Bản án 69/2018/HNGĐ-ST ngày 12/10/2018 về tranh chấp hôn nhân, con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ - TP. HÀ NỘI

BẢN ÁN 69/2018/HNGĐ-ST NGÀY 12/10/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN, CON CHUNG

Trong ngày 12 tháng 10 năm 2018 tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Ba Vì xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 431/2018/TLST- HNGĐ ngày 09 tháng 8 năm 2018 về tranh chấp “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 75/2018/QĐXX-ST ngày 26 tháng 9 năm 2018 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Vũ Thị Thanh H, sinh năm 1993.

- Bị đơn: Anh Đinh Hoàng L, sinh năm 1989.

Đều trú quán: Thôn BCC, xã KT, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội.

( Chi H có mặt, anh  L xin vắng mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 03/8/2018 và bản tự khai ngày 09/8/2018 chị Vũ Thị Thanh H trình bày: Chị Vũ Thị Thanh H kết hôn với anh Đinh Hoàng L trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội ngày 13/4/2010. Sau khi kết hôn chị H về chung sống với gia đình nhà anh L tại thôn Bắt Còn Chèm, xã Khánh Thượng, chị H và anh L chung sống hạnh phúc với nhau được 01 năm thì xảy ra mâu thuẫn nguyên nhân do anh L đi làm xa và có quan hệ với người con gái khác, giữa chị H và anh L sau đó có xảy ra cãi vã, chị H đã đưa con về nhà bố mẹ đẻ sống từ tháng 8/2012 đến nay, do vậy chị H và anh L đã sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ tình cảm từ tháng 8/2012 cho đến nay, nay chị H xác định tình cảm vợ chồng không còn, sống không có hạnh phúc, chị H và anh L không thể chung sống hàn gắn đoàn tụ với nhau được nữa, chị H xin được ly hôn anh L.

- Về con chung: chị H và anh L có 01 con chung: Đinh Trung K, sinh ngày 09/02/2011, cháu K đang ở cùng chị H, hiện nay cháu đã trên 07 tuổi, đã đến tuổi được xem xét nguyện vọng, nguyện vọng của cháu K xin nhận ở cùng mẹ hay bố là quyền của cháu K, khi giải quyết ly hôn chị H vẫn có nguyện vọng xin nhận nuôi dưỡng cháu K đến trưởng thành và chị H không yêu cầu anh L phải cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về tài sản chung, riêng, công sức: không có.

- Về công nợ: không có.

Tại bản tự khai ngày 03/9/2018, anh Đinh Hoàng L trình bày: Anh Đinh Hoàng L kết hôn với chị Vũ Thị Thanh H trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội ngày 13/4/2010. Sau khi kết hôn anh L và chị H về chung sống với gia đình nhà anh L tại thôn Bắt Còn Chèm, xã Khánh Thượng, anh L và chị H chung sống hạnh phúc với nhau được 01 năm thì xảy ra mâu thuẫn nguyên nhân do anh L đi làm xa không có nhiều thời gian dành cho vợ con, nên anh L và chị H có xảy ra cãi vã, chị H đã bỏ về nhà ngoại sống vào tháng 8/2012 vì vậy anh L và chị H đã sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ với nhau từ tháng 8/2012 đến nay. Nay anh L xác định tình cảm vợ chồng sống không còn hạnh phúc và không còn hàn gắn được nữa do vậy anh L xin được ly hôn chị H để giải thoát cho cả hai.
+ Về con chung: anh L và chị H có 01 con chung: Đinh Trung K, sinh ngày 09/02/2011, cháu K đang ở cùng chị H, khi giải quyết ly hôn cháu K cũng đã trên 07 tuổi được xem xét nguyện vọng được ở cùng ai, nhưng anh L vẫn có nguyện vọng được nuôi dưỡng cháu K đến trưởng thành và anh L không yêu cầu chị H phải cấp dưỡng nuôi con.

+ Về tài sản chung, tài sản riêng: không có.

+ Về công sức, công nợ: không có.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân huyện Ba Vì mở phiên họp để hòa giải đoàn tụ cho chị H và anh  L, nhưng không tiến hành hòa giải được vì lý do anh Đinh Hoàng L vắng mặt, ngày 03/9/2018 anh  L có đơn xin hòa giải và xét xử vắng mặt.

Tại phiên tòa hôm nay chị Vũ Thị Thanh H vẫn giữ nguyên yêu cầu của mình về hôn nhân, con chung, tài sản chung, công sức, công nợ, anh L vắng mặt.

Tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ba Vì có quan điểm: Việc Tòa án nhân dân huyện Ba Vì thụ lý đơn của chị Vũ Thị Thanh H là phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 BLTTDS. Sau khi thụ lý vụ án Tòa án đã tiến hành đầy đủ các thủ tục theo quy định tại Điều 171 BLTTDS. Sau khi ra Quyết định xét xử Tòa án đã tống đạt hợp lệ cho đương sự và Viện Kiểm sát đúng thời hạn. Tòa án đã chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát cùng cấp  theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 220 BLTTDS. Về hôn nhân: mâu thuẫn vợ chồng giữa chị H và anh L đã trầm trọng kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, chị H và anh L đã sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ tình cảm trong thời gian dài, anh L cũng xác định tình cảm không còn, sống không có hạnh phúc, vợ chồng không thể hàn gắn đoàn tụ được nữa, anh L cũng đồng ý ly hôn, do vậy đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX quyết định cho chị Vũ Thị Thanh H được ly hôn Đinh Hoàng L để giải phóng cho cả hai. Về con chung: Có 01 con chung Đinh Trung K, sinh ngày 09/02/2011, hiện cháu  K đang ở cùng chị H, cháu  K có nguyện vọng bằng văn bản xin được ở cùng mẹ là chị Vũ Thị Thanh H, do vậy đề nghị giao cho chị H được nuôi dưỡng cháu  K đến trưởng thành. Về cấp dưỡng nuôi con do chị H không yêu cầu, không đề nghị xem xét. Về tài sản chung, công sức, công nợ chung: Chị H và anh L đều xác nhận không có. Về án phí chị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy: Hôn nhân giữa chị Vũ Thị Thanh H và anh Đinh Hoàng L là hôn nhân hợp pháp, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội ngày 13/4/2010. Sau khi kết hôn, chị H và anh L về chung sống với nhau hạnh phúc được khoảng 01 năm thì phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân do khi đi làm xa nhà, anh L có quan hệ với người con gái khác, chị H và anh L đã xảy ra cãi vã nhau, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng, chị H đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ sinh sống từ tháng 8/2012 đến nay, nay chị H và anh L đều xác định tình cảm vợ chồng không còn,vợ chồng đã sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ tình cảm thời gian rất dài từ tháng 8/2012, mâu thuẫn đã trầm trọng kéo dài, sống không có hạnh phúc, chị H và anh L xin được ly hôn để giải phóng cho cả hai.

Về con chung: Có 01 con chung: Đinh Trung K, sinh ngày 09/02/2011. Xét nguyện vọng đều xin nhận nuôi dưỡng con chung của chị H và anh L là hợp pháp. HĐXX xét thấy, kể từ khi chị H và anh L ly thân từ tháng 8/2012 thì cháu K vẫn ở cùng chị H từ đó cho đến nay và được chị H chăm sóc, nuôi dưỡng ổn định, anh L đi làm ăn xa thường xuyên nên không thể đảm bảo thời gian nuôi dưỡng con tốt nhất được, hiện cháu  K đã trên 07 tuổi, độ tuổi được pháp luật xem xét nguyện vọng, cháu K có nguyện vọng bằng văn bản xin được ở cùng mẹ là chị Vũ Thị Thanh H, do vậy HĐXX chấp nhận nguyện vọng của cháu K, giao cháu  K cho chị H được nuôi dưỡng cho đến khi cháu  K trưởng thành là có căn cứ và đúng pháp luật, do vậy yêu cầu của anh L về việc xin nhận nuôi dưỡng con chung không được chấp nhận.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Do chị H không yêu cầu anh L phải cấp dưỡng nuôi con chung. HĐXX tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho anh L đến khi chị H có yêu cầu hoặc có sự thay đổi khác.

Anh Đinh Hoàng L được quyền qua lại, thăm nom, chăm sóc con chung không ai được ngăn cản.

Về tài sản chung, tài sản riêng, công sức, công nợ: Chị H và anh L đều xác nhận không có.

Án phí: Chị Vũ Thị Thanh H phải nộp án phí hôn nhân sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điều 51, 56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Điều 25 và khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

1/ Xử: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Vũ Thị Thanh H đối với anh Đinh Hoàng L. Cho chị Vũ Thị Thanh H được ly hôn anh Đinh Hoàng L.

2/ Về con chung: Có 01 con chung là Đinh Trung K, sinh ngày 09/02/2011.

Giao cho chị Vũ Thị Thanh H được nuôi dưỡng cháu Đinh Trung K, sinh ngày 09/02/2011 cho đến khi cháu  K tròn 18 tuổi hoặc có yêu cầu thay đổi khác.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Đinh Hoàng L đến khi chị Vũ Thị Thanh H có yêu cầu hoặc có sự thay đổi khác.

Anh Đinh Hoàng L được quyền qua lại, thăm nom, chăm sóc con chung không ai được ngăn cản.

3/ Về tài sản chung, tài sản riêng: Không có

4/ Về công sức, công nợ: Không có

5/ Án phí: Chị Vũ Thị Thanh H phải chÞu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm, được khấu trừ toàn bộ vào số tiền tạm ứng án phí mà chị Vũ Thị Thanh H đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí  số 0008736 ngày 06/8/2018 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

6/ Quyền kháng cáo: Chị Vũ Thị Thanh H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Anh Đinh Hoàng L có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 69/2018/HNGĐ-ST ngày 12/10/2018 về tranh chấp hôn nhân, con chung

Số hiệu:69/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ba Đình - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về