Bản án 62/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 62/2017/HSST NGÀY 27/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Trong ngày 27 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành, Nghệ An, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 64/2017/HSST ngày 24/8/2017 đối với bị cáo:

Thái Văn H - sinh ngày 10/6/1989 tại xã V, Y, Nghệ An; trú tại: xóm 2 - xã V - Y - Nghệ An; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hoá: 11/12; con ông Thái Văn T và bà Phan Thị S; vợ Đặng Thị T, con: chưa có; Tiền án; tiền sự: không; Tạm giữ từ ngày 05/7/2017 đến ngày 11/7/2017 cho tại ngoại. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại: Anh Phan Văn H - sinh năm 1971

Hộ khẩu thường trú: xóm 01 - xã V - Y - tỉnh Nghệ An.

Chỗ ở hiện nay: xóm 10 - xã B - Y - Nghệ An. (có mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo Thái Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 04/7/2017 Thái Văn H đến nhà anh Phan Văn C ở xóm 1 xã V để chơi đám cưới. Tại đám cưới H có xích mích mâu thuẫn với anh Phan Văn H trú tại xã B. Hai bên lời qua tiếng lại thì có anh H, anh T, anh H đều là anh em của nhau đang có mặt tại đám cưới đã dùng tay, chân đánh anh H, bị đánh nên H chạy ra cổng lấy xe máy đi ra ngoài và ra trước cổng làng chờ khoảng 10 phút thì thấy anh Phan Văn H điều khiển chiếc xe ô tô MAZDA CX5 màu trắng, BKS 37A - 36991 đang đi ra nên H đã dùng xe máy chạy theo đường làng ra đến khu vực cầu B thuộc xóm 13 - xã B thì H quay xe lại và xuống xe nhặt một cục đá màu nâu xám hình đa giác, có đường kính khoảng 7cm ở bên lề đường rồi lên xe đi tiếp. Khi Phát hiện thấy xe anh H đến đầu cầu B đi đối diện cách xe máy H đang đi khoảng 4m thì H dừng xe lại và dựng xe gần giữa đường, cùng lúc đó anh Bùi Văn B và anh Nguyễn Thế T đều trú tại xóm 3, xã V cũng đi chơi về dừng xe bên cầu B để đi vệ sinh nên xe anh H phải đi chậm để tránh. Do bức xúc chuyện mâu thuẫn và bị đánh trong đám cưới nhà anh C trước đó nên H đã dùng tay trái của mình cầm cục đá vừa nhặt được ném vào xe anh H làm cho kính chắn gió phía trước bên trái của xe anh H bị biến dạng, rạn nứt. Ném xong H lên xe đi về sân vận động ở xóm 3, xã V ngồi chơi với mấy người trong xóm một lúc rồi về. Đến ngày 05/7/2017, do nhận thấy hành vi trên của mình là sai trái nên H đã đến cơ quan Công an để đầu thú.

Kết luận định giá ngày 10/7/2017 Hội đồng định giá của UBND huyện Yên Thành kết luận: 01 kính chắn gió phía trước bị vỡ của xe ô tô BKS 37A-36991; nhãn hiệu MAZDA loại CX5 có giá trị 14.400.000 (mười bốn triệu bốn trăm nghìn đồng).

Vật chứng:

- Chiếc xe ô tô BKS 37A-36991; nhãn hiệu MAZDA; số loại CX5. Kính chắn gió phía trước bên trái bị biến dạng dạng, rạn nứt hiện đã được trả lại cho chủ sở hữu là anh Phan Văn Hợi.

- Một cục đá màu nâu xám hình đa giác, có đường kính khoảng 7cm mà Thái Văn H sử dụng ném vào xe anh H quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện đã truy tìm vật chứng nhưng không xác định được đâu là hòn đá mà H đã sử dụng trong vụ án.

Tại bản cáo trạng số 74/VKS-HS ngày 23/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành đã truy tố Thái Văn H về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" quy định tại khoản 1 điều 143 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của pháp luật xử phạt bị cáo từ 6 đến 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 - 18 tháng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Do có mâu thuẫn từ trước, bị cáo đã có hành vi dùng đá ném vào xe ô tô của anh Phan Văn H, làm vỡ kính chắn gió phía trước, gây thiệt hại về tài sản cho anh H trị giá tài sản là 14.400.000 đồng. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố bị cáo về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 điều 143 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây lo lắng, bất an cho người dân. Vì thế, cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng cải tạo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo đã cùng gia đình bồi thường, khắc phục hậu quả xảy ra. Mặt khác, sau khi biết hành vi của mình là vi phạm nên đã ra cơ quan Công an để đầu thú; người bị hại xin pháp luật giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, cần xét giảm nhẹ một phần hình phạt nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật; xét bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nên không nhất thiết phải cách ly khỏi đời sống xã hội mà tiếp tục giao cho gia đình và địa phương quản lý, giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Về dân sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại về tài sản cho người bị hại đầy đủ. Người bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên miễn xét.

Về hình phạt bổ sung: Lẽ ra phải áp dụng khoản 5 điều 143 BLHS phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo, nhưng xét bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bản thân không có nghề nghiệp hay thu nhập ổn định. Vì vậy, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Thái Văn H phạm tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" Áp dụng khoản 1 điều 143; điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 điều 46, khoản 1, 2 điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Thái Văn H 9 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 18 tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Thái Văn H cho UBND xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách án treo.Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về án phí: Áp dụng điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Buộc Thái Văn H phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án lên Toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

339
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 62/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:62/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về