Bản án 688/2019/HSPT ngày 12/11/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 688/2019/HSPT NGÀY 12/11/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 12 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành Phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 455/2019/TLPT-HS ngày 16 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo Hồ Minh Tr do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đối với bản án hình sự sơ thẩm số 24/2019/HSST ngày 09 tháng 7 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Long An

Bị cáo có kháng nghị:

Hồ Minh Tr (Nhí), sinh năm 1989 Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: số 153/1, ấp B X, xã B Q, huyện Ch Th, tỉnh Long An; Trình độ học vấn: 09/12; Nghề nghiệp: làm mướn; Con ông Hồ Văn N, sinh năm 1963; con bà Nguyễn Thị Bé K, sinh năm 1963; có vợ Hồ Thị Diễm M, sinh năm 1993 (đã ly hôn năm 2018); có 01 con chung sinh năm 2016 đang sống với mẹ; Tiền án, tiền sự: không; Tạm giữ từ ngày 31/12/2018 đến ngày 04/01/2019 chuyển tạm giam (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Trương Q thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

Bị hại: Anh Lê Ngọc T, sinh năm 1991 (chết);

Đại diện theo pháp luật của bị hại:

Ông Lê Văn B, sinh năm 1962 và bà Nguyễn Thị Ch, sinh năm 1963, là cha mẹ ruột của bị hại.

Cùng địa chỉ: 200/1, ấp B X, xã B Q, huyện Ch Th, tỉnh Long An

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Bé K, sinh năm 1963

Địa chỉ: số 153/1, ấp B X, xã B Q, huyện Ch Th, tỉnh Long An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 11 giờ ngày 30/12/2018, Hồ Minh Tr đến nhà anh Trương Quốc Tuấn (Nhật Anh) uống bia cùng với Võ Minh Tuấn (Lượm), đến khoảng 16 giờ cùng ngày thì nghỉ. Tr điều khiển xe mô tô (không nhớ biển số) chạy đến nhà anh Lê Ngọc T mục đích để đòi số tiền 4.000.000 đồng anh T còn nợ. Lúc này, khoảng 16 giơ 30 phút cùng ngày Tr đi vào nhà thì gặp ông Lê Văn Ba (cha ruột anh T) đang nằm võng và hỏi ông Ba: “có T ở nhà không?’', ông Ba trả lời: “T đang ở trong phòng”. Tr liền đi đến đẩy cửa phòng đi vào thấy T đang nằm ngủ nên dùng chân khều vào chân T để kêu thì T ngồi dậy và chửi Tr, khi thấy T đứng lên thì Tr dùng tay trái cặp vào vai T và hỏi: “mày hứa hôm nay mày trả tiền, rồi có trả không”. T tiếp tục chửi Tr và bỏ đi ra khỏi phòng, Tr đi theo T xuống khu vực nhà bếp. Tr dùng tay phải cặp vào vai của T, T la lên: “mày làm gì siết cổ tao hả”, Tr liền buông ra và hỏi T: “hứa hôm nay trả tiền sao không trả”, T quay lưng lại dùng hai tay đẩy Tr về phía kệ để bếp gar và nói: “tao không trả tiền mày làm gì tao, tao chém chết mẹ mày”. Lúc này, Tr nhìn thấy 01 con dao cán màu vàng đang để trên kệ bếp gar và dùng tay phải cầm con dao nhảy đến phía sau lưng của T, dùng tay trái nắm vào vai trái của T còn tay phải cầm dao đâm hai cái vào thắt lưng của T. T bỏ chạy ra trước sân nhà, Tr cầm dao đuổi theo và đâm tiếp một cái vào vùng lưng của T. Lúc này T liền quay lại dùng tay để đỡ thì Tr đâm tiếp hai cái vào vùng hông trái, phải của T, T bỏ chạy ra đến đường lộ đal thì té ngã. Tr cũng vừa chạy đến nơi T nằm, thấy vậy Tr vứt bỏ con dao vào gốc cây thanh long. Sau khi gây án, Hồ Minh Tr bị lực lượng Công an bắt giữ.

Anh Lê Ngọc T được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, đến 23 giờ cùng ngày thì anh T tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 08/TT.NNK ngày 11/01/2019 của Tr tâm Pháp y Sở y tế Long An: Nạn nhân Lê Ngọc T, sinh năm 1991, tử vong do bị vết thương lưng, hông, dẫn đến sốc chấn thương mất máu cấp.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 24/2019/HSST ngày 09 tháng 7 năm 2019, Tòa án nhân dân tỉnh Long An quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Minh Tr phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017; Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Hồ Minh Tr (Nhí) 10 năm tù. Thời gian tù tính từ ngày 31/12/2018.

Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (09/7/2019) để đảm bảo cho việc kháng cáo, kháng nghị và thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Tại Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 30/QĐ-CV3-V1 ngày 30/7/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị phúc xử theo hướng áp dụng tình tiết tăng nặng, cố tình thực hiện tội phạm đến cùng theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017 và tăng hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên kháng nghị. Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát phát biểu, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt đời sống, anh T hứa trả nợ 4 triệu đồng nhưng khi đến hẹn chưa trả, Tr đến nhà anh T đòi nợ thì xảy ra cãi vã, xô xát và Tr cầm dao đâm anh T nhiều nhát dẫn đến tử vong. Hành vi của Tr đã thể hiện sự hung hãn, xem thường tính mạng người khác, là phạm tội giết người có tính chất côn đồ.

Nhưng khi bị hại bỏ chạy thì bị cáo Tr không dừng lại mà đuổi theo đâm tiếp, thể hiện sự quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng cố tình thực hiện tội phạm đến theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự là thiếu sót. Số tiền bị cáo bồi thường 40 triệu đồng chưa đến ¼ số tiền phải bồi thường nhưng áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự là chưa đúng và áp dụng thêm Điều 54 Bộ Luật hình sự để xử phạt bị cáo Hồ Minh Tr 10 năm tù là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và hậu quả gây ra, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị, sửa bản sán sơ thẩm, tăng hình phạt đối với bị cáo Hồ Minh Tr từ 16 đến 18 năm tù về tội “Giết người”.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tr trình bày, do có mâu thuẫn trong việc hứa hẹn trả nợ nên giữa bị cáo Tr và bị hại đã xảy ra cãi vã dẫn đến xô xát nên bị cáo Tr cầm dao đâm anh T. Khi chạy ra sân vì hạn chế tầm nhìn và nghe T nói sẽ lấy dao chém nên bị cáo đuổi theo đâm tiếp. Sau đó, anh T bỏ chạy, bị vấp ngã thì bị cáo Tr không đâm tiếp nên không cố tình thực hiện tội phạm đến cùng. Ngoài ra, bị cáo đã cố gắng bồi thường khắc, phục hậu quả số tiền 40 triệu đồng và hứa tiếp tục bồi thường toàn bộ số tiền theo yêu cầu của gia đình bị hại là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng nghị và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát tranh luận, thực tế bị hại bỏ chạy không phải tìm dao để chém bị cáo nhưng bị cáo Tr rượt đuổi và đâm bị hại là đã cố tình thực hiện tội phạm đến cùng, lý do hạn chế tầm nhìn là không có căn cứ. Bị cáo Tr đã đâm vào vùng hiểm yếu trên cơ thể của bị hại và thấy bị hại đã yếu nên bị cáo không đâm nữa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Xuất phát từ quan hệ vay nợ với nhau ngày 30/12/2018, bị cáo đến nhà anh Lê Ngọc T để đòi tiền nợ, hai bên xảy ra cải vả, xô đẩy nhau, bị cáo đã lấy con dao Thái Lan đang để trên kệ bếp nhà của anh Lê Ngọc T, liên tục đâm và đuổi theo đâm nhiều cái vào vùng lưng, hông trái, phải của anh T dẫn đến sốc chấn thương mất máu cấp làm anh T tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với kết quả giám định, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Minh Tr về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, là có căn cứ, đúng pháp luật.

Chỉ vì đến hẹn mà bị hại chưa trả nợ, bị cáo đến nhà đòi nợ và xảy ra cãi vã, xô xát với nhau và bị cáo đã dùng dao đâm bị hại nhiều nhát dẫn đến bị hại tử vong do sốc chấn thương mất máu cấp. Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự hung hãn, xem thường tính mạng người khác, xem thường pháp luật, là phạm tội có tính chất côn đồ thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại điềm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017, cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Trong trường hợp này, giữa bị cáo và bị hại đã xảy ra cãi vã, xô xát và bị cáo sử dụng dao đâm bị hại nhiều nhát do đó hậu quả đến đâu chịu trách nhiệm đến đó, không có trở ngại khách quan nào để thể hiện bị cáo cố tình thực hiện tội phạm đến cùng. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị áp dụng tình tiết tăng nặng cố tình phạm đến cùng là không phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo có thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có vận động gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Gia đình bị cáo có người thân có công với cách mạng, cha của bị cáo có thời gian tham gia quân đội làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, bị hại cũng có một phần lỗi trong quan hệ dân sự với bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo dưới mức khởi điểm của khung hình phạt trong trường hợp này là chưa nghiêm, không bảo đảm tính răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng nghị, sửa bản án sơ thẩm, không áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự và tăng hình phạt đối với bị cáo.

Bị cáo Hồ Minh Tr không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

- Chấp nhận nhận một phần Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 30/QĐ-CV3-V1 ngày 30/7/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, sửa bản án sơ thẩm.

- Tuyên bố: Bị cáo Hồ Minh Tr (Nhí) phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017;

Xử phạt: Bị cáo Hồ Minh Tr (Nhí) 12 (mười hai) năm tù. Thời gian tù tính từ ngày 31/12/2018.

- Bị cáo Hồ Minh Tr không phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm

- Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

- Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 688/2019/HSPT ngày 12/11/2019 về tội giết người

Số hiệu:688/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về