Bản án 63/2020/HS-ST ngày 26/12/2020 về tội vi phạm quy định nhập cảnh trái phép

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN PHÚ - TỈNH AN GIANG

 BẢN ÁN 63/2020/HS-ST NGÀY 26/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP

Trong ngày 26 tháng 12 năm 2020 tại Trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang, Tòa án nhân dân huyện An Phú mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 62/2020/TLST- HS ngày 01 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:206/2020/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

B T P T, sinh ngày 16/12/1999; Nơi cư trú: số 125/150A đường Âu Dương Lân, Phường 2, Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Thiên Chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Bùi Thế Tùng, sinh năm 1966 và bà Nguyễn Thị Tuyết, sinh năm 1970; Anh chị em ruột có 02 người, bị cáo là người thứ hai. Bị cáo chưa có chồng con.

Tiền án: Chưa Tiền sự: Ngày 27/3/2020 bị cáo bị đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, tỉnh An Giang xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định”, đã nộp phạt xong.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/9/2020 đến nay tại trại giam Công an tỉnh An Giang.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Phạm Thị Thanh Thảo, sinh năm 2003, cư trú: thôn 3, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông.

Người làm chứng: Ông Dương Văn Hòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 02/2020, do muốn sang Campuchia để đi làm nênT được bạn giới thiệu người đàn ông tên “Ông Chín” (Không rõ họ tên, địa chỉ). Theo hướng dẫn,T cùng người nữ (Không rõ họ tên, địa chỉ) đi xe khách từ thành phố Hồ Chí Minh đến bến xe Châu Đốc, tỉnh An Giang thì có xe honda chở khách đến đón và đưaT đến khu vực biên giới thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Sau đó,T được người của “Ông Chín” dùng xuồng đưa sang phía bờ Campuchia với giá 2.500.000 đồng/người. Đến ngày 27/3/2020,T từ Campuchia đã nhập cảnh trái phép về Việt Nam tại khu vực biên giới xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang thì bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình xử phạt vi phạm hành chính 4.000.000 đồng về hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định”, đã nộp phạt xong.

Tháng 6/2020,T cùng một người bạn nữ tên La (không rõ họ tên, địa chỉ) nhập cảnh sang Campuchia, do La trực tiếp liên lạc với người dẫn đường, quá trình nhập cảnh như lần trước, cả hai đã xuất cảnh trái phép sang Campuchia với giá 2.500.000 đồng/người. Đến ngày 27/9/2020,T và Phạm Thị Thanh Thảo có ý định về Việt Nam, Thảo được bạn giới thiệu nên đã liên hệ trên mạng xã hội Wechat với người có tên Endy đưa về Việt Nam với giá 270 USD/người. Sau khi thanh toán 540 USD, Thảo vàT đi từ thành phố Phnom Penh, Vương Quốc Campuchia về đến khu vực biên giới.

Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 28/9/2020, Tổ công tác phòng chống dịch Covid – 19 của Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuần tra kiểm soát tuyến biên giới. Khi đến khu vực Trung tâm thương mại chợ Khánh An thuộc tổ 16, ấp An Hòa, xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang phát hiện B T P T và Phạm Thị Thanh Thảo mang theo hành lý, nghi vấn nhập cảnh trái phép nên mời về trụ sở làm việc,T, Thảo khai nhận đã nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam nên lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Vật chứng thu giữ:

01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone 6 màu hồng (bị hỏng).

01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone XSMAX màu trắng số IMEI 357275099073493 (đã qua sử dụng).

Tiền mặt gồm: 5.000.000 đồng và 760 USD.

Trong quá trình điều tra,T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã nêu, phù hợp với lời khai của những người làm chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Ngày 01/10/2020 Đồn biên phòng Long Bình ra Quyết định khởi tố vụ án và ngày 06/10/2020 Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh ra Quyết định khởi tố bị can đối với B T P T về tội “Vi phạm quy định về nhập cảnh trái phép” quy định tại Điều 347 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng số 63/CT-VKSAG-P1 ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang truy tố bị cáo B T P T về tội “Vi phạm quy định về nhập cảnh trái phép” quy định tại Điều 347 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo biết rõ việc nhập cảnh trái phép là vi phạm pháp luật mà đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp lại vì mục đích cá nhân đi làm tại các quán Bar, karaoke ở Campuchia mà cố tình thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo không có ý kiến gì về kết luận giám định kỹ thuật số về dữ liệu điện tử trong điện thoại bị cáo sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Lời khai của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phù hợp với lời khai của bị cáo và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện An Phú được phân công thực hiện quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo B T P T về tội “Vi phạm quy định về nhập cảnh trái phép” quy định tại Điều 347 Bộ luật Hình sự; Đề nghị áp dụng Điều 347; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo B T P T từ 9 đến 12 tháng tù.

Về xử lý vật chứng:

01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone XSMAX màu trắng số IMEI 357275099073493 (đã qua sử dụng) là của Phạm Thị Thanh Thảo, bị cáo và Thảo sử dụng đế làm phương tiện liên lạc nhập cảnh trái phép nên đề nghị tịch thu sung quỹ Nhà nước.

01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone 6 màu hồng (bị hỏng) và Tiền mặt gồm: 5.000.000 đồng và 760 USD, đây là tài sản thuộc sở hữu của bị cáo, đề nghị trả lại cho bị cáo.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án vắng mặt tại phiên tòa nhưng họ đã có lời khai tại Cơ quan điều tra được thể hiện trong hồ sơ vụ án. Xét việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử, nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt đối với những người vắng mặt là phù hợp quy định tại Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang, Điều tra viên,Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Phú và Kiểm sát viên cấp huyện được phân công thực hiện quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án,trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Xét tính chất vụ án:

Bị cáo đứng trước phiên tòa hôm nay là người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được việc nhập cảnh trái phép trong bối cảnh cả nước đang phải gồng mình phòng chống dịch bệnh Covid-19, Chính phủ phải quyết định hy sinh lợi ích kinh tế của đất nước, phải chi ra những khoản tiền lớn để hỗ trợ cho việc cách ly toàn xã hội, cho người nghèo, người khó khăn, lao động thất nghiệp, doanh nghiệp bị hạn chế và cấm kinh doanh mục đích là để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, việc cấm xuất cảnh, hay nhập cảnh mục đích là bảo vệ bà con nhân dân nâng cao tinh thần đoàn kết toàn dân tộc trong công tác phòng chống dịch. Ngoài ra Ủy ban nhân tỉnh An Giang, Ủy ban nhân dân huyện An Phú hàng ngày, hàng giờ phân công lãnh đạo, cán bộ trực chiến trong công tác phòng chống dịch bệnh, các chiến sĩ dân quân, Bộ đội Biên phòng cùng toàn thể hệ thống chính trị ngày đêm canh gác biên cương để nhằm mục đích phòng chống dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Ngược lại bị cáo là công dân Việt Nam không những không chung tay góp sức bảo vệ Tổ quốc, mà chỉ vì mục đích cá nhân bị cáo không có việc làm ổn định nên nhập cảnh sang Campuchia để phục vụ trong các quán Bar, karaoke kiếm thu nhập, bất chấp đó là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi tìm tàng gây nguy hiểm cho toàn xã hội, cho cộng đồng, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid -19, gây mất an ninh, an toàn biên giới. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về xuất nhập cảnh trái phép”. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính của Nhà nước trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh và cư trú gây mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện biên giới, nên cần phải bị xử lý nghiêm để răn đe.

Chính phủ Việt Nam nghiêm cấm bất kỳ ai có hành vi xuất cảnh, nhập cảnh trái phép, mọi người, mọi gia đình, mọi tổ chức phải chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19. Dịch bệnh hiện đang diễn biến phức tạp trở lại lần thứ ba tại thành phố Hồ Chí Minh đã làm cho nhiều người phải nâng cao cảnh giác, Đảng và Nhà nước cùng Ngành Y tế đã cố gắng hết mình khoanh vùng, hạn chế đến mức tối đa các ca bệnh nhằm tạo cho nhân dân một Tết Nguyên Đáng trọn vẹn bên gia đình giữa tình hình thế giới đang rất căng thẳng do chuyển biến phức tạp của dịch bệnh. Do đó mọi người, mọi người dân ở khu vực biên giới cần chung tay cùng Chính phủ, chính quyền địa phương để ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt huyện An Phú có địa hình biên giới phức tạp, do đó mọi người dân, mọi cá nhân tổ chức phải biết và có trách nhiệm với cộng đồng để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

[4] Bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú nói riêng, đến trật tự an toàn xã hội nói chung; Vi phạm quy định của Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid 19, bị cáo đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi, phạm vào Điều 347 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Xét thấy, cần có mức án nghiêm khắc mới có đủ thời gian cải tạo giáo dục bị cáo nhằm phát huy tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, mức hình phạt áp dụng:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thật thà khai báo, biết ăn năn hối cải về hành vi của mình, cha bị cáo là thương binh hạng 2/4 nên Viện kiểm sát đề nghị áp dụng các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự là có căn cứ, Hội đồng xét xử sẽ xem xét trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi nghị án để quyết định hình phạt phù hợp và phòng ngừa tội phạm.

[6] Về hình phạt bổ sung: Chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát, miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Các vấn đề kiến nghị khác:

Đối với hành vi của các đối tượng Phạm Thị Thanh Thảo có hành vi “Qua lại biên giới mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định” do chưa có tiền án, tiền sự nên Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4.000.000 đồng là đủ răn đe nên hội đồng xét xử không xem xét xử lý.

Qua vụ án, cảnh tỉnh những ai có ý định xuất cảnh và nhập cảnh trái phép trên địa bàn huyện An Phú và các huyện tiếp giáp biên giới khác của tỉnh An Giang một bài học về sự xem thường pháp luật, đề nghị chính quyền địa phương, Công an xã tại các địa bàn biên giới phối hợp tuyên truyền cho bà con nhân dân khu vực biên giới về hành vi phạm tội nếu thực hiện tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép sẽ bị pháp luật trừng trị.

[8] Xử lý vật chứng: Thống nhất theo đề nghị của Viện kểm sát. [9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 347; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 47, 48; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017);

Căn cứ Điều 106; Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Căn cứ khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo B T P T phạm tội “Vi phạm quy định về nhập cảnh trái phép”.

Về hình phạt: Xử phạt bị cáo B T P T 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo (ngày 28/9/2020).

Về xử lý vật chứng:

Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone XSMAX màu trắng số IMEI 357275099073493 (đã qua sử dụng) là của Phạm Thị Thanh Thảo,.

Trả lại cho bị cáo 01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone 6 màu hồng (bị hỏng) và Tiền mặt gồm: 5.000.000 đồng và 760 USD, đây là tài sản thuộc sở hữu của bị cáo, nên trả lại cho bị cáo. (Tiền theo biên lai thu tiền số 0000720 và 0000719 cùng ngày 02/12/2020 của Chi cục thi hành án dân sự huyện An Phú).

(Vật chứng theo biên bản giao nhân vật chứng ngày 02/12/2020 giữa cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh An Giang và Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Phú).

Về án phí: Buộc bị cáo B T P T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Thời hạn kháng cáo của bị cáo, của đương sự có mặt hoặc đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi tuyên án là 15 ngày kể từ ngày tuyên án (26/12/2020). Đối với đương sự vắng mặt là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

374
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 63/2020/HS-ST ngày 26/12/2020 về tội vi phạm quy định nhập cảnh trái phép

Số hiệu:63/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Phú - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về