Bản án 66/2020/HSST ngày 30/12/2020 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 66/2020/HSST NGÀY 30/12/2020 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 54/2020/HSST ngày 04/11/2020 đối với bị cáo:

Phan Minh Nh Tên gọi khác: Nh Sinh ngày 25 tháng 4 năm 2003 Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: ấp Th Th, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: buôn bán; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 4/12; Họ tên cha: không xác định; Họ tên mẹ: Phan Thị T, sinh năm: 1975 (sống); Có 02 (hai) người em, lớn sinh năm 2008, nhỏ sinh năm 2010;

Tiền sự 01: Vào ngày 12/12/2019 bị Công an Thị Trấn Phong Điền, huyện Phong Điền xử phạt vi phạm hành chính số tiền 750.000 đồng về hành vi trộm cắp tài sản. Đóng phạt xong vào ngày 06/02/2020.

Tiền án: chưa Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 23/12/2020 và hiện có mặt tại phiên tòa.

Người giám hộ cho bị cáo: Bà Phan Thị Tuyền, sinh năm: 1975 (mẹ bị cáo)

Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: bà Nguyễn Thị Diệu-Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà Nước Thành phố Cần Thơ. Có mặt

Người bị hại: Phan Ngọc A, sinh ngày 07/8/2006. Xin vắng mặt

Người giám hộ cho bị hại: ông Phan Văn D, sinh năm: 1969 (cha của bị hại). Xin vắng mặt

Cùng địa chỉ: ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: ông Trần Hoàng Bảo- Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Thành phố Cần Thơ. Có mặt

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan

1. Ông Phan Văn D, sinh năm:1969. Xin vắng mặt

2. Ông Phan Tuấn K, sinh năm: 1999. Xin vắng mặt

Cùng đại chỉ:ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 45 phút ngày 25/01/2020, Phan Ngọc A điều khiển xe mô tô biển số 65G1-254.47 đến tiệm Internet TONY thuộc ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ để trông coi, thấy Ngọc A chạy xe đến thì Phan Minh Nh đang chơi game nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe đem đi bán lấy tiền chơi game và tiêu xài cá nhân, Nhàn giả vờ hỏi mượn xe để đi về nhà lấy đồ, Ngọc A đồng ý. Mượn được xe, Nh chạy về xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, đến khoảng 04 đến 05 ngày sau Nhàn đem xe đến tiệm mua bán xe ở cầu Cổ Cò huyện Cái Bè để bán nhưng chủ tiệm không mua do Nh không có giấy chứng minh nhân dân, tiếp tục 02 ngày sau Nh chạy xe đến sân vận động tỉnh Vĩnh Long xem bóng đá thì đậu xe ở trong hàng rào sân vận động không có gửi xe cho bảo vệ nên bị mất xe. Đến ngày 04/02/2020 ông Phan Văn D (cha ruột của Ngọc A trình báo Công an.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 08/KL-ĐGTS ngày 27/3/2020 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự huyện Phong Điền, xác định giá trị còn lại của chiếc xe mô tô biển số 65G1-254.47 giá trị 8.400.000 đồng (tám triệu bốn trăm ngàn đồng).

Sau khi sự việc xảy ra Pham Minh Nh không có mặt tại địa phương nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không làm việc được, vào ngày 27/5/2020 thì ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Đến ngày 23/6/2020 Nh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long bắt theo quyết định truy nã về tội “Trộm cắp tài sản”. Trong quá trình điều tra ngày 10/8/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Phong Điền ra Quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự từ tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và khởi tố bị can đối với Phan Minh Nh.

Đối với xe mô tô biển số 65G1 – 254.47 chủ sở hữu là Phan Tuấn K (anh Phan Ngọc A xe được ông Phan Văn D mua về để sử dụng chung trong gia đình. Hiện tại xe Nh đã làm mất nên không thu hồi được.

Về trách nhiệm dân sự: Phan Ngọc A yêu cầu Phan Minh Nh bồi thường lại xe mô tô biển số 65G1-254.47 và xử lý hành vi của Nh theo quy định của pháp luật.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Phan Minh Nh đã thừa nhận toàn bộ hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt chiếc xe mô tô biển số 65G1-254.47 mục đích bán lấy tiền tiêu xài cá nhân và chơi game.

Tại bản cáo trạng số 58/CT-VKSPĐ.HS ngày 02/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Phan Minh Nhàn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm luận tội: Bị cáo Phan Thanh Nh đã lợi dụng mối quan hệ quen biết và người bị hại còn nhỏ tuổi để lừa gạt người bị hại, để người bị hại tin tưởng giao tài sản cho bị cáo mượn và bị cáo sau khi lấy được tài sản hỏi mượn là xem mô tô biển số 65G1-52447 thì không trả lại mà tìm cách bán tài sản. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Về nhân thân, bị cáo đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về tội trộm cắp tài sản. Đồng thời, đại diện Viện kiểm sát có đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năng hối cải việc đã làm; bị cáo đã tác động gia đình để khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho người bị hại; Gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội là người chưa thành niên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Đề nghị xử phạt bị cáo Phan Minh Nh với mức án từ 06 tháng đến 01 năm tù. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Trợ giúp viên pháp lý bào chữa chỉ định cho bị cáo:Thống nhất nội dung cáo trạng và luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Đồng thời, phân tích các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b,i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91, Điều 101 của Bộ luật Hình sự để áp dụng mức thấp nhất của khung hình phạt.

Trợ giúp viên pháp lý chỉ định bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Thống nhất với quan điểm của Viện kiểm sát và nội dung cáo trạng. Về trách nhiệm dân sự thì gia đình bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại nên gia đình bị hại không có yêu cầu gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Phan Minh Nh thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của bị cáo đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và bị cáo khai nhận do không có tiền tiêu xài nên khi thấy Ngọc A chạy xe mô tô đến tiệm game thì bị cáo đang chơi game và nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe đem đi bán lấy tiền chơi game và tiêu xài cá nhân, Nh giả vờ hỏi mượn xe để đi về nhà lấy đồ, Ngọc A đồng ý. Mượn được xe mô tô, Nh chạy về xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang định bán xe trên.

[3] Ý kiến của gia đình người bị hại và người có liên quan:

Ông Phan Văn Dũng, Phan Ngọc A và Phan Tuấn K đều có đơn xin vắng mặt, Những chứng cứ trong hồ sơ thể hiện, gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả, bồi thường xong số tiền định giá xe biển số 65G1-254.47 mà bị cáo đã lấy của người bị hại nên gia đình người bị hại không yêu cầu gì thêm. Gia đình người bị hại thống nhất xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Hội đồng xét xử xét lời khai nhận của bị cáo về hành vi phạm tội phù hợp với lời trình bày của người bị hại; lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có trong hồ sơ vụ án cùng với tài liệu chứng cứ thu thập hợp pháp trong quá trình điều tra. Đã chứng minh được hành vi của bị cáo Phan Minh Nh là lợi dụng sự tin tưởng của những người bị hại, bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối, tự dựng nên việc về nhà có việc để tạo lòng tin cho người bị hại cho mượn tài sản, sau khi lấy được tài sản là xe mô tô biển số 65G1-25447 bị cáo đã tìm cách bán tài sản nhằm mục đích lấy tiền tiêu xài cá nhân nhưng chưa bán được tài sản thì sau đó bị cáo đã làm mất xe và không thể hoàn trả tài sản cho những người bị hại.

Theo kết luận định giá tài sản số 08/KL-ĐGTS ngày 27/3/2020 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự huyện Phong Điền, xác định giá trị còn lại của chiếc xe mô tô biển số 65G1-254.47 là 8.400.000 đồng (tám triệu bốn trăm ngàn đồng).

Do đó, hành vi của bị cáo Phan Minh Nh đã đủ yêu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đọat tài sản” được qui định tại Điều 174 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền truy tố bị cáo là có căn cứ, không oan.

[5] Xét hành vi gian dối nêu trên bị cáo Phan Minh Nh đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp tài sản của người bị hại đã được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Khi thực hiện hành vi lừa đảo bị cáo đang trong độ tuổi vị thành niên nhưng với hành vi rất tinh vi, liều lĩnh bị cáo đã tạo lòng tin cho người bị hại đã giao tài sản cho bị cáo mà không do dự. Bị cáo đã nhiều lần thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp tài sản, bị cáo đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản, ngày 25/8/2020 bị cáo bị Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Long xử phạt 06 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. bị cáo Phan Minh Nhàn đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi thủ đoạn nêu trên thể hiện xem thường pháp luật và sự lười lao động của bị cáo. Vì vậy, cần xử lý nghiêm đối với bị cáo để giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét tình tiết để giảm nhẹ một phần hình phạt như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năng hối cải về những việc đã gây ra đối với người bị hại; Bị cáo đã tác động gia đình để khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho người bị hại; Gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội là người chưa thành niên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6] Trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường xong cho người bị hại. Người bị hại, gia đình người bị hại không yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sở thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Phan Minh Nh phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 174, điểm b, i, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 91, Điều 101, Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Phan Minh Nh 09 (chín) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt (23/12/2020).

Về án phí: áp dụng Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án đối với bị cáo, người giám hộ cho bị cáo và người bào chữa chỉ định cho bị cáo có quyền kháng cáo. Đối với người bị hại, người giám hộ cho bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo đúng quy định pháp luật để yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 66/2020/HSST ngày 30/12/2020 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:66/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về