Bản án 64/2018/HSST ngày 23/05/2018 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÓC SƠN - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 64/2018/HSST NGÀY 23/05/2018 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 23 tháng 5 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Sóc Sơn, T/p Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 44/2018/HSST ngày 3 thỏng 4 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2018/QĐXXST-HS ngày 5 thỏng 4 năm 2018 đối với bị cáo:

HOÀNG THỊ K.A, sinh 1978. Tại Hà Nội

Nơi cư trú: Khu 3, xã P.M, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội; Nghề nghiệp: làm ruộng; Trình độ văn hoá: 7/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng T và bà Nguyễn T.N; Chồng: Dương M.T và có 02 con; tiền án: không, tiền sự: không; nhân thân: không; bị bắt tạm giam từ 18/01/2018 đến ngày 13/2/2018, hiện tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1, Anh Đỗ M.Q, sinh 1973

2, Anh Dương X.T, sinh 1979

3, Anh Đoàn H, sinh 1978

Đều công tác tại Đồn công an P.L

4, Anh Nguyễn Đ.L, sinh 1976

Công tác tại Đội cảnh sát X, Công an huyện Sóc Sơn

Cú mặt anh X.T, anh H; vắng mặt anh M.Q, anh Đ.L

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Thực hiện Quyết định số 200/QĐ-UBND ngày 14/7/2017 của UBND xã P.M về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với khu Ao Sen, thuộc địa phận khu 3, xó P.M, trong đó có hộ gia đình Hoàng Thị K.A. Thực hiện kế hoạch số 145/KH-CASS-CSTT ngày 25/7/2017 của Công an huyện Sóc Sơn về việc đảm bảo an ninh trật tự việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã P.M. Vì vậy khoảng 9 giờ ngày 28/7/2017, tổ công tác do ông Trần V.T - Phó chủ tịch UBND xã P.M (là cơ quan chủ trì), Công an xã, Hội đồng nhân dân xã, Hội phụ nữ xã, Thanh tra xây dựng huyện, Công an huyện đã đến công trình vi phạm của Hoàng Thị K.A công bố quyết định cưỡng chế. Sau khi ông V.T đọc xong quyết định cưỡng chế, tổ cưỡng chế tiến hành căng dây, đặt biển báo "khu vực cưỡng chế" và yêu cầu gia đình K.A cũng như những người liên quan ra khỏi khu vực cưỡng chế để tổ công tác làm nhiệm vụ. K.A đó không rời khỏi khu vực cưỡng chế mà có lời nói chửi bới, xúc phạm tổ công tác. Khi lực lượng hội phụ nữ xã tiến hành vận chuyển tài sản trong nhà ra ngoài thì K.A không đồng ý, cản trở không cho thực hiện. Đồng chí Đỗ M.Q (Phó trưởng Đồn công an P.L) đó giải thích và mời K.A ra ngoài để tổ công tác làm nhiệm vụ nhưng K.A không chấp hành và tiếp tục có lời nói lăng mạ, xúc phạm. Trước thái độ ngoan cố của K.A, đồng chí M.Q chỉ đạo lực lượng Công an đưa K.A ra ngoài khu vực cưỡng chế nhưng K.A không hợp tác và bỏ chạy. Đồng chí Đoàn H (Chiến sĩ Đồn công an P.L) giữ lại thì bị K.A phản kháng, dựng tay cào, cắn vào khuỷu tay phải đồng chí H. Đồng chí Dương X.T (Chiến sỹ đồn công an P.L) cùng lực lượng bảo vệ chạy đến hỗ trợ đồng chí H và kéo K.A ra. K.A tiếp tục chống đối và dựng tay giật đứt cầu vai (quân hàm Thiếu tá) bên phải trên áo quân phục của đồng chí X.T. Ngay sau đó, lực lượng công an đã khống chế để đưa K.A lên xe ô tô, K.A đó nhổ nước bọt vào mặt đồng chí Nguyễn Đ.L (Chiến sỹ Đội cảnh sát X).

Tại bản cáo trạng số 38/CT/VKS ngày 29/3/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn truy tố bị cáo Hoàng Thị K.A theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo K.A đó khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn đã truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt.

Những người cú quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Đỗ M.Q, anh Dương X.T, anh Đoàn H, anh Nguyễn Đ.L có lời khai trình bày: Các anh xác nhận bị cáo K.A có các hành vi cản trở các anh làm nhiệm vụ như cáo trạng, các anh không đề nghị bị cáo phải bồi thường về vấn đề dân sự. Có mặt tại phiên tòa anh X.T đề nghị: Do bị cáo không hiểu biết quy định pháp luật và tiếc của nên mới có hành vi vi phạm, nên cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn duy trì công tố tại phiên Toà, sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đánh giá các chứng cứ, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử.

Căn cứ khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015, điểm s khoản 1 điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo K.A mức án từ 9 tháng đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi.

Về dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện không yêu cầu giải quyết về bồi thường dân sự của các anh M.Q, X.T, H, Đ.L.

Về vật chứng: Không có.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đó được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà hôm nay bị cáo Hoàng Thị K.A đã khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn đã truy tố. Trên cơ sở xem xét toàn diện các chứng cứ, lời khai của bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các chứng cứ khác đã được thẩm tra công khai tại phiên toà hôm nay, có đủ cơ sở kết luận: Thực hiện Quyết định cưỡng chế số 200 của UBND xã P.M và kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự việc cưỡng chế số 145 của Công an huyện Sóc Sơn. Sáng ngày 28/7/2017, tổ công tác cưỡng chế do ông Trần V.T- Phó chủ tịch UBND xã chủ trì cùng các ban, ngành đoàn thể, Công an Đồn P.L, Đội trật tự - Công an huyện Sóc Sơn đã đến vị trí công trình vi phạm của nhà K.A để tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm. K.A đó không chấp hành mà còn có hành vi lăng mạ, xúc phạm, cắn, giật quân hàm, nhổ nước bọt vào các chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho việc cưỡng chế. Hành vi đó của bị cáo K.A đã cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm đó xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của nhà nước và làm cho tình hình xã hội thêm phức tạp. Vì vậy việc đưa bị cáo ra xét xử công khai tại phiên toà hôm nay và có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo là rất cần thiết để giáo dục, cải tạo bị cáo và giúp phần đấu tranh phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015. Về nhân thân, tính đến lần thực hiện hành vi phạm tội này bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn, hối cải chỉ vì hạn chế về nhận thức và sót tài sản nên đó không nhận thức được đã có hành vi vi phạm pháp luật, đó là hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Ngoài ra bố bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng huân, huy chương nên bị cáo có tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[2] Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra, Viện kiểm sát đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử thấy cần có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và giúp phần đấu tranh phòng ngừa chung.

Về dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện không yêu cầu bồi thường về dân sự của các anh M.Q, X.T, H, Đ.L.

Về vật chứng: Không có.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106, 135, 326, 331 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Hoàng Thị K.A 9 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội "Chống người thi hành công vụ".

Giao bị cáo Hoàng Thị K.A cho UBND xã P.M, huyện Sóc Sơn giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Anh X.T, anh H có quyền kháng cáo về phần dân sự liên quan đến mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; anh M.Q, anh Đ.L có quyền khảng cáo về phần dân sự liên quan đến mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

482
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 64/2018/HSST ngày 23/05/2018 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:64/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về