Bản án 631/2020/HS-PT ngày 31/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 631/2020/HS-PT NGÀY 31/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 31.8.2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 500/2020/TLPT-HS ngày 13 tháng 7 năm 2020 do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2020/HSST ngày 27/05/2020 của TAND huyện TT, TP.Hà Nội.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Kiều Văn H - Sinh năm: 1968, tại Hà Nội.

HKNKTT và nơi ở: Thôn PL, xã PT, huyện PX, Thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 7/10; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Kiều Văn Ph và bà Lê Thị H; Có vợ là Lê Thị T, có 02 con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Không; Bị bắt, tạm giam: Không. Có mặt.

- Ngoài ra còn có đại diên hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên Toà án không triệu tập đến phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 06 giờ ngày 05.12.2019, Kiều Văn H (có giấy phép lái xe hạng E) điều khiển xe ô tô hiệu Ford Transit, biển số 29B - 606.17 chở khoảng 11 người đi từ huyện PX đến quận HĐ, đi trên Quốc lộ 1A theo hướng Hà Nam - Hà Nội. Khi đến Km 201 Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã VT, huyện TT với tốc độ khoảng 40km/h, H quan sát thấy phía trước cùng chiều có 01 xe ô tô tải kéo rơ moóc cách xe của H khoảng 20m. Khi xe ô tô của H cách xe ô tô kéo rơ moóc khoảng 5m , H quan sát thấy trên làn đường ngược chiều có 03 chiếc xe máy đang đi đến, trong đó có 02 chiếc xe máy do 2 nam thanh niên điều khiển, chiếc xe máy đi sau do chị Nguyễn Thị Đ điều khiển cách lề đường bên phải chiều Hà Nội - Hà Nam khoảng 1m, cách xe của H khoảng 20 - 30m, H bật xi nhan trái đồng thời tăng tốc, đánh lái sang trái đi chiếm gần hết làn đường hướng Hà Nội - Hà Nam để vượt xe ô tô kéo rơ moóc đi phía trước. Khi xe ô tô của H đang vượt song song với xe ô tô kéo rơ moóc và cách vị trí các xe máy đi ngược chiều khoảng 5m thì 02 xe máy đi phía trước di chuyển chậm lại và đi sát vào lề đường bên phải theo chiều đi. H tiếp tục điều khiển xe ô tô đi với tốc độ cao, chiếm gần hết làn đường để vượt xe tô tô kéo rơ moóc. Lúc này, xe máy của chị Đ bị đổ xuống đường làm chị Đ bị ngã ra đường và chị Đ bị bánh trước bên trái của xe ô tô do H điều khiển đâm vào. Hậu quả làm chị Nguyễn Thị Đ tử vong tại chỗ, xe ô tô BKS: 29B - 606.17 và xe máy điện BKS: 29MĐ3 - 920.31 bị hư hỏng nhẹ.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường xảy ra tai nạn thuộc tuyến đường Quốc lộ 1A, là đường hai chiều, có vạch sơn vàng đứt quãng phân chia giữa hai chiều đường, đường được rải nhựa, thẳng, nhẵn, có chiều rộng 8m90, từ tâm vạch sơn vàng đứt quãng (tim đường) đến mép đường phải theo chiều Hà Nội - Hà Nam là 4m80. Đường có tầm nhìn thoáng, không bị che khuất. Gần khu vực xảy ra tai nạn, tại lề đường phải theo chiều Hà Nội - Hà Nam có biển báo hiệu nguy hiểm. Biển 207d “Giao nhau với đường không ưu tiên” và biển 221b “đường có sóng mấp mô nhân tạo”. Gần khu vực xảy ra tai nạn ở hướng Nam có hệ thống gờ giảm tốc (05) gờ.

Tại lề phải đường chiều Hà Nội -Hà Nam gần khu vực xảy ra tai nạn có cột Km 201 được lấy làm mốc.

Tất cả các số đo được thể hiện trong biên bản được đo đến lề đường phải theo chiều Hà Nội - Hà Nam được lấy làm mép chuẩn.

Hiện trường cụ thể:

- Vết số (1) là xe ô tô BKS: 29B - 606.17, sau tai nạn đỗ bên trong lề đường trái theo chiều Hà Nội - Hà Nam trước cửa nhà ông Ngô Văn H, đầu xe quay hướng Đông, đuôi xe quay hướng Tây. Đo từ tâm trục trước bên phải xe đến mép đường chuẩn là 22m30. Đo từ trục sau bên phải xe đến mép đường chuẩn là 18m42, đo vuông góc song song với mép đường chuẩn, đo từ Bắc - Nam đến mốc là 33m35.

- Vết số (2) là vị trí vết mài trượt có diện 3m50x0,01m, là vết mài trượt trên mặt đường theo chiều từ Bắc đến Nam. Đo từ đầu vết (2) đến mép đường chuẩn là 1m10. Đo vuông góc song song với mép đường chuẩn từ Nam - Bắc đến mốc là 36m55. Đo từ tâm vết (2) nằm tại điểm tiếp giáp giữa giữa mặt đường với đầu bên trái của chân chống giữa của xe máy điện số (4) đến mép đường chuẩn là 1m20.

- Vết số (3) là vị trí thi thể của nạn nhân có diện 1m63x0,84m, sau tai nạn nạn nhân nằm ngửa trên mặt đường thuộc phần đường Hà Nội - Hà Nam, đầu nạn nhân quay hướng Nam, chân nạn nhân duỗi thẳng hướng Bắc. Đo từ tâm đỉnh đầu nạn nhân đến mép đường chuẩn là 2m24; đo từ ngón chân cái của bàn chân trái đến mép đường chuẩn là 2m05, đo vuông góc song song với mép chuẩn, đo từ Nam - Bắc đo đến đầu vết (2) là 0,53m.

- Vết số (4) là vị trí xe máy điện BKS: 29MĐ - 92031, sau tai nạn xe nằm đổ nghiêng bên trái trên phần đường Hà Nội - Hà Nam, đầu xe quay hướng Tây, đuôi xe quay hướng Đông. Đo từ tâm trục trước xe đến mép đường chuẩn là 0,24m. Đo từ tâm trục sau đến mép đường chuẩn là 1m56, đo vuông góc song song với mép đường chuẩn, đo từ Nam - Bắc, đo đến ngón chân trái của nạn nhân là 1m57.

- Đo từ mép gờ giảm tốc gần nhất với hiện trường vụ tai nạn, đo vuông góc song song với mép đường chuẩn, đo theo chiều từ Nam - Bắc, đo đến tâm trục sau xe máy điện là 17m80.

* Kết quả khám dấu vết của các phương tiện:

- Đối với xe ô tô BKS 29B - 606.17: Nhãn hiệu Fortransit, sơn màu ghi, loại 16 chỗ. Tại mặt ngoài má lốp trước thuộc bánh lốp trước bên trái có vết mài đen cao su, bám dính tổ chức cơ thể đã khô trong tổng diện (20x5)cm. Điểm gần nhất của vết cách chữ “M” trong hàng chữ “MAXXIS” là 13cm, nằm đối diện với chân van.

- Đối với xe máy điện BKS 29MĐ - 920.31: Nhãn hiệu Super, sơn màu xanh, loại xe hai bánh.

+ Ốp nhựa bảo vệ đèn pha phía trước đầu xe góc bên trái có vết trượt xước mài nhựa trong diện (0,5x3,5)cm. Điểm thấp nhất cách đất 1m09, cao nhất là 1m12.

+ Tại mặt ngoài đầu tay phanh trước bên trái có vết mài trượt sáng kim loại diện (01x0,7)cm. Điểm thấp nhất cách đất 96cm.

+Tại cạnh ngoài rìa ốp bảo vệ cánh yếm chắn gió phía trên bên trái có vết mài trượt xước nhựa trong diện (0,3x18)cm. Điểm thấp nhất cách đất 55m, cao nhất cách đất 79,5cm.

+ Đầu mõm chắn bùn phía trước vỡ nứt nhựa tại góc bên trái có nhiều vết trượt xước nhựa trong tổng diện (12x13)cm. Đo điểm thấp nhất cách đất là 37cm, cao nhất là 44cm, vết này làm bật chốt hàm khiến mõm chắn bùn không còn cố định như ban đầu.

+ Tại mặt ngoài đầu phía dưới giảm sóc trước bên trái có vết trượt sạch đất bẩn, có bám dính chất bẩn màu xanh lá trong diện (1,5x3,5)cm. Đo điểm thấp nhất cách đất là 19cm, cao nhất cách đất 22,5m.

+ Tại mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ thân xe bên trái có vết mài trượt xước nhựa bám dính chất bẩn màu trắng trong diện (15x14)cm. Đo điểm thấp nhất cách đất là 46cm, cao nhất cách đất là 52cm.

+ Tại mặt ngoài kim loại chân chống giữa bên trái có vết mài trượt sáng kim loại bề mặt bám dính chất bẩn màu trắng trong diện (0,5x15)cm. Điểm thấp nhất cách đất là 16cm, cao nhất là 30cm.

+Tại mặt ngoài biển số xe có vết bập trượt sạch bẩn bong tróc nilon rải rác trên bề mặt trong tổng diện (14x11)cm. Điểm thấp nhất cách đất 26cm, cao nhất cách đất 37cm, chiều hướng từ phải qua trái.

+ Tại mặt ngoài ốp nhựa khu vực bàn để chân người ngồi sau bên trái có vết mài trượt xước nhựa trong diện (05x02)cm. Điểm thấp nhất cách đất 27cm, cao nhất là 29cm, ốp nhựa khu vực gầm xe phía trước dưới vết này bị bong bật chốt hãm, lệch khỏi vị trí ban đầu.

* Tại Bản kết luận giám định số 774/KL-PC09-Đ3 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội đã kết luận:

- Dấu vết trên xe ô tô BKS 29B - 606.17:

+ Dấu vết trượt miết cao su, bám dính chất màu đỏ (dạng tổ chức cơ thể người) trên diện (20x5)cm tại mặt ngoài má lốp bánh trước bên trái xe, chiều hướng ngược chiều chuyển động tiến của bánh xe (ảnh 3 đến ảnh 5 - bản ảnh giám định) do va chạm với vật tày tạo nên.

- Dấu vết trên xe máy điện BKS 29MĐ3 - 920.31:

+ Dấu vết trượt xước nhựa, kim loại tại mặt ngoài bên trái xe (bùn chắn trước, giảm sóc trước, ộp nhựa đèn pha, đầu tay phanh, ốp nhựa cánh yếm, ốp nhựa thân xe, chân chống giữa, bàn để chân sau), chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới (ảnh 8 đến ảnh 15 - bản ảnh giám định) do va chạm với vật tày cứng (dạng mặt đường tạo ra) + Dấu vết còn lại trên xe được mô tả trong biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên không đủ yếu tố giám định.

- Không xác định được dấu vết va chạm phù hợp giữa xe ô tô BKS 29B - 606.17 với xe máy điện BKS 29MĐ3 - 920.31.

Ngày 05.12.2019, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện TT ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y tử thi để xác định nguyên chết của chị Nguyễn Thị Đ nhưng gia đình của chị Đ đã kiên quyết từ chối, cản trở việc pháp y tử thi và xác định nguyên nhân tử vong của chị Nguyễn Thị Đ là do tai nạn giao thông chứ không phải do nguyên nhân nào khác và cam đoan không thắc mắc khiếu nại gì về nguyên nhân tử vong của nạn nhân nên Cơ quan giám định đã khám ngoài tử thi chị Nguyễn Thị Đ.

* Kết quả khám nghiệm bên ngoài xác định các dấu vết, tổn thương cơ thể của chị Đ như sau:

- Nhiều vết xây xát da vùng hàm mặt trên diện (20x18)cm. Rách da môi trên trái KT (0,5x0,5)cm. Rách da môi dưới bên trái KT (14x2)cm. Biến dạng xương hàm. Chảy máu lỗ tai phải.

- Nhiều vết xây xát da vùng nền cổ trên diện (14x7)cm.

- Ngực vững, lồng ngực 2 bên cân đối. Sờ nắn kiểm tra không phát hiện dấu hiệu sưng nề, gẫy xương vùng ngực.

- Xây xát da gốc ngón I bàn tay phải KT (1x0,5)cm.

- Xây xát da mào chậu trái KT (1,3x0,5)cm. Xây xát da thắt lưng trái KT (6,5x5)cm.

- Xây xát da mặt trong 1/3 dưới đùi trái KT (25x3)cm. Xây xát da mặt ngoài 1/3 trên cẳng - khoeo chân trái kích thước (7x2)cm. Xây xát da mắt cá ngoài chân trái KT (2x1)cm.

* Tại bản kết luận giám định số 7317/C09-TT3 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an đã kết luận: Mẫu nghi tổ chức cơ thể người ghi thu tại mặt ngoài má lốp trước của bánh lốp trước bên trái của xe ô tô BKS 29B - 606.17 (ký hiệu M1) là máu và tổ chức cơ thể của chị Nguyễn Thị Đ.

* Tại Bản kết luận giám định số 7764/C09-P6 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an đã kết luận: Không tìm thấy dữ liệu hình ảnh trong thẻ nhớ của camera hành trình gửi giám định trong khoảng thời gian từ 05 giờ đến 07 giờ ngày 05.12.2019. Bộ thiết bị cấp nguồn cho camera hành trình gừi giám định hoạt động bình thường.

* Tại Bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện TT đã kết luận: Giá trị hư hỏng của xe máy điện BKS 29MĐ3 - 920.31 là 540.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 23/CT-VKS ngày 07 tháng 4 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện TT đã truy tố Kiều Văn H về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2020/HSST ngày 27.5.2020 của TAND huyện TT, TP. Hà Nội đã quyết định: Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260, Điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt Kiều Văn H 12 tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án. Ngoài ra bản án còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 14.6.2020 bị cáo Kiều Văn H có đơn kháng cáo xin hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà, bị cáo Kiều Văn H trình bày do bị cáo vượt xe cùng chiều không đảm bảo an toàn nên đã gây ra tai nạn cho chị Đ, bị cáo đã nhận ra lỗi của mình và rất ân hận, hiện bị cáo đã bồi thường thoả đáng, quan hệ giữa bị cáo và gia đình bị hại tốt đẹp, nay hoàn cảnh bị cáo có mẹ già nên đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội chăm sóc mẹ già, nếu không được thì đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm được trở về gia đình và xã hội.

[2] Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội sau khi phân tích nội dung, tính chất vụ án, các tình tiết giảm nhẹ, đề nghị HĐXX áp dụng Điểm b Khoản 1 Điều 355, Điểm c Khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260, Điểm b - s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51, Điều 38 – BLHS xử phạt bị cáo Kiều Văn H từ 08 tháng đến 10 tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

[3] Xét về hình thức đơn kháng cáo của bị cáo: Đã tuân thủ đúng theo quy định về chủ thể, thủ tục và thời hạn kháng cáo tại Điều 331, Điều 332, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự nên được chấp nhận.

[4] Về nội dung:

Ngày 05.12.2019, tại Km201 Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã VT, huyện TT, Kiều Văn H điều khiển xe ô tô Fortransit BKS BKS 29B - 606.17 đã vượt xe cùng chiều không đảm bảo an toàn gây tai nạn, hậu quả chị Nguyễn Thị Đ chết, hai phương tiện hư hỏng nhẹ. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008. Hậu quả xảy ra là lỗi hoàn toàn do bị cáo, do vậy Toà án cấp sơ thẩm áp dụng hình phạt tù xử phạt bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật. Với tình hình vi phạm quy định về an toàn giao thông như hiện nay thì việc bị cáo có lỗi hoàn toàn không thể cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội. Tuy nhiên, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị xét xử lần đầu với lỗi vô ý, đã bồi thường khắc phục hậu quả theo yêu cầu của gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, tại phiên toà bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên HĐXX xem xét giảm nhẹ thêm một phần hình phạt cho bị cáo. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật theo quy định của pháp luật.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do yêu cầu kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng Điểm b Khoản 1 Điều 355, Điểm c Khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Kiều Văn H, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2020/HSST ngày 27.5.2020 của Toà án nhân dân huyện Hoài Đ, TP. Hà Nội.

2. Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260, Điểm b - s Khoản 1 Khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt: Kiều Văn H 09 (chín) tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 631/2020/HS-PT ngày 31/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:631/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về