Bản án 67/2021/HS-PT ngày 06/07/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

 BẢN ÁN 67/2021/HS-PT NGÀY 06/07/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 59/2021/HSPT ngày 17 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo Hồ Đăng K do có kháng cáo của bị cáo Hồ Đăng K và người bị hại Nguyễn Thành Đ đối với bản án hình sự sơ thẩm số:11/2021/HS-ST ngày 15/4/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

- Bị cáo có kháng cáo: Hồ Đăng K; tên gọi khác: không; sinh ngày:10/02/1997; quê quán: Xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Thôn K, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Quốc C và bà Nguyễn Thị Thanh H; vợ, con: Chưa có; anh, chị, em ruột: Có 03 người, bị cáo là con thứ 03; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/12/2020 đến ngày 02/02/2021 thay thế biện pháp ngăn chặn cho “B lĩnh”; Có mặt tại phiên tòa

 - Người bị hại kháng cáo: Anh Nguyễn Thành Đ, sinh năm 2000; Nơi cư trú: Thôn Ninh Xá, xã N, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Làm ruộng. Vắng mặt có đơn xin xét xử vắng mặt

- Các bị cáo không kháng cáo, không bị kháng nghị: Lê Thế Q; Lê Quốc B; Đều trú tại: Thôn K, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt) Vụ án còn có những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập tham gia phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và bản án sơ thẩm thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 19/12/2020, Hồ Đăng K, Lê Quốc B, Lê Thế Q đều trú tại thôn K, xã S, huyện H cùng một số người bạn ăn uống tại quán anh Võ Trung T thuộc thôn 06, xã Sơn Bình, huyện H. Lúc này ngồi bàn bên cạnh có Nguyễn Thành Đ, sinh năm 2000, trú tại thôn Ninh Xá, xã N cũng ngồi ăn uống với nhóm bạn. Một lúc sau Đ đi vệ sinh va vào ghế K đang ngồi, K quay người lại nhìn Đ, thì Đ nói “Mi nhìn chi K Hải”, nghe vậy K liền cầm chiếc cốc thủy tinh đánh một phát vào giữa trán của Đ làm cốc bị vỡ, Đ bị chảy máu. Bị đánh nên Đ cũng nhảy vào đấm K, nhưng không gây ra thương tích gì, sau đó mọi người can ngăn nên Đ đi về trước, rồi K, Q, B cũng ra về sau. Trên đường về do bức xúc vì bị Đ đánh nên K rủ B và Q quay trở lại tìm Đ để đánh, thì Q và B đồng ý. B điều khiển xe mô tô BKS 38H1-211.27 của mình chở K và Q đi xuống xã Sơn Châu tìm Đ. Khi cả ba đi đến chợ Nầm, K rủ Q và B đi tìm hung khí, B điều khiển xe mô tô chở K và Q đi vào đường lối khu dân cư thuộc thôn Sinh Cờ, xã Sơn Châu, thì K và Q mỗi người rút một ống tuýp sắt hình trụ tròn, dài 100cm, đường kính 2,7cm ở hàng rào bên đường, rồi cả hai ngồi lên xe, B điều khiển quay trở lại tìm Đ.

Còn đối với Đ, sau khi ra về có ghé vào nhà ông Trần Thanh Sơn ở thôn Sinh Cờ, xã Sơn Chấu để băng bó vết thương, sau đó Đ quay trở lại quán Phương T tìm bạn gặp Lê Minh T và Nguyễn Cao N. Sau đó Đ được 02 người này chở về nhà, khi đi đến ngã ba C, thuộc thôn B, xã S thì dừng lại nói chuyện. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, K, Q, B thấy Đ đang đứng nói chuyện với bạn ở ngã ba cầu Treo, thôn Bãi Trạm, xã Sơn Châu thì B dừng xe lại. Lúc này K xuống xe cầm tuýp sắt nhảy vào đánh Đ làm cho Đ bị ngã, không dừng lại đó K tiếp tục dùng ống tuýp sắt đánh nhiều phát trúng vào người Đ, thì Đ vùng dậy bỏ chạy. Quá trình K đánh Đ, thì Q cùng cầm tuýp sắt nhảy vào đánh Đ, nhưng do điện thoại rơi nên Q chưa đánh được, còn B cũng dùng tay đánh Đ nhưng không trúng. Lúc Đ bỏ chạy, K đuổi theo, sau đó được mọi người can ngăn nên K, Q, B không đuổi theo Đ nữa mà vứt ống túy sắt tại đó rồi cả ba đi về nhà. Còn Đ được mọi người đưa đi cấp cứu điều trị tại Trung tâm y tế huyện H đến ngày 28/12/2020 ra viện.

* Hậu quả: Anh Nguyễn Thành Đ bị thương ở vùng đỉnh chẩm có vết thương dài 08cm, sâu sát xương và vết thương dài khoảng 04cm sâu khoảng 0,5cm; vùng gáy có vết thương dài khoảng 05cm, sâu khoảng 0,5cm; vùng trán bên phải có vết thương dài khoảng 05cm, sâu sát xương; vùng giữa trán có vết thương dài khoảng 03cm, sâu sát xương. Lòng bàn tay phải và hai đầu gối bị xây xát da; cẳng tay trái sưng nề ấn đau.

* Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số: 163/TgT, ngày 21/12/2020 Trung tâm pháp y và giám định y K tỉnh Hà Tĩnh đối với anh Nguyễn Thành Đ kết luận: Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 19% (mười chín phần trăm).

Đối với hành vi của anh Nguyễn Thành Đ dùng tay đấm vào vùng thái dương của K, nhưng K không yêu cầu giám định, Công an huyện H ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Đ số tiền 750.000 đồng và Đ đã chấp hành xong Quyết định xử phạt hành chính.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 11/2021/HS- ST ngày 15/4/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh đã Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134, Điều 17, điểm a khoản 1 Điều 47, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 58 Bộ luật hình sự đối các bị cáo K, Q và B; bị cáo Hồ Đăng K căn cứ thêm khoản 1 Điều 38, điểm c khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự; hai bị cáo Lê Thế Q và Lê Quốc B căn cứ thêm khoản 1 Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự; các điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 3; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23, Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

Tuyên bố các bị cáo Hồ Đăng K, Lê Thế Q và Lê Quốc B phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Hồ Đăng K 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo thi hành án và được trừ vào thời gian bị cáo bị tạm giam từ ngày 22/12/2020 đến ngày 02/2/2021.

Bản án còn tuyên xử phạt bị cáo các bị cáo Lê Thế Q, Lê Quốc B mỗi bị cáo 20 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách 40 tháng, tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định, ngày 21/4/2021, bị cáo Hồ Đăng K kháng cáo xin được hưởng án treo; người bị hại Nguyễn Thành Đ kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hồ Đăng K bổ sung nội dung kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và người bị hại Nguyễn Thành Đ có đơn xin xét xử vắng mặt và vẫn giữ nguyên nội dung yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Kiểm sát viên thực hành quyền công tố xét xử phúc thẩm sau khi xem xét, đánh giá tính chất vụ án, hành vi phạm tội, các tình tiết tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự chấp nhận một phần nội dung kháng cáo của bị cáo, giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo và người bị hại làm trong hạn luật định nên được chấp nhận xem xét.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo hoàn toàn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với thời gian, địa điểm phạm tội, vật chứng thu giữ. Vì vậy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử bị cáo về tội "Cố ý gây thương tích" là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo Hồ Đăng K và người bị hại Nguyễn Thành Đ, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận thấy:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật B vệ, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn, gây tâm lý lo lắng, hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực pháp luật, bị cáo không tự kiềm chế được bản thân, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong câu nói mà bị cáo đã sử dụng hung khí nguy hiểm gây tổn hại sức khỏe cho anh Nguyễn Thành Đ 19%. Bị cáo vừa là người khởi xướng, vừa là người thực hành tích cực, bị cáo phải chịu hai tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội hai lần trở lên” và “Dùng hung khí nguy hiểm”. Do đó, mức án 24 (hai mươi bốn) tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là có căn cứ. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo lần đầu phạm tội, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sau khi phạm tội đã tự nguyện khắc phục hậu quả bồi thường cho anh Đ, có ông nội, ông ngoại được nhà nước tặng thưởng huân huy chương kháng chiến, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, người bị hại kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xuất trình giấy xác nhận và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo của Ủy ban nhân dân xã S, huyện H vì đã có công trong việc cứu người, tài sản trong trận lũ năm 2019. Vì vậy, để thể hiện tính nhân đạo, Kn hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo sớm được trở về sửa chữa lỗi lầm của mình và trở thành người có ích cho xã hội cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như kháng cáo của bị cáo, người bị hại và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

[4] Về án phí: Căn cứ vào Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội bị cáo, người bị hại kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo Hồ Đăng K và người bị hại Nguyễn Thành Đ, sửa bản án sơ thẩm số 11/2021/HS-ST ngày 15/4/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh:

Tuyên bố bị cáo: Hồ Đăng K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c, đ khoản 2 Điều 134, Điều 17, khoản 1 Điều 38, điểm a khoản 1 Điều 47, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 58 Bộ luật hình sự, xử phạt: Hồ Đăng K 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo thi hành án và được trừ vào thời gian bị cáo bị tạm giam từ ngày 22/12/2020 đến ngày 02/2/2021

2. Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 BLTTHS năm 2015; điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bị cáo Hồ Đăng K và người bị hại Nguyễn Thành Đ không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

249
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 67/2021/HS-PT ngày 06/07/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:67/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về