Bản án 63/2019/HS-ST ngày 31/12/2019 về trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THUỶ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 63/2019/HS-ST NGÀY 31/12/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 31 tháng 12 năm 2019 tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 62/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 62/2019/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Hoàng Thành H, sinh ngày 17 tháng 5 năm 1978. Nơi cư trú: Thôn H, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: không có nghề nghiệp ổn định; trình độ văn hoá: lớp 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Thành T (chết) và bà Hoàng Thị K(chết); có vợ là Nguyễn Thị H và 03 người con; tiền án, tiền sự: không, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1962, trú tại: Thôn T, xã Ph, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Nguyễn Thị H (Vợ bị cáo), sinh năm 1980, địa chỉ: Thôn H, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 04 giờ ngày 02/9/2019, Hoàng Thành H đi bộ theo đường tàu từ nhà mình ở thôn H, xã S, huyện L đến địa bàn xã Ph để bẩy chim. Khi đi ngang qua nhà chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1962 ở thôn T, xã Ph, huyện L, H thấy chị Th điều khiển xe mô tô đi làm, biết nhà chị Th không có người nên nảy sinh ý định trộm cắp. H đi vào vườn nhà chị Th, vòng ra phía sau nhà bắt trộm 23 con gà đang nhốt ở chuồng cho vào 01 bao lác, đưa ra giấu ở bụi cây bên đường rồi nhặt 01 que sắt trong vườn nhà chị Th đến cửa hông nhà, cạy khóa vào trong nhà lấy trộm 01 điện thoại di động Oppo, sau đó H đưa số tài sản trộm được về nhà mình. H đưa điện thoại di động Oppo cho vợ mình là chị Nguyễn Thị H sử dụng và nói là có người cầm cố. Chị H hỏi về số gà trong bao mà H vừa trộm cắp được thì H trả lời “Thấy gà rẻ nên mua về nuôi”, nên chị H không thắc mắc gì.

Tại Kết luận định giá tài sản số 43/KL-HĐĐG ngày 01/10/2019 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Lệ Thủy kết luận: Tổng giá trị tài sản mà H trộm cắp tại nhà chị Th là 5.360.000 đồng.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra tạm giữ 01 điện thoại di động Oppo có đặc điểm như mô tả tại biên bản tạm giữ. Ngày 22/10/2019, Cơ quan điều tra đã trả lại điện thoại trên cho chủ sở hữu. Số gà trộm được tại nhà chị Th, H khai đã làm thịt 03 con, 20 con còn lại đã chết do dịch bệnh nên không thu giữ được. Đối với thanh sắt được dùng để cạy cửa nhà chị Th, H khai sau khi sử dụng đã vứt lại ở bụi cây ven đường tàu gần nhà chị Th, Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không tìm được Về dân sự: Bị cáo đã bồi thường số tiền 3.500.000 đồng cho chị Th, bị hại đã nhận đủ và không yêu cầu gì.

Bản Cáo trạng số 59/CT-VKSLT ngày 19/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ truy tố bị cáo Hoàng Thành H về “Tội trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, h, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hoàng Thành H từ 15 tháng đến 18 tháng cải tạo không giam giữ; miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thành H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nhất trí với nội dung Bản cáo trạng của Viện kiểm sát; trong lời nói sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Khoảng 04 giờ ngày 02/9/2019, Hoàng Thành H đột nhập vào nhà của chị Nguyễn Thị Th ở thôn H, xã S , huyện L lấy trộm 23 con gà, 01 điện thoại di động Oppo, tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là 5.360.000 đồng. Hành vi của bị cáo Hoàng Thành H thực hiện trong vụ án đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”; tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Do đó, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Bản thân bị cáo vì hám lợi nên đã lợi dụng thời điểm chủ nhà đi vắng đã đột nhập vào nhà của chị Nguyễn Thị Th lấy trộm tài sản đem về sử dụng, gây thiệt hại về tài sản cho người bị hại số tiền 5.360.000 đồng. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án đủ nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và thiệt hại do bị cáo gây ra trong vụ án, theo đúng quy định tại khoản 1 điều 173 của Bộ luật hình sự.

[4] Tuy nhiên, xét trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội bị phát hiện đã tích cực bồi thường thiệt hại cho người bị hại, được người bị hại ghi nhận và không yêu cầu gì thêm về phần bồi thường; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; nhân thân trước đây từng bị kết án về tội chiếm đoạt nhưng đã được xóa án tích, nay được xác định không có tiền án, tiền sự; bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Hội đồng xét xử qua xem xét quyết định áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, h, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định về hình phạt. Xét bị cáo có 03 tình tiết giảm nhẹ; không có tình tiết tăng nặng; có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo là đúng mức, tương xứng với tính chất và hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo gây ra trong vụ án, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật, như ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà. Xét bị cáo không có thu nhập ổn định, nên miễn áp dụng khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra cơ quan điều tra có thu giữ 01 điện thoại di động Oppo và đã trả lại cho chủ sở hữu; số gà trộm được tại nhà chị Th, bị cáo khai đã làm thịt 03 con, 20 con còn lại đã chết do dịch bệnh nên không thu giữ được. Đối với thanh sắt được dùng để cạy cửa nhà chị Th, H khai sau khi sử dụng đã vứt lại ở bụi cây ven đường tàu gần nhà chị Th, Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không tìm thấy. Xét việc xử lý vật chứng của Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra vụ án đã thực hiện theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo đã phối hợp với gia đình bồi thường số tiền 3.500.000 đồng cho bị hại chị Nguyễn Thị Th, bị hại đã nhận đủ và không yêu cầu gì thêm về phần bồi thường. Tại phiên tòa, bị hại vắng mặt, nhưng do quá trình điều tra bị hại không có yêu cầu gì thêm về phần bồi thường, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo Hoàng Thành H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; các điểm b, h, s khoản 1 Điều 51; Điều 36 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 21, 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Tuyên bố bị cáo Hoàng Thành H phạm “Tội trộm cắp tài sản".

2. Xử phạt: Hoàng Thành H 18 (mười tám) tháng Cải tạo không giam giữ, thời hạn chấp hành hình phạt kể từ ngày Ủy ban nhân dân xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình nhận được bản án và quyết định thi hành án của Tòa án.

Giao Hoàng Thành H cho Ủy ban nhân dân xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án. Trong trường hợp người chấp hành hình phạt Cải tạo không giam giữ vắng mặt, thay đổi nơi cư trú hoặc làm việc thì thực hiện theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Miễn khấu trừ thu nhập đối với Hoàng Thanh H 3. Án phí: Bị cáo Hoàng Thành H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (31/12/2019); người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử theo thủ tục phúc thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 63/2019/HS-ST ngày 31/12/2019 về trộm cắp tài sản

Số hiệu:63/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về