Bản án 67/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 67/2019/HS-ST NGÀY 28/11/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 11 năm 2019, tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 64/2019/TLST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 67/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1988 tại tỉnh Bắc Giang. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại thôn NT, xã NS, huyện HH, tỉnh Bắc Giang; nghề nghiệp lao động tự do; trình độ văn hóa lớp 9; dân tộc Kinh; giới tính Nam; không theo tôn giáo nào; quốc tịch Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Đ và bà Nguyễn Thị S; có vợ là Nguyễn Thị H và 02 con; không tiền án, tiền sự; bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên từ ngày 21/6/2019 đến nay; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Đ: Luật sư Đoàn Sỹ N, Văn phòng luật sư TH thuộc Đoàn luật sư tỉnh Thái Nguyên; có mặt.

- Người có quyền lợi liên quan: Anh Dương Văn Q, sinh năm 1993; trú tại thôn NT, xã NS, huyện HH, tỉnh Bắc Giang; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 21/6/2019, tổ công tác Công an huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đến quán Karaoke PN thuộc xóm S, xã KS, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên để xác minh nguồn tin báo tội phạm về ma túy. Khi tổ công tác đến phát hiện Nguyễn Văn Đ đang có mặt ở chiếu nghỉ tầng hai của quán chuẩn bị đi xuống tầng một, thấy có Công an thì Đ ôm theo bọc được cuốn bằng chiếc áo sơ mi vải màu xanh chạy lên đến chiếu nghỉ tầng ba của quán rồi ném qua cửa sổ rơi xuống ruộng sát quán. Tổ công tác kịp thời bắt giữ Đ và đưa Đ đến vị trí thu giữ bọc được cuốn bằng chiếc áo sơ mi vải màu xanh mà Đ vừa ném xuống. Kiểm bên trong vỏ bọc được cuốn bằng chiếc áo sơ mi vải màu xanh có một túi bằng vải màu đỏ có quai xách, trong túi vải có túi ni lon màu đỏ trong có một bánh hình hộp chữ nhật kích thước 14cm x 10cm x 2,5cm, bên ngoài được gói bằng nhiều lớp ni lon trên bề mặt có vết rách dài 04cm, trong chứa chất bột màu trắng nghi là bánh Heroine có khối lượng 321,09 gam. Ngoài ra còn thu giữ của Đ 02 điện thoại di động; 01 đăng ký xe mô tô mang tên Nguyễn Văn B; 01 giấy phép lái xe mang tên Dương Văn Q; 01 ví da trong có 3.878.000đ; 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA Dream màu sơn xanh không gắn biển kiểm soát; 01 chiếc biển kiểm soát 98K1-117.00 và một số tài sản liên quan khác.

Cùng ngày khám xét chỗ ở của Nguyễn Văn Đ còn thu giữ thêm 01 gói chất bột màu trắng nghi là Heroine có khối lượng 1,65 gam.

Tại Kết luận giám định số 3513/C09 (TT2) ngày 26/6/2019 Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận có nội dung: 321,09 gam chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn Đ là ma túy, loại Heroine, hàm lượng 51,2%; 1,65 gam chất bột màu trắng thu giữ khi khám xét chỗ ở của Nguyễn Văn Đ là ma túy, loại Heroine, hàm lượng 56,9%.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Đ khai: Cách ngày bị bắt quả tang (ngày 21/6/2019) khoảng một tuần, Đ quen với một người đàn ông giới thiệu tên là Th nói nhà ở xã DT, huyện HH, tỉnh Bắc Giang. Qua nói chuyện Th bảo Đ là Th có bạn có nhu cầu mua Heroine, Đ bảo Th là Đ có ông anh có Heroine bán, nếu mua thì Đ sẽ bảo ông anh của Đ bán cho, Th nhất trí rồi hai bên lấy số điện thoại liên lạc. Sáng ngày 21/6/2019 Th điện cho Đ bảo là có khách tìm mua Heroine, Đ đồng ý và nói khi nào có sẽ thông báo sau. Sau đó Đ gọi điện cho H là người Đ quen biết trước đó khoảng hai tháng, H giới thiệu nhà ở xã CX, huyện TY, tỉnh Bắc Giang có nguồn Heroine bán, Huấn bảo Đ đến trực tiếp gặp khách để thống nhất giá cả và kiểm tra xem người mua có mang theo tiền không rồi H sẽ đem Heroine đến sau. Khi biết đã có Heroine thì Đ điện thông báo lại cho Th biết và được Th hẹn chiều gặp nhau tại quán Karaoke PN thuộc xóm S, xã KS, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên để hai bên trực tiếp trao đổi mua bán. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày Đ đến điểm hẹn thì gặp Th và một người nam giới đi cùng đang ở trong quán Karaoke PN. Tại đây hai bên thống nhất Đ bán cho bạn của Th một bánh Heroine với giá 210.000.000đ. Sau khi thống nhất và xác định người mua đã mang theo tiền, Đ điện thông báo địa điểm nêu trên để H đem bánh Heroine đến. Một lúc sau H đi xe ô tô màu đỏ đến khu vực gần quán karaoke PN và giao cho Đ bánh Heroine nêu trên rồi Đ cầm lên phòng hát để cho khách kiểm tra. Sau khi người đi cùng Th kiểm tra chất lượng thì người này chê là hàng kém chất lượng nên đã không mua nhưng vẫn đưa cho Đ 2.000.000đ nói là tiền công trả cho Đ vì đã có công đem bánh Heroine đến. Sau đó Th cùng khách xuống tầng một ra về trước, còn Đ cho bánh Heroine vào túi và bọc bên ngoài bằng chiếc áo sơ mi màu xanh của Đ rồi cầm đi ra khỏi phòng hát để đi xuống ra về. Khi Đ bắt đầu đi ra khỏi phòng đến chiếu nghỉ tầng hai của quán thì gặp lực lượng Công an nên Đ đã bỏ chạy ngược lên tầng ba của quán hát rồi ném gói bánh Heroine qua cửa sổ xuống ruộng cạnh quán và bị lực lượng Công an phát hiện thu giữ bánh Heroine cùng một số vật chứng khác nêu trên. Còn đối với số Heroine có khối lượng 1,65 gam bị thu giữ khi khám xét chỗ ở, theo Đ khai là Đ mua ngày hôm trước (20/6/2019) của một người không quen biết ở khu vực chợ T, huyện HH, tỉnh Bắc Giang với giá 100.000đ, mục đích là để bán nhưng chưa kịp bán thì bị thu giữ.

Tại bản cáo trạng số 66/CT-VKS-P1 ngày 05/11/2019 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên truy tố Nguyễn Văn Đ về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn Đ cũng khai nhận toàn bộ diễn biến hành vi phạm tội bị bắt quả tang như nêu trên. Bị cáo thừa nhận bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy là đúng, chỉ xin mức án thấp nhất ở lời nói sau cùng.

Trong lời luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên sau khi trình bày tóm tắt nội dung vụ án; đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội; xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã kết luận và đề nghị xử phạt Nguyễn Văn Đ mức án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và phạt bổ sung từ mười đến mười lăm triệu đồng; đề nghị xử lý các vật chứng đã thu giữ theo Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trong luận cứ của mình nhất trí với tội danh mà cáo trạng đã truy tố nhưng cho rằng quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo rất thành khẩn, bị cáo có nhân thân tốt và có ông ngoại là liệt sỹ nên được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng. Từ đó Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo mức án từ 17 đến 18 năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng được thu giữ, kết luận giám định, lời khai của những người làm chứng và nhiều tài liệu, chứng cứ khác do cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án. Theo đó có đủ căn cứ kết luận: Vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 21/6/2019 tại khu vực quán Karaoke PN thuộc xóm S, xã KS, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên, Nguyễn Văn Đ đã nhận của một người tên là H một bánh Heroine có khối lượng 321,09 gam, hàm lượng Heroine là 51,2% tương ứng với 164,398 gam Heroine tinh chất để bán cho một người không quen biết thì bị phát hiện bắt giữ. Khám xét chỗ ở của Đ còn thu giữ tiếp 1,65 gam Heroine, hàm lượng Heroine là 56,9% tương ứng với 0,938 gam Heroine tinh chất cũng với mục đích để bán. Tổng khối lượng ma túy Nguyễn Văn Đ thực hiện hành vi mua bán được quy đổi sau giám định là 165,336 gam Heroine tinh chất. Với hành vi trên, bị cáo bị truy tố về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

...

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a)...

b) Heroine... có khối lượng từ 100 gam trở lên.

[2] Tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng bởi lẽ bị cáo thực hiện mua bán ma túy là Heroine với số lượng lớn. Việc mua bán trái phép chất ma tuý Nhà nước nghiêm cấm và pháp luật quy định hình phạt rất nghiêm khắc nhưng chỉ vì hám lời nên bị cáo đã bất chấp pháp luật nhằm thu lời bất chính;

gây phương hại về nhiều mặt cho cộng đồng và xã hội. Vì vậy, việc xử lý nghiêm đối với bị cáo là cần thiết.

[3] Xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Trước khi phạm tội bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo được áp dụng một tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về hình phạt chính và hình phạt bổ sung: Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, cùng các tình tiết như đã phân tích trên, Hội đồng xét xử thấy có thể xử phạt bị cáo mức án khởi điểm của khung hình phạt là đủ tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung. Ngoài hình phạt chính, cần phạt bổ sung bị cáo mười triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước.

[5] Về vật chứng của vụ án được xử lý theo quy định tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; cụ thể: Đối với tài sản thu giữ gồm số tiền 3.878.000đ thì có 2.000.000đ do bị cáo phạm tội mà có và chiếc điện thoại di động NOKIA bị cáo sử dụng để liên lạc mua bán ma túy cần tịch thu sung quỹ Nhà nước; chiếc xe mô tô theo bị cáo khai là bị cáo mua và số tiền 1.878.000đ thu giữ của bị cáo cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án cho bị cáo; chiếc điện di động OPPO bị vỡ màn hình và các vật chứng khác không có giá trị cần tịch thu tiêu hủy; giấy phép lái xe mang tên Dương Văn Q do Đ giữ hộ anh Q cần trả lại anh Q.

[6] Về án phí, bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Với phân tích và nhận định trên thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ được Hội đồng xét xử chấp nhận, đề nghị của người bào chữa về mức hình phạt đối với bị cáo không được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 326 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

1. Áp dụng điểm b khoản 4, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Văn Đ 20 (hai mươi) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày 21/6/2019.

Phạt bổ sung Nguyễn Văn Đ 10.000.000đ (mười triệu đồng) nộp ngân sách Nhà nước.

2. Về vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 hộp niêm phong theo quy định số: 3513/C09(TT2) trên mép dán có chữ ký của Nguyễn Văn Hải, Đào Thị Thanh Huyền, Đoàn Thị Lệ Hằng và dấu tròn đỏ của Viện khoa học hình sự Bộ Công an, trong có 01 túi ni lon chứa 316,260 gam chất Heroine của mẫu gửi giám định ký hiệu D1 và 01 túi ni lon chứa 1,527 gam chất Heroin của mẫu gửi giám định ký hiệu C1, đều là mẫu hoàn trả sau giám định; 01 bì niêm phong theo quy định ký hiệu E trên mép dán có chữ ký của Nguyễn Văn Đ và thành phần tham gia niêm phong cùng dấu tròn đỏ của Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, bên trong có chứa 01 chiếc USB; 01 túi ni lon màu trắng kích thước 3,5cm x 7cm một đầu có rãnh nhựa kẹp; 01 ví da màu xám đen đã cũ; 01 túi vải màu đỏ có quai sách, trên túi có ghi chữ nước ngoài; 01 túi ni lon màu đỏ; 01 áo sơ mi màu xanh; 01 con dao nhỏ loại dao gấp có mũi nhọn chiều dài là 25,5cm; 01 mũ lưỡi chai màu đen có ghi chữ DKNY; 01 đôi giầy (loại giầy lười) màu đen bên trong có ghi chữ Fashion đã qua sử dụng 01 áo có hoa văn màu trắng đen, cổ áo có chữ YUZHE đã qua sử dụng; 01 chiếc quần bò màu đen cỡ 28, cạp quần ghi số 501 đã qua sử dụng; 01 giấy đăng ký xe mô tô BKS 98N3-6918 mang tên Nguyễn Văn Báu; 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A51W vỏ màu xanh đen, màn hình vỡ đã qua sử dụng số Imei 1: 868573029677579.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước của Nguyễn Văn Đ các tài sản gồm: Số tiền 2.000.000đ (hai triệu đồng) và 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA 1280 vỏ màu đen đã qua sử dụng số Imei: 353454/04/950028/5.

- Tạm giữ của Nguyễn Văn Đ để đảm bảo việc thi hành án cho Nguyễn Văn Đ các tài sản gồm: Số tiền 1.878.000đ (một triệu tám trăm bẩy tám ngàn đồng); 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Dream sơn màu xanh, số khung: LXDXCHL09Y1101190, số máy: LC150FMG 00693246, không có gương, không có yếm, không biển kiểm soát, tình trạng xe cũ hỏng đã qua sử dụng.

- Trả lại Dương Văn Q 01 giấy phép lái xe mang tên Dương Văn Q.

(Tiền và các vật chứng trên hiện đang có tại tài khoản và kho của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên).

3. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai có mặt bị cáo và người có quyền lợi liên quan, báo cho những người này biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:67/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về