Bản án 60/2020/DS-ST ngày 22/09/2020 về yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng danh dự, nhân phẩm, uy tín và tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƯỚC 

BẢN ÁN 60/2020/DS-ST NGÀY 22/09/2020 VỀ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG DANH DỰ, NHÂN PHẨM, UY TÍN VÀ TÀI SẢN 

Ngày 22 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 48/2020/TLST-DS ngày 17 tháng 4 năm 2020 về “Yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về danh dự, nhân phẩm, uy tín và về tài sản” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:69/2020/QĐXXST-DS ngày 04 tháng 9 năm 2020, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Đào Thị P (có mặt) Địa chỉ: Số 20, đường N, khu phố N, thị trấn L, huyện L, tỉnh Bình Phước.

2. Bị đơn:

- Ông Phạm Văn H (vắng mặt)

- Bà Đặng Thị B (có mặt)

Cùng địa chỉ: Số 19, đường N, khu phố N, thị trấn L, huyên L, tỉnh Bình Phước

3. Người làm chứng:

3.1 Ông Phạm Văn T

3.2 Bà Phạm Thị L

Cùng địa chỉ: Số 23, đường N, khu phố N, thị trấn L, huyện L, tỉnh Bình Phước

3.3 Bà Phạm Thị Thu H Địa chỉ: Số 21, đường L, khu phố N, thị trấn N, huyện N, tỉnh Bình Phước

3.4 Bà Phạm Thị Thanh H Địa chỉ: Khu phố N, thị trấn N, huyện N, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện đề ngày 17/3/2020, trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa nguyên đơn bà Đào Thị P trình bày:

Bà P là chị dâu của ông Phạm Văn H và vợ là bà Phạm Thị B. Giữa hai bên đã có mâu thuẫn từ trước đó. Đến tháng 11/2019 do ông H có cuốc ranh và rào hàng rào vô đất của bà P tại xã Lộc Tấn, Lộc Ninh, Bình Phước nên giữa hai bên phát sinh mâu thuẫn. Khoảng 18 giờ ngày 20/11/2019 bà P đi xe mô tô đến nhà ông H, bà B tại khu phố N, thị trấn L, huyện L để yêu cầu ông H tháo hàng rào trong vườn. Sau khi lời qua tiếng lại thì 02 bên xảy ra xô xát. Ông H đạp xe mô tô của bà P ngã xuống rồi kêu bà B đánh bà P. Ông H dùng tay, chân đánh và đạp bà P còn Bà B dùng tay đánh, ngồi lên người và xé áo thun và áo ngực của bà P làm rách áo. Sau khi xảy ra sự việc thì 3 ngày sau bà P có gửi đơn đến Công an Thị trấn L giải quyết, kết quả giải quyết Công an chỉ xử lý hành chính đối với bà B và hướng dẫn bà P khởi kiện đến Tòa án Lộc Ninh. Nay do bị ông H, bà B đánh, xúc phạm, xé áo nên bà P yêu cầu ông H, bà B công khai xin lỗi và bồi thường cho bà 1.750.000đ là tiền đền bù thiệt hại do xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà và bồi thường 250.000đ tiền thiệt hại về tài sản. Ngoài ra không còn ý kiến yêu cầu gì khác Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, bị đơn bà Đặng Thị B trình bày:

Bà Đào Thị P và vợ chồng bà B, ông H có quan hệ thân thích nhưng giữa hai bên đã có mâu thuẫn từ trước. Trước khi xảy ra sự việc khoảng 01 tháng thì ông H và ông T (đã chết) chồng bà P có thỏa thuận và cùng cuốc ranh đất, móc mương tại thửa đất giáp ranh với đất bà P tại xã Lộc Tân, Lộc Ninh. Vào khoảng 18 giờ ngày 20/11/2019 bà P đến nhà vợ chồng bà B tại khu phố N, thị trấn L yêu cầu ông H phải vào lấp mương và tháo hàng rào. Bà P nói chuyện lớn tiếng, thách thức nên hai bên có lời qua tiếng lại. Khi bà B thấy bà P và ông H bắt đầu to tiếng với nhau thì bà B mới lại gần bà P, mục đích để kêu bà P đi về, khi thấy bà B lại bà P liền gạt chống xe đòi đánh bà B, nhưng do gạt chưa tới nên xe bị nghiêng, sợ xe đổ té nên bà P mới chụp yên xe mục đích để giữ xe cho khỏi đổ thì bà P chụp và cào tay bà B trầy tay, sau đó bà P bỏ xe ngã xuống rồi lao vào đánh bà B, hai bên xô xát qua lại, bà B có quơ tay làm bà P té xuống, bà B cũng mất đà ngã theo đè lên người bà P. Sau khi được can ngăn thì cả hai cùng đứng dây, bà B đi vô nhà còn bà P vẫn tiếp tục đứng chửi thêm 1 lúc mới về. Việc xô xát, đánh nhau chỉ giữa bà B và bà P, ông H không có kêu bà B đánh bà P và cũng không tham gia đánh. Khi đánh hai bên cũng dùng tay, không sử dụng công cụ gì, nhưng do hai bên giằng co qua lại trong lúc xô xát nên làm áo bà P bị giãn chứ không rách. Sau khi xảy ra sự việc bà P vẫn tiếp tục đứng chửi và thách thức vợ chồng bà B. Nay đối với yêu cầu khởi kiện của bà P bà B không đồng ý toàn bộ vì bà P là người đến nhà gây sự, chửi bới, đòi đánh vợ chồng bà P trước và cũng không có sự việc bà B xé áo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm bà P.

Trong quá trình giải quyết bị đơn ông Phạm Văn H trình bày:

Khong 18 giờ ngày 20/11/2019 giữa bà Đào Thị P và ông H có xảy ra cãi vả, nguyên nhân do mâu thuẫn từ việc làm hàng rào và móc mương đất tại thửa đất giáp ranh của hai bên tại xã Lộc Tấn, Lộc Ninh, Bình Phước. Bà P đến nhà nói chuyện lớn tiếng và thách thức nên hai bên xảy ra cãi vã. Do bực tức khi bà P chửi bới, đòi đánh nên khi bà B can ngăn và xô ông H vào nhà thì ông H có nói bà B đánh bà P. Sau khi ông H vô nhà cách vị trí bà P khoảng 10m thì nghe tiếng xe đổ và nhìn thấy bà B và bà P đánh nhau ngoài đường. Sau đó được bà Phạm Thị L can ngăn thì bà B vào nhà còn bà P vẫn tiếp tục đứng chửi vợ chồng ông H khoảng 15, 20 phút mới về. Khi bà B và bà P xô xát ông H thấy hai bên chỉ dùng tay, không có sự việc bà B xé áo của bà P. Nay đối với yêu cầu khởi kiện của bà P ông H không đồng ý vì bà P là người đến gây sự, đòi đánh vợ chồng ông H trước, ông H không đánh bà P và cũng không có việc bà B xé áo hay vợ chồng ông xúc phạm danh dự, nhân phẩm gì của bà P.

Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh.

- Việc chấp hành pháp luật tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và người tham gia tố tụng đã chấp hành đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Việc xác định quan hệ tranh chấp, thẩm quyền giải quyết, thực hiện thủ tục cấp tống đạt các văn bản tố tụng, thu thập chứng cứ, mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ, hòa giải, chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát, thành phần tham gia xét xử được thực hiện theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự về phiên tòa sơ thẩm. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh không có kiến nghị gì về tố tụng.

- Về nội dung: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội Đồng xét: Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Đào Thị P về việc yêu cầu ông Phạm Văn H, bà Đặng Thị B công khai xin lỗi, bồi thường số tiền 1.750.000đ do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm và 250.000đ thiệt hại về tài sản Về án phí: Đương sự chịu theo luật định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên Tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên Tòa và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

Bà Đào Thị P khởi kiện ông Phạm Văn H, bà Đặng Thị B yêu cầu bồi thường cho bà 1.750.000đ là thiệt hại do bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín và bồi thường 250.000đ tiền thiệt hại về tài sản nên xác định quan hệ pháp luật tranh chấp trong vụ án là “Yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về danh dự, nhân phẩm, uy tín và về tài sản” theo quy định tại khoản 6 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự. Xét bị đơn cư trú tại thị trấn L, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước nên căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh thụ lý giải quyết vụ án là đúng quy định.

Bị đơn ông Phạm Văn H vắng mặt có đơn xin vắng mặt, những người làm chứng đã có lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt các đương sự trên theo quy định tại khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 và Điều 229 Bộ luật tố tụng dân sự.

Về thời hiệu khởi kiện: Thời điểm xảy ra sự việc là ngày 20/11/2019 nên ngày 18/3/2020 bà P có đơn khởi kiện là còn thời hiệu khởi kiện theo quy đinh tại Điều 588 Bộ luật Dân sự 2015

[2] Đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc yêu cầu ông H, bà B công khai xin lỗi và bồi thường 1.750.000đ do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm, Hội đồng xét xử xét thấy:

Theo lời khai của bà P, bà B tại phiên tòa, lời khai của ông H trong quá trình giải quyết vụ án thì giữa các đương sự thống nhất khoảng 18 giờ ngày 20/11/2019 giữa bà P và bà B có xảy ra xô xát, đánh nhau tại phía trước nhà của ông H, bà B tại khu phố N, thị trấn L, huyện L, Bình Phước. Nguyên nhân dẫn đến việc xô xát các bên cũng thống nhất là do có mẫu thuẫn trước đó từ việc làm hàng rào và móc mương đất đối với hai thửa đất giáp ranh của các bên tại xã Lộc Tân, Lộc Ninh, Bình Phước. Quá trình xô xát các bên cũng thống nhất chỉ dùng tay, không sử dụng công cụ gì, các bên cũng không có thương tích gì.

Theo bà P, lý do bà yêu cầu ông H, bà B phải công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại cho bà vì quá trình đánh nhau, bà B đã dùng tay xé áo thun mặc ngoài và áo lót của bà khiến bà bị lộ hết phần ngực trước mặt nhiều người chứng kiến nên đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà.

Bà B và ông H thì cho rằng không có việc xé áo của bà P, khi xảy ra xô xát do hai bên giằng co qua lại nên khiến áo của bà P bị giãn phần cổ chứ không rách áo nào. Áo rách hiện nay là do bà P tự xé.

Xét: Tại phiên tòa và theo biên bản ngày 04/9/2020 của Tòa án về xem xét hiện trạng tài sản thì bà P cung cấp 02 áo gồm: 01 áo có chất liệu bằng vải thun, nền đen, trên có bông đỏ, kiểu dáng chui đầu không có nút ao. Tại phần vai bên phải áo bị bung đường chỉ áo từ cổ đến tay là 12cm, từ điểm tay áo trên về phía nách áo cũng bị bung chỉ 12cm và 01 áo ngực màu xanh nhạt, bị đứt chỉ phần ngực áo.

02 áo trên bà P cho rằng là áo bà mặc khi xảy ra sự việc và bị bà B xé, hiện trạng áo từ khi xảy ra sự việc đến nay không thay đổi.

Bà B thống nhất áo thun đúng là áo bà P mặc khi xảy ra xô xát. Nhưng hiện trạng áo như hiện nay là không đúng, sau khi xảy ra sự việc thì áo của bà P chỉ bị giãn cổ áo chứ không bung chỉ. Còn áo ngực thì do bà P không bị rách áo, lộ ngực gì nên bà B không biết về áo trên.

Hội đồng xét xử xét thấy, mặc dù áo hiện bà P cung cấp thể hiện bị bung chỉ phần vai đến nách áo đối với áo thun mặc ngoài và đứt chỉ phần ngực áo đối với áo ngực, tuy nhiên bà B không thừa nhận, bà P cũng không có chứng cứ chứng minh các áo trên là do bà B xé. Lời khai của người làm chứng là Phạm Thị Thanh H (trong quá trình làm việc tại Công an thị trấn Lộc Ninh) và Phạm Thị Thu H khai bà B xé áo nhưng lời khai của bà H có sự mâu thuẫn khi cho rằng áo bà P mặc khi xảy ra sự việc là áo cài nút và bị xé bung hết nút áo, trong khi áo bà P mặc thời điểm xảy ra sự việc là áo thun có kiểu dáng chui đầu. Những người làm chứng khác là bà Phạm Thị L khai thấy áo bà P bị rách nhưng không thấy bà B xé áo bà P. Do đó, không có cơ sở cho rằng các áo trên là do bà B có hành vi cố tình xé áo để xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà P khi hai bên xảy ra xô xát.

Ngoài ra, địa điểm xảy ra sự việc là nhà ông H, bà B. Bà P cũng thừa nhận có mâu thuẫn từ trước đó nên có đến nhà B giải quyết và xảy ra cãi vã trước khi xô xát. Như vậy bà P là người có lỗi nhiều hơn trong sự việc trên so với ông H, bà B. Theo lời khai của ông H, bà B và những người làm chứng là ông T, bà L, thì sau khi sảu ra sự việc thì bà P vẫn mặc áo trên và tiếp tục đứng chửi ông Hoa, bà B khoảng 15 phút. Bà P cho rằng bị xúc pham danh dự nhân phẩm uy tín nhưng không có chứng cứ chứng minh, tại phiên tòa bà P khai không có thiệt hại thực tế, số tiền 1.750.000đ là bà tự ước lượng. Căn cứ quy định tại Điều 584, 592 Bộ luật dân sự 2015 và hướng dẫn tại Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 2006 về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì yêu cầu của bà P về việc yêu cầu ông H, bà B công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm là không có cơ sở chấp nhận.

[3] Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản: Bà P yêu cầu ông H, bà B bồi thường 250.000đ là thiệt hại do áo thun, áo ngực bị xé tuy nhiên không có chứng minh 02 áo trên bị hư hỏng tại thời điểm xảy ra sự việc và do bà B xé. Trong khi bà P là người đến nhà bà B và xảy ra tranh cãi lớn tiếng với ông H mới dẫn đến xô xát. Xét về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định thì yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản của bà P là không có căn cứ nên không được chấp nhận.

[4] Về án phí: Căn cứ Điều 147, điểm d khoản 1 Điều 12, khoản 3 Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án thì nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm. Tuy nhiên, đối với yêu cầu công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bà P được miễn án phí do có đủ điều kiện theo luật định.

Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản bà P phải chịu 300.000đ án phí DSST.          

[5] Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 6 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228, Điều 229, Điều 266, Điều 271, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự;

- Điều 584, 588, 589, 592 Bộ luật dân sự năm 2015;

- Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 năm 2006 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

- Điều 12, Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Đào Thị P về việc yêu cầu ông Phạm Văn H, bà Đặng Thị B công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm với số tiền 1.750.000đ (một triệu bảy trăm năm mươi ngàn đồng) và yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản với số tiền 300.000đ (ba trăm ngàn đồng)

2. Án phí dân sự sơ thẩm:

Buộc bà P phải chịu 300.000đ (ba trăm ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm. Ông H, bà B không phải chịu án phí

3. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm..

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

440
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2020/DS-ST ngày 22/09/2020 về yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng danh dự, nhân phẩm, uy tín và tài sản

Số hiệu:60/2020/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 22/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về