Bản án 64/2021/HS-PT ngày 04/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 64/2021/HS-PT NGÀY 04/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 30/2021/TLPT-HS ngày 26 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo Võ Quốc H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 15/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện CB, tỉnh Tiền Giang.

- Bị cáo có kháng cáo: Võ Quốc H, sinh năm 1977 tại tỉnh Trà Vinh. Nơi cư trú: ấp CM, xã XH, huyện KS, tỉnh ST; Nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hoá: 6/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn L và bà Trần Thị V (đã chết); Vợ: Trần Thị T, có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2003 nhỏ nhất sinh năm 2004; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án có 01 người đại diện hợp pháp của bị hại nhưng không có kháng cáo; bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Võ Quốc H được Sở giao thông vận tải thành phố Cần Thơ cấp giấy phép lái xe hạng C, có giá trị đến ngày 17 tháng 11 năm 2023. Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 17 tháng 6 năm 2020, bị cáo điều khiển xe ô tô tải biển số 65C - xxx.xx chở thức ăn gia súc xuất phát từ huyện Bến Lức, tỉnh Long An đến quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, khi bị cáo điều khiển xe ô tô tải biển số 65C- xxx.xx đến km 2005 + 200m, Quốc lộ 1A đoạn thuộc ấp AT, xã AC, huyện CB, khu vực có biển báo hiệu nguy hiểm sắp đến đường dành cho người đi bộ cắt ngang, biển báo giao nhau với đường không ưu tiên bên phải, đèn vàng nhấp nháy liên tục. Lúc này, bị cáo điều khiển xe ô tô biển số 65C - xxx.xx trên làn đường bên trái gần dãy phân cách với vận tốc 50km/h, khi cách vạch kẻ ngang dành cho người đi bộ qua đường khoảng 20m, bị cáo quan sát thấy bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1954, thường trú ấp MN, xã MĐT, huyện CB đang đi bộ trên phần vạch kẻ ngang dành cho người đi bộ qua đường theo hướng từ lề phải sang trái nhưng bị cáo không giảm tốc độ nhường đường cho bà D, làm phần đầu phía trước bên phải xe do bị cáo điều khiển đụng vào bà D gây tai nạn. Hậu quả: bà D tử vong tại hiện trường.

Theo kết luận giám định pháp y về tử thi số 172/2020/TTh ngày 17 tháng 6 năm 2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang xác định: bà Nguyễn Thị D tử vong do mất máu cấp do đứt động mạch vị trái và vị phải, dập rách phổi trái, xuất huyết dưới màng cứng, xuất huyết tiểu não, gãy xương sườn bên trái do tai nạn giao thông.

Lỗi dẫn đến tai nạn giao thông là do bị cáo điều khiển xe không chấp hành chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ gây tai nạn, đã vi phạm khoản 1, 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 15 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện CB, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Võ Quốc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Võ Quốc H 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và thông báo về quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

* Ngày 15 tháng 01 năm 2021, bị cáo Võ Quốc H có đơn kháng cáo với nội dung: Xin được hưởng án treo.

* Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cho rằng, gia đình bị cáo rất neo đơn, bị cáo là lao động chính, phải lo kinh tế cho gia đình, có 02 con còn nhỏ nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm: Đơn kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên được xem xét, cấp sơ thẩm kết tội bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ, và đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, giai đoạn xét xử phúc thẩm bị cáo đại diện theo pháp luật của bị hại có đơn tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo, đồng thời bị cáo bổ sung tài liệu cha bị cáo là người có công với Cách mạng, tuy nhiên hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, giảm án, cho hưởng án treo sẽ không đảm bảo tác dụng răn đe, đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng Hình sự, không chấp nhận kháng cáo, giữ y bản án sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 15 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện CB, tỉnh Tiền Giang.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 17 tháng 6 năm 2020, bị cáo điều khiển xe ô tô tải biển số 65C - xxx.xx chở thức ăn gia súc xuất phát từ huyện Bến Lức, tỉnh Long An đến quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, khi bị cáo điều khiển xe ô tô tải biển số 65C - xxx.xx đến km 2005 + 200m, Quốc lộ 1A đoạn thuộc ấp AT, xã AC, huyện CB, do thiếu chú ý quan sát, xử lý kém nên đã để phần đầu phía trước bên phải xe do bị cáo điều khiển đụng vào bà Nguyễn Thị D gây tai nạn. Hậu quả: bà D tử vong sau đó.

Theo kết luận giám định pháp y về tử thi số 172/2020/TTh ngày 17 tháng 6 năm 2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang xác định: bà Nguyễn Thị D tử vong do mất máu cấp do đứt động mạch vị trái và vị phải, dập rách phổi trái, xuất huyết dưới màng cứng, xuất huyết tiểu não, gãy xương sườn bên trái do tai nạn giao thông.

Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo Võ Quốc H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bỡi lẽ, xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, khi đưa vào tham gia giao thông buộc người điều khiển phải chấp hành đúng, đầy đủ các quy tắc luật giao thông đường bộ, thế nhưng bị cáo đã thiếu chú ý quan sát, không kiểm soát tốc độ, không đảm bảo khoảng cách an toàn theo luật định, xử lý tay lái kém, đã vi phạm khoản 1, 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ, dẫn đến tai nạn làm bà D bị thương và chết.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã gián tiếp tước đi mạng sống của bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn giao thông tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm khắc mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa.

Xét về lỗi trong vụ tai nạn, căn cứ sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường và lời khai của bị cáo cho thấy, lỗi dẫn đến tai nạn là do bị cáo, đã quá chủ quan, không chấp hành đúng, đầy đủ các quy tắc luật giao thông đường bộ vì vậy bị cáo phải bị xử lý tương xứng với hành vi phạm tội đã gây ra.

[3] Về mức hình phạt: Tòa sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và xử phạt bị cáo mức án 01năm tù là có căn cứ, tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm đại diện phía bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin cho bị cáo hưởng án treo, bị cáo bổ sung cha bị cáo là người có công với cách mạng, tham gia kháng chiến chống Mỹ, Ngụy, xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, là lao động chính trong gia đình, có nhiều tình tiết giảm nhẹ (điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự), nên Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 54 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và sửa án sơ thẩm, giảm 01 phần hình phạt cho bị cáo. Đối với yêu cầu xin hưởng án treo, tuy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng lỗi trong vụ tai nạn này hoàn toàn thuộc về bị cáo, nếu cho bị cáo hưởng án treo sẽ không đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa trong tình hình tai nạn giao thông tăng cao, phức tạp như hiện nay, nên yêu cầu này không được chấp nhận Từ những phân tích trên, xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Ý kiến và đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử xem xét.

- Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

- Bởi các lẽ trên;

- Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 355, Điểm c Khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Võ Quốc H.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm 03/2021/HS-ST ngày 15 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện CB, tỉnh Tiền Giang.

Tuyên bố bị cáo Võ Quốc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54, Điều 38, Điều 50 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Võ Quốc H 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị cáo chấp hành án

2. Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 64/2021/HS-PT ngày 04/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:64/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về