Bản án 68/2020/HNGĐ-ST ngày 20/08/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM – TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 68/2020/HNGĐ-ST NGÀY 20/08/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 20 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 90/2020/TLST-HNGĐ ngày 17 tháng 02 năm 2020 về việc “Ly hôn, tranh chấp nuôi con”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 06 tháng 7 năm 2020 và quyết định hoãn phiên tòa số 73/2020/QĐST-HNGĐ ngày 31 tháng 7 năm 2020, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Trang Nh, sinh năm 1989 Trú tại: tổ A, khu phố B, thị trấn V, huyện V.C, tỉnh Đồng Nai.

- Bị đơn: Anh Huỳnh Thanh V, sinh năm 1983 Trú tại: số nhà X, ấp Y, xã H, huyện T.B, tỉnh Đồng Nai.

(chị Nh vắng mặt, anh V có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong quá trình tố tụng tại Tòa án nguyên đơn chị Nguyễn Thị Trang Nh trình bày:

Chị và anh Huỳnh Thanh V tự nguyện tìm hiểu nhau và đi đến kết hôn, đã được Ủy ban nhân dân xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 19 tháng 3 năm 2015.

Trong thời gian chung sống, vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn trầm trọng, kéo dài không thể hàn gắn được do bất đồng quan điểm, không tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống. Hiện tại tình cảm vợ chồng không còn nên chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị ly hôn với anh Huỳnh Thanh V.

Về con chung: Chị và anh V có 01 (một) con chung là Huỳnh N, sinh ngày 27/10/2015. Ly hôn chị yêu cầu được trực tiếp chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chung. Chị không yêu cầu anh V cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Chị và anh V không có tài sản chung. Nợ chung: Chị và anh V không có nợ chung.

Tại phiên tòa bị đơn anh Huỳnh Thanh V trình bày:

Anh đồng ý với trình bày của chị Nh về việc kết hôn, hôn nhân giữa chị Nh và anh là hoàn toàn tự nguyện. Trong cuộc sống vợ chồng giữa anh và chị Nh có phát sinh mâu thuẫn. Anh và chị Nh đã ly thân hơn 01 năm nay. Anh cũng từng ngồi lại nói chuyện với chị Nh để hàn gắn tình cảm nhưng không có kết quả. Trong quá trình giải quyết vụ án, anh đã nhận được các văn bản tố tụng Tòa án tống đạt nhưng vì bận đi làm nên anh không đến Tòa án làm việc. Nay chị Nh yêu cầu ly hôn thì anh không đồng ý ly hôn, mong được hàn gắn tình cảm với chị Nh Về con chung: Anh và chị Nh có 01 con chung là Huỳnh N, sinh ngày 27/10/2015. Hiện nay cháu N đang do chị Nh trực tiếp nuôi dưỡng. Nếu Tòa án giải quyết ly hôn thì anh đồng ý giao con chung cho chị Nh chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng. Chị Nh không yêu cầu nên tạm thời anh không cấp dưỡng nuôi con chung.

Tài sản chung: Anh và chị Nh không có tài sản chung. Nợ chung: Anh và chị Nh không có nợ chung.

Tại phần tranh luận anh V trình bày: Anh cũng có quan tâm, hỏi thăm chị Nh mong chị Nh hàn gắn tình cảm nhưng chị Nh đều tránh mặt. Anh không đồng ý ly hôn, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom:

Về thủ tục tố tụng: Thẩm quyền giải quyết vụ án, xác định tư cách đương sự và việc xác minh, thu thập chứng cứ, giao nhận các văn bản tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định. Quyền lợi và nghĩa vụ tố tụng của các đương sự được bảo đảm.

Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa anh V thừa nhận cuộc sống vợ chồng giữa anh V và chị Nh có phát sinh mâu thuẫn, hiện nay đã ly thân được một thời gian. Chứng tỏ mâu thuẫn giữa chị Nh và anh V đã trầm trọng. Do vậy, chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Nh; Về con chung: Anh V trình bày nếu Tòa án giải quyết ly hôn thì anh đồng ý giao con chung cho chị Nh nuôi dưỡng, vì vậy giao cho chị Nguyễn Thị Trang Nh trực tiếp chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chung. Chị Nh không yêu cầu nên tạm thời anh V không cấp dưỡng nuôi con chung. Tài sản chung: Không có; Nợ chung: Không có. Án phí: Chị Nh phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Xét về thủ tục tố tụng:

[1.1] Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Anh Huỳnh Thanh V hiện đang cư trú tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai nên căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

[1.2] Về thủ tục xét xử vắng mặt: Nguyên đơn chị Nguyễn Thị Trang Nh có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Do đó, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt chị Nh theo quy định tại khoản 1 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2]. Xét yêu cầu khởi kiện:

[2.1] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Trang Nh và anh Huỳnh Thanh V kết hôn trên cơ sở tự nguyện và được Ủy ban nhân dân dân xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 19 tháng 3 năm 2015 nên được công nhận là hôn nhân hợp pháp theo quy định tại Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tiến hành tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng, quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng anh V vẫn vắng mặt không có lý do. Đến ngày mở lại phiên tòa lần thứ hai, anh V có mặt tham gia phiên tòa. Tại phiên tòa anh V thừa nhận cuôc sống vợ chồng giữa anh V và chị Nh có phát sinh mâu thuẫn, đã ly thân nhau một thời gian. Kết quả xác minh mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Nh và anh V thể hiện chị Nh và anh V đã sống ly thân từ tháng 4/2019. Do đó đã đủ cơ sở khẳng định hôn nhân giữa chị Nh và anh V đã phát sinh mâu thuẫn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, nên cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nh, chị Nh được ly hôn với anh V.

[2.2] Về con chung: Chị Nh và anh V có 01 (một) con chung là Huỳnh N, sinh ngày 27/10/2015. Chị Nh yêu cầu được nuôi dưỡng con chung. Tại phiên tòa anh V trình bày hiện chị Nh đang nuôi dưỡng cháu N. Nếu Tòa án giải quyết ly hôn thì anh đồng ý giao con chung cho chị Nh nuôi dưỡng. Vì vậy Hội đồng xét xử giao con chung cho chị Nh trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng.

[2.3] Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Nh không yêu cầu nên anh V tạm thời không cấp dưỡng nuôi con chung.

[2.4] Về tài sản chung, nợ chung: Các đương sự trình bày không có nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

[3] Về án phí: Chị Nh phải chịu án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn theo quy định pháp luật.

[4] Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom phù hợp với những nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ các Điều 28, 35, 39, 147, 220, 228, 266, 271 và 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 51, 56, 81, 82, 83, 84 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị Trang Nh.

1. Chị Nguyễn Thị Trang Nh được ly hôn với anh Huỳnh Thanh V.

2. Về con chung: Giao cháu Huỳnh N, sinh ngày 27/10/2015 cho chị Nguyễn Thị Trang Nh trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng.

Do chị Nguyễn Thị Trang Nh không yêu cầu nên anh Huỳnh Thanh V không đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung.

Không ai được cản trở quyền thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng con chung của anh Huỳnh Thanh V.

Vì quyền lợi của con chung, các đương sự có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con và việc cấp dưỡng nuôi con.

3. Tài sản chung: Không có 4. Nợ chung: Không có 5. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Trang Nh phải chịu số tiền 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn, được trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0006922 ngày 11/02/2020 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Chị Nh đã nộp xong án phí.

6. Báo cho anh V biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; chị Nh được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

145
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 68/2020/HNGĐ-ST ngày 20/08/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:68/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về