Bản án 60/2021/HSST ngày 22/03/2020 về tội tàng trữ hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 60/2021/HSST NGÀY 22/03/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 22 tháng 3 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 83/2021/HSST, ngày 02 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 85/2021/QĐXXST-QĐ ngày 08 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Anh T, tên gọi khác: không; Sinh ngày 02/12/1990; Nơi sinh và nơi cư trú: thôn 7 xã DK, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: lao động tự do; Con ông: Nguyễn Bá H (đã chết) và con bà Lê Thị Hg, sinh năm 1960; Vợ: Lê Thị Th, sinh năm 1994 và có 02; Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/11/2020 đến ngày 08/01/2020; bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ ngày 18/11/2020, Nguyễn Anh T gọi điện cho Trần Văn H (thường gọi là HV, sinh năm 1968; trú tại thôn X, xã DK, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) để hỏi mua pháo. T hỏi “Anh có pháo loại ba sáu không”, H trả lời “Có”, Tú hỏi tiếp “Anh để em 05 bánh, giá bao nhiêu một bánh?’’ nghĩa là Tú hỏi mua 05 hộp pháo loại 36 quả thì anh H trả lời là “560.000 đồng” (Năm trăm sáu mươi nghìn đồng) một hộp pháo loại 36 quả, T đồng ý mua. Sau đó T đến nhà gặp anh H rồi đưa 2.800.000 đồng (hai triệu tám trăm nghìn đồng), H cầm tiền và nói tối đưa pháo qua nhà cho T. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, khi T đang ngồi uống rượu tại Nhà văn hóa thôn n, xã DK thì anh H gọi điện ra lấy pháo. T đi từ Nhà văn hóa về và gặp anh H đang đậu xe ô tô trước cổng nhà anh T. Anh H mở cửa xe để T lấy từ trên ghế phụ 01 bì xác rắn màu vàng, bên trong có chứa 05 hộp pháo loại 36 quả. T đưa số pháo trên cất giấu bên cạnh bao rác cách nhà Tú một nhà rồi quay lại Nhà văn hóa thôn 7 tiếp tục uống rượu. Đến khoảng 21 giờ 45 cùng ngày, khi T đang xách pháo từ chỗ cất giấu về nhà thì bị Công an xã DK, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An kiểm tra phát hiện, bắt quả tang, thu giữ 01 bì xác rắn màu vàng, bên trong có chứa 05 hôp pháo có đặc điểm giống nhau, hình hộp chữ nhật, nhiều màu sắc, bên ngoài in chữ nước ngoài, kích thước (15x15x12)cm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Diễn Châu tiến hành khám xét khẩn cấp tại nhà Trần Văn H và Nguyễn Anh T nhưng đều không thu giữ được đồ vật, tài liệu gì.

Kết luận giám định số 266/KL-PC09(Đ2-CN) ngày 24/11/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu vật thu giữ của Nguyễn Anh T gửi tới giám định là pháo có đầy đủ dặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Cáo trạng số 34/CT - VKSDC ngày 27/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã truy tố bị cáo Nguyễn Anh T về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c, khoản 1, điều 191 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Anh T đã khai nhận như sau: Về thời gian, địa điểm, cách thức thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng truy tố, nhưng toàn bộ số pháo mà bị cáo có được là mua của một người cũng tên H nhưng không phải của anh Trần Văn H, sinh năm 1968, cư trú xóm K (thôn 7) xã DK như đã khai trong quá trình điều tra. Bởi khi bị bắt quả tang, bị cáo bị hoảng sợ nên đã khai tên anh H cùng xóm.

Nội dung luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên nội dung quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c, khoản 1, khoản 4 điều 191; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Anh T từ 09 (chín) đến 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 (mười tám) đến 24 (hai mươi tư) tháng; Về hình phạt bổ sung: phạt bổ sung là phạt tiền bị cáo từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng; Về xử lý vật chứng: áp dụng điều 47 của Bộ luật hình sự: tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng là số pháo đã thu giữ của bị cáo.

Bị cáo đồng ý với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát và không tranh luận gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

Quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về hoạt động “Điều tra” “Truy tố”, đồng thời đã giải thích và tạo điều kiện để bị cáo thực hiện đúng và đủ các quyền và nghĩa vụ tố tụng của mình. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2]. Về căn cứ kết tội đối với bị cáo: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng bị thu giữ, kết luận giám định và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 21 giờ 45 phút ngày 18/11/2020, tại khu vực nhà văn hóa thôn n xã K, huyện Diễn Châu, Nghệ An, Công an xã K đã phát hiện bắt quả tang Nguyễn Anh T đang có hành vi mang 05 hộp pháo loại 36 quả về nhà cất giữ bất hợp pháp với mục đích sử dụng để nổ Tết. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, cất giữ một khối lượng 7,8 kg pháo có đặc tính như pháo nổ - là mặt hàng mà Nhà nước cấm kinh doanh, do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ hàng cấm” quy định tại điểm c khoản 1 điều 191 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất vụ án: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thương mại. Trong tình hình tội phạm hiện nay liên quan đến các hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sản xuất các loại pháo nổ và pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ đang có diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, các cơ quan chức năng đã ra sức tuyên truyền, giáo dục nhằm ngăn chặn loại tội phạm này. Bị cáo là người có đầy đủ nhận thức để biết rõ hành vi của mình là trái pháp luật, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người khác nhưng vẫn cố tình thực hiện, bởi vậy cần nghiêm khắc xử lý bị cáo để đảm bảo tác dụng giáo dục và phòng ngừa.

[4]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

nh tiết tăng nặng: không có.

nh tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo luôn có thái độ hợp tác khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi của mình.

Bố đẻ của bị cáo là người có công với nhà nước được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhất. Bởi vậy cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ tương ứng được quy định tại khoản 1 khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra cũng xét bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, quá trình sinh hoạt tại địa phương bị cáo và gia đình luôn chấp hành tốt moị chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, bởi vậy không nhất thiết phải cách ly mà chỉ cần cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ để răn đe.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, cũng cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo như đề xuất của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp.

[6]. Về xử lý vật chứng: áp dụng điều 47 của Bộ luật hình sự tịch thu tiêu hủy số pháo hoa thu giữ của bị cáo hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng của Công an huyện Diễn Châu.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8]. Các vấn đề khác: Đối với Trần Văn H, sinh năm 1968 ở thôn n xã DK, huyện Diễn Châu, Nghệ An; trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhưng không có căn cứ làm rõ hành vi bán pháo của H đối với T. Tại phiên tòa bị cáo khẳng định người có tên H có thông tin như trên không phải là người bán pháo cho bị cáo vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm c khoản 1, khoản 4 điều 191; điểm i, s khoản 1 khoản 2 điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự 2015.

- Áp dụng điều 47 của Bộ luật hình sự; Điểm a, c khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh T phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Anh T 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (22/3/2021). Phạt bổ sung bị cáo 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) để sung quỹ Nhà nước.

Giao bị cáo Nguyễn Anh T cho Ủy ban nhân dân xã K, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ an để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo được hưởng án treo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo, thông báo kết quả chấp hành án của bị cáo với UBND xã (phường) khi có yêu cầu. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Nguyễn Anh T cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng còn lại thu giữ của Nguyễn Anh T đã được niêm phong dán kín trong bì xác rắn màu vàng, có chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong và của bị cáo, hiện đang được bảo quản tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An theo Phiếu nhập kho vật chứng số 191, ngày 24/11/2020.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Anh T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2021/HSST ngày 22/03/2020 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:60/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về