Bản án 66/2020/HS-PT ngày 25/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 66/2020/HS-PT NGÀY 25/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25/8/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 70/2020/TLPT-HS ngày 30 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo Đoàn Minh S do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 84/2020/HS-ST ngày 13/5/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

- Bị cáo có kháng cáo:

Đn Minh S (tên gọi khác: Sói), sinh năm 1999 tại Khánh Hòa; nơi đăng ký HKTT: Đường số 2, phường Q, thành phố A, tỉnh Khánh Hòa; chỗ ở: Tổ 18 thôn X, xã V, thành phố A, tỉnh Khánh Hòa; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; con ông Đoàn Văn M và bà Lữ Thị Hồng H; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 20/7/2018, Đoàn Minh S đang uống cà phê cùng Nguyễn Thành D và Nghiêm Xuân T tại quán cà phê Galaxy đường Hòn Chồng thì Trần Nguyễn Chí R gọi điện thoại nhờ S đi giúp R đánh nhau với một nhóm thanh niên tại cầu vượt đường Phạm Văn Đồng và bảo S tập trung tại “Trại gà” (khu vực Nhà tạm giữ công an thành phố Nha Trang) để cùng đi. S nói với T và D về việc R nhờ mình đi đánh nhau và rủ T, D đi cùng, cả T và D đều đồng ý. Trên đường đi, D nhặt 01 cây gỗ dài khoảng 60cm cầm trên tay. Khi đến “Trại gà”, cả nhóm thấy Nguyễn Minh K, Phạm Xuân P, Trần Nguyễn Chí R và một số thanh niên chưa rõ nhân thân, lại lịch. R lấy ra một bao hung khí, trong đó đựng “mác”, “rựa”... phân phát cho cả nhóm. R cầm “mác”, S cầm “rựa”, D cầm cây gỗ nhặt được trên đường, P cầm “rựa”, một người trong nhóm cầm ra một gói khẩu trang phân phát cho những người trong nhóm đeo để không bị phát hiện. Sau đó, R nhắn tin cho Nguyễn Ngọc B nhờ B đi đánh nhau thì B đồng ý. R điều khiển xe máy chở B đến tập trung tại đường Hòn Chồng và tại đây, B lấy một dao “mác” cầm theo.

Đến khoảng 23 giờ 00 phút cùng ngày, cả nhóm kéo xuống cầu vượt đường Phạm Văn Đồng thuộc phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang. Khi đi ngang qua quán ăn tại số 11 đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang, cả nhóm thấy anh Lê Bá N đang ngồi trong quán với bạn thì R nói lớn: “Tụi nó trong quán kìa”. Nghe vậy, cả nhóm cầm hung khí chạy lại bàn anh N đang ngồi, S cầm rựa xông vào chém anh N một nhát, anh N giơ tay trái lên đỡ nên tay trái bị thương tích, anh N ôm tay bỏ chạy và la lên: “Nhầm người rồi mấy anh”, lúc này trong nhóm có người nói “Nhầm người rồi” nên cả nhóm bỏ đi.

Kết luận giám định pháp y số 414/TgT ngày 26/12/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế Khánh Hòa kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Bá N là 17%.

Bản án số 84/2020/HS-ST ngày 13/5/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 (viện dẫn điểm a, i khoản 1 Điều 134); điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm o khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đoàn Minh S 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Ngoài ra, bản án còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 26/5/2020, bị cáo Đoàn Minh S có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 29/5/2020 Lê Bá N có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Thành D, Phạm Xuân P và Nguyễn Ngọc B.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Kháng cáo của Lê Bá N đã quá hạn theo quy định, lý do kháng cáo quá hạn không có cơ sở để xem xét nên Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa không chấp nhận kháng cáo quá hạn của Lê Bá N là đúng pháp luật. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo S đã bồi thường cho bị hại số tiền theo như án sơ thẩm đã tuyên, đây là tình tiết mới phát sinh nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Đoàn Minh S còn trong hạn luật định nên hợp lệ để xem xét.

Xét thấy, Đơn kháng cáo của Lê Bá N đã quá hạn theo quy định của pháp luật. Ngày 06/8/2020 Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 03/2020/HSPT-QĐ với nội dung không chấp nhận kháng cáo quá hạn của Lê Bá N đối với bản án số 84/2020/HS-ST ngày 13/5/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Do đó, không có cơ sở để xem xét kháng cáo của Lê Bá N.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đoàn Minh S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra thu thập. Như vậy, có đủ căn cứ để kết luận: Bản án số 84/2020/HS-ST ngày 13/5/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã xét xử bị cáo Đoàn Minh S về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét nội dung kháng cáo: Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang bất ổn trong quần chúng nhân dân. Mặc dù không có mâu thuẫn nhưng bị cáo vẫn dùng hung khí gây thương tích cho bị hại, hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ và ý thức xem thường pháp luật nên cần xử phạt nghiêm.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy:

- Bản án sơ thẩm xác định bị cáo Đoàn Minh S là người xúi giục bị cáo Nguyễn Thành D phạm tội, từ đó áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự tại điểm o khoản 1 Điều 52 đối với bị cáo S là không đúng. Vì toàn bộ lời khai của bị cáo Nguyễn Thành D có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa sơ thẩm đều khẳng định khi được S rủ đi đánh nhau thì D đồng ý ngay vì có quen biết và là bạn của R nên đồng ý đi giúp. Do vậy, theo quy định tại khoản 3 Điều 17 của Bộ luật hình sự 2015 thì Đoàn Minh S không thuộc trường hợp xúi giục người chưa đủ 18 tuổi phạm tội.

- Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Đoàn Minh S đã bồi thường cho người bị hại số tiền là 20.000.000đ theo như bản án sơ thẩm đã tuyên. Xét đây là tình tiết mới nên cần áp dụng cho bị cáo.

Từ những lý do trên, xét thấy cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đoàn Minh S, giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của nhà nước mà an tâm cải tạo.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị. Bị cáo không phải nộp tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đoàn Minh S, sửa bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 (viện dẫn điểm a, i khoản 1 Điều 134); điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo Đoàn Minh S.

Tuyên xử: Xử phạt bị cáo Đoàn Minh S 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Bị cáo Đoàn Minh S không phải nộp tiền án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 66/2020/HS-PT ngày 25/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:66/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về