Bản án 69/2019/HS-PT ngày 22/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 69/2019/HS-PT NGÀY 22/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 51/2019/TLPT-HS ngày 27 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Hải Q do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hải Q đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2019/HS-ST ngày 25 tháng 4 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Hải Q, sinh ngày 27 tháng 5 năm 1995 tại xã M, huyện T, tỉnh Quảng Bình; Nơi cư trú: thôn T, xã M, huyện T, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hồng L (đã chết) và bà Nguyễn Thị T sinh năm 1970; vợ, con: chưa có; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: Sinh ra và lớn lên được bố mẹ nuôi dưỡng cho ăn học đến lớp 9/12 thì bỏ học ở nhà sinh sống cùng gia đình cho đến ngày phạm tội. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 21/12/2018 cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Văn P, sinh năm 1984; địa chỉ: thôn P, xã Đ, huyện T, tỉnh Quảng Bình. Có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 21 giờ 00 ngày 20/12/2018, Nguyễn Hải Q cùng Nguyễn Văn L, Nguyễn Văn Q, Nguyễn Văn T, Nguyễn Minh T (đều ở thôn T, xã M, huyện T, tỉnh Quảng Bình) và Phạm Anh T ở thôn T, xã Tr, huyện T, tỉnh Quảng Bình đến hát Karaoke tại quán TU ở thôn Đ, xã Đ, huyện T, tỉnh Quảng Bình. Trong khi hát thì xảy ra mâu thuẫn giữa Nguyễn Văn T với nhóm thanh niên ở xã Đ đang uống cà phê ngoài phòng hát của quán gồm: Trần Hữu T, Nguyễn Tiến P, Bùi Công Anh Đ và Nguyễn Ngọc N. Nguyễn Tiến P lấy 01 chiếc cốc nhựa uống nước ném trúng vào mặt của Nguyễn Văn T dẫn đến hai bên xô xát đánh nhau. Lúc này Nguyễn Hải Q đi ra nhìn thấy nên lao tới để đánh nhưng nhóm thanh niên trên bỏ chạy. Nhận được tin báo của chủ quán nên Trưởng Công an xã Đ phân công anh Nguyễn Văn P là Phó Công an xã đến xem xét giải quyết. Khi anh P vừa đến thì nhóm của Nguyễn Hải Q cũng giải tán ra về. Phạm Anh T sử dụng xe mô tô chở Nguyễn Hải Q về, trên đường về do vẫn bực tức về việc Nguyễn Văn T bị đánh nên Q rũ T về nhà của Q lấy dao đi tìm nhóm thanh niên xã Đ để đánh, T đồng ý. Về đến nhà Q lấy 01ống kim loại dài 01m đưa cho T, còn Q cầm 01 cái dao cán bằng gỗ, lưỡi kim loại thường gọi là dao bầu rồi cả hai quay lại quán TU. Lúc này anh Nguyễn Văn P và anh Lê Văn V (chủ quán) đang nói chuyện ở sân, anh P ngồi trên xe mô tô chuẩn bị ra về thì Q và T chạy xe đến, T dừng xe đứng ngoài đường Quốc lộ 12 A, còn Q nhìn thấy anh P nên nghĩ anh P là người của nhóm thanh niên đã đánh T nên cầm dao lao tới chém anh P một nhát trúng vào cổ tay trái, anh P nhảy xuống xe bỏ chạy vào quán thì bị Q đuổi theo chém tiếp một nhát trúng vào bả vai trái làm anh P bị thương. Thấy vậy, nên anh V và Phạm Anh T vào can ngăn lấy con dao từ tay của Q, sau đó T chở Q về nhà. Anh Nguyễn Văn P bị thương được đưa đi sơ cứu tai Trạm Y tế xã Đ, sau đó vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị từ ngày 21/12/2018 đến ngày 26/12/2018 thì ra viện.

Kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số: 445/TgT ngày 22/12/2018 của Trung tâm giám định Pháp y Sở Y tế tỉnh thừa thiên Huế kết luận:

- Vết thương phần mềm vai trái đứt lô cơ dưới vai và dưới gai vai trái đã khâu phẫu thuật tái tạo. 8%.

- Vết thương phần mềm cổ tay trái ít ảnh hưởng chức năng cổ tay. 5%. Tỷ lệ tổn thương chung cơ thể hiện tại là 13%.

Trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Văn P đã kê khai chi phí điều trị tổng cộng hết 53.000.000 đồng, gia đình bị cáo Nguyễn Hải Q đã bồi thường cho anh P số tiền15.000.000 đồng. Anh P yêu cầu bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền còn lại là 38.000.000đồng.

Cáo trạng số: 22/CT-VKSTH-HS ngày 03/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hoá , tỉnh Quảng Bình truy tố bị cáo Nguyễn Hải Q về tội “cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2019/HS-ST ngày 25 tháng 4 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Hải Q phạm tội “cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hải Q 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 21/12/2018.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên buộc bị cáo Q phải bồi thường cho anh P số tiền37.417.000 đồng, bị cáo đã bồi thường được 15.000.000 đồng còn lại 22.417.000 đồng buộc bị cáo tiếp tục bồi thường; Tuyên về xử lý vật chứng, án phí, lãi suất thi hành án, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 26/4/2019, bị cáo Nguyễn Hải Q kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 09/5/2019, bị hại anh Nguyễn Văn P kháng cáo cho rằng án sơ thẩm phạt bị cáo Nguyễn Hải Q 36 tháng tù với tội danh cố ý gây thương tích là không thoả đáng. Ngày 19/7/2019, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình nhận được đơn xin rút kháng cáo và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo của bị hại anh Nguyễn Văn P.

Tại phiên toà phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Hải Q khai nhận: Do trời tối, nên khi thấy anh P ngồi trên xe máy thì bị cáo nhầm đó là người của nhóm thanh niên đã đánh anh T nên đã xông đến dùng dao chém hai nhát, làm cho anh P bị tổn thương chung cơ thể hiện tại là 13%. Giữa bị cáo và anh P không hề quen biết nhau và không có mâu thuẫn gì. Do thiếu suy nghĩ nên bị cáo chỉ có ý định quay lại đánh cảnh cáo những người đã đánh anh T. Bị cáo ân hận về việc làm của mình; từ trước tới nay bị cáo chưa hề có vi phạm gì; bị cáo đã nhờ gia đình bồi thường hết thiệt hại cho anh P, hiện nay anh P cũng đã có đơn rút kháng cáo và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên đề nghị Toà án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo xuống mức thấp nhất để bị cáo sớm trở về giúp đỡ gia đình.

Bị hại, anh Nguyễn Văn P trình bày: Khi được Trưởng Công an xã giao nhiệm vụ đến giải quyết sự việc gây ồn ào tại quán Karaoke thì anh P đi ngay. Lúc đi làm nhiệm vụ anh P mang áo, quần Công an xã, nhưng do trời rét nên anh có khoác thêm chiếc áo khoác màu đen bên ngoài. Khi đến nơi thì các đối tượng đã bỏ về nên anh P vào nghe chủ quán trình bày lại sự việc, sau đó anh chuẩn bị ra về thì vừa lúc bị cáo Q đến và lao vào chém anh hai nhát, làm anh bị thương. Trước đây bị hại có kháng cáo để yêu cầu xét xử nghiêm khắc, nhưng bây giờ thấy bị cáo Q đã ăn năn, hối cải; bị cáo có quá trình nhân thân tốt; hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố bị cáo mới chết, bị cáo Q là con lớn trong gia đình phải thay bố chăm lo mọi việc trong nhà; gia đình bị cáo đã quan tâm và bồi thường đầy đủ thiệt hại cho anh P theo quyết định của bản án sơ thẩm (bồi thường toàn bộ số tiền 37.417.000 đồng), nên anh P xin rút toàn bộ kháng cáo và đề nghị Toà án xem xét giảm nhẹ hình phạt xuống mức thấp nhất cho bị cáo Nguyễn Hải Q.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình tham gia phiên toà phúc thẩm phát biểu ý kiến:

+ Việc rút kháng cáo của anh P là tự nguyện, nên đề nghị Hội đồng xét xử đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của anh P.

+ Đối với kháng cáo của bị cáo: Do nhầm anh P là người của nhóm thanh niênđã đánh anh T (bạn bị cáo), nên bị cáo Q đã dùng dao chém anh P hai nhát, gâythương tích tổng cộng 13%. Vì vậy, Toà án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, là đúng người, đúng tội. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hải Q, sửa bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo Nguyễn Hải Q từ 3 đến 6 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Do bị hại, anh Nguyễn Văn P tự nguyện rút kháng cáo, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ vào Điều 342 của Bộ luật tố tụng hình sự để quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị hại Nguyễn Văn P.

[2] Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà thì: Do bực tức việc bạn (anh Nguyễn Văn T) bị nhóm thanh niên ở xã Đ đánh tại quán Karaoke, nên Nguyễn Hải Q đã rủ Nguyễn Minh T về nhà Q lấy hung khí quay lại để đánh nhóm thanh niên đó thì T đồng ý. Về đến nhà, Q lấy 01ống kim loại dài 01m đưa cho T, còn Q cầm 01 cái dao bầu rồi cả hai quay lại quán Karaoke. Anh Nguyễn Văn P là Phó Công an xã Đ được giao nhiệm vụ đến quán Karaoke để giải quyết sự việc gây ồn ào tại quán, nhưng lúc anh P đến thì các đối tượng gây ồn ào đã bỏ về. Lúc đi làm nhiệm vụ thì anh P có mặc áo quần Công an xã, tuy nhiên do trời rét nên anh P có mặc thêm một áo khoác màu đen bên ngoài để chống rét. Khi bị cáo Q quay lại quán Karaoke thì thấy anh Nguyễn Văn P đang ngồi trên xe máy nói chuyện với anh Lê Văn V (chủ quán) ở sân. Q nhìn thấy anh P thì nhầm tưởng anh P là người của nhóm thanh niên đã đánh T nên cầm dao lao tới chém anh P một nhát trúng vào cổ tay trái, anh P bỏ chạy thì Q đuổi theo chém tiếp một nhát trúng vào bả vai trái làm anh P bị thương. Tỷ lệ tổn thương chung cơ thể hiện tại của anh P là 13 %. Do đó Toà án cấp sơ thẩm kết án Nguyễn Hải Q về tội “cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1(dùng hung khí nguy hiểm)) Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Hải Q là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến sức khoẻ của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an tại địa phương, do đó cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Hải Q, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo Nguyễn Hải Q là người có quá trình nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự; quá trình điều tra và tại phiên toà đều đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại để khắc phục hậu quả; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố bị bệnh ung thư mới chết, mẹ thường xuyên đau ốm, bị cáo là lao động chính trong gia đình (có xác nhận của chính quyền địa phương). Hơn nữa tại giai đoạn phúc thẩm, gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại; người bị hại có đơn đề nghị Toà án giảm hình phạt xuống mức thấp nhất cho bị cáo. Như vậy, bị cáo Nguyễn Hải Q được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, có căn cứ để giảm một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Hải Q.

[5] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Bị cáo Nguyễn Hải Q không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 342, điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Tuyên xử:

1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị hại anh Nguyễn Văn P.

2. Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Hải Q, sửa bản án sơ thẩm:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo Nguyễn Hải Q 24 (hai bốn) tháng tù về tội “cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo Nguyễn Hải Q bị bắt tạm giam 21/12/2018.

3. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Hải Q không phải chịu.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (22/7/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

296
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 69/2019/HS-PT ngày 22/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:69/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về