Lãnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra, truy tố, chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, mọi hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hồ Văn C đã thừa nhận hành vi phạm tội được mô tả trong bản cáo trạng số 67/CT-VKS ngày 25/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh là đúng với hành vi của bị cáo. Vào khoảng 22 giờ ngày 26/02/2020, bị cáo không có chứng chỉ chuyên môn để lái phương tiện theo quy định pháp luật điều khiển vỏ composite gắn động cơ nhãn hiệu RoBin, loại EH25 OHVcó công suất 8,5 CV lưu thông trên sông Doi Me hướng Cần Lố đi sông Tiền, khi đến thủy phận ấp M, xã X, huyện Cao Lãnh, do cả hai không phát đèn tín hiệu khi đối hướng nhau nên đã đụng vào anh Nguyễn Tấn P cũng điều khiển vỏ Composite chiều dài 5,9 mét gắn động cơ nhãn hiệu HonDa, loại GX 240 có công suất 8,11 CV chạy hướng Sông Tiền đi Cần Lố. Hậu quả vụ tai nạn làm anh P tử vong.

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản hiện trường xảy ra vụ tai nạn, kết luận giám định pháp y và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Với những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử kết luận, hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Văn C đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 272 của Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Điều 272 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường thủy mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thủy gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Làm chết người.

b) ...” 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, hoặc chứng chỉ chuyên môn phù hợp với chức danh, loại phương tiện theo quy định.

b)...............” [3] Xét hành vi của bị cáo Hồ Văn C: Khi thực hiện tội phạm, bị cáo có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Mặc dù, bị cáo nhận thức rõ việc điều khiển phương tiện giao thông đường thủy không chứng chỉ chuyên môn phù hợp với chức danh, loại phương tiện theo quy định là vi phạm Luật giao thông đường thủy nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Không những vậy, bị cáo C còn điều khiển vỏ composite gắn động cơ có công suất 8,5 CV không phát tín hiệu xin đường, không đèn chiếu sáng là nguyên nhân chính gây ra tai nạn. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự, an toàn giao thông đường thủy, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân khi tham gia giao thông, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo C một mức án tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện nhằm giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra tự thú; bị cáo đã bồi thường khắc phục một phần hậu quả cho gia đình của người bị hại và được người đại diện hợp pháp của người bị hại làm đơn bãi nại và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; về nhân thân, bị cáo xuất thân là thành phần nhân dân lao động, chưa có tiền sự, tiền án; tại phiên tòa ngày hôm nay, đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo C. Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nêu trên. Do đó, Hội đồng xét xử cần áp dụng điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo khi lượng hình.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, truy tố đại diện hợp pháp của bị hại là chị H yêu cầu bị cáo bồi thường tất các các khoản theo quy định của pháp luật với số tiền là 120.000.000 đồng, bị cáo Hồ Văn C đã bồi thường được số tiền 20.000.000 đồng, còn lại 100.000.000đ, tại phiên tòa sơ thẩm chị H yêu cầu bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền còn lại là 100.000.000đ, bị cáo Hồ Văn C đồng ý tiếp tục bồi thường số tiền này theo yêu cầu của người đại diện hợp pháp của bị hại. Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Trần Thị X yêu cầu bị cáo C bồi thường số tiền 20.400.000 đồng điều trị thương tích cho anh P bị cáo C đồng ý bồi thường theo yêu cầu của chị X. Xét thấy sự thỏa thuận của bị cáo C với phía người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là hoàn toàn tự nguyện, không trái đạo đức xã hội và phù hợp với quy định của pháp luật nên ghi nhận. Ngoài ra, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo C bồi thường thêm bất cứ khoản nào phù hợp theo quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với phương tiện vỏ composite chiều dài 6,15 mét, chiều rộng 0,90 mét, chiều sâu 0,35 mét, động cơ xăng nhãn hiệu RoBin, loại EH25 OHV, màu đen, vị trí bên phải của máy có in dòng chữ EH25B- 2061219 xét thấy cần tiếp tục quản lý để đảm bảo thi hành án (Hiện vật chứng trên chi cục thi hành án dân huyện Cao Lãnh sự đang tạm quản lý).

[8] Đối với hành vi của bị cáo Hồ Văn C dùng xung điện xiệt cá. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Cao Lãnh chuyển hồ sơ cho Công an xã X, huyện Cao Lãnh (có kèm theo tang vật Bình ắc quy nhãn hiệu Đồng Nai N100; Máy kích cá tự chế (xiệt) không rõ nguồn gốc xuất xứ được đặt trong hộp nhựa màu trắng- hồng được nối dây điện màu đỏ; Vợt vớt cá thân bằng gỗ trúc, vòng vợt bằng kim loại có đan lưới bằng chỉ) xử phạt vi phạm hành chính là phù hợp theo quy định của pháp luật.

[9] Đối với vỏ composite màu xanh chiều dài 5,90 mét, chiều rộng 0,90 mét, chiều sâu 0,35 mét; động cơ xăng nhãn hiệu Honda GX240-242cm3 , màu đen, vị trí bên phải của máy có in dòng chữ và số SJP*GC04- 1322482 của nạn nhân Nguyễn Tấn P, tài sản này của chị Trần Thị X (chung sống như vợ chồng với anh P) nên Cơ quan Điều tra Công an huyện Cao Lãnh hoàn trả lại cho chị X là phù hợp.

[10] Về án phí: Bị cáo Hồ Văn C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh là có căn cứ và phù hợp nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a, khoản 2, Điều 272; điểm b, r, s khoản 1; khoản 2 Điều 51;54; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Hồ Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.

Xử phạt bị cáo Hồ Văn C 02 (hai) năm tù, thời hạn tù được tính kể từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015: Buộc bị cáo Hồ Văn C có nghĩa vụ bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại là chị Nguyễn Thị Thanh H số tiền 100.000.000 đồng và bồi thường cho chị Trần Thị X số tiền 20.400.000 đồng. Tổng cộng là 120.400.000 đồng (một trăm hai mươi triệu bốn trăm nghìn đồng).

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tiếp tục quản lý phương tiện 01 vỏ composite chiều dài 6,15 mét, chiều rộng 0,90 mét, chiều sâu 0,35 mét, 01 động cơ xăng nhãn hiệu RoBin, loại EH25 OHV, màu đen, vị trí bên phải của máy có in dòng chữ EH25B- 2061219 đã qua sử dụng để đảm bảo thi hành án (hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Cao Lãnh đang quản lý).

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 29/12/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lãnh và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cao Lãnh).

- Về án phí: Áp dụng khoản 1 và khoản 3 Điều 21 và khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Hồ Văn C phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm và 6.020.000đ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.


76
  • Tên bản án:
     Bản án 69/2020/HS-ST ngày 30/12/2020 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường thủy
  • Số hiệu:
    69/2020/HS-ST
  • Cấp xét xử:
    Sơ thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    30/12/2020
  • Từ khóa:
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về