Bản án 65/2021/HSST ngày 30/09/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 65/2021/HSST NGÀY 30/09/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 30 tháng 9 năm 2021 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự theo thủ tục rút gọn thụ lý số 66/2021/TLST- HS ngày 27 tháng 9 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 67/2021/QĐXXST - HS ngày 28/9/2021, đối với bị cáo:

Phan Ngọc S; sinh ngày 03 tháng 02 năm 1978, tại , Quảng Bình; nơi cư trú:thôn 2, xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 09/12; con ông Phan Thanh T và bà Nguyễn Thị T; vợ: Nguyễn Thị H (đã ly hôn); con: Phan Thế N, sinh năm 2003.

Tiền án, tiền sự: không có.

Quá trình nhân thân: Ngày 27/9/2021 bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan Y tế với số tiền 2.000.000đ (theo Quyết định số 283 ngày 27/9/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đồng Trạch).

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 21/9/2021, đến ngày 24/9/2021 chuyển tạm giam cho đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bố Trạch, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Ông Phan Ngọc Q, sinh năm 1987; nơi cư trú: tiểu khu 3, thị trấn H, huyện B, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

+ Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình; Đại diện theo pháp luật:

ông Phạm Văn H – Chủ tịch Ủy ban nhân dân (vắng mặt).

- Người làm chứng:

+ Ông Dương Tế H, sinh năm 1964; nơi cư trú: thôn 2, xã , huyện B, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

+ Bà Nguyễn Thị Thúy T, sinh năm 1976; nơi cư trú: thôn 2, xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 40 phút ngày 20/9/2021, Phan Ngọc S, trú tại thôn 2, xã Đ, huyện B, tỉnh Quảng Bình điều khiển xe mô tô mang BKS 73H1 - 019.35 không đội mủ bảo hiểm, không đeo khẩu trang từ nhà đi ra khu vực lăng mộ của gia đình để thắp hương. Lúc đi qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID -19 của thôn 2, xã Đồng Trạch, S được anh Dương Tế H, Công an viên, chốt trưởng chốt kiểm soát dịch COVID - 19 số 2 xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch yêu cầu dừng xe quay về nhà để đảm bảo công tác phòng, chống dịch vì thôn 2, xã Đồng Trạch đang thuộc địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng S không chấp hành mà có lời nói chửi bới về phía anh H và tiếp tục điều khiển xe mô tô vượt qua chốt nên anh H liền điện thoại báo sự hỗ trợ của lực lượng Công an xã Đồng Trạch. Nhận được tin báo, anh Phan Ngọc Q và anh Trương Xuân H (Công an xã Đồng Trạch) đang điều khiển xe mô tô công vụ tiến hành tuần tra kiểm soát trên địa bàn phong tỏa của thôn 2 đến trục đường liên thôn gần khu vực nghĩa trang thôn 2 thì phát hiện S không đeo khẩu trang nên dừng lại kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về lỗi vi phạm “Không thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID - 19”. Sau khi lập xong biên bản vi phạm hành chính, anh Q yêu cầu S ký vào biên bản nhưng S không ký và bỏ đi nên anh Q lập biên bản tạm giữ phương tiện xe mô tô của S. Trên đường đi bộ về nhà, lúc đi qua chốt kiểm soát số 2 thấy anh Q đang đứng làm việc với các thành viên của chốt kiểm soát, S bực tức việc anh Q lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện nên S đi lại gần chốt có lời nói lăng mạ, chửi tục xúc phạm anh Q. Thấy S có biểu hiện đã sử dụng rượu bia nên anh Q nhắc nhở, yêu cầu S quay về nhà để không ảnh hưởng đến việc anh Q và các thành viên chốt kiểm soát số 2 thực hiện công việc nhưng S vẫn không chấp hành mà còn dùng tay trái tát hai cái trúng vào vùng cổ bên phải anh Q. Thấy S hung hãn và có hành vi tấn công chống đối gây cản trở đến công việc của anh Q với các thành viên chốt kiểm soát nên anh Q đã xông vào khống chế bắt giữ S đưa về Trụ sở Công an xã làm việc, sau đó bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch điều tra, xử lý theo thẩm quyền (BL 22, 64, 66, 76, 78, 93, 95, 97, 99, 107).

- Hậu quả: Anh Phan Ngọc Q bị 01 vết bầm màu hồng nhạt ở vùng cổ bên phải, kích thước 6 x 10cm (BL 24).

Tại Kết luận giám định số 1139/GĐ - PC09 ngày 22/9/2021 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình kết luận: “Không phát hiện dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong file video cần giám định; Nội dung, diễn biến hành vi của những người có liên quan đến vụ việc trong file video cần giám định được thể hiện trong Phụ lục kèm theo” (BL 40).

- Việc thu giữ tài liệu, đồ vật và xử lý vật chứng vụ án: Qúa trình điều tra đã thu giữ tại camera an ninh thôn 2, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch 01 file vi deo bằng hình ảnh có dung lượng 239 MB được lưu trong một thẻ nhớ màu đen, bề mặt thẻ có chữ và số ký hiệu CG32G1910 TVHFP51090018, có dán tem ký hiệu KQ, hiện lưu theo hồ sơ vụ án (BL 36 - 37).

- Phần trách nhiệm dân sự: Anh Phan Ngọc Q bị 01 vết bầm gây thương tích nhẹ nên từ chối giám định và không yêu cầu Sơn bồi thường về vật chất và tinh thần nên không xem xét giải quyết.

Tại Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 02/QĐ - VKSBT ngày 27/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Bố Trạch để xét xử bị cáo Phan Ngọc S về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch giữ nguyên Quyết định truy tố đối với bị cáo theo tội danh và điều khoản của Bộ luật Hình sự như đã nêu trên, và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với Phan Ngọc S.

Đề nghị xử phạt:

- Bị cáo Phan Ngọc S từ 06 tháng đến 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ bắt tạm giữ 21/9/2021.

Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng trả lại một một thẻ nhớ màu đen, bề mặt thẻ có chữ và số ký hiệu CG32G1910 TVHFP51090018, có dán tem ký hiệu KQ cho Ủy ban nhân dân xã Đồng Trạch quản lý và sử dụng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TOÀ ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bố Trạch, Điều tra viên Công an huyện Bố Trạch, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, không gian, thời gian, địa điểm bị cáo thực hiện hành vi phạm tội bị phát hiện bắt quả tang hoàn toàn phù hợp nhau. Do đó Hội đồng xét xử có cơ sở xác định:

Xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật và không tuân thủ đúng các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch COVID -19, ngày 20/9/2021, Phan Ngọc S đã xông vào chốt kiểm soát khu vực phong tỏa phòng, chống dịch COVID - 19 số 2, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình dùng lời nói chửi bới, xúc phạm các thành viên chốt kiểm soát số 02 đang làm việc, đồng thời dùng tay tát hai cái trúng vào người anh Phan Ngọc Q là Công an xã Đồng Trạch đang thực hiện nhiệm vụ phối hợp với các chốt kiểm soát tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn các khu vực phong tỏa xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch. Hành vi của Phan Ngọc S đã làm ảnh hưởng tới việc thực thi công vụ của anh Phan Ngọc Q và hoạt động của Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID - 19 số 2, nên Phan Ngọc S phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất hành vi, mức độ, hậu quả phạm tội của bị cáo gây ra trong vụ án này thấy rằng:

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ năng lực hành vi, nhưng do ý thức không tuân thủ pháp luật, không tuân thủ quy tắc xử sự thường ngày, cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của lực lượng công an và các lực lượng khác đang thi hành công vụ, giữ gìn trật tự công cộng, trật tự trị an và an toàn xã hội, bảo đảm các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch COVID -19 theo Chỉ thị số 16/CT - TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ tại thôn 2, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” được Bộ luật Hình sự quy định. Đúng như Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đối với bị cáo và kết luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Do đó đối với bị cáo cần phải xử phạt mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung về loại tội phạm này.

[4] Về nhân thân: Ngày 27/9/2021 bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan Y tế với số tiền 2.000.000đ (theo Quyết định số 283 ngày 27/9/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đồng Trạch), bị cáo đã thi hành xong. [5] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử xem xét về nhân thân, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo đã thực hiện để ấn định mức hình phạt cho phù hợp. Đồng thời cũng cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo được hưởng, đó là bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã biết ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của lực lượng thi hành công vụ, bị cáo có bố tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì và tham gia lực lượng thanh niên xung phong được Nhà nước tặng thưởng thành tích đặc biệt xuất sắc góp phần vào thành tích chung của Lực lượng thanh niên xung phong cả nước.

Những tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự sẻ được xem xét khi quyết định hình phạt.

[7] Về xử lý vật chứng: Qúa trình điều tra đã thu giữ tại camera an ninh thôn 2, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch 01 file vi deo bằng hình ảnh có dung lượng 239 MB được lưu trong một thẻ nhớ màu đen, bề mặt thẻ có chữ và số ký hiệu CG32G1910 TVHFP51090018, có dán tem ký hiệu KQ, hiện lưu theo hồ sơ vụ án (BL 36 - 37). Đối với vật chứng một thẻ nhớ nói trên đã được Phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình giám định và chuyển hóa thành tài liệu, chứng cứ ở hồ sơ vụ án và đây là tài sản, phương tiện được Ủy ban nhân xã đầu tư phục vụ công tác giám sát an ninh, trật tự ở địa phương, nên cần trả lại cho Ủy ban nhân xã Đồng Trạch quản lý, sử dụng sau khi án có hiệu lực pháp luật là phù hợp.

[8] Phần trách nhiệm dân sự: Anh Phan Ngọc Q bị 01 vết bầm gây thương tích nhẹ nên từ chối giám định và không yêu cầu Sơn bồi thường về vật chất và tinh thần nên không xem xét giải quyết.

Tại phiên toà, bị cáo nói lời sau cùng là đã thấy được hành vi của mình thực hiện là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử xem xét cân nhắc cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ để có điều kiện cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình và hoà nhập cộng đồng làm ăn lương thiện.

Quan điểm đề nghị hướng giải quyết vụ án của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa và lời nói sau cùng của bị cáo sẻ được Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106, Điều 136, Điều 457 Bộ luật tố tụng Hình sự và Điều 23 Nghị 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án đối với Phan Ngọc Sơn.

[1] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phan Ngọc S phạm tội: “Chống người thi hành công vụ”.

[2] Về hình phạt: Xử phạt:

Bị cáo Phan Ngọc S 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ bắt tạm giữ 21/9/2021.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án theo Quyết định tạm giam của Hội đồng xét xử.

[4] Về xử lý vật chứng vụ án:

Trả lại một thẻ nhớ màu đen, bề mặt thẻ có chữ và số ký hiệu CG32G1910 TVHFP51090018, có dán tem ký hiệu KQ cho Ủy ban nhân xã Đồng Trạch quản lý, sử dụng sau khi án có hiệu lực pháp luật. Số vật chứng nói trên hiện có tại hồ sơ vụ án tại Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch.

[5] Về án phí: Buộc bị cáo Phan Ngọc S phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

[6] Về quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm, bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (30/9/2021). Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ cho họ để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 65/2021/HSST ngày 30/09/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:65/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bố Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về