Bản án 64/2017/HS-ST ngày 27/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẾN LỨC, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 64/2017/HS-ST NGÀY 27/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Hôm nay, ngày 27 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bến Lức tỉnh Long An tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 62/2017/HSST ngày 14 tháng 9 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 65/2017/HSST-QĐ ngày 14 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến T, tên gọi khác: Không, sinh năm: 1992 tại Đồng Nai; Nơi cư trú: Số 6D, khu phố 10, phường A, thành phố B, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; con ông Nguyễn Công T và bà Trần Thị H; bản thân chưa có vợ; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Người bị hại: Từ Thanh T (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của Từ Thanh T: Nguyễn Thị P , sinh năm 1977

ĐKTT: A5/145A ấp 1, xã T, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH N

Địa chỉ trụ sở: 52/18 đường H, phường H, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo pháp luật: Bà Trần Thị Mỹ L, chức vụ: Giám đốc

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Công T, sinh năm 1959

ĐKTT: Số 6D, khu phố 10, phường A, thành phố B, tỉnh Đồng Nai.

Tạm trú: Số 363/25 tổ 21, khu phố 1, phường L, thành phố B, tỉnh Đồng Nai.

(Văn bản ủy quyền ngày 22/7/2017) (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 40 phút, ngày 21/7/2017, Nguyễn Tiến T  có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô tải biển số 51C-674.24, có đèn chiếu sáng phía trước có hiệu lực, lưu thông trên đường ĐT 830C hướng TP.HCM đi thị trấn B. Khi đến đoạn đường thuộc km 04+ ĐT 830C ấp 1B, xã T, huyện B, nơi đây đường thẳng, mặt nhựa đường khô ráo rộng 10m, không có vạch sơn chia hai chiều đường riêng biệt, có đèn chiếu sáng công cộng đang bật sáng, bị cáo T điều khiển xe với vận tốc khoảng 38 km/h, bánh xe bên phải cách lề phải ĐT 830C khoảng 2m, bị cáo T lái xe không chú ý quan sát, nên khi phát hiện xe mô tô 3 bánh biển số 61U1-8803 do Từ Thanh T điều khiển lưu thông phía trước cùng chiều cách đầu xe bị cáo T khoảng 4m, bánh xe bên phải xe của Từ Thanh T cách mép lề phải ĐT 830C khoảng 1,8 m, bị cáo T liền phanh xe trượt trên mặt đường một đoạn dài 9,7m nhưng do khoảng cách quá gần nên phần đầu bên phải xe của bị cáo T va chạm vào phần đuôi bên trái xe của Từ Thanh T ngay trên phần đường bên phải, tại vị trí cách mép lề phải ĐT 830C khoảng 2m, làm cho xe mô tô ba bánh và Từ Thanh T bị văng vào lề phụ bên phải, va chạm vào trụ điện cao áp, xe mô tô ba bánh ngã nghiên bên trái nằm sát trụ điện, gây ra vụ tai nạn giao thông. Hậu quả, làm cho Từ Thanh T chết tại hiện trường.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 183/TT ngày 27/7/2017 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Long An kết luận về nguyên nhân ông Từ Thanh T tử vong do đa chấn thương (dập lá rách phổi, vở lách, gãy nhiều xương sườn).

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông lúc 00 giờ 45 phút ngày 22/7/2017 của CQĐT, thể hiện:

Lúc xảy ra tai nạn trời tối, có đèn cao áp chiếu sáng ven đường, hiện trường còn nguyên vẹn. Vị trí xảy ra tai nạn thuộc km 04+ ĐT 830C ấp 1B, xã T, huyện B, tỉnh Long An. Đường được rãi nhựa bằng phẳng, rộng 10m. Đường được thiết kế lưu bị cáo T hai chiều và có đèn cao áp chiếu sáng ven đường. Đường không có vạch sơn chính giữa đường phân chia thành hai chiều ngược nhau.

Chọn mép đường bên phải hướng chợ Đ về hướng thị trấn B làm lề chuẩn. Chọn trụ đèn cao áp số 92 sát cặp lề phải làm điểm mốc.

- Vết trượt (1) là vết trượt bên trái của xe ô tô tải biển số 51C-674.24 sự ma sát của vỏ bánh xe ô tô tải với mặt lộ nhựa để lại màu đen có kích thước là 0,5mx9,7m, vết trược bên trái dài 9,7m và nằm dưới bánh xe sau bên trái của xe ô tô tải. Đầu vết trượt (1) đo vào lề chuẩn là 3,7m từ đầu vết trượt (1) đến vết trượt (2) là 2,2m.

- Vết trượt (2) là vết trượt bên phải của xe ô tô tải biển số 51C-674.24 do sự ma sát giữa võ bánh xe với mặt lộ nhựa, vết trượt (2) dai 8,3m và cuối vết trượt nằm dưới bánh xe sau bên phải xe ô tô tải biển số 51C-674.24, có đầu vết trượt (2) đo vào lề chuẩn là 2m.

- Xe ô tô tải biển số 51C-674.24 ký hiệu (3), đậu trên mặt lộ, đầu xe hướng về thị trấn Bến Lức, đuôi xe hướng về chợ Đệm, có tâm trục thứ nhất bên phải, tâm trục thứ hai và tâm trục thứ ba bên phải đo vào lề chuẩn lần lượt là 2,6m, 2,3m, 2,3m.

- Vết trượt (4) là vết trượt của xe mô tô ba bánh biển số 61U1-8803 màu đen, vết trượt có kích thước là 0,2mx5m có chiều hướng xéo vào lề chuẩn, có đầu vết trượt đo vào lề chuẩn là 1,8m, cuối vết trượt đo vào lề chuẩn là 0,8m. Vết trượt (4) nằm cạnh tâm trục 3 bánh xe bên phải. Cuối vết trượt (4) đến tâm trục bên trái xe 3 bánh là 4,2m.

- Xe mô tô 3 bánh biển số 61U-8803 (5) ngã sang trái nằm ngoài mặt lộ nhựa, đầu xe hướng ra bãi đất trống, đuôi xe hướng vào lề chuẩn cạnh đèn cao áp số 92, có tâm trục trước đo vào lề chuẩn là 3,6m, tâm trục bánh xe sau bên trái đo ngược vào lề chuẩn là 0,5m. Từ tâm trục bánh xe sau bên trái đo vào bánh xe trước bên phải xe (3) là 4,3m.

Nạn nhân (6) đã tử vong nằm ngữa, nằm ngoài mặt lộ cạnh trục đèn cao áp số 92 đầu hướng vào lề chuẩn, chân hướng xéo ra bãi đất trống. Đầu nạn nhân đo vào lề chuẩn là 2m.

- Tại biên bản khám hiện xe mô tô ba bánh biển số 61U1-8803 thể hiện: gương chiếu hậu bị hỏng, đèn chiếu sáng phía trước bị hỏng; mái che tự chế phía trước bị thụng từ trước về sau; tay cầm lái bị cong từ trước về sau; góc bên trái phía sau thùng xe có vết thụng từ sau về trước; đèn tín hiệu phía sau bên trái bị hỏng; khung sắt phía sau bên trái bảo vệ đèn báo hãm, đèn tín hiệu bị thụng từ sau về trước.

- Tại biên bản khám hiện xe ô tô tải BKS 51C-674.24 thể hiện: phía trước đầu xe bên phải có vết trầy xướt, để lại vết sơn màu xanh. Vết trầy xướt có kích thước 0,3mx0,15m. Tâm vết trầy xướt cách mặt đất 1,2m. Vết trầy xướt có chiều hướng từ trước về sau từ trái sang phải; cảng bảo vệ phía trước đầu xe bên phải hị hỏng rơi khỏi xe; đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị thụng từ trước về sau.

Tại cáo trạng số 67/QĐ-KSĐT ngày 14-9-2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức truy tố Nguyễn Tiến T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức trong phần luận tội đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo xuất thân từ thành phần nhân dân lao động, mới phạm tội lần đầu, đã thật thà khai báo, biết ăn năn hối cải, chủ phương tiện và bị cáo đã khắc phục xong hậu quả, bị cáo có cha Nguyễn Công T là thương binh loại A, thương tật hang tư, hiện hoàn cảnh gia đình bị cáo gặp khó khăn, gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên xem xét giảm cho bị cáo một phần về hình phạt. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 45, Điều 60 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến T từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra ông Nguyễn Công T đại diện ủy quyền của chủ xe ô tô tải biển số 51C-674.24 thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng, nuôi con và chi phí tổn thất tinh thần cho chị Nguyễn Thị P  đại diện hợp pháp của nạn nhân Từ Thanh T với tổng số tiền 170.000.000đ, hiện chị Phượng đã nhận tiền xong, không có yêu cầu gì thêm và có đơn bãi nại nên không đề cập đến.

Về vật chứng:

- Xe ô tô tải biển số 51C-674.24, nhãn hiệu: THACO, màu sơn: xanh, thuộc sở hữu của Công ty TNHH N, địa chỉ: số: 52/18, đường H, phường H, quận T, TP.HCM, hiện QCĐT đã trả cho chủ sở hữu là phù hợp.

- Xe mô tô ba bánh biển số 61U1-8803, nhãn hiệu: YINXIANG, loại: 3 bánh, màu sơn: xanh, gia đình Từ Thanh T cung cấp giấy chứng nhận đăng ký xe do Phùng Quốc D, ngụ ấp 4, xã T, huyện T, tỉnh Bình Dương đứng tên. Qua xác minh xe mô tô ba bánh biển số 61U1-8803 là loại xe mô tô 2 bánh, nhãn hiệu YAMAHA, màu sơn: đen, do Lê Hoàng H, địa chỉ: Tổ 8, xã Đ, huyện T, tỉnh Bình Dương đứng tên. Hiện cơ quan điều tra tạm giữ để xác minh làm rõ, xử lý sau là phù hợp.

- 01 giấy phép lái xe hạng C, mang tên Nguyễn Tiến T nên đề nghị áp dụng Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự hoàn trả lại cho bị cáo là phù hợp.

(Tang vật trên hiện Tòa án nhân dân huyện Bến Lức đang tạm giữ).

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi của mình đúng như cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát đã nêu. Bị cáo không tranh luận. Đại diện hợp pháp của người bị hại, bị đơn dân sự không tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bến Lức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và đại diện gia đình người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của đại diện gia đình người bị hại, bị đơn dân sự và các chứng cứ khác mà cơ quan điều tra đã thu thập được như Bản kết luận giám định pháp y về tử thi, biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám xe được thẩm tra tại phiên tòa có đủ cơ sở đã khẳng định bị cáo Nguyễn Tiến T có giấy phép lái xe theo quy định, khi điều khiển phương tiện giao bị cáo T tham gia lưu thông trên đường, bị cáo không chấp hành triệt để luật giao thông đường bộ nên khoảng 23 giờ 40 phút, ngày 21/7/2017, Nguyễn Tiến T điều khiển xe ô tô tải biển số 51C-674.24, lưu thông trên đường ĐT 830C hướng TP.HCM đi thị trấn B, đến đoạn đường thuộc km 04+ ĐT 830C ấp 1B, xã T, huyện B, bị cáo T điều khiển xe với tốc độ khoảng 38km/h. Lúc này phía trước cùng chiều và cách đầu xe bị cáo T khoảng 4m có xe mô tô ba bánh biển số 61U1-8803 do Từ Thanh T điều khiển, do bị cáo T không chú ý quan sát phía trước nên phần đầu xe của bị cáo T va chạm vào phần đuôi xe mô tô ba bánh do Từ Thanh T điều khiển, tại vị trí cách mép lề phải đường ĐT 830C khoảng 2m, gây ra vụ tai nạn giao thông. Hậu quả, Từ Thanh T chết tại hiện trường.

Hành vi của Nguyễn Tiến T đã vi phạm Khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định: “23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.”

Hành vi của Nguyễn Tiến T nêu trên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự. Do đó, cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ và đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu, bị cáo xác định cáo trạng truy tố bị cáo là không oan sai, bị cáo không tranh luận mà chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt.

Hành vi trái pháp luật của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, khi điều khiển phương tiện giao thông tham gia lưu thông trên đường, bị cáo không chấp hành triệt để các quy định luật giao thông đường bộ. Khi tham gia giao thông bị cáo không chú ý quan sát phía trước cùng chiều nên gây ra tai nạn giao thông. Hậu quả, làm cho anh Từ Thanh T bị tử vong.

Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự an toàn giao bị cáo T, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác, bị cáo cũng thừa biết tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý nhất, được pháp luật bảo hộ nhưng do chủ quan, cẩu thả nên bị cáo bất chấp chứng tỏ bị cáo đã xem thường pháp luật, xem thường sức khỏe, tính mạng của người khác. Hành vi của bị cáo gây mất mát, đau thương cho gia đình nạn nhân, gây mất trật tự an toàn giao thông, làm cho những người tham gia giao thông bất bình, hoang mang, lo sợ. Do đó, cần thiết xử lý bị cáo bằng một hình phạt thỏa đáng mới có thể giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, cần xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo xuất thân từ thành phần nhân dân lao động, mới phạm tội lần đầu, đã thật thà khai báo, biết ăn năn hối cải, chủ phương tiện và bị cáo đã khắc phục xong hậu quả, hiện hoàn cảnh gia đình bị cáo gặp khó khăn, gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; ngoài ra, bị cáo có cha Nguyễn Công T là thương binh loại A, thương tật hang tư nên xem xét giảm cho bị cáo một phần về hình phạt. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng. Đối chiếu với quy định tại Điều 60 Bộ luật hình sự thì có đủ điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Nguyễn Công T là người đại diện theo ủy quyền của công ty TNHH N thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng, nuôi con và chi phí tổn thất tinh thần cho chị Nguyễn Thị P đại diện hợp pháp của nạn nhân Từ Thanh T với tổng số tiền 170.000.000đ, hiện chị Phượng đã nhận tiền xong, không có yêu cầu gì thêm và có đơn bãi nại nên không đề cập đến.

Về vật chứng:

- Xe ô tô tải biển số 51C-674.24, nhãn hiệu: THACO, màu sơn: xanh, thuộc sở hữu của Công ty TNHH N, hiện QCĐT đã trả cho chủ sở hữu là phù hợp.

- Xe mô tô ba bánh biển số 61U1-8803, nhãn hiệu: YINXIANG, loại: 3 bánh, màu sơn: xanh, gia đình Từ Thanh T cung cấp giấy chứng nhận đăng ký xe do Phùng Quốc Dũng, ngụ ấp 4, xã T, huyện T, tỉnh Bình Dương đứng tên. Qua xác minh xe mô tô ba bánh biển số 61U1-8803 là loại xe mô tô 2 bánh, nhãn hiệu YAMAHA, màu sơn: đen, do Lê Hoàng H, địa chỉ: Tổ 8, xã Đ, huyện T, tỉnh Bình Dương đứng tên. Hiện cơ quan điều tra tạm giữ xác minh, điều tra làm rõ xử lý sau là phù hợp.

- 01 giấy phép lái xe hạng C, mang tên Nguyễn Tiến T nên áp dụng Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự hoàn trả lại cho bị cáo là phù hợp.

(Tang vật trên hiện Tòa án nhân dân huyện Bến Lức đang tạm giữ).

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tiến T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộÁp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 45, Điều 60 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến T 01 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm tính từ ngày tuyên án (ngày 27-9-2017). Giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân phường A, thành phố B, tỉnh Đồng Nai theo dõi việc bị cáo chấp hành hình phạt án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

2. Áp dụng Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự: Hoàn trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C, mang tên Nguyễn Tiến T .

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Nguyễn Tiến T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.


102
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 64/2017/HS-ST ngày 27/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:64/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bến Lức - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:27/09/2017
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về