Bản án 650/2019/HSPT ngày 24/10/2019 về tội giết người và gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 650/2019/HSPT NGÀY 24/10/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI VÀ GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 24 tháng 10 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành Phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 771/2018/TLPT-HS ngày 27 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo Võ Lê H “Giết người” và Nguyễn Thanh Nh “Gây rối trật tự công cộng” do có kháng cáo của các bị cáo và đại diện hợp pháp của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 67/2019/HSST ngày 30 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Các bị cáo có kháng cáo:

1. Võ Lê H, sinh ngày 15/11/2001 Nơi cư trú: Ấp Thuận Phước, xã Tr M, huyện D M Ch, tỉnh Tây Ninh; Nghề nghiệp: Phụ giúp gia đình; Trình độ văn hóa: 10/12; Con ông Võ Văn Th, sinh năm 1979 và bà Lê Thị Kim Ng, sinh năm 1982; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại (có mặt)

2. Nguyễn Thanh Nh, sinh ngày 10/9/1998 Nơi cư trú: Ấp Khởi Hà, xã Cầ Kh, Huyện D M Ch, tỉnh Tây Ninh; Nghề nghiệp: làm thuê (công nhân); Trình độ văn hóa: 10/12; Con ông Nguyễn Ngọc L, sinh năm 1978 và bà Võ Thị H, sinh năm 1978; Có vợ là Nguyền Ngọc Khánh Du, sinh năm 2000; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại (có mặt) Ngoài ra, trong vụ án còn có các bị cáo Phan Văn Cường bị xét xử về tội “Giết người”, Lê Quốc Bảo, Nguyễn Anh Quốc, Võ Tấn Phát, Lê Thành An và Lý Trường Dủy bị xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” nhưng không kháng cáo.

Đại diện hợp pháp của bị cáo Võ Lê H: Ông Võ Văn Th, sinh năm 1979 và bà Nguyễn Thị Kim Ngoan, sinh năm 1982 - là cha, mẹ của bị cáo Huy (ông Thành có mặt)

Nơi cư trú: Ấp Thuận Phước, xã Tr M, Huyện D M Ch, tỉnh Tây Ninh

Người bào chữa cho bị cáo Võ Lê H: Luật sư Lê Ngọc Phụng thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt)

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Nh: Luật sư Nguyễn Văn T thuộc Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh (có mặt)

- Bị hại: Anh Phạm Cao L (chết)

- Đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Phạm Cao Nh, sinh năm 1968 và bà Nguyễn Thị Kim H, sinh năm 1972 - là cha, mẹ của bị hại.

Nơi cư trú: Ấp Trường Đức, xã Trg Đ, huyện H Th, tỉnh Tây Ninh

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Võ Văn Th, sinh năm 1979 (có mặt)

Nơi cư trú: Ấp Thuận Ph, xã Tr M, Huyện D M Ch, tỉnh Tây Ninh

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn với nhau từ trước, vào ngày 27/02/2018 trong lúc đang ăn uống tại quán ăn “Hữu Thành” thuộc ấp Khởi Hà, xã Cầ Kh, huyện D M Ch, Nguyễn Thị Ngọc Phương và Dương Thị Trúc Ly đã gây gỗ và đánh nhau, được mọi người can ngăn.

Sau đó, Phương nhắn tin qua mạng xã hội Facebook hẹn với Ly trưa ngày 01/3/2018 gặp nhau tại nhà của Nguyễn Thị Anh Thư (Bé Thơ) ở ấp Khởi Trung, xã Cầ Kh, huyện D M Ch, tỉnh Tây Ninh để tiếp tục đánh nhau thì Dương Thị Trúc Ly đồng ý.

Đến khoảng 11 giờ ngày 01/3/2018, sau khi đi học về Phương đến nhà Võ Gia Vy và nói cho Vy biết là đã hẹn đánh nhau với Ly tại nhà Thư và rủ Vy đi cùng thì Vy đồng ý. Vy lấy 01 con dao bấm dài 17cm, phần cán dao dài 17cm, phần lưỡi dao dài 07cm bỏ vào bóp rồi chạy xe mô tô biển số 70G1-567.45 chở Phương đến trường trung học cơ sở Nguyễn Thái Bình thuộc huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh để Phương gặp bạn tên Nguyễn Nam Quý lấy một cây nhựa tròn có chui gắn điện, trên đường đi Phương điện thoại rủ Trần Võ Trí cùng đi đánh nhau với Ly nhưng Trí không đồng ý. Trí kêu Phương đến quán cà phê “Lan Anh” thuộc ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh để Trí dẫn Phương đến nhà Thư nói chuyện giản hòa với Ly.

Sau khi nói chuyện điện thoại với Phương, Trí rủ Phạm Cao Lộc, Lại Kế Phong, Nguyễn Văn Đức, Trần Quốc Bảo, Nguyễn Anh Kiệt và Trần Văn Cường đang uống nước với Trí cùng đi thì tất cả đồng ý.

Sau khi gặp nhau ở quán cà phê “Lan Anh” Vy chạy xe mô tô biển số 70G1- 567.45 chở Phương; Trí chạy xe biển số 70G1-264.02 chở Lộc và Phong; Kiệt chạy xe mô tô biển số 70K2- 9408 chở Cường; Bảo chạy xe mô tô biển số 70G1- 587.03 chở Đức cùng nhau chạy đến nhà Thư. Đối với Ly, sau khi nhận tin nhắn hẹn đánh nhau của Phương, đến trưa ngày 01/3/2018 Ly điện thoại kêu Thư chở đến nhà của Thư. Tại nhà Thư, Ly gặp Nguyễn Thanh Nh và Nguyễn Ngọc Khánh Du (vợ Nhiên) đến chơi với Nguyễn Anh Quốc là anh của Thư. Sau đó, do đọc được tin nhắn hẹn đánh nhau với Ly trên Facebook nên lần lượt Lý Trường Dủy, Võ Tấn Phát, Lê Thanh An và Vương Hoài Ân cùng nhau đến nhà Thư để xem đánh nhau.

Sau khi đến nhà Thư, An điện thoại rủ Võ Lê H, Lê Quốc Bảo, Phan Văn Cường cùng đến nhà Thư để xem Ly đánh nhau với Phương. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, khi nhóm của Phương chạy đến dừng xe cách nhà của Thư khoảng 40m, Bảo lập tức cầm một đoạn cây tầm vong xông ra rượt đuổi nhóm của Phương, thấy Bảo rượt đuổi nên Quốc cũng cầm một đoạn cây tầm vong cùng với Huy, Phát, An, Nhiên, Phan Văn Cường và Ân xông ra rượt đuổi, còn Dủy thì chạy vào nhà Thư mở cặp của Phát lấy 01 cây vũ 03 khúc rồi mới chạy rượt đuổi theo sau.

Nhìn thấy trong nhà Thư có nhiều người xông ra rượt đuổi có hung khí nên Trí, Lộc, Phong, Đức, Bảo, Kiệt và Trần Văn Cường cùng nhau lên xe bỏ chạy, chỉ còn Phương và Vy đứng lại một lúc sau thì cả hai bỏ đi về. Nhóm của Huy đuổi theo nhóm của Trí một đoạn thấy không kịp nên Bảo và Quốc cùng ném đoạn cây tầm vong về phía nhóm của Trí, rồi cùng nhau quay lại nhà Thư lấy xe đuổi theo.

Huy chạy xe mô tô biển số 70EA- 015.98 một mình, cầm một con dao xếp dài 19cm, phần cán dao có bọc nhựa màu đen; Phan Văn Cường chạy xe mô tô biển số 70F8-285.33 chở Bảo; Quốc chạy xe mô tô biển số 70EA-007.05 chở An cầm 01 vỏ chai pepsi bằng thủy tinh do Quốc lấy đưa cho An; còn Ân chạy xe mô tô biển số 70E1-180.58 chở Phát cùng nhau đuổi theo nhóm của Trí được một đoạn khoảng 100m thì Cường giao xe cho Dủy chạy, Cường sang xe của Huy để Huy chở.

Khi chạy đến ngã tư cách nhà Thư khoảng 1,5km thì Trí chở Lộc và Phong (Lộc ngồi giữa, Phong ngồi sau) rẽ phải. Lúc này, Huy chở Cường, Nhiên chở Bảo rẽ phải đuổi theo xe của Trí; còn Dủy, Quốc, An, Ân và Phát chạy thẳng đuổi theo xe Kiệt chở Trần Văn Cường và xe Trần Quốc Bảo chở Đức nhưng đuổi không kịp nên quay lại.

Riêng Huy chở Cường đuổi theo xe của Trí đến đường 784 thì bắt kịp xe của Trí, lúc này Huy sử dụng dao đe dọa kêu dừng xe lại nhưng Trí không dừng lại, cùng lúc Cường ngồi sau xe Huy cầm cây vũ 03 khúc đánh Phong. Bị đánh, Phong nghiêng người tránh né dẫn đến Trí bị lạc tay lái, đụng vào biển báo bên lề đường bên phải hướng đi, xe té ngã xuống đường làm Lộc bị chấn thương sọ não tử vong, Trí bị sây sát ở da và bị gãy ngón tay giữa bàn tay trái, Phong bị thương tích nhẹ.

Còn Nhiên và Bảo rẽ phải đuổi theo xe của Trí được một đoạn do đường nhiều bụi nên cả hai chạy quay lại.

Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 293/TT.18 ngày 28/3/2018 của Trung tâm Pháp y Thành phố - Hồ Chí Minh kết luận: Phạm Cao Lộc bị chấn thương sọ não tử vong.

Tại Kết luận giám định gen số 1269/C54B ngày 21/5/2018 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Dấu vết màu nâu đỏ thu được ở hiện trường vụ án phân tích được một kiểu gen nam giới hoàn chỉnh và trùng với kiểu gen của Phạm Cao Lộc.

Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số 165/2018/TgT ngày 20/8/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận: Trần Võ Trí tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 14%.

Đối với Võ Lê H và Phan Văn Cường có hành vi gây thương tích cho Trần Võ Trí và Lại Kê Phong do Trí và Phong không yêu cầu xử lý nên không xem xét.

Đối với Vương Hoài Ân khi tham gia rượt đuổi, đánh nhau gây mất trật tự công cộng khi Ân chưa đủ 16 tuổi, chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi đã thực hiện.

Đối với Nguyễn Thị Ngọc Phương, Dương Thị Trúc Ly, Võ Gia Vy, Nguyễn Anh Kiệt, Trần Văn Cường, Trần Quốc Bảo và Nguyễn Văn Đức hành vi không cấu thành tội phạm nên không xử lý.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 67/2019/HSST ngày 30 tháng 11 năm 2019, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh quyết định:

1/ Tuyên bố bị cáo Võ Lê H phạm tội “Giết người”.

Áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 101; Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Võ Lê H 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

2/ Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Thanh Nh phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” Áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm s, i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Nh 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định tội danh và hình phạt đối với các bị cáo khác như sau: Phan Văn Cường 8 năm tù về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Hình sự; Các bị cáo Lê Quốc Bảo (Bin) 6 tháng tù và Nguyễn Anh Quốc 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng” nhưng cho hưởng án treo; Các bị cáo Võ Tấn Phát, Lê Thanh An và Lý Trường Dủy, xử phạt mỗi bị cáo 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 của Bộ luật Hình sự; quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/12/2018 bị cáo Võ Lê H và đại diện hợp pháp của bị cáo Huy là ông Võ Văn Th kháng cáo kêu oan.

Ngày 11/12/2018 bị cáo Nguyễn Thanh Nh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Võ Lê H và đại diện hợp pháp của bị cáo Huy là ông Võ Văn Th giữ nguyên kháng cáo kêu oan vì không giết người; bị cáo Nguyễn Thanh Nh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu, diễn biến vụ án cho thấy bị cáo Huy đã điều khiển xe mô tô, chạy tốc độ cao, phía sau chở bị cáo Phan Văn Cường rượt đuổi để đánh nhau với Trần Võ Trí đang điều khiển xe mô tô chở Phạm Cao Lộc và Lại Kê Phong. Khi đuổi kịp, Huy cầm dao, hô lớn yêu cầu Trí dừng xe lại và Phan Văn Cường dùng cây vũ 3 khúc đánh về phía Lại Kê Phong ngồi phía sau, Phong né, làm Trí lạc tay lái đụng vào biển báo cặp đường, xe Trí ngã làm cả 3 té, Lộc bất tỉnh, được đưa đi cấp cứu nhưng chết vì chấn thương sọ não. Các bị cáo sử dụng xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, rượt đuổi, đánh nhau, gây hậu quả đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Văn Cường và Võ Lê H về tội “Giết người” là có căn cứ, đúng pháp luật. Đối với bị cáo Nguyễn Thanh Nh tham gia đánh nhau cùng với các bị cáo khác trong nhóm của Cường và Huy nên bị xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” là có căn cứ.

Xét kháng cáo của bị cáo Huy và đại diện hợp pháp của bị cáo Huy kêu oan vì không có giết người là không có cơ sở chấp nhận, còn bị cáo Nhiên xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo nhưng không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào mới nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huy, đại diện hợp pháp của bị cáo Huy là ông Võ Văn Th và bị cáo Nhiên, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Huy trình bày, do mâu thuẫn giữa hai nhóm nên hẹn đánh nhau, đã xảy ra rượt đuổi đánh nhau. Trong quá trình rượt đuổi Trí điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, chở 3 người, Lộc không đội nón bảo hiểm nên khi té Lộc chết là do chấn thương sọ não. Có nhiều nguyên nhân gây ra cái chết của Lộc nhưng chưa được làm rõ là xe chở 3 người chạy tốc độ cao, Lộc không đội nón hiểm và Huy không có ý định giết người, nên không phạm tội giết người. Ngoài ra, nhóm của Trí rất đông người kéo qua nhà người khác để đánh nhau nhưng không xử lý Trí là có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử hủy bản án sơ thẩm để điều tra hành vi của Huy, của Trí và xử lý nhóm của Phương.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nhiên trình bày, bị cáo Nhiên bị xử phạt 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng” nhưng bị cáo Nhiên có 2 tình tiết giảm nhẹ, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhân thân tốt, đủ điều kiện được hưởng án treo; so với nhóm của Phương hẹn đánh nhau có chuẩn bị hung khí nhưng không xử lý là không công bằng. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo cho bị cáo Nhiên được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát tranh luận, Nhóm của Cường, Huy có hành vi hò hét, rượt đuổi đánh nhau, hậu quả chết người xảy ra nên phải chịu trách nhiệm. Hành vi gây rối nơi công cộng nhưng hậu quả chưa xảy ra thì chưa cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Luật sư bào chữa cho Huy tranh luận, về mặt chủ quan, phải có ý thức giết người thì bị cáo Huy mới phạm tội giết người.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Xuất phát từ việc Nguyễn Thị Ngọc Phương mâu thuẫn với Dương Thị Trúc Ly, đã đánh nhau vào ngày 27/02/2018, sau đó tiếp tục lời qua tiếng lại xúc phạm nhau trên mạng xã hội (Facebook) và hẹn 12 giờ trưa ngày 01/3/2018 gặp tại nhà Nguyễn Thị Anh Thư để “sô lô” (đánh nhau).

Đến hẹn, trưa ngày 01/3/2018 tại nhà của Thư có 12 người, gồm: Dương Thị Trúc Ly, Nguyễn Thị Anh Thư, Nguyễn Thanh Nh, Nguyễn Ngọc Khánh Du, Nguyễn Anh Quốc, Lý Trường Dủy, Lê Thanh An, Vương Hoài Ân, Lê Quốc Bảo, Võ Lê H, Phan Văn Cường, Võ Tấn Phát chuẩn bị cây tầm vông, cây vũ 3 khúc, vỏ chai thủy tinh (pepsi)... chờ sẵn.

Phía nhóm của Phương có 09 người, gồm: Nguyễn Thị Ngọc Phương, Võ Gia Vy, Trần Võ Trí, Phạm Văn Lộc, Lại Kế Phong, Nguyễn Anh Kiệt, Trần Văn Cường, Trần Quốc Bảo, Nguyễn Văn Đức đi 04 xe mô tô. Khi đi Phương và Vy mang theo dao, cây nhựa 20cm đầu có gắn chui điện (7 người còn lại không biết), kéo đến nhà Thư.

Trên đường đi, cách nhà Thư khoảng 40m, thì những người trong nhà Thư nhìn thấy liền xông ra dùng cây tầm vong, cây vũ 3 khúc... đuổi nhóm Phương bỏ chạy, nhóm các bị cáo quay vào lấy xe mô tô đuổi theo đánh, trong lúc rượt đuổi đánh nhau thì bị cáo Võ Lê H điều khiển xe mô tô biển số 70A-015.98 chở Phan Văn Cường tăng ga đuổi theo xe của Trần Võ Trí chở Phạm Cao Lộc và Lại Kế Phong, khi đuổi kịp thì Huy tay phải cầm dao hô lớn yêu cầu Trí dừng xe lại, Phan Văn Cường ngồi phía sau xe Huy dùng cây vũ 3 khúc đánh về phía Lại Kế Phong, Phong nghiêng người né, làm cho Trí mất tay lái đụng vào biển báo cặp đường, xe ngã, cả 3 ngã xuống đường làm cho Phạm Văn Lộc bất tỉnh được đưa đi bệnh viện cấp cứu đến 05/01/2018 chết do chấn thương sọ não, còn Phong bị xây sát nhẹ, Trí bị thương tích 14%.

Trong trường hợp này, Huy sử dụng xe mô tô, là phương tiện nguy hiểm, chở Phan Văn Cường mang theo hung khí, đuổi theo xe của Trí chở anh Lộc với tốc độ cao trên đoạn đường dài để đánh nhau. Khi đuổi kịp Cường đánh không trúng Phong ngồi sau xe của Trí, nhưng làm Trí lạc tay lái, gây té ngã làm anh Lộc ngồi giữa, chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Các bị cáo không bàn bạc, tổ chức việc đánh anh Lộc, nhưng việc rượt đuổi bằng phương tiện nguy hiểm để đánh nhau gây hậu quả đến đâu thì các bị cáo phải chịu trách nhiệm đến đó.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Lê H về tội “Giết người”, theo quy định tại khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Hình sự, là có căn cứ, đúng pháp luật. Các bị cáo Lê Quốc Bảo (Bin), Nguyễn Anh Quốc , Võ Tấn Phát, Lê Thanh An và Lý Trường Dủy và Nguyễn Thanh Nh theo sự rủ rê đã chuẩn bị và tham gia đánh nhau, và xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 của Bộ luật Hình sự, là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo Huy đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình của nạn nhân, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn tại địa phương, cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh Nh đã xâm phạm đến trật tự cộng, cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, vai trò của bị cáo Huy là người chưa thành niên, đã áp dụng khoản 2 Điều 123 điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 101; Điều 54 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Võ Lê H 05 năm tù về tội “Giết người” là phù hợp.

Đối với bị cáo Nguyễn Thanh Nh thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm s, i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Nh 06 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, là thỏa đáng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huy kêu oan vì không có ý định giết người và luật sư bào chữa cho bị váo Huy cho rằng về mặt chủ quan bị cáo Huy không có ý thức giết người nên bị cáo Huy không phạm tội “Giết người”. Tuy nhiên, như đã phân tích nêu trên, các bị cáo Huy và Phan Văn Cường dùng xe mô tô, rượt đuổi, đánh nhau, hậu quả xảy ra đến đâu thì phải chịu trách nhiệm đến đó nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huy và đại diện hợp pháp của bị cáo Huy là ông Võ Văn Th.

Đối với bị cáo Nhiên, so với các bị cáo khác thì khi phạm tội đã thành niên, Tòa án cấp sơ thẩm khi quyết định hình phạt đã cân nhắc và tại phiên tòa phúc thẩm cũng không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào mới nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nhiên.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh Nh, bị cáo Võ Lê H và đại diện hợp pháp của bị cáo Huy là ông Võ Văn Th, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

1/ Tuyên bố bị cáo Võ Lê H phạm tội “Giết người”. Áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 101; Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Võ Lê H 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

2/ Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Thanh Nh phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm s, i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Nh 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Các bị cáo Huy và Nhiên, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm

- Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

- Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

319
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 650/2019/HSPT ngày 24/10/2019 về tội giết người và gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:650/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về