Bản án 65/2018/HS-ST ngày 21/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG XƯƠNG, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 65/2018/HS-ST NGÀY 21/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 11 năm 2019, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 56/2019/TLST-HS ngày 22 tháng 10 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 66/2019/QĐXXST-HS ngày 05/11/2019 đối với bị cáo:

Lê Quang H, sinh năm 1986; Nơi cư trú: Thôn T, xã M, huyện H, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Quang Th và bà Hoàng Thị T; bị cáo có vợ là Tống Thị H (đã ly hôn) và 01 con sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 17/4/2008 bị Công an thành phố B, tỉnh Thái Bình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh nhau, chấp hành xong quyết định ngày 09/5/2008 ; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

- Bị hại: Phạm Quang A, sinh năm: 1995 (đã chết)

Địa chỉ: xã T, huyện V, tỉnh Thái Bình

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Ông Phạm Văn T (bố của bị hại), sinh năm: 1968

+ Bà Phạm Thị D (mẹ của bị hại), sinh năm: 1961

Đều có địa chỉ: Thôn P, xã T, huyện V, tỉnh Thái Bình

- Bị đơn dân sự: Anh Trần Văn H, sinh năm: 1992

Địa chỉ: Thôn T, xã N, huyện K, tỉnh Thái Bình

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Ngô Thị Th, sinh năm: 1978 Địa chỉ: Thôn T, xã Q, huyện K, tỉnh Thái Bình

2. Ông Nguyễn Đăng H, sinh năm: 1955 Địa chỉ: xã T, huyện T, tỉnh Thái Bình

3. Chị Nguyễn Thị Ng, sinh năm: 1968 Địa chỉ: xã C, huyện T, tỉnh Thái Bình

4. Chị Nguyễn Thị N, sinh năm: 1965 Địa chỉ: xã C, huyện T, tỉnh Thái Bình

5. Chị Nguyễn Thị Thu H, sinh năm: 1993 Địa chỉ: xã C, huyện T, tỉnh Thái Bình

6. Anh Nguyễn Đình V, sinh năm: 1993 Địa chỉ: Khu 11, phường B, thị xã B, tỉnh Thanh Hóa

7. Đội thuế Quảng Lĩnh, huyện Q Người đại diện, phụ trách đội thuế: ông Nguyễn Bá N, sinh năm 1973 Địa chỉ: Xã Q, thành phố T, tỉnh Thanh Hóa

8. Công ty TNHH H Địa chỉ: Khu phố 8, phường Đ, thị xã B, tỉnh Thanh Hóa Người địa diện theo pháp luật: Bà Lê Thị T - Giám đốc Công ty Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17h ngày 14/3/2019, Lê Quang H điều khiển xe ô tô khách giường nằm BKS 17B-018.52 (chở khoảng 20 hành khách trên xe) đi từ Đà Nẵng ra Thái Bình. Đến 3h40 phút ngày 15/3/2019, H điều khiển xe ô tô đến km343 QL1A thuộc địa phận thôn 2, xã L, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa theo chiều đường Nam- Bắc, với tốc độ khoảng 75-80km/h ở làn đường xe cơ giới, giáp làn đường xe thô sơ. Thời điểm này trời tối, mưa làm ướt đường, H điều khiển xe đến gần nơi mở nút giao nhau với đường không ưu tiên phía bên phải chiều đi, có biển báo hiệu nguy hiểm, có vạch giảm tốc, H vẫn giữ nguyên tốc độ, lúc này đi phía trước xe H có xe đầu kéo BKS 36C-14234 kéo rơ mooc BKS 36R-009.01 (xe của công ty TNHH H địa chỉ: khu phố 8, phường B, thị xã B, tỉnh Thanh Hóa) chở xi măng, do Nguyễn Đình V (sinh năm 1984 ởhuyện C, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển ở làn xe cơ giới giáp giải phân cách cứng đang có tín hiệu xi nhan phải, đồng thời V mở rộng lái cho xe hướng về đường không ưu tiên bên phải chiều đi. Lúc này, Lê Quang H liền chuyển hướng xe sang bên trái chiều đi, hướng về phía đoạn đường mở QL1A để tránh nhưng không kịp, làm cho phía trước bên phải đầu xe ô tô BKS 17B-018.52 đâm va vào phía sau bên phải đuôi rơ mooc 36R-009.01, làm đuôi xe ô tô khách văng bật vào tường rào của Đội thuế L. Hậu quả: Anh Phạm Quang A, sinh năm 1992 là phụ xe ô tô 17B-018.52 ngồi trên cabin bên phải đầu xe chết tại chỗ; Lê Quang H bị thương ở chân phải, cùng 5 hành khách trên xe bị thương, phải đưa đi cấp cứu; Phần đầu xe ô tô BKS 17B-018.52 bị hư hỏng nặng; Tường rào của Đội thuế L, huyện Q bị hư hỏng.

- Tại biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện:

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông thuộc km343 QL1A xã L, huyện Q, chiều đường Nam- Bắc QL1A rộng 9m50, có vạch sơn đứt quãng, phân chia 2 làn xe cơ giới và vạch sơn kẻ liền phân chia làn xe cơ giới với làn xe thô sơ. Phía bên phải giao nhau với đường không ưu tiên, phái bên trái là điểm mở QL1A rộng 50m có biển báo cấm đi ngược chiều, phía Nam điểm mở có biển báo hiệu nguy hiểm và có 2 làn vạch giảm tốc.

Lấy cọc số km 343 QL1A, địa phận thôn 2, xã L, Quảng Xương nằm ở phía Đông QL1A xác định điểm mốc và lấy mép đường nhựa phía Đông QL1A làm chuẩn:

Vị trí (1) xe ô tô khách giường nằm BKS 17B-018.52 đỗ ở chiều đường Nam-Bắc, đầu xe hướng Tây Nam, đuôi xe hướng Đông Bắc; Đầu trục bánh trước bên phải xe đến mép đường nhựa phía Đông là 5m50; Tâm trục bánh sau bên phải xe nằm trên mép đường nhựa phía Đông QL1A. Đầu trục bánh trước bên trái xe đến chân cọc biển báo cấm đi ngược chiều phía Nam đoạn đường mở QL1A là 9m50; Bánh sau bên trái xe nằm ở lề đường phía Đông QL1A.

Vị trí (2) vùng mảnh vỡ nằm ở phần đường xe cơ giới giáp với giải phân cách cứng thuộc chiều đường Nam- Bắc, vùng mảnh vỡ có KT(3m50x2m95) tâm vùng mảnh vỡ đến trục bánh trước bên phải xe ô tô 17B-018.52 là 3m60; Đến mép đường nhựa phía Đông QL1A là 8m60, đến chân cọc biển báo cấm đi ngược chiếu phía Nam đoạn đường mở QL1A là 11m80.

Vị trí (3) vùng bao xi măng có xi măng nhãn hiệu Nghi Sơn bị vỡ, nằm ở phần đường xe cơ giới giáp với giải phân cách cứng QL1A thuộc chiều đường Nam-Bắc có KT (5mx2m40), phía Nam vùng bao xi măng nằm liền kề với phía Bắc vùng mảnh vỡ số (2), tâm vùng xi măng đến mép đường nhựa phía Đông QL1A là 8m45.

Vị trí (4) Xe ô tô đầu kéo BKS 36C-142.34 kéo rơ móc BKS 36R- 009.01 đỗ ở chiều đường Nam-Bắc QL1A và lòng lề đường không ưu tiên QL1A, đầu xe hướng Đông Bắc, đuôi xe hướng Tây Nam, toàn bộ phần đầu kéo nằm ở lòng và lề đường không ưu tiên. Đầu trục bánh bên phải đầu kéo 36C-142.34 đến mép đường nhựa phía Đông QL1A là 4m40, đầu trục bánh trước bên trái đầu kéo đến chân cọc km 343 QL1A là 8m70 (hàng bánh lốp bên trái đầu kéo nằm ở lề đường không ưu tiên). Rơ mooc 36R-009.01 chở xi măng nằm đỗ ở chiều đường Nam- Bắc, đầu trục bánh sau cùng bên phải đến mép đường nhựa phía Đông QL1A là 4m40, đầu trục bánh sau cùng rơ mooc 36R-009.01 đến đầu trục bánh trước bên phải xe ô tô khách 17B-018.52 là 10m.

Vị trí (5) Vùng tường gạch vỡ KT (4x3,50)m nằm phía Tây và phía Bắc Đội thuế Quảng Lĩnh và phía sau đuôi xe ô tô 17B-018.52.

- Kết quả khám nghiệm phương tiện:

+ Dấu vết trên xe ô tô đầu kéo BKS 36C-142.34, rơ mooc 36R-009.01 chiều dài thực tế là 16m50, rộng 2m57: Mặt ngoài sau bên phải đuôi rơ mooc có các vết cà trượt làm mòn xước móp méo kim loại, gãy kim loại, rách lớp bạt phủ các bao xi măng KT (240x235)cm, các vết có chiều từ sau về trước, chếch từ phải qua trái, mặt các vết bám dính chất màu vàng (dạng sơn), các vết cao cách mặt đất (46-281)cm.

+ Dấu vết trên xe ô tô BKS 17B-018.52:

Mặt trước ngoài bên phải đầu xe có các vết cà trượt làm mòn xước sơn màu vàng, gãy vỡ ba đờ xốc trước, móp méo biến dạng đầu trước sắt xi, nứt vỡ toàn bộ kính chắn gió trước, vỡ toàn bộ cụm đèn pha xi nhan trước bên phải, biến dạng bên phải đầu xe Kt (350x230)cm. Các vết có chiều từ trước về sau, chếch từ trái qua phải, mặt các vết bám dính lớp bụi màu nâu (dạng bột xi măng), các vết cao cách mặt đất (45-275)cm, đầu vết cách thành xe bên trái 29 cm.

Mặt sau đuôi xe có vết cà trượt làm mòn xước sơn màu vàng , mòn xước móp méo kim loại, nứt vỡ ba đờ xốc sau, nứt vỡ bung bật cụm đèn hậu xi nhan sau bên trái KT(210x215)cm. Các vết có chiều từ phải qua trái, vét cao cách mặt đất (41-256)cm, mặt các vết bám dính các bột màu nâu đục (dạng bê tông)và lớp dán có chữ màu xanh.

- Tại bản kết luận giám định số 936/KLGĐ-PC09 ngày 04/4/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

Va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Mặt trước ngoài bên phải đầu xe ô tô BKS 17B-018.52 với mặt ngoài sau bên phải đuôi rơ mooc BKS 36R-009.01.

Tại thời điểm va chạm hai phương tiện chuyển động cùng chiều, xe ô tô BKS 17B-018.52 ở phía sau bên phải và có tốc độ lớn hơn so với xe ô tô đầu kéo BKS 36C-142.34 kéo rơ mooc 36R-009.01 Vị trí va chạm giữa hai phương tiện nằm tại vùng mảnh vỡ (2) được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường, thuộc làn trong dành cho xe cơ giới của phần đường theo hướng từ Nghệ An đi Hà Nội, ngay khu vực có khoảng mở giữa 2 phần đường QL1A.

- Tại bản kết luận giám định pháp y số 864/GĐPY-PC09 ngày 22/3/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thanh Hóa xác định: Anh Phạm Quang A bị các vết rách da cơ, xây xước da, bầm tụ máu tại: Ngực, bụng, lưng, mông, bẹn, tầng sinh môn, tay trái, hai chân; Gãy kín cung trước xương sườn số 4 đến số 9 bên phải; Gãy kín 1/3 dưới hai xương cẳng tay trái; Gãy kín 1/3 trên xương đùi phải; Gãy kín 1/3 hai xương cẳng chân phải; Dập, rách tụ máu tổ chức dưới da, cơ vùng bẹn, đùi; Vỡ xương chậu; Dập, vỡ tinh hoàn hai bên. Kết luận nguyên nhân chết: Đa chấn thương.

Đối với Nguyễn Đình V điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS 36C-142.34 kéo rơ mooc 36R-009.01 khi chuyển hướng xe đã có tín hiệu xin chuyển hướng, quan sát phía sau thấy khoảng cách xe đã đảm bảo an toàn, phía trước không có chướng ngại vật, nên mới cho xe chuyển hướng vào làn trong theo chiều đi giáp giải phân cách cứng để mở rộng lái cho xe đi vào đường không ưu tiên thì xảy ra tai nạn, V khai lý do không chuyển hướng dần sang làn xe cơ giới giáp phần đường xe thô sơ là do xe dài, nếu chuyển hướng như trên sẽ không đi vào đường không ưu tiên được, Cơ quan CSĐT đã tiến hành thực nghiệm điều tra để làm rõ tình tiết này trong vụ án, kết quả thực nghiệm phù hợp với lời khai của Nguyễn Đình V. Lê Quang H điều khiển xe ô tô phía sau do không quan sát, đến đoạn mở nút giao nhau, có biển báo hiệu, có vạch giảm tốc nhưng H đã không giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm có thể dừng lại một cách an toàn, nên đã đâm va vào đuôi phía sau bên phải rơ mooc 36R-009.01, hậu quả làm anh Phạm Quang A là phụ xe khách BKS 17B-018.52 chết tại chỗ, nguyên nhân xảy ra tai nạn lỗi thuộc về Lê Quang H, do đó không có căn cứ để xử lý Nguyễn Đình V về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật Hình sự, do đó Viện kiểm sát đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình V ngày 07/8/2019 của Cơ quan CSĐT công an huyện Quảng Xương là phù hợp.

Tại bản cáo trạng số 56/Ctr-VKS ngày 21/10/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Quảng Xương để xét xử bị can Lê Quang H về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa hôm nay, Kiểm sát viên tham gia phiên toà vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự; đề nghị xử phạt bị cáo Lê Quang H từ 15 đến 18 tháng tù.

Về bồi thường dân sự: Giữa bị cáo H, chủ xe ô tô BKS 17B-018.52 và đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại về dân sự, không đề nghị giải quyết, vì vậy không xem xét.

Tại phiên tòa hôm này, đại diện hợp pháp của bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, nhưng đã có ý kiến trong quá trình điều tra vụ thể như sau:

Ngày 06/4/2019 bị cáo Lê Quang Hg cùng đại diện chủ xe ô tô BKS 17B- 018.52 đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường tiền mai táng và tổn thất tinh thần một lần cho gia đình bị hại Phạm Quang A tổng số tiền là 180.000.000đ. Gia đình bị hại đã nhận bồi thường, từ chối kê khai chi phí mai táng, không yêu cầu gì thêm về phần dân sự, có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, xin giảm nhẹ hình phạt cho Lê Quang H. Đối với tường rào của Đội thuế Quảng Lĩnh bị hư hỏng sau tai nạn, Cơ quan CSĐT đã tiến hành định giá tài sản, xác định thiệt hại. Tại Kết luận định giá ngày 08/7/2019, kết luận thiệt hại là 1.050.000đ, đại diện nhà xe 17B-018.52 và đại diện Đội thuế Quảng Lĩnh, Quảng Xương đã thỏa thuận tự sửa chữa, khắc phục, không có yêu cầu đề nghị gì thêm về phần dân sự.

Đối với những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ tai nạn giao thông gồm: Ngô Thị Th, Nguyễn Đăng H, Nguyễn Thị Ng, Nguyễn Thị Thu H, Nguyễn Thị N, đều là hành khách trên xe ô tô BKS 17B-018.52, sau khi bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương, sức khỏe ổn định. Ngày 02/4/2019, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định thương tật, giám định mức độ thiệt hại về sức khỏe nhưng chị Th, ông H, chị Ng, chị H, chị N đều có đơn đề nghị từ chối giám định thương tật. Ngày 05/4/2019, đại diện nhà xe ô tô BKS 17B-018.52 đã thỏa thuận bồi thường một lần toàn bộ thiệt hại cho chị Ngô Thị Th số tiền 3.000.000đ; ông Phan Đăng H số tiền 6.000.000đ; Chị Nguyễn Thị N số tiền 3.000.000đ; Chị Nguyễn Thị Thu H số tiền 13.000.000đ; Chị Phạm Thị Ng số tiền 3.000.000đ, những người này đã nhận bồi thường và không yêu cầu gì thêm về phần dân sự.

Đối với xe ô tô BKS 17B-018.52 của anh Trần Văn H ở thôn T, xã V, huyện K, tỉnh Thái Bình bị thiệt hại, giữa chủ xe và Lê Quang H đã thỏa thuận anh Trần Văn H tự nguyện sửa chữa, không yêu cầu bị cáo H phải bồi thường, vì bị cáo H chỉ là lái xe thuê, mọi thiệt hại do anh Trần Văn H chịu.

Xe đầu kéo BKS 36C-142.34 kéo rơ mooc 36R-009.01 (của công ty TNHH H địa chỉ: khu phố 8, phường Đ, thị xã B, tỉnh Thanh Hóa) không bị hư hỏng chỉ thiệt hại một số bao xi măng, giá trị tài sản không lớn nên không có yêu cầu bồi thường. Hai xe ô tô sau khi tiến hành khám nghiệm thu thập dấu vết Cơ quan CSĐT Công an Huyện Quảng Xương đã trả lại cho chủ sở hữu và đại diện chủ sở hữu là phù hợp.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Các quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra, cơ quan truy tố, hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. Tại phiên tòa hôm nay người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn xin vắng mặt và đã có ý kiến trong quá trình giải quyết vụ án. Căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

2] Về nội dung:

[2.1] Xem xét lời khai của bị cáo Lê Quang H tại phiên tòa, thấy phù hợp với: Sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y và phù hợp với các tài liệu khác thu thập trong quá trình điều tra vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 3 giờ 40 phút ngày 15/3/2019, Lê Quang H có giấy phép lái xe hạng E, điều khiển xe ô tô khách BKS 17B-018.52 tham gia giao thông với tốc độ khoảng 75-80km/h , khi đến km343 QL1A thuộc địa phận thôn 2, xã L, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa, theo chiều đường Nam- Bắc, trời mưa, đường trơn, mặt đường rộng 9m50, có vạch sơn đứt quãng, phân chia 2 làn xe cơ giới và vạch sơn kẻ liền phân chia làn xe cơ giới với làn xe thô sơ. Phía bên phải giao nhau với đường không ưu tiên, phía bên trái là điểm mở QL1A rộng 50m có biển báo cấm đi ngược chiều, phía Nam điểm mở có biển báo hiệu nguy hiểm và có 2 làn vạch giảm tốc. Nhưng Lê Quang H đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm, có thể dừng lại một cách an toàn, nên đã đâm va vào đuôi phía sau bên phải rơ mooc 36R-009.01 đang có tín hiệu xi nhan rẽ phải vào đường không ưu tiên (do anh Nguyễn Đình V điều khiển). Hậu quả làm anh Phạm Quang A là phụ xe chết tại chỗ do đa chấn thương; bị cáo H bị gẫy chân; 05 người trên xe bị thương, tuy nhiên những người này đều từ chối giám định tỷ lệ thương tật; chiếc xe BKS BKS 17B-018.52 do bị cáo H điều khiển (xe của anh Trần Văn H) bị hư hỏng nặng; làm hư hỏng tường rào của đội thế Quảng Lĩnh; rơ mooc 36R-009.01 bị hư hỏng nhẹ.

Hành vi của bị cáo Lê Quang H khi điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, không chú ý quan sát, không làm chủ tay lái, tốc độ, nên đã gây ra tai nạn làm chết 01 người, vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; khoản 1 điều 5 Thông tư 91/2015/BGTVT.

Từ những nhận định trên, có đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo Lê Quang H đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương truy tố bị cáo H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có căn cứ pháp luật.

[2.2] Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm: Bị cáo điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông nhưng không tuân thủ đầy đủ quy định của Luật giao thông đường bộ, đã trực tiếp xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ. Đây là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, hậu quả làm một người chết là anh Phạm Quang A. Ngoài ra còn 05 người bị thương, tuy nhiên những người này đều từ chối giám định tỷ lệ thương tật; chiếc xe BKS 17B-018.52 do bị cáo H điều khiển (xe của anh Trần Văn H) bị hư hỏng nặng; làm hư hỏng tường rào của đội thuế Quảng Lĩnh; rơ mooc 36R-009.01 bị hư hỏng nhẹ. Như vậy hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn, không những gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[2.3] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Có trách nhiệm cùng với chủ xe bồi thường thiệt hại về dân sự cho người đại diện hợp pháp của bị hại; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Nhân thân của bị cáo: Ngày 17/4/2008 bị Công an TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh nhau, chấp hành xong quyết định ngày 09/5/2008.

[2.4] Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng cần áp dụng Điều 38 Bộ luật Hình sự cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo bị cáo thành công dân tốt, có ý thức tuân theo pháp luật.

[3] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Bị cáo và chủ xe BKS 17B-018.52 đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ tiền chi phí mai táng và khoản tiền tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại là 180.000.000đ, đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền và không yêu cầu gì thêm về phần dân sự. Ngày 05/4/2019, đại diện nhà xe BKS 17B-018.52 đã thỏa thuận bồi thường một lần toàn bộ thiệt hại cho chị Ngô Thị Th số tiền 3.000.000đ; ông Phan Đăng H số tiền 6.000.000đ; Chị Nguyễn Thị Ng số tiền 3.000.000đ; Chị Nguyễn Thị Thu H số tiền 13.000.000đ; Chị Phạm Thị N số tiền 3.000.000đ, những người này đã nhận bồi thường và không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự. Đại diện nhà xe BKS 17B-018.52 và đại diện Đội thuế Quảng Lĩnh đã thỏa thuận tự sửa chữa, khắc phục phần tường rào bị hư hỏng, không có yêu cầu đề nghị gì thêm về phần dân sự. Trần Văn H là chủ xe ô tô BKS 17B-018.52 không yêu cầu bị cáo phải bồi thường vì bị cáo H chỉ là lái xe thuê, mọi thiệt hại do anh H chịu. Đại diện Công ty TNHH H không yêu cầu giải quyết về phần thiệt hại hư hỏng của rơ mooc 36R-009.01. Những người này đều đã tự thỏa thuận bồi thường và không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[4] Về vật chứng: Chiếc xe ôtô BKS 17B-018.52 và xe ô tô đầu kéo BKS 36C-142.34 kéo rơ mooc 36R-009.01, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Quảng Xương đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp.

[5] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 - Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố: Bị cáo Lê Quang H phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt: Bị cáo Lê Quang H 15 (mười lăm) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

- Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Về trách nhiệm bồi thường dân sự, giữa bị cáo, chủ xe ô tô BKS 17B-018.52 với người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã tự thỏa thuận bồi thường và không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Án phí: Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 6, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Lê Quang H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp cho bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 65/2018/HS-ST ngày 21/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:65/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Xương - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:21/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về