Bản án 62/2020/HS-ST ngày 31/12/2020 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THÁP MƯỜI, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 62/2020/HS-ST NGÀY 31/12/2020 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 31 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án Huyện, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 58/2020/TLST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 64/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 12 năm 2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Ngọc T (T Biêu), sinh ngày 06/5/1994; HKTT: Ấp K P, xã HH, huyện CB, Tiền Giang; Chỗ ở: khóm D, thị trấn MA, huyện TM, Đồng Tháp; nghề nghiệp tài xế; trình độ học vấn 05/12; dân tộc kinh; giới tính nam; tôn giáo không; quốc tịch Việt Nam; con ông Phạm Ngọc TA, sinh năm 1962 (còn sống) và bà Phạm Thị Ngọc Đ, sinh năm 1964 (còn sống); vợ, con chưa có; tiền án, tiền sự không; bị bắt ngày 22/9/2020; tạm giữ ngày 23/9/2020; tạm giam ngày 26/9/2020; bị cáo còn bị tạm giam và có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1/ Đỗ Trung Th (Th Nổ) - sinh năm: 1996. (Có mặt) Địa chỉ: Khóm D, thị trấn MA, huyện TM, Đồng Tháp.

2/ Phạm Thanh H - sinh năm: 1997. (Có mặt) Địa chỉ: Ấp D, xã MĐ, huyện TM, Đồng Tháp.

3/ Đoàn Quang K - sinh năm: 1987. (Có mặt) Địa chỉ: Ấp 3, xã ĐBK, huyện TM, Đồng Tháp.

4/ Huỳnh Minh L - sinh năm: 1992. (Có mặt) Địa chỉ: Ấp 4, xã HT, huyện TM, Đồng Tháp.

5/ Huỳnh Văn Q (Q Nhóc) - sinh năm: 1994. (Có mặt) Địa chỉ: Ấp BT, xã B Th, huyện TB, Đồng Tháp.

6/ Nguyễn Tuấn P (Bi) - sinh năm: 1993. (Có mặt) Địa chỉ: Khóm D, thị trấn MA, huyện TM, Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19 (Chỉ thị số 16). Trong đó nêu rõ:

“1. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng…”.

Khoảng 19 giờ ngày 01/4/2020, trong lúc Phạm Ngọc T cùng với Huỳnh Văn Q, Phạm Thanh H, Nguyễn Tuấn P điều khiển xe mô tô đi chơi cùng nhau thì Đỗ Trung Th điện thoại cho Q kêu đến nhà của Th gặp mặt nên cả nhóm cùng đến dừng xe ở phía trước nhà của Th. Tại đây, ngoài Th còn có Huỳnh Minh L, Đoàn Quang K đều là bạn với nhóm của T. Khi gặp nhau, L kể lại việc Ngô Văn Ngọc S hẹn gặp L để giải quyết mâu thuẫn do S cho rằng L nói với người khác là đã từng đánh S và bắt S quỳ lại mình. Th rủ cả nhóm đi cùng L đến điểm hẹn để giúp L giải quyết mâu thuẫn thì cả nhóm đồng ý. Th điện thoại cho S kêu ra quán Sao Đêm để gặp mặt nhưng S nói sợ quán Sao Đêm đóng cửa do trong thời gian phòng chống dịch Covid 19 nên đổi điểm hẹn qua khu vực sân đal phía trước Ủy ban nhân dân huyện Tháp Mười thì Th đồng ý.

T đi cùng xe mô tô với P, Q đi cùng xe mô tô với H, Th đi cùng xe mô tô với L và K để đến điểm hẹn. Nhóm của T đến trước, đậu xe ở sân đal tiếp giáp với Tòa án nhân dân huyện Tháp Mười đợi khoảng 15 phút thì nhóm của S đến gồm có S, Dương Gia Ki, Cổ Tiến D, Nguyễn Nhựt Lo, Trần Phú M, Phạm Gia B và Nguyễn Đinh N.

Khi đến nơi, nhóm của S dừng xe cạnh nhóm của T rồi tiến đến đứng gần tạo thành một đám đông với tổng cộng là 14 người. Thường ngày khu vực hai sân đal phía trước Ủy ban nhân dân Huyện là nơi vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao của nhiều người dân sinh sống trên địa bàn nhưng do đây là ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19 trong đó có nội dung cấm tập trung quá hai người tại nơi công cộng nên có rất ít người dân đi đến khu vực này.

Khi gặp nhau, S hỏi về việc L nói với người khác là đã từng đánh S và bắt S quỳ lại thì L nói là không có. Lúc này Th có lời nói bênh vực cho L thì S lấy dao bấm từ trong người ra thách thức rủ Th đánh nhau tay đôi với Sơn, nhưng Th không đồng ý. S kêu B đứng ra để làm chứng thì cùng lúc này Ki dùng chân đạp trúng người của L làm L té ngã xuống sân. L đứng lên bỏ chạy về hướng sân đal phía tiếp giáp với phía trụ sở Bảo hiểm xã hội huyện Tháp Mười thì bị Ki đuổi theo dùng mũ bảo hiểm đánh, dùng tay, chân đánh đá vào người L, M dùng tay và chân đánh, đá trúng vào người của L. L tiếp tục bỏ chạy thì cùng lúc này TC, G và V điều khiển xe mô tô đến. G cầm dao tự chế đuổi theo chém vào lưng của L làm rơi dao tự chế và G đuổi theo giữ được L đứng lại. Khi nhìn thấy L bị đánh, K đuổi theo dùng mũ bảo hiểm đánh lại G để bênh vực cho L thì bị G đánh lại bằng tay nhưng không gây ra thương tích. Cả nhóm tiến vào khu vực gần giữa sân đal đứng tiếp tục cự cãi, thách thức đánh nhau. M nhặt con dao của G làm rơi đưa lại cho V, V đưa dao lại cho N cất giữ. Khi Ki, M, G đuổi theo để đánh L, K đuổi theo bệnh vực và đánh nhau với G thì T và tất cả những người đi cùng đều di chuyển theo tạo thành một đám đông với tổng cộng là 17 người rượt đuổi, di chuyển làm náo loạn cả khu vực này.

Hai nhóm tiếp tục cự cãi lớn tiếng với nhau về việc nhóm của S đánh L. Trong đó P, H cự cãi gay gắt với D và có lời lẽ thách thức đánh nhau, H và Th trên tay có cầm súng, T tuy không tham gia cãi nhau nhưng vẫn đứng tập trung trong đám đông nhằm mục đích bênh vực cho nhóm của mình. Lúc này nhóm của S tiếp tục đi trên xe ô tô đến dừng xe ở phía trước Tòa án Huyện gồm có 10 người là Nguyễn Vũ Li, Nguyễn TH, Mai XH, Lê THi, Nguyễn HT, Lê Văn VL, Lê KT, Đặng Nguyễn SN, Huỳnh Lê TN và Đỗ TĐ. S dùng tay ra dấu hiệu kêu nhóm đi trên xe ô tô đến khu vực sân đal phía trước Ủy ban Huyện và V cũng dùng tay ra dấu hiệu rồi trực tiếp điều khiển xe mô tô đến gần kêu nhóm đi trên xe ô tô đến khu vực hai nhóm đang đứng cãi nhau. Khi nhận được dấu hiệu từ trong nhóm mình, Li kêu TĐ điều khiển xe ô tô đến dừng ở đường nhựa lối vào Ủy ban nhân dân Huyện, ngoại trừ TĐ thì cả nhóm gồm 09 người còn lại trên xe ô tô đều xuống xe đứng quan sát về phía đám đông đang cãi nhau, TĐ bật khóa mở cốp xe cho những người cùng đi lấy bao đựng hung khí là dao, búa để xuống đường.

Cùng lúc S ra dấu hiệu cho nhóm đi trên xe ô tô đến thì Nguyễn GC đi xe mô tô cùng với Đặng Văn Hoài Tha và năm người bạn của GC đến dừng xe gần nơi hai nhóm đang cãi nhau. GC vào đứng giữa hai nhóm lớn tiếng dùng lời lẽ can ngăn không cho hai nhóm đánh nhau vì đều là người quen biết với GC. Trong lúc can ngăn GC lấy từ trong người ra một vật màu đen có hình dạng giống khẩu súng dọa nếu hai nhóm đánh nhau thì GC sẽ tự bắn vào đầu mình. Phạm Thanh H tiếp tục cự cãi với D và sử dụng súng bắn trúng vào chân của D gây thương tích. Lúc này, GC dùng vật có hình dạng khấu súng màu đen bắn chỉ thiên ba phát tạo thành tiếng nổ lớn làm cả hai nhóm tản ra. Người dân đi trên đường và nhân viên bảo vệ Ủy ban huyện khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ đám đông thì rất hoảng sợ. Lúc này T và những người trong nhóm của mình bỏ đi về hướng sân đal tiếp giáp Tòa án Huyện thì D la lớn kêu nhóm đi trên xe ô tô rượt chém nhóm của T. Khi nghe tiếng hô của D thì KT, TH, XH, HT, TN, SN, THi cầm hung khí là dao tự chế rượt đuổi nhóm của T chạy ngược về hướng sân đal tiếp giáp với Tòa án Huyện; khi rượt đuổi SN đưa dao tự chế lại cho Ki, vỏ đựng dao SN ném lại tại hiện trường. N cầm dao tự chế của V đưa lúc đầu cùng đồng bọn rượt theo nhóm của T. Những người còn lại trong nhóm của S và nhóm đi trên xe ô tô cũng rượt đuổi và di chuyển theo nhóm cầm hung khí tạo thành một đám đông gây náo loạn cả khu vực này. T không bỏ chạy vì cho rằng không có mâu thuẫn gì với nhóm của S nhưng có hành vi di chuyển theo đám đông góp phần gây rối trật tự công cộng. Trên đường bỏ chạy, Th, H liên tục đưa súng và vật có hình dạng khẩu súng về phía nhóm đuổi theo nhằm mục đích hù dọa. TĐ điều khiển xe ô tô ra đường Gò Tháp phía trước Ủy ban nhân dân Huyện đậu đợi rước những đồng bọn đi chung.

Lúc bị rượt đuổi, K không bỏ chạy mà đến định lấy xe điều khiển đi thì bị D, G, TC đánh nằm bất tỉnh tại sân đal. Q điều khiển xe chở Th, H và P bỏ chạy qua cầu Huyện ủy, về trốn tại nhà của Dương Văn V ở khóm 2, thị trấn MA, huyện TM, Đồng Tháp; L bỏ chạy đến trốn tại nhà của bà Nguyễn Tu ở khóm 3, thị trấn MA và nhờ bà Tu điện thoại báo Công an. Khi không đuổi kịp nhóm của L, những người cầm hung khí rượt đuổi quay lại sân đal. TH nhìn thấy D và những người khác đang đánh K nên cầm dao tự chế chém vào chân của K, D kêu những người trong nhóm mình đưa dao tự chế để chém K nhưng không ai đưa. S, Ki vào can ngăn và kè K đến nằm cạnh hàng rào của Ủy ban Huyện. Sau đó, tất cả người trong nhóm của S và nhóm đi trên xe ô tô di chuyển bỏ chạy thành nhiều hướng để rời khỏi hiện trường vì sợ lực lượng Công an đến phát hiện. Lúc này Võ Thành Ph điều khiển xe ô tô đến hiện trường, Hoài Tha kè D lên xe của Ph chở đi, GC điều khiển xe mô tô chở Hoài Tha rời khỏi hiện trường. Nhóm đi trên xe ô tô chạy bộ ra đường Gò Tháp lên xe để TĐ chở đi, trên đường chạy nhóm này ném hung khí lại bụi cỏ ven đường nên S dừng xe để Ki xuống nhặt đem về ném bỏ gần khu vực quán của bà Gi. T điều khiển xe mô tô chở K về nhà của Dương Văn V.

Diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo đã được camera an ninh lắp đặt ở khu vực hành chính, dân cư Huyện ghi lại rất chi tiết. Hành vi tập trung thành đám đông, cự cãi, đánh nhau gây thương tích, bắn súng tạo tiếng nổ lớn, bắn súng gây thương tích cho nhau của T và những người khác trong vụ án diễn ra trong thời gian các cấp, các ngành và người dân nghiêm chỉnh chấp hành Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid 19. Sự việc gây rối, gây thương tích của các bị cáo diễn ra trong thời gian trên 10 phút, gây náo loạn cả khu vực công cộng hàng ngày người dân tụ tập rất đông để tập thể dục, vui chơi; ở phía trước trụ sở Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân huyện Tháp Mười, là cơ quan dân cử, hành chính cao nhất của Huyện, ngay cạnh bên các Cơ quan tư pháp như Tòa án, Viện kiểm sát và các ban ngành, đoàn thể khác, gây bất bình trong dư luận, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Ngày 04/4/2020, Ủy ban nhân dân thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười có công văn kiến nghị khởi tố, xử lý hành vi gây rối trật tự công cộng của các đối tượng có tham gia.

Ngày 11/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tháp Mười khởi tố vụ án về tội gây rối trật tự công cộng, ngày 20/8/2020 khởi tố bị can Tân về hành tội gây rối trật tự công cộng. Sau khi bị khởi tố, T bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 22/9/2020, T bị bắt theo Quyết định truy nã của Cơ quan điều tra tại khóm 4, thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp. Khi bị bắt, T đang có hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Cơ quan điều tra Công an Huyện đã chuyển nguồn tin tội phạm tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng của T đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp để thụ lý theo thẩm quyền.

Xét nguyên nhân phạm tội của T xuất phát từ sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật. Bị cáo đều biết thời điểm ngày 01/4/2020 là ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, cấm tụ tập trên hai người ở nơi công cộng, nhưng chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ trong đời sống hàng ngày, T đã cùng các đồng phạm tụ tập thành đám đông rồi thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác nên cần thiết phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Đối với Ngô Văn Ngọc S, Đỗ Trung Th, Huỳnh Minh L, Phạm Thanh H, Nguyễn Vũ Li, Đoàn Quang K, Nguyễn TH, Đặng Nguyễn SN, Lê KT, Lê THi, Huỳnh Lê TN, Mai XH, Nguyễn HT, Lê Triều V, Nguyễn Đinh N, Nguyễn GC, Nguyễn Tuấn P, Huỳnh Văn Q, Đỗ TĐ, Lê Văn L VL, Nguyễn Nhựt Lo, Dương Gia Ki, Trần Phú M đã bị truy tố và bị Tòa án huyện Tháp Mười xử phạt tại Bản án số 59/2020/HS-ST ngày 03/12/2020, vật chứng được thu giữ trong vụ án cũng đã được xử lý trong Bản án này.

Tại Bản Cáo trạng số 59/CT-VKSTM ngày 06 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tháp Mười, đã truy tố bị cáo Phạm Ngọc T (T Biêu) về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (gọi tắt là Bộ luật hình sự).

Tại phiên tòa sơ thẩm:

- Vị đại diện Viện kiểm sát huyện Tháp Mười thực hiện quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và phát biểu quan điểm luận tội, đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ kết tội đối với bị cáo. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Về tội danh:

Căn cứ Điều 318 của Bộ luật hình sự đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Ngọc Tân phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

+ Về hình phạt:

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Phạm Ngọc T từ 02 (hai) năm đến 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù.

+ Về hình phạt bổ sung: Không.

Lời khai của bị cáo, người làm chứng tại phiên tòa:

- Bị cáo T khai: Bị cáo thừa nhận có tham gia cùng với L, Q, H, P, Kha, Th đi giải quyết mâu thuẫn với nhóm của S vào tối ngày 01/4/2020, tại sân đal trước cửa Ủy ban nhân dân huyện Tháp Mười. Trước khi đi đến hiện trường, tại nhà Th bị cáo T thấy Th chuẩn bị 02 khẩu súng và Th đưa lại cho H 01 khẩu súng. Tại hiện trường vụ án, bị cáo tham gia cùng đám đông di chuyển khắp hiện trường, gây mất trật tự công cộng, bị cáo có cùng với Q can ngăn khi L bị đánh nhưng bị cáo không gây thương tích cho ai, bị cáo thừa nhận hành vi của bị cáo là sai, trong lúc thực hiện giãn cách xã hội mà bị cáo đã tham gia gây mất trật tự an ninh ngay trước cửa các Cơ quan hành chính Huyện.

- Người làm chứng Đỗ Trung Th khai: Ngày 01/4/2020, Th có rủ Q, bị cáo T cùng đi gặp S để gải hòa mâu thuẫn giữa L và S. Khi tới hiện trường T cũng có mặt cùng đi chung. Khi sự việc xảy ra thì bị cáo T chỉ can ngăn không có tham gia đánh ai và cùng không có dùng hung khí.

- Người làm chứng Phạm Thanh H khai: Ngày 01/4/2020, anh cùng Q đi cùng một chiếc xe, bị cáo T đi cùng xe với P thì nghe Q nói Th rủ đến nhà Th nên cả nhóm cùng đến nhà Th, rồi tiếp tục đi đến trước cửa Ủy ban nhân dân huyện Tháp Mười thì gặp nhóm của Sơn để giải hòa mâu thuẫn. Bị cáo Tân có mặt tại hiện trường từ đầu đến cuối, chứng kiến toàn bộ sự việc và bị cáo Tân can ngăn khi hai nhóm đánh nhau.

- Người làm chứng Đoàn Quang K khai: Sự việc ngày 01/4/2020, thì anh lúc nhớ lúc quên, hành vi của bị cáo T thế nào anh không biết.

- Người làm chứng Huỳnh Minh L khai: Sự việc xảy ra vào tối ngày 01/4/2020 đúng như lời khai của bị cáo T, ngày hôm đó bị cáo T có cùng nhóm đi đến trước cửa Ủy ban nhân dân huyện Tháp Mười, bị cáo T không tham gia đánh nhau cũng như không dùng hung khí.

- Người làm chứng Huỳnh Văn Q khai: Ngày 01/4/2020, anh chở H, bị cáo T chở P đi uống cafe đến khu vực chợ Tháp Mười, thì Th điện thoại nên cả 04 người quay lại gặp Th tại nhà. Lúc đó có L và K rồi tất cả 07 người đi đến sân dal trước cửa Ủy ban nhân dân huyện Tháp Mười gặp nhóm của S để giải hòa mâu thuẫn. Sự việc xảy ra thì bị cáo T có can ngăn đánh nhau giữa nhóm bên S đánh L, bị cáo T chỉ tham gia đi cùng không đánh ai.

- Người làm chứng Nguyễn Tuấn P khai: Ngày 01/4/2020, bị cáo T chở anh đi uống cafe và chở đến nhà Th. Sau đó cả nhóm cùng đi đến trước cửa Ủy ban nhân dân huyện Tháp Mười. Hành vi của bị cáo T vào tối ngày 01/4/2020 đúng như lời khai của bị cáo T.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tháp Mười, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tháp Mười, Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân huyện Tháp Mười trong quá trình điều tra, truy tố, chuẩn bị xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo T thừa nhận bị cáo và các đồng phạm (đã bị xử lý tại Bản án số 59/2020/HS-ST ngày 03/12/2020) đã có hành vi tụ tập thành nhóm đông (28 người) để giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhóm, bị cáo tham gia cùng đám đông di chuyển khắp hiện trường, gây mất trật tự công cộng vào đêm ngày 01/4/2020, tại khóm 3, thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười (trước cửa UBND huyện Tháp Mười). Đây là thời điểm Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 16/CT-TTg, về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19, trong đó yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Nhưng bị cáo và các đối tượng khác lại tụ tập nhiều người tại trước cửa Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân huyện Tháp Mười và có hành vi cự cãi lớn tiếng, di chuyển qua nhiều khu vực ở hai sân đal phía trước Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân huyện Tháp Mười và các con đường trong khuôn viên khu vực này, cầm hung khí rượt đuổi đánh nhau, dùng súng bắn tạo tiếng nổ lớn và gây thương tích cho nhau, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã bỏ trốn, bị truy nã và bị bắt vào ngày 22/9/2020. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 của Bộ luật hình sự.

Xét lời khai của bị cáo phù hợp với nội dung Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát, lời khai của người làm chứng, vật chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[3] Do đó, Viện kiểm sát huyện Tháp Mười truy tố bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Tội phạm và hình phạt được quy định như sau:

Điều 318 của Bộ luật hình sự quy định “1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc 01 trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

……….

b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;”

[4] Xét bị cáo là người đã thành niên, nhận thức được hành vi gây rối trật tự công cộng là vi phạm pháp luật. Lẽ ra, ở độ tuổi thành niên có sức khỏe, có cuộc sống gia đình ổn định, bị cáo phải chí thú làm ăn để tạo ra thu nhập lo cho bản thân, giúp ích cho gia đình và xã hội, nhưng ở đây bị cáo lại tụ tập tham gia từng nhóm để thể hiện tính khí đàn anh, xem thường pháp luật để giải quyết mâu thuẫn. Do đó, cần có một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Hành vi của bị cáo thực hiện với lỗi cố ý, gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến an toàn, trật tự công cộng được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

[6] Do đó, việc đưa bị cáo ra xét xử tại phiên tòa hôm nay là cần thiết, cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn cách ly bị cáo một thời gian, để bị cáo có điều kiện học tập, cải tạo trở thành công dân tốt và sống có ích cho xã hội.

[7] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Tân không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[8] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[9] Về hình phạt bổ sung: Không.

[10] Đối với Ngô Văn Ngọc S, Đỗ Trung Th, Huỳnh Minh L, Phạm Thanh H, Nguyễn Vũ Li, Đoàn Quang K, Nguyễn TH, Đặng Nguyễn SN, Lê KT, Lê THi, Huỳnh Lê TN, Mai XH, Nguyễn HT, Lê Triều V, Nguyễn Đinh N, Nguyễn GC, Nguyễn Tuấn P, Huỳnh Văn Q, Đỗ Thanh Đ, Lê Văn L, Nguyễn Nhựt Lo, Dương Gia Ki, Trần Phú M đã bị truy tố và bị Tòa án huyện Tháp Mười xử phạt tại Bản án số 59/2020/HS-ST ngày 03/12/2020, vật chứng được thu giữ trong vụ án cũng đã được xử lý trong Bản án này, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[11] Bị cáo có quyền kháng cáo bản án và phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1/- Tuyên bố: Bị cáo Phạm Ngọc T (T Biêu) phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

2/- Xử phạt:

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Phạm Ngọc T 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt ngày 22/9/2020.

3/- Về án phí: Căn cứ Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Phạm Ngọc T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4/ Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án tỉnh Đồng Tháp trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, Điều 7a, Điều 7b và Điều 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 62/2020/HS-ST ngày 31/12/2020 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:62/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tháp Mười - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về