Bản án 68/2020/HSST ngày 11/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ MỸ HÀO - TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 68/2020/HSST NGÀY 11/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 11 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Mỹ Hào, mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 60/2020/HSST ngày 16 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 66/2020/HSST - QĐ ngày 27 tháng 11 năm 2020 đối với các bị cáo:

- Họ và tên: Quàng Văn C ( Tên gọi khác: Quàng Văn C), sinh năm 1997 tại xã M, huyện T, tỉnh Đ.

- Nơi cư trú: Bản N, xã M, huyện T, tỉnh Đ.

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam.

- Trình độ văn hóa: 0/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do.

- Con ông Quàng Văn S (sinh năm 1962) và bà Nùng Thị Th (sinh năm 1966).

- Vợ, con: Chưa có.

- Tiền sự: Chưa có.

- Tiền án: Ngày 06/12/2017, C bị Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên xử phạt 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy). Bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ngày 03/11/2018.

- Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 03/8/2020, tạm giam từ ngày 06/8/2020. Hiện bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên (Có mặt).

2- Họ và tên: Lường Văn H, sinh năm: 1998 tại xã M, huyện T, tỉnh Đ (Có mặt).

- Nơi cư trú: Bản X, xã, huyện T, tỉnh Đ.

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: không; Giới tính: Nam.

- Trình độ văn hóa: 7/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do.

- Con ông Lường Văn Th (sinh năm 1962) và bà Quàng Thị N (sinh năm 1962) - Vợ, con: Chưa có.

- Tiền án, tiền sự: Chưa có.

- Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 03/8/2020, tạm giam từ ngày 06/8/2020. Hiện bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên.

* Người bào chữa cho bị cáo Quàng Văn C (tên gọi khác Quàng Văn C) và bị cáo Lường Văn H: Bà Vương Thị Thanh N - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh H (Có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Trần Văn X, sinh năm 1983.

Hộ khẩu thường trú: Ngách 221, phường T, quận Đ, thành phố H (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài hiệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lường Văn H, và Quàng Văn C (tên gọi khác là Quàng Văn C) đều là thợ xây của anh Trần Văn X, hiện đang xây dựng công trình tại khu Công nghiệp Thăng Long II có địa chỉ tại thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Sáng ngày 03/8/2020, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên H và C rủ nhau cùng mua ma túy về sử dụng. H và C đã xin ứng trước của anh X mỗi người 100.000 đồng tiền lương, đồng thời hỏi mượn chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda loại Wave màu đỏ đen, biển số 89K2- 5960 của anh X để cùng nhau đi mua ma túy. Sau đó, C điều khiển xe mô tô nói trên chở H đến khu vực ven sông thuộc thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Tại đây H và C gặp một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ. Khi gặp thì người này nói sẽ mua ma túy hộ H và C. H đưa cho người đàn ông nói trên 200.000 đồng của H và C rồi đứng đợi, một lúc sau người đàn ông nêu trên ra đưa cho H 01 gói giấy ăn màu trắng bên trong có 02 gói ma túy Heroin cùng 02 xi lanh và 02 lọ nước cất chưa qua sử dụng. H đã san một ít ma túy để trả công người đàn ông nói trên. Sau đó H và C đến một bụi tre gần đó và sử dụng hết 01 gói ma túy. Số ma túy còn lại, H đưa cho C cầm cùng các dụng cụ để sử dụng ma túy, C cầm và cất giấu trong người rồi cả hai cùng nhau đi về. Khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày khi ca hai đi đến trước cửa quán Bia Coffe New club thuộc tổ dân phố Dương Hòa, phường Minh Đức, thị xã Mỹ Hào thì bị lực lượng Công an thị xã Mỹ Hào phối hợp với Công an phường Minh Đức tiến hành kiểm tra, phát hiện. Vật chứng thu giữ gồm: Thu tại gấu quần soóc bò màu đen phía trước bên trái của Cương 01 gói giấy vệ sinh màu trắng bên trong chứa 01 gói giấy bạc bên trong chứa chất dạng cục bột màu trắng (niêm phong kí hiệu M). Quản lý tại túi quần phía trước bên trái của Cương 02 lọ chứa dung dịch màu trắng, trên vỏ có ghi chữ NOVOCAIN 3% chưa qua sử dụng. Quản lý tại túi quần phía trước bên phải của Cương 02 xilanh đều đã qua sử dụng. Ngoài ra còn quản lý của Cương 01 điện thoại Xphone màu đen (bên trong có sim), 01 xe mô tô biển số 89K2-5960.

Ngày 03/82020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Mỹ Hào khám xét khẩn cấp nơi ở của H và C, kết quả không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Tại bản thông báo kết luận sơ bộ số 258/MT-PC09 ngày 03/8/2020, bản Kết luận giám định số 258/MT-PC09 ngày 06/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong ghi ký hiệu M, có khối lượng là 0,176g (Không phẩy một bẩy sáu gam), là ma túy, là loại Heroine. Hoàn lại 0,166g (Không phẩy một sáu sáu gam) Heroine trong niêm phong ký hiệu M.

Đối với chiếc xe mô tô biển số 89K2-5960, qua điều tra xác định là tài sản hợp pháp của anh Trần Văn X. Anh X cho C mượn nhưng không biết C dùng vào việc đi mua ma túy. Anh X yêu cầu được nhận lại chiếc xe nói trên còn số tiền 200.000 đồng mà Hổ và Cương xin ứng trước của anh X, anh X không yêu cầu các bị can phải trả anh số tiền trên.

Đối với xilanh và nước cất là của H, C mua để sử dụng ma túy. Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Xphone màu đen (bên trong có 01 sim điện thoại) là của Quàng Văn C. C xác định không dùng điện thoại trên vào việc phạm tội nhưng C tự nguyện không nhận lại tài sản này.

Đối với việc C và H khai nhờ người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ và không quen biết mua ma túy tại khu vực bờ sông thuộc thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Mỹ Hào có công văn trao đổi với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương để giải quyết theo thẩm quyền.

Bản cáo trạng số 67/CT-VKSMH ngày 13 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ Hào đã truy tố các bị cáo Lường Văn H và bị cáo Quàng Văn C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1, điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Vị đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã truy tố.

- Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; khoản 2, điều 51; điểm h khoản 1 điều 52; Điều 58: khoản 1 điều 38; khoản 1 Điều 17 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Quàng Văn C.

- Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; khoản 2, điều 51; Điều 58; khoản 1 điều 38; khoản 1 Điều 17 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Lường Văn H.

- Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Quàng Văn C từ 01 năm 09 tháng đến 02 năm tù; tuyên phạt bị cáo Lường Văn H từ 01 năm 06 tháng tù đến 01 năm 09 tháng tù. Đồng thời Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết các vần đề về vật chứng của vụ án, các biện pháp tư pháp, hình phạt bổ sung và án phí.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mỹ Hào, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ Hào, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại nên hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]/ Về nội dung vụ án, Hội đồng xét xử nhận định:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp khách quan với lời khai của người liên quan, của người làm chứng, của biên bản bắt người phạm tội quả tang; phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung của bản cáo trạng mà vị đại diện Viện kiểm sát KS đã nêu và đã có đủ cơ sở kết luận:“Ngày 03/8/2020, Lường Văn H và Quàng Văn C (tên gọi khác là C) đã góp tiền mua ma túy để sử dụng. Sau khi sử dụng, H đưa ma túy cho C cất giữ. Đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, tại trước cửa quán Bia Coffe New club thuộc tổ dân phố Dương H, phường Minh Đức, thị xã Mỹ Hào, Công an thị xã Mỹ Hào phối hợp Công an phường Minh Đức phát hiện C cất giấu trái phép trong người,176g ma túy loại Heroine với mục đích để C và H tiếp tục sử dụng.” Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ hào truy tố các bị cáo Quàng Văn C, Lường Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 là hoàn toàn chính xác và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy. Chỉ vì thói quen chơi bời, hưởng thụ và nghiện chất ma túy, bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép trong người với mục đích để sử dụng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh, lây lan căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, là nguyên nhân làm hủy hoại sức khỏe, trí lực của con người, là nguyên nhân phá hoại hạnh phúc, kinh tế gia đình, là ghánh nặng của gia đình và xã hội, là nguyên nhân làm phát sinh những loại tội pháp khác. Vì vậy nay cần phải nghiêm trị đối với bị cáo.

Căn cứ vào tính chất nguy hiểm tội phạm trên cơ sở đảm bảo yêu cầu phòng chống tội phạm, nay Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian. Có vậy mới đủ điều kiện cải tạo các bị cáo và cũng là bài học giáo dục phòng ngừa chung cho mọi người.

Trong vụ án này có đồng phạm tham gia nhưng mang tính giản đơn. Các bị cáo cùng thực hiện tội phạm để có ma túy nhằm mục đích cùng sử dụng. Riêng bị cáo Quàng Văn C phạm tội trong trường hợp tái phạm. Vì vậy HĐXX sẽ căn cứ vào nhân thân của từng bị cáo để quyết định mức hình phạt đối với từng bị cáo khi lượng hình.

Tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng cân nhắc: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo thật thà khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; các bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống trong vùng có điều kiện kinh tết khó khăn.

Vị vậy HĐXX sẽ xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho các bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 và khoản 2 điều 51 - Bộ luật hình sự.

[3] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy các bị cáo là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình khó khăn; các bị cáo phải đi làm thuê để kiếm sống. Để thể hiện sự khoan hồng của Pháp luật, nay Hội đồng xét xử sẽ không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng và các biện pháp tư pháp:

- Số tiền 200.000 đồng mà H và C xin ứng trước của anh X, anh X không yêu cầu các bị cáo phải trả anh số tiền trên nên không đặt ra vấn đề giải quyết.

- Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Xphone màu đen (bên trong có 01 sim điện thoại) của Quàng Văn C, bị cáo tự nguyện không nhận lại tài sản này. Vì vậy nay cần tịch thu sung công quỹ chiếc điện thoại nói trên.

- Cần tịch thu cho tiêu hủy xilanh và nước cất các bị cáo mua để sử dụng ma túy:

chiếc sim điện thoại lắp trong chiếc điện thoại đã sung công quỹ Nhà nước và số Heroin do Cơ quan giám định hoàn lại sau giám định.

- Đối với chiếc xe mô tô biển số 89K2-5960, qua điều tra xác định là tài sản hợp pháp của anh Trần Văn X. Anh X cho C mượn nhưng không biết C dùng vào việc đi mua ma túy. Vì vậy, sẽ trả lại lại anh X tài sản này.

[5] Về án phí: Xét thấy, các bị cáo là người dân tộc thiểu số thuộc khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Vì vậy HĐXX sẽ miễn án phí sơ thẩm đối với các bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1, điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQHH14 ngày 30/12/2016.

Vì các lẽ trên, HĐXX sơ thẩm Tòa án nhân dân thị xã Mỹ hào

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Quàng Văn C (tên gọi khác là Quàng Văn C), Lường Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

[2] Về điều luật áp dụng:

- Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; khoản 2, điều 51: điểm h khoản 1 điều 52; khoản 1 điều 17; khoản 1 điều 38; điều 58 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Quàng Văn C (tên gọi khác là Quàng Văn C).

- Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; khoản 2, điều 51: khoản 1 điều 17; khoản 1 điều 38; điều 58 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Lường Văn H.

[3] Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Quàng Văn C 01(một) năm 09 (chín) tháng tù; xử phạt bị cáo Lường Văn H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ các bị cáo 03/8/2020.

[4] Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

 [5] Về xử lý vật chứng của vụ án và các biện pháp tư pháp: Áp dụng điểm a, b khoản 1 điều 46; điểm a, c khoản 1 và khoản 2 điều 47 - Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 điều 106 và khoản 3 điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu sung công quỹ Nhà nước chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Xphone màu đen số Imei1: 358735066239624, số Imei2: 358735066239632.

- Tịch thu cho tiêu hủy 02 xilanh và 02 lọ chứa dung dịch màu trắng, trên vỏ có ghi chữa Novocain 3%; chiếc sim điện thoại lắp trong chiếc điện thoại nhãn hiệu Xphone màu đen và 0,166g (Không phẩy một sáu sáu gam) Heroine trong niêm phong ký hiệu M do Cơ quan giám định hoàn lại sau giám định.

- Trả lại anh Trần Văn X 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu sơn đỏ, Biển kiểm soát 89K2-5960 có số khung: HC09007Y437473, số máy HC09E-5536889.

[6] Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm đổi với các bị cáo Quàng Văn C (tên gọi khác là Quàng Văn C), Lường Văn H.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho các bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết công khai bản án theo quy định của pháp luật./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 68/2020/HSST ngày 11/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:68/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Mỹ Hào - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về