Bản án 64/2021/HS-PT ngày 31/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 64/2021/HS-PT NGÀY 31/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Long An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 26/2021/TLPT-HS ngày 22 tháng 03 năm 2021, do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ và kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2020/HS-ST ngày 31/12/2020 của Toà án nhân dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

- Bị cáo bị kháng nghị và có kháng cáo:

Nguyễn Ngọc Sơn Đ, sinh năm: 1987. Tại: An Giang. Nơi ĐKTT và chỗ ở: ấp Trung x, xã TT, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: công nhân; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Ngọc Đ1, sinh năm 1945 và bà Bùi Thanh N (đã chết);

bị cáo có vợ tên Nguyễn Thị Trinh A (đã ly hôn), có 01 con sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại. (Có mặt).

- Những người tham gia tố tụng không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị, không triệu tập:

- Bị hại:

1. Bùi Thuỳ T (đã chết) Người đại diện theo pháp luật của bị hại Bùi Thùy T: Ông Bùi Hữu T1, sinh năm 1985;

Nơi cư trú: ấp MT, xã VC, thành phố Châu Đốc, tỉn An Giang;

2. Nguyễn Hoàng Thái B, sinh năm 2002;

Người đại diện theo pháp luật của bị hại Nguyễn Hoàng Thái B: Bà Nguyễn Thị Châu P, sinh năm 1982;

Nơi cư trú: ấp BL, xã TL, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 30-8-2019, Nguyễn Ngọc Sơn Đ có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định, Đ điều khiển xe mô tô, biển số 67E1- 371.31, chở Bùi Thùy T ngồi phía sau xuất phát đi từ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai về thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Đ điều khiển xe mô tô chở T đi đến Km 21+ 800 mét, Tỉnh lộ 837, thuộc ấp NK, xã HTT, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An với tốc độ khoảng 40km/h. Khi Đ điều khiển xe mô tô lấn sang làn đường bên trái theo hướng đi vượt xe phía trước cùng chiều thì va chạm với xe gắn máy, biển số 60- 603HE do Nguyễn Hoàng Thái B điều khiển đang lưu thông chiều ngược lại với xe Đ. Sau khi va chạm, người và 02 xe té ngã trên đường. Hậu quả T và B bị chấn thương nặng được chuyển viện đưa đi điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy – thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 31-8-2019 T tử vong.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 244/TT ngày 07-10-2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Long An. Kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Bùi Thùy T là do chấn thương sọ não nặng.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 12/TNGT.20-PY, ngày 15-7-2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Long An kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Nguyễn Hoàng Thái B là 94%.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 19 giờ 30 phút ngày 30-8-2019 do Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Thạnh lập thể hiện: Tai nạn giao thông xảy ra tại Km 21 +800m, đường tỉnh 837, Ấp NK, xã HTT, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An; mặt đường nhựa bằng phẳng, khô ráo, giữa trung tim đường có vạch sơn màu vàng, đứt quãng không liên tục, phân chia thành hai chiều đường xe chạy, phần đường hướng thị trấn Tân Thạnh đi Đồng Tháp rộng 03m00, phần đường hướng ngược lại rộng 03m00. Chọn trụ cột điện số 278 nằm trong lề bên phải làm điểm mốc cố định và chọn mép đường bên phải làm mép đường chuẩn để đo các vị trí, dấu vết, phương tiện. Tất cả theo hướng xã Trường Xuân đi về xã Hậu Thạnh Đông (hướng tỉnh Đồng Tháp đi tỉnh Long An).

- Xe mô tô biển số 67E1- 371.31 ký hiệu số (1): Đầu xe quay về hướng mép đường chuẩn, xe ngã bên trái, tâm bánh xe trước và sau đo vào mép đường chuẩn là 02m60 và 03m60, tâm bánh xe trước số (1) đo đến tâm vùng mãnh vỡ nhựa số (2) là 03m00, tâm bánh xe trước đo đến trụ cột điện số 278 là 21m60.

- Vùng mãnh vỡ nhựa màu xanh của xe mô tô biển số 67E1- 371.31, kích thước 0m60 x 0m20 ký hiệu số (2): Tâm số (2) đo vào mép đường chuẩn là 02m25 và đo đến đầu vết cày xướt số (3) là 01m60.

- Vết cày xướt liên tục dài 02m20 ký hiệu số (3): Đầu vết cày đo vào mép đường chuẩn là 01m50, điểm cuối vết cày trùng vào gát chân trước bên phải xe gắn máy số (4).

- Xe gắn máy biển số 60- 603HE ký hiệu số (4): Đầu xe quay về hướng mép đường bên trái, đuôi xe hướng vào mép đường chuẩn, xe ngã bên phải, tâm bánh xe trước, tâm bánh xe sau đo vào mép đường chuẩn là 01m30 và 0m25.

Tại Biên bản khám xe gắn máy biển số 60- 603HE thể hiện: Bể hư hỏng hoàn toàn đèn chiếu sáng phía trước, tay cầm bên trái bị cong lên trên, cổ xe bị cong sang trái, bánh xe trước bị bể và cong niềng biến dạng hướng từ trước ra sau, phuộc trước bên trái bị cong về sau, vỏ lóc máy bên trái bị bể rớt ra ngoài, yên xe ngồi trước bị rớt ra ngoài, cần số bị gãy, gác chân trước bên trái bị cong về sau, đầu gác chân trước bên phải bị mài mòn.

Tại Biên bản khám xe mô tô biển số 67E1- 371.31 thể hiện: Gương chiếu hậu bên trái bị gãy, bể hư hỏng hoàn toàn đèn chiếu sáng phía trước và đèn xi nhan bên trái, cổ xe bị cong sang phải, mũ nhựa bao quanh đèn chiếu sáng phía trước bị bể, ốp chắn gió trước bị bể, chắn bùn trước bị bể, phuộc trước bên trái bị cong về sau, căm bánh xe trước bị hư hỏng hoàn toàn, yếm chắn gió bên trái bị bể hoàn toàn, cần số bị cong về sau, gác chân trước bên trái bị cong về sau.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm 39/2020/HS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Toà án nhân dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đã xét xử:

Căn cứ điểm e khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 và khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015;

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ 01 (một) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày thi hành án. Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về việc xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm ngày 06 tháng 01 năm 2021, bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo. Ngày 22-01- 2021 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm số 39/2020/HSST ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Tân Thạnh về phần áp dụng điểm, khoản của Điều 260 Bộ luật Hình sự đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Long An xét xử phúc thẩm theo hướng áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, khoản 2 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm số 39/2020/HSST ngày 31-12-2020 của Tòa án nhân dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ 01 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ thừa nhận đã thực hiện hành vi đúng như bản án sơ thẩm đã xử, bị cáo xác định bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng tội, đúng pháp luật, không oan. Bị cáo cung cấp thêm tình tiết hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, mẹ vừa mất, cha hiện tại đang nằm điều trị tích cực tại Bệnh viện Tim mạch An Giang. Bị cáo là lao động chính trong gia đình, còn phải chăm sóc cha già yếu tại bệnh viện, nên bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Bị cáo kháng cáo, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An kháng nghị đúng thời hạn và đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nên vụ án đủ điều kiện để xem xét lại theo thủ tục phúc thẩm. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm thống nhất với lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên Tòa án nhân dân huyện Tân Thạnh xét xử áp dụng điểm e khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự, xử khác điểm, khoản mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Thạnh truy tố là trái với quy định của Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội và nội dung Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 gây bất lợi cho bị cáo bởi căn cứ vào điểm a, b khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14 và hiệu lực thi hành của Bộ luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự số 99/2015/QH13, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam số 94/2015/QH13 tất cả các điều khoản của Bộ luật Hình sự 2015 được áp dụng để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đối với người thực hiện hành vi phạm tội từ 00 giờ 00 phút ngày 01-01-2018. Các điều khoản của Bộ luật Hình sự 2015 và các quy định có lợi cho người phạm tội thì được áp dụng đối với cả các hành vi phạm tội xảy ra trước 00 giờ 00 phút ngày 01-01-2018 mà sau thời điểm đó mới bị phát hiện, đang bị điều tra, truy tố, xét xử. Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định cụ thể các tình tiết định khung hình phạt, cụ thể khoản 1 Điều 260 có khung hình phạt từ 03 năm đến 05 năm trong khi khoản 2 quy định khung hình phạm đối với người phạm tội này là từ 03 năm đến 10 năm. Trong vụ án này hành vi của bị cáo đã vi phạm điểm a khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ làm chết 01 người và gây thương tích cho 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 94% đây là 02 tình tiết độc lập được quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Thạnh truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng tinh thần của Nghị quyết số 41/2017/NQ14 của Quốc hội và quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự hiện hành. Việc Tòa án nhân dân Tân Thạnh nhận định và áp dụng điểm b tiểu mục 4.2 mục 4 phần 1 của Nghị quyết số 02/2003/NQ- HĐTP ngày 17-4-2003 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn đối với Bộ luật Hình sự năm 1999 không còn phù hợp để xét xử bị cáo theo điểm e khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 là trái với với Nghị quyết số 41/2017/QH14 của Quốc hội và quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Điểm e khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 không quy định hậu quả hỗn hợp nêu trên. Từ những căn cứ trên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, khoản 2 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Án sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ là bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường cho các gia đình bị hại nhằm khắc phục hậu quả. Ngoài ra hoàn cảnh kinh tế của bị cáo rất khó khăn, gia đình của hai bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm mẹ bị cáo vừa mất, cha bị cáo hiện đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Tim mạch An Giang, bị cáo là lao động chính trong gia đình, còn phải chăm sóc cha già yếu tại bệnh viện. Xét thấy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đúng các tình tiết giảm nhẹ xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ 01 (một) năm tù là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm về hình phạt.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo không tranh luận, lời nói sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ kháng cáo, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An kháng nghị đúng quy định tại các Điều 331, 332 Bộ luật Tố tụng Hình sự và trong thời hạn quy định tại Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự nên Tòa án nhân dân tỉnh Long An thụ lý vụ án giải quyết theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ.

[2] Về nội dung, lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm thống nhất với lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Ngọc Sơn Đ giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định, vào khoảng 19 giờ ngày 30-08-2019 điều khiển xe mô tô biển số 67E1- 371-31, chở phía sau chị Bùi Thùy T lưu thông trên đường tỉnh lộ 837, theo hướng huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đi huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp với tốc độ khoảng 40 km/h (do bị cáo khai), khi đến Km 21 + 800m, do phía trước cùng chiều có nhiều xe mô tô lưu thông, nên bị cáo điều khiển xe vượt các xe mô tô cùng chiều và đã điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái theo hướng đi dẫn đến va chạm với xe gắn máy biển số 60-603HE do Nguyễn Hoàng Thái B điều khiển đi theo hướng ngược lại gây tai nạn giao thông hậu quả là chị T tử vong và anh B bị thương với tỷ lệ thương tật là 94%.

[3] Xét kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An về áp dụng điểm, khoản của Điều 260 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ, thấy: Theo quyết định kháng nghị cho rằng hành vi của bị cáo đã vi phạm điểm a khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ làm chết 01 người và gây thương tích cho 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 94%, đây là 02 tình tiết độc lập được quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 có khung hình phạt từ 01 đến 03 năm tù, như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Thạnh truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ. Thấy rằng, hậu quả là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này, trong vụ án này nếu bị hại T không tử vong, mà chỉ bị thương tích 30%, thì bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 có khung hình phạt từ 03 đến 10 năm tù. Rõ ràng nội tại Điều 260 Bộ luật Hình sự còn bất cập, nên dễ dẫn đến việc xét xử không công bằng và sẽ tạo động cơ xấu cho các đối tượng phạm tội như sau khi gây tai nạn đối tượng phạm tội sẽ không chủ động đưa người bị nạn đi cấp cứu mà có thể bỏ mặc hoặc cố tình làm cho người bị nạn chết nhằm đuợc hưởng mức hình phạt nhẹ hơn. Do đó, án sơ thẩm đã áp dụng điểm b tiểu mục 4.2 mục 4 phần 1 của Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17-4-2003 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn đối với Bộ luật Hình sự năm 1999 để xác định bị cáo phạm tội rất nghiêm trọng, đồng thời áp dụng điểm e khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 để xét xử bị cáo là tương xứng với hậu quả mà hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An.

[4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo của bị cáo, thấy: Bị cáo là người đã trên 18 tuổi, có đầy đủ năng lực, nhận thức việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ mỗi khi điều khiển xe để được an toàn cho chính mình và cho những người tham gia giao thông khác. Nhưng khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông bị cáo không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ đã gây ra tai nạn, hậu quả làm chị Bùi Thùy T tử vong và gây tổn hại về sức khỏe cho anh Nguyễn Hoàng Thải B với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 94%. Hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của bị cáo không những gây ra hậu quả chết người mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần của gia đình nạn nhân T và còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, học tập của bị hại B, nên hành vi phạm tội của bị cáo cần xử nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và có tác dụng phòng ngừa chung. Bản án sơ thẩm đã xem xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo trình bày mẹ bị cáo vừa mất, cha bị cáo hiện đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Tim mạch An Giang, bị cáo là lao động chính trong gia đình, còn phải chăm sóc cha già yếu tại bệnh viện. Đây là tình tiết giảm nhẹ đã được Tòa án cấp sơ thẩm đánh giá trong bản án sơ thẩm. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo có xuất trình thêm 01 Đơn trình bày và đề nghị có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú và các giấy tờ xác nhận của Bệnh viện Tim mạch An Giang cùng với giấy chứng tử của mẹ bị cáo. Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm e khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù, do bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nên Tòa án sơ thẩm áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xử bị cáo 01 năm tù là xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, là xử nhẹ đối với bị cáo, nhưng bị cáo không bị kháng cáo, kháng nghị tăng hình phạt, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét. Do đó, không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

[5] Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ phải chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo không được chấp nhận.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ và kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2020/HS-ST ngày 31-12-2020 của Toà án nhân dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm e khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 50; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày thi hành án.

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn Đ nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 64/2021/HS-PT ngày 31/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:64/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về