Bản án 67/2020/HS-ST ngày 19/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 67/2020/HS-ST NGÀY 19/05/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 56/2020/TLST-HS ngày 20 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 71/2020/QĐXXST- HS ngày 10 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Hà Tiến Th, sinh năm 1998;

HKTT: thôn C, xã Yên Thượng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Tày; tôn giáo: không; giới tính: nam; trình độ văn hóa 11/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Hà Sỹ C, đã chết; con bà Ngôn Thị H, sinh năm 1978; vợ, con: chưa có;

Tiền án: 03 tiền án:

- Tại bản án số 40/2017/HSST ngày 21/9/2017, TAND huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn xử phạt bị cáo 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.

- Tại bản án số 42/2017/HSST ngày 27/9/2017; TAND huyện CHợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn xử phạt bị cáo 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.

- Tại bản án số 52/2017/HSST ngày 26/12/2017, TAND huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn xử phạt bị cáo 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Tổng hợp với bản án số 40 và 42 buộc bị cáo Th chịu hình phạt chung là 27 tháng tù. Bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ngày 04/6/2019.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/12/2019 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Chu Đức Nh, sinh năm 2000; HKTT: thôn Chế, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Vắng mặt * Người làm chứng:

1. Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 2000; HKTT: thôn Nà Cọ, xã Đông Viên, huyện Chợ Đồng, tỉnh Bắc Kạn; vắng mặt 2. Anh Hà Văn N, sinh năm 2000; HKTT: thôn Từ Xuyên, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 16/12/2019, tại thôn T, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Công an phường Vân Dương phối hợp với Công an phường Nam Sơn kiểm tra, phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối tượng Hà Tiến Th có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Chu Đức Nh với giá 500.000 đồng.

Tang vật thu giữ:

- Thu tại túi quần bên trái phía trước của Nh 01 gói nhỏ dán ngoài bằng băng dính màu đen, bên trong có 01 túi nilon màu trắng chứa chất tinh thể màu trắng, Nh khai nhận là gói ma túy vừa mua được của Th. Cơ quan công an cho gói ma túy vào niêm phong dán kín trong phong bì thư (ký hiệu M1), trên mép dán có chữ ký của Nh, Th và những người liên quan.

- Thu tại tay phải của Th 01 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng) Th khai nhận là tiền của Nh trả cho Thành để mua ma túy. Cơ quan Công an cho tờ tiền vào trong phong bì thư niêm phong dán kín, trên mép dán có chữ ký của Nh, Th và những người liên quan.

Cùng ngày 16/12/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã tiến hành kám xét phòng trọ của Th ở thôn Thái Bảo, xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh nhưng không phát hiện, thu giữ đồ vật, tài sản gì.

Tại Kết luận giám định số 712/KLGĐMT – PC09 ngày 19/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất tinh thể màut rắng gửi giám định có khối lượng là 0,0822 gam; là ma túy; loại ma túy: Methamphetamine.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, Hà Tiến Th khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau:

Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 16/12/2019, Th và bạn gái là Nguyễn Thị L đang ngủ tại phòng trọ ở thôn Thái Bảo, xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh thì có Chu Đức Nh đi cùng Hà Văn N đến gặp. Khi đến phòng trọ của Thành, Nh gọi Th dậy và hỏi “có nước không bán cho 500?”. Th hiểu là Nh hỏi có ma túy đá không bán cho 500.000đ nên Th trả lời “có”, Nh đưa cho Th 01 tờ tiền mệnh giá 500.000đ, Th cầm tiền bằng tay phải rồi đưa lại cho Nh 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng băng dính màu đen, bên trong có 01 túi nilon màu trắng chứa chất tinh thể màu trắng là ma túy “đá”. Nh nhận gói ma túy rồi đút vào túi quần phía trước bên trái đang mặc. Đúng lúc này thì lực lượng Công an phát hiện và bắt quả tang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ những tang vật nêu trên.

Về nguồn gốc ma túy, Th khai nhận mua với giá 300.000đ của một người đàn ông không quen biết, có đặc điểm cao khoảng 1m65, da hơi ngăm đen ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh tuy nhiên Th không nhớ thời gian, địa điểm mua ma túy.

Với nội dung trên, bản cáo trạng số 43/CT – VKSTPBN ngày 19 tháng 3 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Hà Tiến Th về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã nêu, thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo trình bày gia đình bị cáo có ông nội và ông ngoại là Ngôn Văn Ng và Hà Kim L là người có công với nhà nước và được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì và Huân chương kháng chiến hạng ba. Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố bị cáo và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Hà Tiến Th phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt:

Bị cáo Hà Tiến Th từ 28 đến 32 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 16/12/2019.

Do bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định. Tịch thu sung công quỹ số tiền 500.000đ là tiền Thành kiếm lời từ việc bán ma túy cho Nh.

Bị cáo không tham gia tranh luận với Đại diện Viện kiểm sát, chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hà Tiến Th đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã nêu. Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa và những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở kết luận: Ngày 16/12/2019, Hà Tiến Th có hành vi bán cho Chu Đức Nh 0,0822 gam ma túy Methamphetamine với giá 500.000đ. Với hành vi trên, bị cáo đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Đối với người đàn ông tại thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã bán ma túy cho Th. Bị cáo không biết tên tuổi, địa chỉ của người đàn ông trên, cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Bắc Ninh chưa xác minh được con người cụ thể nên chưa xử lý. Đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với Chu Đức Nh là đối tượng chưa có tiền án, tiền sự. Nh mua ma túy của Th với mục đích để tự mình sử dụng, khối lượng ma túy chưa đủ truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiện nay Nh không có mặt tại địa phương, đi đâu địa phương và gia đình không biết nên cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh chưa làm rõ và xử lý. Đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh tiếp tục làm rõ và xử lý đối với Chu Đức Nh.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà Nước về quản lý các chất ma túy. Hành vi của bị cáo tạo điền kiện thúc đẩy tệ nạn ma túy trong xã hội, gây mất trật tự, an toàn xã hội trị an tại địa phương, gây bức xúc và hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Tệ nạn ma túy còn là nguyên nhân lây truyền các bệnh nguy hiểm nhất là đại dịch HIV/AIDS. Bị cáo Th là đối tượng có nhân thân xấu đã nhiều lần bị xử lý hình sự và được đưa đi giáo dục cải tạo tuy nhiên không hối cải mà tiếp tục phạm tội điều này thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Do vậy, cần phải có một hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài mới đảm bảo giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4]. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo Hà Tiến Th có 03 tiền án nhưng chưa có bản án xác định Th phạm tội thuộc trường hợp tái phạm. Do vậy, cần áp dụng tình tiết tăng nặng là “tái phạm” đối với bị cáo. Về tình tiết giảm nhẹ, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo và thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, tại phiên tòa, bị cáo Th trình bày: gia đình bị cáo có ông nội và ông ngoại là ông Ngôn Văn Ng và ông Hà Kim L được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến. Về tình tiết này, bị cáo và gia đình chưa cung cấp các tài liệu, chứng cứ để chứng minh. Tuy nhiên, sau khi xem xét các bản án số 40, 42 và 52 của TAND huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã xét xử đối với bị cáo thì thấy cả 03 bản án trên đều áp dụng tình tiết bị cáo có ông nội và ông ngoại được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Thành. Vì vậy, đủ cơ sở áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Mặc dù bị cáo phạm tội với mục đích thu lợi, tuy nhiên xét bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng:

Đối với mẫu vật còn lại sau giám định là vật chứng của vụ án thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 500.000 đồng là tiền bị cáo thu được khi bán ma túy cho đối tượng Nh cần tịch thu sung công quỹ.

[6]. Về án phí: Bị cáo Hà Tiến Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Điều 38, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, 136, 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về lệ phí, án phí

1. Tuyên bố bị cáo Hà Tiến Th phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Hà Tiến Th 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 16/12/2019.

Quyết định tạm giam bị cáo Hà Tiến Th 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

2. Về vật chứng trong vụ án:

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư được niêm phong dán kín bên trong chứa mẫu vật còn lại sau giám định số 712 ngày 19/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Tịch thu sung công quỹ số tiền 500.000đ (năm trăm nghìn đồng) Vật chứng trên được mô tả tại Biên bản giao nhận tài sản, vật chứng số 88 ngày 19/3/2020 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh.

3. Bị cáo Hà Tiến Th phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2020/HS-ST ngày 19/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:67/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về