Bản án 67/2020/HS-ST ngày 24/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN A, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 67/2020/HS-ST NGÀY 24/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 24/12/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 71/2020/HSST ngày 04/12/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 73/2020/QĐXXST-HS ngày 11/12/2020 đối với bị cáo:

TRẦN CAO N; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày:

13/01/2001; HKTT và nơi cư trú: Thôn 10, xã H, huyện A, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 08/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Đoàn thể: Không; Con ông: Trần Cao T và con bà Hoàng Thị V; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/10/2020 đến nay, hiện nay đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện A, tỉnh Nghệ An; Bị cáo có mặt tại phiên toà.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Cảnh T - Sinh năm 1983 - Nơi cư trú: Thôn B, xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 22/10/2020 Tổ công tác Công An huyện A đang tiến hành tuần tra tại địa bàn thị trấn A, huyện A, tỉnh Nghệ An đã kiểm tra nam thanh niên, sau này xác định được là Trần Cao N đi xe mô tô BKS 37M1-285.62 có biểu hiện nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy. Khi bị kiểm tra Trần Cao N đã thả từ tay trái xuống đất ngay chỗ đang đứng một gói bọc nilong màu đen, tổ công tác yêu cầu đối tượng nhặt lên, tổ công tác tiến hành mở gói bọc màu đen phát hiện bên trong gói bọc chứa 30 viên nén màu hồng, dạng hình tròn có kích thước giống nhau, nghi là ma túy tổng hợp. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ số vật chứng nói trên bỏ vào một phong bì kích thước 10 x 20 cm niêm phong lại, có đầy đủ chữ ký các thành viên tham gia, đưa vật chứng và đối tượng về cơ quan CSĐT Công an huyện A để tiến hành điều tra làm rõ.

Tại cơ quan CSĐT Công An huyện A, Trần Cao N khai nhận: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 22/10/2020, N sử dụng số điện thoại 0394.521.050 gọi vào số máy 0327.985.814 (của một nam thanh niên không biết rõ họ tên, địa chỉ do bạn nghiện ma tuý cho số điện thoại) để mua ma túy về sử dụng thì được nam thanh niên đó đồng ý và hẹn giao dịch mua bán ma tuý tại khu vực Cầu Trúc thuộc thôn 7, xã T, huyện A, tỉnh Nghệ An. Sau đó N sử dụng xe máy BKS 37M1-285.62 điều khiển từ nhà đi đến khu vực đã hẹn để mua ma túy, khi đi đến Cầu Trúc thì N gặp một nam thanh niên cao khoảng 1,7m, người béo, bịt khẩu trang, N lại hỏi mua 30 viên ma túy tổng hợp với giá 2.100.000 đồng, N chỉ đưa trước cho nam thanh niên lạ mặt số tiền 1.200.000 đồng, số tiền còn lại xin nợ đến ngày mai trả thì được nam thanh niên đó đồng ý. Sau khi nhận số ma túy vừa mua được, N cầm ở tay trái và điều khiển xe máy đi về, khi đi đến khu vực Tổ dân phố 3, Thị trấn A, huyện A, tỉnh Nghệ An thì bị tổ công tác Công An huyện A kiểm tra hành chính phát hiện bắt quả tang.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01 gói bọc nilong màu đen, bên trong chứa 30 viên nén màu hồng, hình dạng tròn giống nhau, nghi là ma túy tổng hợp.

- 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Wave Anpha hãng Honda màu đen, BKS 37M1-285.62 có số máy JA39E1346338; số khung RLHJA3918LY13347, xe đã qua sử dụng.

- 01 điện thoại ViVo màu đen có gắn số sim 0394.521.050, máy đã qua sử dụng, chi tiết máy không kiểm tra.

Tại biên bản mở niêm phong để xác định khối lượng lấy mẫu giám định, Hội đồng mở niêm phong đã cân xác định được số 30 viên nén màu hồng, hình dạng tròn giống nhau thu giữ của Trần Cao N có khối lượng 3,130 gam. Hội đồng đã lấy ngẫu nhiên 02 viên nén màu hồng trong tổng số 30 viên nén đã thu giữ được của Trần Cao N, có khối lượng 0,220 gam niêm phong lại (ký hiệu M) gửi phòng kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An để trưng cầu giám định về chất ma túy. Số ma túy 28 viên còn lại có khối lượng 2,910 gam được niêm phong lại và gửi bảo quản tại kho vật chứng Công An huyện A.

Tại bản kết luận giám định số 1454/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 26/10/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An, kết luận: “Mẫu viên nén hình dạng tròn, màu hồng (ký hiệu M) ghi thu giữ của Trần Cao N gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine). Số viên nén hình dạng tròn, màu hồng (30 viên) thu giữ của Trần Cao N có tổng khối lượng là 3,130 gam”.

Cáo trạng số 01/CT-VKS-AS ngày 04/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Trần Cao N về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện A giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Trần Cao N về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị:

Áp dụng: Điểm c, khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Trần Cao N từ 30 - 33 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ 28 viên nén hình dạng tròn, màu hồng, đồng dạng nhau.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Tại phiên toà, bị cáo Trần Cao N không tranh luận gì với quan điểm của Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng bị cáo nói: Hành vi của bị cáo là sai trái, vi phạm pháp luật, bị cáo rất hối hận, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều thực hiện đúng pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Cao N khai nhận về hành vi phạm tôi của mình như sau:

Vào khoảng hơn 21 giờ, ngày 22/10/2020 tại khu vực đường thuộc tổ dân phố 3, thị trấn A, huyện A, tỉnh Nghệ An bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý là cầm trong tay trái 30 viên ma túy (Methamphetamine), có khối lượng 3,130 gam nhằm mục đích để sử dụng. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra thì bị cáo đã thả gói ma tuý đang cầm trong tay trái xuống đất nơi bị cáo đang dừng xe thì bị phát hiện và bắt quả tang.

Tang vật thu giữ gồm:

- 30 viên nén màu hồng, hình dạng tròn giống nhau là ma túy (Methamphetamine), có khối lượng 3,130 gam.

- 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Wave Anpha hãng Honda màu đen, BKS 37M1-285.62 có số máy JA39E1346338; số khung RLHJA3918LY13347.

- 01 điện thoại ViVo màu đen có gắn số sim 0394.521.050.

Tại bản kết luận giám định số 1454/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 26/10/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Nghệ An, kết luận: “Mẫu viên nén hình dạng tròn, màu hồng (ký hiệu M) ghi thu giữ của Trần Cao N gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine). Số viên nén hình dạng tròn, màu hồng (30 viên) thu giữ của Trần Cao N có tổng khối lượng là 3,130 gam.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Trần Cao N đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An đã truy tố là đúng quy định pháp luật.

Tội phạm mà bị cáo gây ra là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất và mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý.

Bị cáo thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, động cơ và mục đích phạm tội là nhằm để sử dụng, mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển hay sản xuất trái phép chất ma túy. Thời điểm bị cáo thực hiện phạm tội bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đã phạm.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là gây tác hại đến sức khoẻ, làm băng hoại giá trị đạo đức cũng như lối sống của chính bản thân bị cáo. Đây cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội trên địa bàn nên cần phải xử lý nghiêm nhằm đấu tranh riêng và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[3] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo thấy rằng:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giám nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân của bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt.

Tuy nhiên, việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết để bị cáo được cải tạo, giáo dục trong môi trường nghiêm khắc hơn. Nhưng cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét nghề nghiệp của bị cáo là lao động tự do, thu nhập khổng ổn định, bị cáo không có tài sản riêng gì. Mặt khác bị cáo tàng trữ trái phép chất ma tuý với mục đích là để sử dụng, không có mục đích thu lợi bất chính nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về hành vi liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo: Trong vụ án này còn có đối tượng bán số ma túy trên cho bị cáo. Tuy nhiên, quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra không xác định được căn cước cụ thể nên không có cơ sở để xử lý. Riêng anh Nguyễn Cảnh T cho bị cáo mượn xe máy và điện thoại sử dụng đi mua ma tuý, tuy nhiên anh T không biết bị cáo mượn xe máy và điện thoại để đi mua ma tuý nên Cơ quan CSĐT Công an huyện A không xử lý anh T là đúng quy định pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng: Thu giữ của bị cáo 3,130 gam ma túy (Methamphetamine), đã sử dụng hết 0,220 gam để trưng cầu giám định về chất ma tuý. Số ma túy còn lại là 28 viên, có khối lượng 2,910 gam là loại hàng Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ.

- 01 chiếc điện thoại ViVo màu đen và 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Wave Anpha hãng Honda màu đen, BKS 37M1-285.62 có số máy JA39E1346338; số khung RLHJA3918LY13347 là của anh Nguyễn Cảnh T, anh T không biết bị cáo mượn xe và điện thoại để đi mua ma tuý. Nên Cơ quan CSĐT Công An huyện A đã trả lại cho anh Nguyễn Cảnh T là đúng quy định pháp luật.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố : Trần Cao N phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

* Áp dụng : Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bô luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Cao N 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo là ngày 22/10/2020.

* Về hình p hạt bổ sung : Miễn hình phạt tiền cho bị cáo Trần Cao N.

* Về xử lý vật chứng : Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ số ma túy gồm 28 viên nén hình dạng tròn, màu hồng, đồng dạng nhau (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/12/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện A và Chi cục Thi hành án dân sự huyện A, tỉnh Nghệ An).

* Về án phí : Áp dụng điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

Buộc bị cáo Trần Cao N phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo : Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết tại nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

161
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 67/2020/HS-ST ngày 24/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:67/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Anh Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về