Bản án 67/2020/HSST ngày 28/09/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ Q, TỈNH Q

BẢN ÁN 67/2020/HSST NGÀY 28/09/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 28 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Q - Tỉnh Q xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 75/2020/HS-ST ngày 10/9/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 67/2020/QĐXXST-HS ngày 17/9/2020 đối với bị cáo:

VŨ VĂN D Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 20/10/1989 tại thị xã Q, tỉnh Q . Nơi cư trú: Khu Y, phường M, thị xã Q, Quảng Ninh. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Không. Họ và tên bố: Vũ Huy K, sinh năm 1958; Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị L, sinh năm 1962. Gia đình bị cáo có bốn anh em, bị cáo là con thứ ba. Vợ, con: Chưa. Tiền án: Không. Nhân thân: Ngày 18/9/2012, Tòa án nhân dân thị xã Q xử phạt 12 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Ngày 15/8/20214, Tòa án nhân dân thị xã Q xử phạt 12 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Tiền sự: Ngày 13/11/2017, Công an thành phố Hạ Long ra Quyết định xử phạt hành chính 2.500.000 đồng đối với Vũ Văn D về hành vi “Cố ý gây thương tích”, hiện D chưa nộp phạt số tiền trên. Bị cáo bị bắt quả tang ngày 10/7/2020, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ công an thị xã Q, có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng:

1. Ông Đỗ Văn Ng, sinh năm 1966. Nghề nghiệp: Phó Công an phường Minh Thành - Thị xã Q – Quảng Ninh.

2. Ông Đỗ Duy B, sinh năm 1990 Nghề nghiệp: Công an phường Minh Thành - Thị xã Q - Quảng Ninh. Ông N và ông B có đơn xin xét xử vắng mặt.

3. Ông Vũ Huy K, sinh năm 1958( Bố bị cáo D)

4. Anh Vũ Việt H, sinh năm 1987

5. Anh Nguyễn Quang H1, sinh năm 1972

6. Anh Nguyễn Trung K1, sinh năm 1989.

Đều cư trú tại: Khu Y, phường M, thị xã Q, Quảng Ninh. Bốn người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 10/7/2020, sau khi uống bia, rượu cùng các bạn, Vũ Văn D đi về nhà thuộc Khu Y, phường M, thị xã Q . Khi gặp bố đẻ là ông Vũ Huy K sinh năm 1958, D đã chửi bới, thách thức, đe dọa ông K và những người trong gia đình mình rồi đập vỡ một số viên gạch ngói tại vườn của gia đình nên gia đình ông K đã gọi điện thoại báo Công an phường Minh Thành, thị xã Q .

Nhận được tin báo, Công an phường Minh Thành đã phân công Trung tá Đỗ Văn Ng - phó trưởng Công an phường và Trung úy Đỗ Duy B - Cán bộ đến gia đình ông K . Tại đây ông N và ông B đã khuyên can và yêu cầu D chấm dứt hành vi nhưng D không chấp hành mà tiếp tục chửi bới và thách thức tổ công tác rồi tiếp tục dùng mảnh ngói vỡ đáp về phía ông K . Khi ông B vào can ngăn, khống chế thì D đấm vào mặt ông Bình, tổ công tác cùng những người dân chứng kiến khống chế D thì D tiếp tục chửi bới và nhổ nước bọt vào người ông N và ông Bình. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và bàn giao D cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Q .

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Q, D đã khai nhận hành vi phạm tội của mình Tại bản Cáo trạng số: 75/CT - VKSQY ngày 10/9/2020 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Q đã truy tố bị cáo Vũ Văn D về tội “ Chống người thi hành công vụ" quy định khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát thị xã Q vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo theo nội dung Cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 330, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Vũ Văn D từ: 09 đến 12 tháng tù, thời hạn tính từ ngày bắt 10/7/2020.

Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Văn D khai nhận: Khoảng 18 giờ ngày 10/7/2020, sau khi bị cáo đã uống rượu và bia say thì đi về nhà. Bị cáo chỉ nhớ đã cãi nhau với ông Kbố bị cáo. Bị cáo không nhớ rõ tại sao bị cáo lại cãi nhau với bố mình và chửi bậy. Bị cáo có đập vỡ một số viên ngói, quậy phá ở nhà mình. Khi bị cáo tỉnh dậy thì thấy mình ở Công an phường Minh Thành và được đi khâu vết thương. Lúc này bị cáo mới biết mình đã chửi Công an và đấm vào mặt, nhổ nước bọt vào cán bộ Công an. Do không làm chủ được bản thân bị cáo đã quậy phá và chống đối lại cán bộ Công an phường Minh Thành đến làm nhiệm vụ. Bị cáo không tranh luận và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

* Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an thị xã Q, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Q, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó: Các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

Về hành vi phạm tội:

[1] Trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo Vũ Văn D khai nhận hành vi chửi bới, chống đối, dùng tay đấm và nhổ nước bọt vào các thành viên thuộc Tổ công tác của Công an phường Minh Thành – Thị xã Q phù hợp với nội dung bản Cáo trạng.

Người làm chứng ông Vũ Huy K khai: Khoảng 18 giờ ngày 10/7/2020, ông K đang ở nhà thì Vũ Văn D là con trai ông đi về trong tình trạng say rượu. D đã đập phá đống ngói ngoài cổng và chửi ông K . Ông đã gọi điện cho Công an phường Minh Thành đến giải quyết. Anh Hượm là Bảo vệ tổ dân khu phố đến và can ngăn D nhưng không được. Một lúc sau có hai cán bộ Công an đến khuyên D và bảo D “ Say rượu thì về nhà ngủ” nhưng D không nghe. D chửi và đánh vào mặt một cán bộ Công an, nhổ nước bọt vào người.

Anh Vũ Việt H là con trai ông K trong lúc can ngăn D không được, do bực tức đã lấy điếu đập một nhát vào đầu Vũ Văn D . Sau đó lực lượng Công an đã bắt Vũ Văn D đưa lên phường làm việc.

Anh Vũ Việt H và anh Nguyễn Văn H3, anh Nguyễn Trung K1 khai phù hợp lời khai ông Vũ Huy K. Anh Nguyễn Văn H3 có gọi điện cho Công an xuống giải quyết, anh Vũ Việt H có cầm điếu đập một nhát vào đầu Vũ Văn D gây chảy máu. Trong quá trình can ngăn D, anh Kiên bị D ném ngói vào bụng.

Người làm chứng ông Đỗ Duy B khai: Khoảng 18 giờ 40 phút ngày 10/7/2020, ông B đang trực tại Công an phường Minh Thành thì nhận được tin một nam thanh niên say rượu đang có hành vi đập phá, đe dọa mọi người trong gia đình ở khu Yên Lập Tây. Sau đó, ông B được ông Đỗ Văn Ng - Phó Công an phường Minh Thành phân công cùng ông N xuống xác minh sự việc. Ông B và ông N đã mặc quần áo cảnh sát theo đúng điều lệnh Công an nhân dân. Khi đến nơi gặp anh Nguyễn Quang H1 là Bảo vệ tổ dân khu phố. Sau khi nghe anh Hượm trao đổi lại nội dung sự việc được biết Vũ Văn D say rượu, có hành vi đập phá, đe dọa mọi người trong gia đình. Ông B và ông N đã giải thích, ngăn cản Vũ Văn D chấm dứt hành vi nhưng Vũ Văn D không dừng lại. Tại đây, anh trai D là Vũ Việt H đã cầm điếu đánh vào đầu D .

Nguyễn Trung K1 là bạn D đến khuyên can nhưng D cầm mảnh ngói vỡ ném vào bụng anh Kiên. Ông B đến khuyên can nhưng Vũ Văn D vẫn tiếp tục, đồng thời D dùng tay phải đấm vào mặt ông Bình. Ngay lúc đó ông N, ông Bình, anh Hùng đã khống chế được D . Trong quá trình khống chế, bắt giữ, Vũ Văn D đã nhổ nước bọt vào người ông B và ông N . Sau đó lực lượng Công an phường đưa Vũ Văn D về trụ sở làm việc.

Người làm chứng ông Đỗ Văn Ng khai phù hợp lời khai của ông Đỗ Duy B. Thể hiện: Khoảng 18 giờ 40 phút ngày 10/7/2020, ông N đang trực Chỉ huy tại Công an phường Minh Thành thì nhận được tin báo ở Khu Y, phường M xảy ra sự việc. Ông N đã phân công ông Đỗ Duy B cùng ông N xuống xác minh. Toàn bộ sự việc khống chế, bắt giữ Vũ Văn D ông Đỗ Duy B đã có báo cáo sự việc ngày 10/7/2020 là đúng.

Tại Lịch trực tuần từ ngày 06/7/2020 đến ngày 12/7/2020 của Công an phường Minh Thành thể hiện: Ngày 10/7/2020, trực Chỉ huy là ông Đỗ Văn Ng, cán bộ trực là ông Đào Văn Phương, Đỗ Duy B.

Như vậy lời khai của những người làm chứng phù hợp lời khai của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp các chứng cứ khác trong vụ án. Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy đủ cơ sở kết luận: Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 10/7/2020, tại Khu Y, phường M, thị xã Q, tỉnh Q . Vũ Văn D đã có hành vi chửi bới, chống đối, dùng tay đấm vào mặt anh Đỗ Duy B và nhổ nước bọt vào các thành viên thuộc Tổ công tác của Công an phường Minh Thành, thị xã Q, tỉnh Q khi làm nhiệm vụ.

Hành vi của bị cáo Vũ Văn D phạm vào tội “ Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Điều 330 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.”.

[2] Hành vi bị cáo gây nên là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm giảm hiệu lực hoạt động của cơ quan Nhà nước được pháp luật bảo vệ. Xuất phát từ việc bị cáo Vũ Văn D đi uống rượu say về có hành vi đập phá, chửi và đe dọa đánh ông Vũ Huy K là bố bị cáo. Khi lực lượng Công an phường Minh Thành xuống làm nhiệm vụ thì Vũ Văn D có hành vi chống đối, chửi; đánh vào mặt ông Đỗ Duy B và nhổ nước bọt vào các ông Công an phường Minh Thành khi làm nhiệm vụ. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội“ Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự. Về nhân thân bị cáo: Ngày 13/11/2017, Công an thành phố Hạ Long ra Quyết định xử phạt hành chính 2.500.000 đồng đối với Vũ Văn D về hành vi “Cố ý gây thương tích”, hiện D chưa nộp phạt số tiền trên. Ngày 18/9/2012, Tòa án nhân dân thị xã Q xử phạt 12 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Ngày 15/8/20214, Tòa án nhân dân thị xã Q xử phạt 12 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tự giáo dục bản thân nay lại thực hiện hành vi phạm tội. Cho nên việc đưa bị cáo ra xử lý trước pháp luật là cần thiết, đáp ứng yêu cầu phòng chống các tội phạm xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan Nhà nước; cản trở người thi hành công vụ trong tình hình hiện nay. Vì vậy, cần có mức hình phạt tù tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi bị cáo gây nên.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi vi phạm. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt tù cho bị cáo.

[5] Về vật chứng trong vụ án: Không.

[6] Vấn đề khác: Ông Đỗ Văn Ng, ông Đỗ Duy B bị D chửi và nhổ nước bọt vào người; ông Đỗ Duy B bị D đấm vào mặt nhưng không có yêu cầu gì nên không xét. Đối với hành vi Vũ Văn D dùng ngói ném vào ông Vũ Huy K và anh Nguyễn Trung K1 nhưng không gây thương tích. Ông Vũ Huy K và anh Nguyễn Trung K1 không đề nghị gì nên không xét.

Đối với hành vi anh Vũ Việt H dùng điếu cày đánh Vũ Văn D trong lúc D dùng ngói ném ông K . Vũ Văn D không yêu cầu khám thương tích, không đề nghị gì khác nên không xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 260 Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Về tội danh:

Bị cáo Vũ Văn D phạm tội “Chống người thi hành công vụ”

2.Về điều luật áp dụng:

Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự

3.Về mức hình phạt tù:

Xử phạt Vũ Văn D: 12( Mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt 10/7/2020.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm, quyền kháng cáo:

Căn cứ khoản 1-2 Điều 135, khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Luật phí và lệ phí.

Bị cáo Vũ Văn D phải nộp phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Vũ Văn D được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

376
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2020/HSST ngày 28/09/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:67/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Quảng Yên - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về