Bản án 68/2021/HSST ngày 08/10/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 68/2021/HSST NGÀY 08/10/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 08 tháng 10 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 66/2021/HSST ngày 15 tháng 9 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 72/2021/QĐXXST-HS, ngày 27/9/2021 đối với bị cáo: Hà Minh Đ; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 27/02/1995, tại xã Đ, huyện B, tỉnh Thanh Hoá; Nơi cư trú: Thôn T, xã Đ, huyện B, tỉnh Thanh Hóa; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Bố: Hà Minh L; Mẹ: Bùi Thị L; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/9/2021 đến nay; Có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng:

* Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Hồng Q, sinh năm 1990; nơi cư trú: Số 11/373 đường Trần Hưng Đ, phường N, thành phố T, tỉnh Thanh Hoá. Vắng mặt.

- Anh Trịnh Hùng H, sinh năm 1990; nơi cư trú: Thôn Y, xã Đ, huyện Y, tỉnh Thanh Hoá. Vắng mặt.

- Bà Bùi Thị D, sinh năm 1969; nơi cư trú: Thôn Q, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hoá. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ông Hà Minh L sinh năm 1971 và Hà Minh Đ sinh năm 1995, cùng trú tại thôn T, xã Đ, huyện B có quan hệ bố con với nhau. Ngày 05/9/2021, sau khi giao hàng xong, Đ điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu DONGFENG màu trắng, biển kiểm soát 36C-145.62 di chuyển trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh theo hướng tỉnh Hòa Bình đi tỉnh Thanh Hóa để về nhà, còn ông L ngồi ở ghế phụ bên cạnh. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, xe ô tô do Đ điều khiển đi đến Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Thanh Hóa đóng tại thôn B, xã T, huyện Thạch Thành. Lúc này, anh Nguyễn Hồng Q, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa, là Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành phòng chống dịch Covid-19 tại Chốt kiểm soát (gọi tắt là Tổ công tác) ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra và yêu cầu những người trên xe xuống khai báo y tế theo quy định.

Khi thấy tín hiệu, Hà Minh Đ cho xe dừng lại, chỉ mình Đ xuống khai báo y tế, còn ông L nhờ Đ khai báo y tế hộ cho mình. Do Đ khai báo cho ông L không đầy đủ, Tổ công tác đã yêu cầu ông L xuống xe để khai báo. Quá trình khai báo y tế, Đ và ông L có lời nói to tiếng với các thành viên của Tổ công tác. Sau khi khai báo y tế xong, Tổ công tác đã thông báo và giải thích cho Đ việc phải chờ Tổ công tác thông báo về chính quyền địa phương nơi cư trú của Đ xong thì mới được đi. Do xe ô tô Đ điều khiển dừng đỗ ngay tại lòng đường phía bên trái theo hướng di chuyển của xe, gây cản trở giao thông nên các thành viên của Tổ công tác đã yêu cầu Đ đỗ xe sát vào lề đường. Khi Đ ngồi lên ghế lái, còn ông L ngồi ở ghế phụ bên cạnh, anh Trịnh Hùng H, là thành viên của Tổ công tác đang giải thích cho Đ nghe về trách nhiệm phải thực hiện khai báo y tế. Bực tức vì đã khai báo y tế xong mà vẫn chưa được đi nên Đ dùng tay kéo mạnh cánh cửa xe làm trúng vào vùng đầu bên trái của anh H. Ngay sau đó, anh H cùng với anh Đỗ Văn L cũng là thành viên Tổ công tác dùng tay giữ cánh cửa không để cho Đ đóng cửa xe, đồng thời yêu cầu Đ xuống xe để tiếp tục làm việc, nhưng Đ không chấp hành mà tiếp tục đóng cửa xe và điều khiển xe di chuyển. Lúc này, anh H đang đu bám vào cánh cửa xe bên lái và liên tục ra tín hiệu yêu cầu dừng xe nhưng Đ vẫn không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Khi chạy được khoảng hơn 200 mét, biết Tổ công tác đang truy đuổi phía sau, không thể chạy thoát nên Đ đã cho xe dừng lại. Sau đó, Tổ công tác đã phối hợp với Công an xã Thạch Lâm tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, báo cáo Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thành thụ lý, giải quyết vụ việc theo quy định.

Về hành vi kéo mạnh cánh cửa bên lái đã làm trúng vào phần đầu bên trái của anh H. Cơ quan điều tra đã tiến hành xem xét dấu vết trên thân thể đối với anh H nhưng không ghi nhận thương tích hoặc dấu vết gì liên quan.

Đối với ông Hà Minh L là bố đẻ của Hà Minh Đ, khi có mặt tại Chốt kiểm soát chỉ có lời nói to tiếng với các thành viên trong Tổ công tác chứ không chửi bới, đe dọa ai, ông L cũng không có lời nói, hành động xúi dục, kích động Đ thực hiện hành vi phạm tội. Khi Đ có hành vi lái xe bỏ chạy, ông L đã có lời nói ngăn cản, bảo Đ dừng xe lại.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, giải quyết vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thành đã tạm giữ 01 chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu DONGFENG màu trắng, biển kiểm soát 36C-145.62 của ông Hà Minh L; 01 căn cước công dân, 01 giấy phép lái xe, 01 Chứng nhận đăng ký xe, 01 giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe của Hà Minh Đ. Xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thành đã trả lại tài sản và các đồ vật trên cho ông L và Đ, ông L và Đ đã nhận lại đầy đủ và không có yêu cầu gì khác.

Tại Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số: 02/QĐ - VKSTT, ngày 15/9/2021, VKSND huyện Thạch Thành đã truy tố bị cáo Hà Minh Đ về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên Tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

Áp dụng: Khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 BLHS; xử phạt Hà Minh Đ từ 07 tháng đến 09 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, ngày 05/9/2021.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Tại phần tranh tụng tại phiên toà: Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS. Trong lời nói sau cùng, Bị cáo đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (sau đây viết tắt là BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về tội danh và tình tiết định khung hình phạt: Xét thấy lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, phù hợp với các tài liệu khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 05/9/2021 tại Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Thanh Hóa đóng tại thôn B, xã T, huyện T, Sau khi khai báo y tế Hà Minh Đ được hướng dẫn lái xe ô tô vào lề đường tránh ùn tắc giao thông để chờ hoàn thiện thủ tục khai báo y tế theo quy định. Tuy nhiên Đ không chấp hành mà còn có hành động chống đối, sau khi lên xe ô tô đã có hành vi kéo mạnh cánh cửa xe bên lái làm trúng đầu anh Trịnh Hùng H, thành viên trong Tổ công tác. Sau đó Đ điều khiển xe ô tô chở theo anh H đang đu bám ở cánh cửa xe bên lái bỏ chạy, khi phát hiện thấy Tổ công tác đang truy đuổi, biết không thể chạy thoát nên Đ mới dừng xe lại. Hành vi của Hà Minh Đ đã cản trở hoạt động thực thi công vụ của các thành viên Tổ công tác liên ngành, xâm phạm đến việc thực hiện các quy định của nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục khai báo y tế theo quy định của những người khác, làm cho quy trình thực hiện khai báo y tế và các thủ tục liên quan đối với Hà Minh Đ không được thực hiện đầy đủ theo quy định. Hành vi của Hà Minh Đ đã phạm vào khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất, hành vi phạm tội: Đây là vụ án hình sự có tính chất ít nghiêm trọng do Hà Minh Đ thực hiện. Tuy nhiên, trong khi cả hệ thống chính trị và toàn dân đang đồng tâm hiệp lực để phòng chống dịch bệnh Covid 19 thì Hà Minh Đ lại có hành vi không chấp hành các quy định về phòng chống dịch, có hành vi chống đối lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch bệnh. Điều này thể hiện sự thiếu ý thức chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh đang diễn biến phức tạp cũng như trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan Nhà nước, của người thi hành công vụ, gây dư luận xấu, gây tâm lý bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy HĐXX xét thấy cần xử lý bị cáo một mức án phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo và cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung cũng như tính khoan hồng của pháp luật đối với bị cáo.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Đối với hành vi kéo mạnh cánh cửa bên lái làm trúng phần đầu của anh Trịnh Hùng H, là thành viên của Tổ công tác. Cơ quan điều tra đã tiến hành xem xét dấu vết trên thân thể đối với anh H nhưng không ghi nhận thương tích hoặc dấu vết gì liên quan, anh Hậu cũng không có yêu cầu gì khác nên không xem xét, xử lý đối với Hà Minh Đ về hành vi này là đúng quy định của pháp luật.

[6]. Đối với ông Hà Minh L là bố đẻ của Hà Minh Đ, khi có mặt tại Chốt kiểm soát chỉ có lời nói to tiếng qua lại với các thành viên trong Tổ công tác, nhưng không chửi bới, đe dọa ai, ông L cũng không có lời nói, hành động nào xúi dục, kích động Đ thực hiện hành vi phạm tội. Khi Đ có hành vi lái xe bỏ chạy, ông L đã có lời nói ngăn cản, bảo Đ dừng xe lại. Vì vậy, không xem xét, xử lý về hành vi của ông L là đúng quy định của pháp luật.

[7]. Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, giải quyết vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thành đã xử lý ở giai đoạn điều tra nên HĐXX không xem xét.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hà Minh Đ phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Hà Minh Đ 08 (Tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ (Ngày 05/9/2021).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS. Điều 6; Điều 21; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, bị cáo Hà Minh Đ phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

358
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 68/2021/HSST ngày 08/10/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:68/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về