Bản án 66/2017/HSST ngày 28/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 66/2017/HSST NGÀY 28/11/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28/11/2017, tại Hội trường TAND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 58/2017/HSST ngày 03/11/2017 đối với bị cáo sau đây :

+ Họ và tên: Hứa Văn Th - Sinh năm: 1971.

- Nơi ĐKHKTT: Thôn HN, xã DP, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam;

- Nơi ở: Thôn HN, xã DP, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 8/12; Nghề nghiệp: Thợ hồ; Tiền án, tiền sự: Không; Con ông: Hứa L (Chết) và bà: Lê Thị C (Chết). Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị Đ và có 01 con  sinh 2014). Bị cáo tại ngoại, có mặt.

III. Nh÷ng ng•êi tham gia tè tông:

1/ Người bị hại: Bà Trần Thị H – Sinh năm 1970 (Vắng mặt)

+ HHTT: Thôn TC 2, xã ĐP, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.

+ Chổ ở hiện nay: Khối 4, phường VĐ, thị xã Điện Bàn, T. Quảng Nam.

3/Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Hứa Văn Tr - sinh năm 1973 (Vắng mặt)

+ Trú tại: Thôn HN, xã DP, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hứa Văn Th bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam truy tố về hành vi phạm tội như sau: Vào khoảng 07 giờ ngày 25/8/2017, Hứa Văn Th (sinh năm: 1973, trú: Thôn HN, xã DP, huyện Duy Xuyên) sử dụng xe máy BKS:92KA- 5550 của em ruột mình là Hứa Văn Tr từ nhà ra phường Điện Dương để làm thợ hồ. Khi đi đến phường Vĩnh Điện, Th thấy trong người mệt nên vào quán cà phê Phương Đông gần ngã ba chợ Vĩnh Điện ngồi uống nước và nghỉ ngơi. Đến khoảng10 giờ cùng ngày, Th điều khiển xe chạy vào chợ Vĩnh Điện ăn trưa. Th dựng xe trong chợ rồi đi ra phía sau chợ đi vệ sinh, sau khi đi vệ sinh xong trên đường đi vàolại, Th nhìn thấy chị Trần Thị H (sinh năm: 1970, trú: Khối phố 4, phường V Đ, thị xã Điện Bàn) dựng xe máy hiệu SH BKS: 92D1-262.36 cạnh hàng cá phía sau chợ rồi đi vào trong chợ. Thấy xe không có người trông coi, Th nảy sinh ý định trộm cắp tài sản trong cốp xe. Th lén lút dùng tay kéo yên xe thì nắp cốp yên xe bật lên, bên trong cốp xe có một cái ví da màu đà nằm trong túi xách, Th thò tay lấy ví da kẹp vào nách mình rồi đậy yên xe lại bỏ đi. Đi được một đoạn, chị Hồng đang mua cá nhìn ra thấy Th từ phía xe của mình đi ra, trên nách Th có kẹp ví da, nghi ngờ là của mình nên chịH hô lên “trộm, trộm” rồi chạy ra. Thấy vậy, Thọ bỏ chạy thì bị chị H và người dân đuổi theo bắt giữ, báo Công an phường VĐ đến làm việc.

Quá trình kiểm tra, số tài sản bên trong ví da của chị Trần Thị H mà Th đã trộm cắp gồm 20.850.000 đồng và 01 CMND mang tên Trần Thị H.

Tại bản cáo trạng số 62/CTr-VKS ngày 03/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn đã truy tố bị cáo Hứa Văn Th về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1Điều 138 BLHS. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn qua phần xét hỏi và tranh luận công khai vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng:  Khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1Điều 46 BLHS. Xử phạt: Hứa Văn Th từ 06 đến 09 tháng tù.

Bị cáo Hứa Văn Th đồng ý với luận tội của vị đại diện VKS về tội danh, điều luật áp dụng và mức hình phạt đối với mình nên không tranh luận gì nhưng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Tại đơn xin xét xử vắng mặt, người người bị hại, bà Trần Thị H đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, bị cáo Hứa Văn Th khai nhận: Vào khoảng 10 giờ ngày 25/8/2017, tại chợ Vĩnh Điện thuộc Khối phố 4, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, Hứa Văn Th (sinh năm: 1971, trú: Thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên) đã lén lút trộm cắp 01 ví da màu đà để trong cốp xe BKS: 92D1-262.36của chị Trần Thị H (sinh năm: 1970, trú: Khối phố 4, phường VĐ, thị xã Điện Bàn). Qua kiểm tra bên trong ví da có số tiền 20.850.000 đồng và 01 CMND mang tên Trần Thị H.

Qua lời khai nhận tội của bị cáo, đối chiếu với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ đã được thu thập hợp pháp có tại hồ sơ vụ án thấy phù hợp. Đồng thời qua tranh luận, bị cáo đồng ý với luận tội của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa về tội danh, điều luật áp dụng đối với mình. Do đó, HĐXX có đầy đủ cơ sở kết luận bị cáo đã phạm vào tội: “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1Điều 138 BLHS như cáo trạng đã viện dẫn.HĐXX xét hành vi, tính chất tác hại và hậu quả của vụ án: Xét hành vi, tính chất của vụ án, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo Hứa Văn Th có đủ khả năng nhận thức được rằng tài sản hợp pháp của công dân và tổ chức được pháp luật bảo vệ và nghiêm trị những ai có hành vi xâm phạm đến tài sản đó nhưng bị cáo vẫn bất chấp. Với bản tính lười lao động nhưng muốn hưởng thụ bằng tài sản của người khác mà không phải bỏ sức lao động  nên bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp. Bị cáo đã thực hiện hành vi một cách táo bạo và liều lĩnh, gây thiệt hại tài sản cho  bà Trần Thị H là20.850.000 đồng. Hành vi đó không những đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân, gây hoang man, lo lắng trong quần chúng nhân dân trên địabàn, mà còn làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội tạiđịa phương. Do đó, HĐXX nghĩ cần phải xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội, để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy khi vụ án bị phát hiện bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhận thấy được sai phạm của mình, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, giá trị tài sản thiệt hại do bị cáo gây ra không lớn, tài sản bị trộm cắp đã được thu hồi trả cho người bị hại, người bị hại xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.  Đó là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt và có nơi cư trú ổn định nên áp dụng Điều 60 BLHS cho bị cáo hưởng án treo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật và tạo cơ hội cho bị cáo được tự rèn luyện, cải tạo là thỏa đáng.

Về dân sự: Bà Trần Thị H  không có yêu cầu bồi thường nên HĐXX không đề cập.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Hứa Văn Th phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng:  Khoản 1 Điều 138; Điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 60 Bộ luật hình sự.

+ Xử phạt: Bị cáo Hứa Văn Th 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng.

Giao bị cáo Hứa Văn Th cho UBND xã DP, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách án treo.

Trong trường hợp người bị kết án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

-    Về    án    phí:    Áp    dụng    Điều   99    Bộ luật tố tụng hình sự và    Nghị    quyết    số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Hứa Văn Th phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án  theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 luật Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có quyền làm đơn kháng cáo gởi lên TAND tỉnh Quảng Nam để xin xét xử phúc thẩm. Người vắng mặt có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

249
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 66/2017/HSST ngày 28/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:66/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về