Bản án 60/2020/HNGĐ-ST ngày 08/10/2020 về tranh chấp hôn nhân gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 60/2020/HNGĐ-ST NGÀY 08/10/2020 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Ngày 08 tháng 10 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Diễn châu, tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 116/2020/TLST- HNGĐ ngày 14 tháng 5 năm 2020 về “Tranh chấp hôn nhân và gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 174/2020/QĐXXST - HNGĐ ngày 24 tháng 9 năm 2020 và quyết định hoãn phiên tòa số 93/2020/QĐ – DS ngày 21 tháng 9 năm 2020, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Cao Thị Y , sinh năm 1994.

Trú tại: xóm 2, xã P, huyện C, tỉnh Nghệ An. Có mặt

2. Bị đơn: Anh Vũ Quang Ng , sinh năm 1993.

Trú tại: xóm T, xã B, huyện C, Nghệ An. vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 26 tháng 4 năm 2020 và lời khai tại bản khai có tại hồ sơ vụ án, tại phiên tòa nguyên đơn chị Cao Thị Y trình bày: Chị và anh Vũ Quang Ng là vợ chồng kết hôn với nhau trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện hợp pháp, có tìm hiểu, có đăng ký kết hôn tại UBND xã B, huyện C, Nghệ An. Đăng ký kết hôn ngày 23/6/2015. Sau ngày cưới vợ chồng chung sống hạnh phúc, bình thường nhưng được hơn hai năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Ng có hành vi ghen tuông vô cớ, từ đó vợ chồng mẫu thuẫn xích mích nhau. Từ ghen tuông anh Ng xúc phạm, chửi bới thậm chí đánh đập chị nhiều lần. Mâu thuẫn chị cố gằng hòa giải, giải thích nhưng anh Ng không nghe. Hai bên gia đình nhiều lần hòa giải nhưng không có kết quả. Đến nay vợ chồng chị đã sống ly thân nhau không còn đi lại, quan tâm chăm sóc nhau. Vì vậy nay xét tình cảm vợ chồng thực sự không còn, mục đích hôn nhân không đạt được chị đề nghị Tòa án nhân dân huyện C giải quyết cho chị được ly hôn với anh Vũ Quang Ng .

- Về con chung: Vợ chồng có một con chung Vũ Duy K , sinh ngày 10/10/2015. Tại đơn khởi kiện và bản khai chị có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung sau khi ly hôn. Tuy nhiên tại phiên tòa, chị trình bày cháu hiện tại ở cùng anh Ng nên chị có nguyện vọng được giao con chung cho anh Ngọc trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục.

- Về tài sản chung: Vợ chồng tự thỏa thuận chị không yêu cầu tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Vũ Quang Ng đã được tòa án triệu tập hợp lệ và tiến hành tống đạt các văn bản của tòa án nhưng anh không có mặt theo giấy báo của Tòa án. Tòa án đã lập biên bản về việc không thể tiến hành hòa giải được. Tòa án cũng đã xác minh qua người thân là bà Ngô Thị X là mẹ anh Ng thì hiện nay anh không có mặt tại địa phương, Bà đã nhận các văn bản tố tụng cho anh Ng và thông báo cho anh Ng về việc tòa án thụ lý giải quyết vụ án ly hôn cho anh biết. Qua bà X anh cũng có ý kiến về việc ly hôn như sau.

Về tình cảm anh cũng thừa nhận điều kiện kết hôn như chị Y trình bày, nay chị Y làm đơn xin ly hôn anh đề nghị tòa án giải quyết theo pháp luật. Về con chung: Vợ chồng có một con chung Vũ Duy K , sinh ngày 10/10/2015, nay cháu đang ở cùng anh, anh có nhờ mẹ anh là bà X trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc. Anh có về thăm nom, chăm sóc con nên ly hôn anh có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung và anh không yêu cầu chị Y phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng anh. Về tài sản: Vợ chồng không có tài sản gì đáng kể, anh cũng không yêu cầu tòa án giải quyết.

Phát biểu ý kiến tại phiên tòa, Kiểm sát viên đánh giá trong quá trình giải quyết vụ án, và tại phiên tòa Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã tiến hành đúng, đầy đủ quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, đảm bảo thời hạn chuẩn bị xét xử. Hội đồng xét xử cũng đã tuân theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình xét xử, không có vi phạm về thủ tục.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Cần chấp nhận yêu cầu của chị Cao Thị Y , xử cho chị Cao Thị Y được ly hôn anh Vũ Quang Ng . Về con chung: Cần chấp nhận yêu cầu của chị Y , anh Ng , giao con chung Vũ Duy K , sinh ngày 10/10/2015 cho anh Vũ Quang Ng trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Cao Thị Y , chị Y có quyền nghĩa vụ đi lại thăm nom chăm sóc con chung không ai được cản trở. Về tài sản không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, ý kiến trình bày của nguyên đơn ý kiến trình bày của kiểm sát viên Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền: Đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình được quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015 thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

[2] Về thủ tục tố tụng: Bị đơn anh Vũ Quang Ng đã được triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng vẫn vắng mặt, nên tòa án không thể tiến hành hòa giải được. Tòa án cũng đã xác minh và tống đạt các văn bản cho anh thông qua mẹ anh là bà Ngô Thị X và anh có ý kiến về việc ly hôn thông qua mẹ anh. Tại phiên tòa thứ nhất ngày 21/9/2020 tòa án đã tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử, giấy triệu tập phiên tòa nhưng anh Ng vắng mặt không có lý do. Tòa án đã hoãn phiên tòa. Tại phiên tòa hôm nay, tòa án đã tống đạt hợp lệ quyết định đưa vụ án ra xét xử, giấy triệu tập phiên tòa nhưng anh Ng vẫn vắng mặt không có lý do. Nên áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 227, khoản 1, khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015 tiến hành xét xử vắng mặt anh Vũ Quang Ng .

[3] Về tình trạng hôn nhân: Xét cuộc hôn nhân giữa chị Cao Thị Y và anh Vũ Quang Ng là hôn nhân tự nguyện, hợp pháp, có đăng ký kết hôn tại UBND xã B, huyện C. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc một thời gian thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng không hợp tính tình, quan điểm sống quá khác nhau. Chị Y cho rằng anh Ng ghen tuông nên có hành vi xúc phạm, đánh đập chị làm cuộc sống mâu thuẫn không có hạnh phúc. Tại phiên tòa chị Cao Thị Y thừa nhận tình cảm vợ chồng không còn, chị kiên quyết yêu cầu tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Vũ Quang Ng . Anh Vũ Quang Ng vắng mặt nhưng qua mẹ anh thì anh thừa nhận vợ chồng đã ly thân, anh đề nghị tòa án giải quyết theo pháp luật. Xét thấy tình trạng hôn nhân giữa chị Cao Thị Y và anh Vũ Quang Ng đã thật sự trầm trọng. Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng là có thật và vợ chồng đã ly thân, cắt đứt mọi tình cảm không còn đi lại, quan tâm đến nhau. Đời sống chung chấm dứt, mục đích hôn nhân không còn. Hội đồng xét xử thấy cần chấp nhận yêu cầu của chị Cao Thị Y , xử cho chị Cao Thị Y được ly hôn anh Vũ Quang Ng theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

[4] Về con chung: Vợ chồng có một con chung Vũ Duy K , sinh ngày 10/10/2015. Tại đơn khởi kiện và bản khai chị Y có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung sau khi ly hôn nhưng tại phiên tòa hôm nay, chị cho rằng cháu hiện đang ở cùng anh Ng nên chị có nguyện vọng được giao con chung cho anh Ng trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục. Hội đồng xét thấy việc nuôi con là trách nhiệm của bố, mẹ. Giao con cho bố hay mẹ là nhằm sự phát triển tốt nhất cho con. Cháu K qua xác minh hiện ở cùng anh Ng , anh không có mặt tại nhà nhưng có nhờ mẹ anh là bà Ngô Thị X trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc. Cháu được ăn học, phát triển bình thường bản thân chị Y hiện cũng có nguyện vọng giao con chung cho anh Ng trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục. Vì vậy, xét cần giao con chung cho anh Vũ Quang Ng trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục là phù hợp. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Y đến khi anh Ng có yêu cầu. Chị Y có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom chăm sóc con chung không ai được cản trở.

[5] Về quan hệ tài sản chung và các quyền nghĩa vụ liên quan đến tài sản: Không yêu cầu tòa án giải quyết nên hội đồng không xem xét.

[6] Về án phí: Chị Cao Thị Y phải nộp án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ: khoản 1 Điều 28, khoản 1, khoản 2 Điều 227, khoản 1, khoản 3 Điều 228, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; khoản 1 điều 56, Điều 57, Điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. điểm a, khoản 5 điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

Xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Cao Thị Y được ly hôn anh Vũ Quang Ng .

- Về con chung: Giao con chung Vũ Duy K , sinh ngày 10/10/2015 cho anh Vũ Quang Ng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho chị Cao Thị Y đến khi anh Ng có yêu cầu. Chị Cao Thị Y có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom, chăm sóc giáo dục con chung không ai được ngăn cản quyền này.

- Về quan hệ tài sản chung và các quyền nghĩa vụ liên quan đến tài sản: Không xem xét giải quyết.

- Án phí: Áp dụng điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, pháp lệnh án phí, lệ phí tòa án buộc chị Cao Thị Y phải nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm. Nhưng được khấu trừ vào khoản tiền dự phí đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện C theo biên lai số 0004126 ngày 05/5/2020. Chị Cao Thị Y đã nộp đủ án phí DSST.

Án xử công khai sơ thẩm nguyên đơn chị Cao Thị Y có mặt có quyền kháng cáo lên tòa án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị đơn anh Vũ Quang Ng vắng mặt có quyền kháng cáo lên tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2020/HNGĐ-ST ngày 08/10/2020 về tranh chấp hôn nhân gia đình

Số hiệu:60/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 08/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về