Bản án 61/2018/HS-ST ngày 06/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 61/2018/HS-ST NGÀY 06/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 56/2018/TLST-HS ngày 02 tháng 10 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 59/2018/QĐXXST-HS ngày 24/10/2018, đối với bị cáo:

Nguyễn Thị Như Q - sinh năm 1996; nơi ĐKHKTT, chỗ ở: Xóm M, xã G H, huyện G, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Đinh Thị Q; chồng, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Tạm giam, tạm giữ: Không; Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú"; có mặt tại phiên toà.

* Bị hại: Ông Nguyễn Văn K - sinh năm 1957; (đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1/ Bà Phạm Thị T - sinh năm 1963;

2/ Anh Nguyễn Phi L - sinh năm 1985;

3/ Anh Nguyễn Đăng K - sinh năm 2000;

Đều cùng địa chỉ: Thôn T 1, xã T P, huyện T, tỉnh Hà Nam;

3/ Chị Nguyễn Thị T - sinh năm 1986; địa chỉ: Thôn A, xã T H, huyện T, tỉnh Hà Nam;

4/ Chị Nguyễn Thị M - sinh năm 1990; địa chỉ: Thôn 1 T, xã T H, huyện T, tỉnh Hà Nam;

5/ Chị Nguyễn Thị H - sinh năm 1992; địa chỉ: Tiểu khu T, thị trấn K , huyện T, tỉnh Hà Nam;

* Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Anh Nguyễn Phi L - sinh năm 1985; địa chỉ: Thôn T1 , xã T P, huyện T, tỉnh Hà Nam; có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Bà Định Thị Q - sinh năm 1975; Địa chỉ: Xóm M, xã G H, huyện G , tỉnh Ninh Bình; vắng mặt.

* Người làm chứng:

1/ Bà Đỗ Thị K - sinh năm 1972; địa chỉ: Thôn L, xã P, thành phố P, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

2/ Bà Đỗ Thị H - sinh năm 1956; địa chỉ: Thôn T, xã T P, huyện T, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

3/ Bà Trịnh Thị H - sinh năm 1974; địa chỉ: Thôn T, xã T P, huyện T, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 23/5/2018 tại Km 237 + 350 QL1A, thuộc địa phận thôn Tân Lợi, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, ông Nguyễn Văn K điều khiển xe máy điện không đeo biển kiểm soát đang dừng, đỗ xe sát lề đường hướng Ninh Bình - Phủ Lý nói chuyện với chị Đỗ Thị K thì bị Nguyễn Thị Như Q có giấy phép lái xe hạng A1 số 79115..... do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 11/6/2015, điều khiển xe mô tô BKS 35B1 - ..... đi trên đường QL1A theo hướng Ninh Bình - Phủ Lý với tốc độ khoảng 50km/h do không chú ý quan sát nên đã xô vào phần đuôi xe máy điện, làm xe mô tô, xe máy điện đổ nghiêng rê trượt trên mặt đường, ông K và Q ngã văng ra đường.

Hậu quả: ông Nguyễn Văn K bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh việnViệt Đức, đến 16 giờ 00 phút cùng ngày thì tử vong, Nguyễn Thị Như Q bị thương tích được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương, xe mô tô và xe máy điện bị hư hỏng nhẹ.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 237+350 QL1A thuộc địa phận thôn Tân Lợi, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ở chiều đường Ninh Bình - Phủ Lý, có dải phân cách bê tông cứng chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt ngược chiều nhau, đoạn xảy ra tai nạn giao thông mặt đường trải bê tông nhựa bằng phẳng rộng 9m15. Hiện trường còn nguyên vẹn vị trí các xe có liên quan. Chọn mép bên phải QL1A hướng Ninh Bình - Phủ Lý là mép đường chuẩn, mọi kích thước đo vào mép đường chuẩn gọi là đo vào đường. Mép giao tuyến phía Ninh Bình là vào nhà ông Vũ Văn Q về mép bên phải Quốc lộ 1A là điểm mốc cố định. Tại hiện trường để lại các phương tiện và dấu vết sau :

- Xe máy điện không đeo biển kiểm soát màu đỏ đổ nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe quay phía Phủ Lý chếch vào mép đường chuẩn, tâm trục bánh trước thẳng với mép đường, tâm trục bánh sau đo vào đường là 0m70 (ký hiệu 1) ; vết cày dài 2m0 để lại trên mặt đường, vết có hướng Ninh Bình - Phủ Lý, đầu vết đo vào đường là 0m50, điểm cuối vết tương ứng vị trí giá để chân sau bên phải xe máy điện tiếp xúc mặt đường (ký hiệu 2); vết cày dài 1m50, rộng 01cm để lại trên mặt đường vết có hướng Ninh Bình - Phủ Lý, điểm đầu vết đo vào đường là 0m30, điểm cuối vết tương ứng tại vị trí góc trước bên phải giá kim loại bắt giỏ xe trước xe máy điện (ký hiệu 3); vết trượt dài 3m10, rộng 01cm để lại trên mặt đường, vết có hướng Ninh Bình - Phủ Lý, điểm đầu vết gần nhất đo vào đường là 0m70, điểm cuối vết tương ứng tại vị trí mặt lăn bánh trước xe máy điện tiếp xúc mặt đường (ký hiệu 4); xe mô tô BKS 35B1 - ..... đổ nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe quay phía Phủ Lý chếch vào mép đường chuẩn, trục bánh trước và sau đo vào đường lần lượt là 0m60 và 1m10, trục bánh sau đo cách trục bánh trước xe máy điện là 1m55 theo đường thẳng về phía Phủ Lý, trục bánh trước cách mép giao tuyến là 0m10 (ký hiệu 5).

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

1/ Kết quả khám xe máy điện không đeo biển kiểm soát:

Ghi đông lỏng xoay tự do, điểm gãy tại vị trí cổ phốt, gương chiếu hậu bên phải mặt gương vỡ; cạnh mép ngoài đầu để chân bên phải bị mài sạt mòn sáng kim loại KT (3x0,8) cm hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên, bề mặt bám dính chất màu trắng dạng bột đá; cụm đèn hậu và tương ứng phần đuôi ốp nhựa bắt cố định cụm đèn hậu bị gẫy dời, tại vị trí mặt ngoài bên trái kính đèn hậu và tương ứng mép tiếp giáp phần ốp nhựa bị sạt mòn mất sơn nhựa trên diện (10x6) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 63,5 cm; đuôi chắn bùn sau bị cong biến dạng, đẩy ép từ sau về trước, điểm cong cách vị trí đầu mép đuôi chắn bùn 29 cm; tại mép ngoài cạnh bên trái ốp đuôi chắn bùn có tổ chức các vết trượt chùi bụi song song cùng hướng từ phải sang trái dạng vân lốp KT (10x3) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 18 cm; dấu vết thể hiện lực tác dụng đẩy ép từ sau về trước, chếch từ phải sang trái; mép ngoài bên trái vành la răng bánh sau bị cong biến dạng hướng từ ngoài vào tâm kích thước (14,5x3,5) cm, di lệch so với ban đầu 2 cm, điểm cong cách chân van 7 cm hướng ngược chiều kim đồng hồ, tương ứng tại vị trí này má lốp bên trái tiếp giáp mặt vân hoa lốp bị sạt chùi bụi kích thước (26x5,5) cm, tương ứng vị trí điểm cong mặt lốp bị sạt rách cao su kích thước (3x0,5) cm hướng từ ngoài vào tâm; cạnh mép ngoài phía sau để chân bên trái bị sạt chùi bụi bám dính lớp màng chất màu đen dạng cao su trên diện (4,5x4) cm hướng từ sau về trước, chếch từ phải sang trái, điểm thấp nhất cách mặt đất 21,5 cm; cạnh bên trái mặt bàn để chân bật khớp định vị, bề mặt bị trượt bám dính lớp màng dạng sơn màu trắng đỏ kích thước (25x2) cm, hướng từ sau về trước, kiểm tra hệ thống điện, hệ thống lái, gương, phanh sau tai nạn không tác dụng.

2/ Kết quả khám xe mô tô BKS 35B1 - .....:

Mặt trước phía dưới bên phải kính cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan trước có vết trượt hướng từ trước về sau, từ trái sang phải, bề mặt bám dính lớp màng chất dạng sơn màu đỏ kích thước (33x7,5) cm, điểm thất nhất cách mặt đất 62,5 cm; mặt trước cánh yếm bên phải có tổ hợp đám vết trượt làm mài sạt nhựa, đề can bám dính lớp màng chất dạng sơn màu đỏ trên diện (30x09) cm, vết có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 44 cm; đầu phía dưới cánh yếm bên phải và tiếp giáp của bệ để chân người lái bên phải bị vỡ rách biến dạng có xu hướng bị đẩy ép từ trước về sau kích thước (15x22) cm, tại khu vực này mép ngoài phía dưới đuôi cánh yếm bề mặt in hằn tổ chức đám vết trượt chùi bụi dạng vân hoa lốp, hướng từ trước về sau, chếch từ trái sang phải, điểm thấp nhất cách mặt đất 35,5 cm; mép bên phải vành la răng bánh trước bị chùn cong biến dạng từ ngoài vào tâm kích thước (4,5x18) cm, di lệch so với ban đầu 3,5 cm, mặt ngoài má lốp tiếp giáp với mặt vân hoa lốp bị trượt chùi bụi hướng từ ngoài vào tâm, chếch ngược chiều kim đồng hồ kích thước (24,5x6,5) cm, mặt lốp bị sạt, rách cao su kích thước (3x4) cm; mặt ngoài dưới đầu ốp chống bỏng của ống xả bị mài sạt mòn nhựa hướng từ dưới lên trên, chếch từ trước về sau trên diện (17x1,5) cm; đầu tay phanh bên phải bám dính chất bột màu trắng dạng bột đá trên diện (0,8x0,5) cm; đầu tay nắm ghi đông bên phải bám dính chất bột màu trắng dạng bột đá trên diện (1x1,5) cm; mặt ngoài trước đầu bên phải trục bánh trước và đầu càng trước bên phải chùi bụi, bề mặt bám dính vật chất màu đen dạng cao su kích thước (4,5x40cm hướng từ trước về sau; điểm thấp nhất cách mặt đất 24,5 cm; hệ thống điện, hệ thống lái, gương, phanh, ga, đồng hồ, đèn, còi sau tai nạn có tác dụng.

- Ngày 23/5/2018, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra quyếtđịnh trưng cầu giám định số 76 trưng cầu Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam giám định nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Văn K.

*Kết quả khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Văn K.

- Kết quả khám ngoài: Vùng chẩm phải có nhiều vết sạt da trên diện (08x04) cm hướng từ trên xuống dưới, trên diện sưng nề (22x17) cm ; hai lỗ mũi có nhiều dịch máu; mu bàn tay phải có vết sạt da kích thước (0,5x0,2) cm, hướng trên xuống dưới; khuỷu tay trái có mảng sạt da kích thước (11x04) cm, hướng trên xuống dưới; mặt trước trong cẳng chân có mảng sạt da kích thước (19x01) cm hướng dưới lên trên; bả vai phải có mảng sạt da kích thước (04x03) cm hướng dưới lên trên; vùng lưng, mông trái có mảng sạt da thước (15x08) cm hướng dưới lên trên.

- Kết quả khám trong: Mở da đầu cơ và tổ chức dưới da vùng đỉnh thái dương chẩm bên phải tụ máu kích thước (26x21) cm; lún vỡ xương đỉnh, xương chẩm bên phải kích thước (15x03) cm; dịch máu chảy ra ngoài qua đường vỡ, dập não, phù não.

Tại bản kết luận giám định về tử thi số 59/TT ngày 15/6/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: Nạn nhân Nguyễn Văn K tử vong do chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương hộp sọ gây phù não.

Trong quá trình khám nghiệm hiện trường, quá trình điều tra Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã thu giữ:

Thu của Nguyễn Thị Như Q 01(một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade, BKS 35B1-..... đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông; 01 (một) đăng ký xe mô tô BKS 35B1-..... số 011851; 01(một) giấy phép lái xe hạng A1số 7911591.....; 01(một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô BKS 35B1-....., số11... có giá trị đến ngày 16/7/2018 (các giấy tờ trên đều mang tên Nguyễn Thị Như Q); thu giữ 01 (một) xe máy điện màu đỏ không đeo biển kiểm soát; 01(một) hóa đơn bán hàng đề ngày 29/01/2018 của công ty TNHH Nam Hạnh do vợ ông K là bà Phạm Thị T giao nộp.

Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình điều tra Nguyễn Thị Như Q đã cùng gia đình tự nguyện bồi thường tiền mai táng phí, tiền tổn thất về tinh thần, chi phí sửa chữa xe máy điện và các chi phí khác cho gia đình nạn nhân ông Nguyễn Văn K với tổng số tiền 150.000.000 đồng (Một trăm năm mươi triệu đồng). Sau khi nhận tiền, đại diện gia đình nạn nhân Nguyễn Văn K không có yêu cầu đề nghị gì khác, đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Như Q.

Tại bản cáo trạng số 61/CT-VKS ngày 01/10/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Nguyễn Thị Như Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Như Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; của Bộ luật hình sự. Xử phạt Nguyễn Thị Như Q từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 791159...... do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 11/6/2015, trả lại cho anh Nguyễn Phi L 01 hóa đơn bán hàng ngày 29/1/2018 của Công ty TNHH Nam Hạnh.

Bị cáo Nguyễn Thị Như Q đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại: không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự, có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho anh 01 hóa đơn bán hàng ngày29/1/2018 của Công ty TNHH Nam Hạnh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, Nguyễn Thị Như Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y về tử thi, lời khai người làm chứng, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 23/5/2018, Nguyễn Thị Như Q, khiển xe mô tô BKS 35B1-812.20 đi trên đường QL1A theo hướng Ninh Bình - Phủ Lý, khi đi đến Km 237+350 thuộc địa phận thôn Tân Lợi, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, do không chú ý quan sát, không điều khiển cho xe chạy với tốc độ phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông dẫn tới phần đầu xe mô tô BKS 35B1-..... do Q điều khiển đã xô vào phần đuôi bên phải xe máy điện do ông Nguyễn Văn K điều khiển đang dừng, đỗ xe sát lề đường hướng Ninh Bình – Phủ Lý. Hậu quả ông Nguyễn Văn K bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội đến 16 giờ cùng ngày thì tử vong.

[3] Hành vi điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát, không làm chủ về tốc độ và khoảng cách an toàn theo quy định của bị cáo đã vi phạm vào khoản khoản 3 Điều 4 Thông tư số 91/2015/TT - BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải; khoản 1 Điều 12 - Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông dẫn đến cái chết của ông Nguyễn Văn K. Hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm hại đến tính mạng của người khác. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử kết luận: Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm truy tố Nguyễn Thị Như Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tác động tới gia đình (mẹ đẻ) tự nguyện bồi thường thiệt hại, bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có ông bà nội (ông T bà T1) là người có công với nước được Nhà nước tặng thưởng huân huy chương kháng chiến, ông nội là thương binh nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, có nơi cư trú cụ thể rõ ràng, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú giám sát giáo cũng đủ tác dụng cải tạo bị cáo trở thành công dân lương thiện điều này thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội lần đầu biết ăn năn hối cải.

* Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, gia đình bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong, nay đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại không còn yêu cầu, đề nghị gì; nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng:

+ Xe mô tô BKS 35B1-....., giấy tờ có liên quan là tài sản, giấy tờ khác của Nguyễn Thị Như Q: Quá trình điều tra xác định đây là những tài sản hợp pháp của Nguyễn Thị Như Q, nên Cơ quan điều tra đã trả lại tài sản trên cho Q là phù hợp pháp luật.

+ Xe máy điện màu đỏ không đeo biển soát là tài sản hợp pháp của nạn nhân Nguyễn Văn K. Cơ quan điều tra đã trao trả chiếc xe trên cho người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại là phù hợp pháp luật.

+ Đối với 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 79115..... do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp cho Nguyễn Thị Như Q ngày 11/6/2015, là giấy tờ của bị cáo không liên quan đến tội phạm nay trả lại cho bị cáo. 01 hóa đơn bán hàng ngày 29/01/2018 của Công ty TNHH Nam Hạnh trả lại cho anh Nguyễn Phi l để làm thủ tục đăng ký xe.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bị cáo đã tự nguyện nộp tiền bồi thường thiệt hại trước khi mở phiên tòa, nên không phải nộp tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; điều 47 của Bộ luật Hình sự. Các điều 106, 136, 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thị Như Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt Nguyễn Thị Như Q 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thửthách 24 tháng tính từ ngày tuyên án (06/11/2018).

Giao bị cáo Nguyễn Thị Như Q cho Ủy ban nhân dân xã G H, huyện G , tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án án treo”.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

3. Xử lý vật chứng: - Trả lại cho bị cáo Nguyễn Thị Như Q 01 Giấy phép lái xe hạng A1 số 7911591..... do Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 11/6/2015. Trả lại cho anh Nguyễn Phi L 01 hóa đơn bán hàng ngày 29/01/2018 của Công ty TNHH Nam Hạnh

4. Án phí: Buộc Nguyễn Thị Như Q phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án..

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2018/HS-ST ngày 06/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:61/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về