Bản án 63/2020/HS-ST ngày 24/11/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÙ GIA MẬP, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 63/2020/HS-ST NGÀY 24/11/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 24 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 57/2020/TLST-HS ngày 25 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 63/2020/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 10 năm 2020, đối với bị cáo:

Vũ Hoàng A, sinh ngày 28/02/2003, nơi sinh: Bình Phước; hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: Thôn 2, xã K, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 06/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Vũ Văn B và bà Ngô Thị M; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm tạm giữ từ ngày 08/8/2020 cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đặng Thái H – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bình Phước

* Người đại diện hợp pháp cho bị cáo: Ông Vũ Văn B, sinh năm, là bố của bị cáo A

* Người bị hại:

Bà Lã Thị L, sinh năm 1970 Địa chỉ: Thôn BL, xã PM, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Huỳnh Xuân BH, sinh năm 2004 Địa chỉ: Ấp 4, xã TH, huyện BĐ, tỉnh Bình Phước

* Người làm chứng:

Ông Tạ Ngọc T, sinh năm 1963

Ông Nguyễn Duy P, sinh năm 1990

Địa chỉ: Thôn BT, xã PM, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước

Ông Nguyễn Như H, sinh năm 1990

Ông Nguyễn Văn HU, sinh năm 1991

Địa chỉ: Thôn BL xã PM, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 11 giừ 30 phút ngày 26/4/2020 Vũ Hoàng A điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu xám (không rõ biển số) chở Huỳnh Xuân BH từ xã K, huyện Bù Gia Mập đến huyện BĐ, tỉnh Bình Phước. Trên đường đi, BH rủ A đi trộm cắp xe mô tô của bất kỳ ai để sơ hở thì A đồng ý, sau đó A điều khiển xe về khu vực thôn BL, xã PM. Tại đây, Bình phát hiện phía trước nhà bà Lã Thị L có dựng một chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đen – trắng biển số 93P1-184.16 không có người trông coi, nên BH nói A quay xe lại thì A đồng ý quay xe lại dừng ở ngoài đường canh người, còn BH đi vào lấy trộm xe. Khi BH đi đến thì phát hiện chìa khóa vẫn cắm trong ổ khóa xe nên BH đề nổ máy, điều khiển xe chạy ra ngoài đường rồi cùng A chạy về hướng huyện BĐ. Lúc này bà L phát hiện, tri hô thì Nguyễn Văn HU, Nguyễn Như H và Nguyễn Duy P đang ở gần đó đuổi theo. Khi đuổi đến khu vựa ấp 4, xã TH, huyện BĐ thì bắt được B cùng chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đen – trắng biển số 93P1-184.16, còn A chạy thoát. Sau đó HU, H, P đã giao BH cùng tang vật cho Công an xã PM lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, cùng ngày Công an xã PM đã bàn giao BH cùng tang vật cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bù Gia Mập để thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền. Còn đối với Vũ Hoàng A sau đó đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bù Gia Mập triệu tập làm việc và A đã thừa nhận hành vi của mình.

Vật chứng thu giữ: Một chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đen – trắng biển số 93P1-184.16 * Tại phiên tòa bị cáo Vũ Hoàng A khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã truy tố, A khai: A và BH có quan hệ quen biết, cùng chơi chung với nhau trong thời gian A bỏ nhà sang nhà bạn ở BĐ sống. Ngày 26/4/2020 sau khi A với BH ngồi nhậu cùng với bạn thì A rủ BH về nhà A ở K lấy tiền thì BH đồng ý. Sau khi về xã K thì không xin được tiền nên A đi xe mô tô chở Huỳnh Xuân BH quay về lại huyện BĐ. Trên đường đi, BH rủ A xem có xe mô tô nào sơ hở thì lấy trộm bán lấy tiền tiêu xài thì A đồng ý, A chạy xe vòng vòng khu vực đội 2, xã K thấy trong lô cao su có xe của công nhân cạo mủ nhưng không lấy được do có nhiều người. A tiếp tục chạy xe về hướng xã TH, huyện BĐ, khi ra gần đến đường nhựa thì BH có nhìn thấy 01 chiếc xe Sirius nên BH nói A quay xe lại để lấy trộm và A đồng ý. Khi quay xe lại thì A dừng xe phía trước nhà dân thì thấy 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đen – trắng dựng trước cửa nhà không có người trông coi, trên xe còn để chìa khóa. BH nói để BH vào lấy còn A ngồi trên xe đứng ngoài cảnh giới, khi BH đi bộ vào trong phía trước thì BH lấy cục đá ném con chó chạy đi rồi BH vào quay xe ra đường rồi lên xe mở khóa nổ máy chạy xe ra ngoài, A thấy BH lấy được xe thì cũng nổ máy xe chạy phía trước BH. Khi chạy qua cầu K đến xưởng điều Công Hậu thì A phát hiện có 02 người thanh niên chặn đường nên A chạy chậm lại, còn BH chạy vượt qua A. Khi qua cầu Sông Bé thì BH bị người dân bắt lại cả người và xe, còn A chạy thoát về xã TH, huyện BĐ trả xe cho bạn. Sau đó, A được Công an huyện Bù Gia Mập mời lên làm việc và đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

* Người bị hại bà Lã Thị L trình bày:

Khong 10 giờ ngày 26/4/2020, bà L đi làm về nhà có để một chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đen – trắng biển số 93P1-184.16 trước nhà, trên xe vẫn để chìa khóa. Đến khoảng 11 giờ 30 phút, trong lúc bà L cùng con trai là anh Nguyễn Văn HU đang nói chuyện trong nhà thì nghe có tiếng xe máy nổ to, bà L cùng anh HU chạy ra cửa thì phát hiện chiếc xe của bà có một người thanh niên điều khiển chạy theo hướng thôn BT, xã PM. Lúc này, bà L hô lên “Cướp xe” thì có Y (tên thường gọi) nhà ở bên cạnh lấy xe đuổi theo, con trai bà L cũng lấy xe đuổi theo. Đến khoảng 11 giờ 50 phút thì con trai bà L gọi điện báo là đã bắt được người trộm xe và thu giữ được xe.

Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đen – trắng biển số 93P1-184.16 là xe này là xe bà L mua lại của ông Tạ Ngọc T vào năm 2015 chưa sang tên đăng ký. Nay bà L đã nhận được xe và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

* Người làm chứng ông Nguyễn Văn HU khai:

Vào khoảng 11 giờ tôi có sang nhà mẹ tôi là bà Lã Thị L ngồi nói chuyện, trong lúc đang nói chuyện thì nghe tiếng xe máy nổ trước sân nhà, tôi nhìn ra phát hiện một thanh niên đang điều khiển xe của mẹ tôi từ trước sân ra đường nhựa. Tôi cùng mẹ chạy ra trước hiên nhà thì thấy có một thanh niên nữa đi xe sirius màu xám chạy phía trước thanh niên chạy xe của mẹ tôi. Lúc này tôi lấy xe mô tô của mình đuổi theo thanh niên điều khiển xe của mẹ tôi theo hướng thôn BT hướng ra cầu Đa Kia, tôi thấy có một số người dân cũng điều khiển xe đuổi theo. Khi qua cầu Sông bé hướng thị trấn BĐ thì bắt được cả người và xe, còn thanh niên chạy xe sirius màu xám chạy thoát. Chúng tôi giao BH và tang vật cho Công an xã PM xử lý.

Theo kết luận định giá tài sản số: 17 ngày 28 tháng 4 năm 2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận: “Tại thời điểm ngày 26 tháng 4 năm 2020 giá trị tài sản của chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đen – trắng biển số 93P1-184.16 là 8.500.000 đồng”.

Bản cáo trạng số 57/CT-VKS ngày 22 tháng 9 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo Vũ Hoàng A về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Vũ Hoàng A và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s, h khoản 1 Điều 51; điều 38, 58, 90, 91của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Vũ Hoàng A mức hình phạt 06 đến 09 tháng tù.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo thống nhất với tội danh, các tình tiết giảm nhẹ như Viện kiểm sát đã truy tố và bổ sung thêm tình tiết là hiện nay bị cáo bị bệnh, trong thời gian bị tạm giam đã bị bệnh phù chân, đi lại khó khăn; Về phần hình phạt, người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo mức hình phạt bằng thời hạn tạm giam, trả tự do cho bị cáo tại phiên tòa

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Bù Gia Mập, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Gia Mập, Kiểm sát viên tham gia quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay các cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ và tội danh đối với hành vi của bị cáo: Xét thấy các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, như: Biên bản phạm tội quả tang; biên bản khám nghiệm hiện trường; biên bản định giá tài sản; lời khai của bị cáo, người bị hại, người làm chứng tại cơ quan điều tra phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay. Nên đã có đủ căn cứ để kết luận: Do muốn có tiền tiêu xài nên vào ngày 26/4/2020 Vũ Hoàng A cùng với Huỳnh Xuân BH đã lén lút chiếm đoạt chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sirius biển số 93P1-184.16, màu đen trắng của bà Lã Thị L tại thôn BL, xã PM, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, có giá trị 8.500.000 đồng.

Đối chiếu hành vi nêu trên của bị cáo A với những quy định của pháp luật hiện hành thì hành vi của bị cáo đã đủ các yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

[3] Tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo A gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, làm cho người dân luôn lo sợ kẻ gian luôn bất chấp pháp luật bằng mọi thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản hợp pháp của mình. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức đầy đủ và làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật, nhưng vì mục đích tư lợi nên bị cáo đã cố ý trực tiếp thực hiện việc phạm tội.

[4] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo A có trình độ văn hóa lớp 06/12, không có tiền án, tiền sự, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên nên cần áp dụng nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, lại là người chưa thành niên nên cần áp dụng mức hình phạt bằng thời hạn tạm giam đối với bị cáo là thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Đại điện Viện kiểm sát đề nghị xử lý vật chứng và không áp dụng hình phạt bổ sung là phù hợp với quy định của pháp luật, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bà Lã Thị L đã nhận lại được tài sản và không có yêu cầu bị cáo A phải bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết đối với phần trách nhiệm dân sự.

Đối với Huỳnh Xuân BH là đồng phạm với bị cáo nhưng BH đã được Tòa án nhân dân huyện Bù Đốp xét xử tại bản án hình sự số 57/2020/HSST ngày 29/9/2020, nên HĐXX không xem xét xử lý trong vụ án này.

[8] Về xử lý vật chứng:

Đối với chiếc chiếc mô tô nhãn hiệu Sirius biển số 93P1-184.16, là thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bà Lã Thị L, Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bù Gia Mập đã trả lại bà L nên Hội đồng xét xử không xử lý lại [9] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Vũ Hoàng A phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, 54, 90, 91 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Vũ Hoàng A 03 (Ba) tháng 16 (Mười sáu) ngày tù bằng thời hạn tạm giam Trả tự do cho bị cáo tại phiên tòa, nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác

2. Án phí sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Vũ Hoàng A phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người có quyề lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 63/2020/HS-ST ngày 24/11/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:63/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bù Gia Mập - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về