Bản án 60/2020/HS-ST ngày 01/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

A ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU, TNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 60/2020/HS-ST NGÀY 01/10/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 01 tháng 10 năm 2020, tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An tiến hành xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 55/2020/TLST-HS ngày 07 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 72/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Tứ Ph. Tên gọi khác : Không.

Sinh ngày 15 tháng 5 năm 1990 tại huyện QC, tỉnh NA.

Nơi cư trú: Xóm TC, xã YH, huyện QH, tỉnh NA. Nghề nghiệp : Lao động tự do. Trình độ văn hoá: Lớp 12/12. Dân tộc: Kinh. Giới tính: Nam. Tôn giáo : Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Trần Văn H và bà Hồ Thị Nh. Vợ: Nguyễn Thị Ng và có 01 con sinh năm 2016. Tiền án, tiền sự: Không. Bị tạm giữ từ ngày 10/6/2020 đến ngày 19/6/2020 và bị tạm giam từ ngày 19/6/2020 đến nay. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Quỳnh Tr.

Trợ giúp viên. Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 2 - Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh NA. Có mặt 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Trần Tứ Ph là đối tượng nghiện ma túy, tối ngày 09/6/2020 Ph đi lên huyện QC, tỉnh NA tìm mua ma túy để sử dụng. Khi đi đến khu vực thị trấn TL, huyện QC, Ph đi vào uống nước ở một quán bên đường (không nhớ tên quán). Tại đây, Ph gặp một người đàn ông tên T, không rõ lai lịch và địa chỉ cụ thể. Sau khi bắt chuyện làm quen, biết Ph có nhu cầu mua ma túy để sử dụng nên người đàn ông này hẹn với Ph vào tối ngày 10/6/2020 đi qua khu vực dốc BB thuộc bản LB, xã CT, huyện QC sẽ có người bán cho. Sau khi trao đổi xong thì Ph đi về. Đến khoảng 20 giờ ngày 10/6/2020, Ph một mình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu EXCITER, xe mang BKS 37H1 - 362.86 đi từ nhà đến điểm hẹn với T trước đó, khi đi qua dốc BB khoảng 600m thì Ph gặp 01 nam thanh niên mặc quần áo dài, che kín mặt đang dừng xe máy bên lề trái đường (hướng QC đi QP) và Ph hỏi mua với người này 01 gói ma tuý với số tiền 25.000.000đ (Hai mươi lăm triệu đồng). Sau khi mua xong, Ph cất gói ma tuý vào túi quần đang mặc trên người rồi quay về. Khoảng 21 giờ cùng ngày, khi đi đến khu vực dốc BB thuộc bản LB, xã CT, huyện QC thì gặp lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ, thấy vậy, Ph liền quay xe và bỏ chạy về hướng đi lên huyện QP, tỉnh NA, chạy được khoảng 500m thì Ph dừng xe lại rồi vội giấu gói ma túy vào dưới một khúc củi khô bên lề trái đường, đúng lúc này, lực lượng công an đuổi kịp và phát hiện việc Ph đang cất giấu gói ma túy đó nên đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời thu giữ của Trần Tứ Ph 01 gói chất rắn màu trắng (nghi là Hero in) được bọc bằng 02 lớp, lớp ngoài cùng bọc bằng túi nilon trong suốt, lớp trong cùng bọc bằng bao nilon màu trắng có quấn băng dính đen. Ngoài ra, còn tạm giữ 01 chiếc xe máy YAMAHA EXCITER do Ph điều khiển có biển số đăng ký 37H1- 362.86; 01 điện thoại di động màu tím đen nhãn hiệu MASSTEL và 01 Điện thoại di động màu đen nhãn hiệu NOKIA 105.

Tại Cơ quan điều tra, Trần Tứ Ph khai nhận bản thân nghiện ma túy nên mua Hero in về để sử dụng.

Kết luận giám định số 832/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 12/6/2020 của Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh NA kết luận: Mẫu chất rắn màu trắng thu giữ của Trần Tứ Ph gửi giám định là ma túy (Heroin) và có khối lượng là 37,7 gram (ba mươi bảy phẩy bảy gram).

Trên cơ sở đó, Cáo trạng số 55/CT-VKS-HS ngày 07/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện QC, tỉnh NA quyết định truy tố Trần Tứ Ph ra trước Tòa án để xét xử về tội „„Tàng trữ trái phép chất ma túy‟‟ theo quy định tại điểm b khoản 3 điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện VKS thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng quy định tại điểm b khoản 3 điều 249; các điểm s, v khoản 1 - khoản 2 điều 51; điều 38 BLHS. Xử phạt Trần Tứ Ph từ 10 năm đến 10 năm 06 tháng tù.

Đề nghị trả lại cho bị cáo 02 chiếc điện thoại di động; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; Tịch thu, tiêu hủy số ma túy còn lại cùng vỏ bao niêm phong. Đề nghị miễn án phí HSST cho bị cáo theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Tr là người bào chữa cho bị cáo trình bày tại phiên tòa: Nhất trí xác định hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật hình sự, đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Nhưng cho rằng bản thân bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo thuộc hộ cận nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhận thức về xã hội và pháp luật có phần hạn chế; ngoài ra ông nội của bị cáo là ông Trần Xuân Q đã có công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được Chủ tịch nước nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì. Bố đẻ của bị cáo là ông Trần Văn H được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại điểm b khoản 3 Điều 249; các điểm s, v khoản 1 - khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo 10 năm tù; đề nghị trả lại cho bị cáo 02 chiếc điện thoại di động; không áp dụng hình phạt bổ sung và miễn án phí HSST cho bị cáo theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện QC, của Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện QC, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố. Về cơ bản Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng do Bộ luật tố tụng Hình sự quy định. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong giai đoạn này.

[2] Về căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa đã xác định được bản thân bị cáo là đối tượng nghiện ma túy nên vào khoảng 20 giờ ngày 10/6/2020, bị cáo đi tìm mua Hero in về sử dụng. Sau khi tìm mua được của một người không quen biết tại khu vực bản LB, xã CT, huyện QC, tỉnh NA 01 gói Heroin với giá 25.000. 000đ (Hai mươi lăm triệu đồng) thì quay về. Khoảng 21 giờ cùng ngày, khi bị cáo về đến khu vực dốc BB thuộc bản LB, xã CT, huyện QC thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ, bị thu giữ 01 gói ma túy là Hero in có trọng lượng 37,7 gram, 01 chiếc xe máy và 02 chiếc điện thoại di động.

Quá trình xét xử tại phiên Tòa, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu trong Hồ sơ vụ án cũng như vật chứng được thu giữ đã được thẩm tra, xem xét. Có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận: Bị cáo Trần Tứ Ph đã phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội phạm đã hoàn thành và do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự và các trách nhiệm khác liên quan tương ứng theo quy định của pháp luật. Việc Viện kiểm sát nhân dân huyện QC truy tố bị cáo ra trước Tòa án để xét xử theo quy định tại điểm b khoản 3 điều 249 BLHS là thỏa đáng và có cở sở.

Đối với người đàn ông tên T đã giới thiệu để bị cáo mua ma tuý và người đàn ông bán ma tuý cho bị cáo vào tối ngày 10/6/2020, quá trình điều tra cũng như tại phiên Toà không xác định được danh tính và địa chỉ cụ thể. Do đó chưa có cơ sở để xem xét, xử lý.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp rất nghiêm trọng và hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo tuổi đời còn trẻ, sinh ra trong gia đình cơ bản, được gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và có nhận thức nhất định về pháp luật nhưng do thiếu ý thức tu dưỡng, không chịu khó làm ăn và không tuân thủ quy định của pháp luật nên đã sớm đi vào con đường nghiện ngập và từ đó đã dẫn đến vi phạm pháp luật; hành vi của bị cáo đã xâm phạm trật tự công cộng, trật tự quản lý hành chính, từ đó gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực, nên phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với hành vi phạm tội của bản thân.

[4] Xét tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải. Ngoài ra, theo xác nhận của UBND xã YH, huyện QH, tỉnh NA thì vào ngày 05/6/2020, Trần Tứ Ph đã có hành vi cứu giúp cháu Bùi Văn Th ở xóm TC, xã YH, huyện QH bị đuối nước được an toàn; Có ông nội là Trần Xuân Q có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì; Bố đẻ của bị cáo là ông Trần Văn H được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời kỳ quân ngũ. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm s, v khoản 1 - khoản 2 Điều 51 BLHS để vận dụng xử phạt đối với bị cáo khi lượng hình. Tuy nhiên cần xử phạt nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội; đồng thời cũng để làm bài học răn đe, phòng ngừa, cảnh tỉnh chung.

[5] Hình phạt bổ sung: Khoản 5 điều 249 BLHS quy định: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng....hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên xét thấy bản thân bị cáo và gia đình thuộc hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng thi hành án. Vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền và không tịch thu tài sản đối với bị cáo.

[6] Xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện QC đã tạm giữ 01 xe máy YAMAHA EXCITER do Ph điều khiển có biển số đăng ký 37H1- 362.86; 01 điện thoại di động nhãn hiệu MASSTEL, màu tím đen; 01 Điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA 105, màu đen và 01 gói Heroin có khối lượng 37,7 gram (ba mươi bảy phẩy bảy gram), đã trích 3,19 gram để phục vụ công tác giám định, còn lại 34,51 gram và vỏ bao niêm phong cũ.

Đối với chiếc xe máy YAMAHA EXCITER có biển số đăng ký 37H1- 362.86. Đây là xe của ông Đậu Xuân Ph bán lại cho ông Trần Văn H (Bố của Trần Tứ Ph) vào ngày 27/10/2019, mặc dầu chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định, tuy nhiên việc mua bán chuyển nhượng đó là ngay tình, hợp pháp, dó đó được chấp nhận đây là xe của ông Trần Văn H. Việc bị cáo sử dụng chiếc xe máy đi mua ma túy ông H không biết. Ngày 20/7/2020, Công an huyện QC đã trả lại chiếc xe máy này cho ông Trần Văn H. Thấy rằng việc xử lý vật chứng như vậy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên được chấp nhận và Hội đồng xét xử không xem xét lại nữa.

Đối với 02 chiếc điện thoại di động là tài sản hợp pháp của bị cáo, đây không phải công cụ hoặc phương tiện dùng vào việc phạm tội và cũng không phải tài sản do phạm tội mà có. Do đó cần căn cứ quy định tại điều 106 BLHS để trả lại cho Trần Tứ Ph.

Đối với 34,51 gram Hero in và vỏ bao niêm phong cũ cần căn cứ quy định điều 106 BLTTHS để tịch thu, tiêu hủy.

[7] Tại phiên tòa bị cáo xin miễn án phí, đại diện Viện kiểm sát và người bào chữa cũng đề nghị miễn án phí cho bị cáo. Xét thấy, bản thân bị cáo thuộc đối tượng hộ cận nghèo, có điều kiện khó khăn, có đơn xin miễn án phí phù hợp quy định tại Điều 14 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Do đó được chấp nhận để xem xét miễn án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 3 điều 249; các điểm s, v khoản 1- khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự . Xử phạt Trần Tứ Ph 10 (mười) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/6/2020 về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 BLTTHS. Tuyên trả lại 01 chiếc điện thoại di động màu tím đen nhãn hiệu MASSTEL và 01 điện thoại di động màu đen nhãn hiệu NOKIA 105 cho Trần Tứ Ph. Tịch thu, tiêu hủy 34,51 gram Heroin đã thu của Trần Tứ Ph cùng vỏ bao niêm phong cũ. Tất có đặc điểm như mô tả trong biên bản giao, nhận vật chứng được lập vào hồi 08 giờ 40 phút ngày 07/9/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện QC, tỉnh NA.

Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 Bộ Luật tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, miễn án phí HSST cho bị cáo.

Án xử công khai, sơ thẩm, có mặt bị cáo, được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh NA trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2020/HS-ST ngày 01/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:60/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về