Bản án 60/2019/HNGĐ-ST ngày 22/04/2019 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 60/2019/HNGĐ-ST NGÀY 22/04/2019 VỀ XIN LY HÔN

Trong ngày 22 tháng 4 năm 2019, Tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau. Xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 214/2019/HNGĐ-ST ngày 13 tháng 3 năm 2019 về việc yêu cầu xin ly hôn theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 198/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 28 tháng 3 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Võ Kim D, sinh năm 1988 (có mặt).

- Bị đơn: Anh Phan Hữu C, sinh năm 1982 (có mặt).

Cùng địa chỉ: Nhà không số, đường L, khóm 2, phường 1, thành phố M, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Chị Võ Kim D trình bày tại đơn khởi kiện và tại phiên tòa như sau:

Về hôn nhân: Vào năm 2010 chị và anh Phan Hữu C chung sống với nhau có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã B, huyện TB, tỉnh Cà Mau. Trong cuộc sống vợ chồng có nhiều mâu thuẫn, do bất đồng quan điểm, mâu thuẫn thường xuyên xảy ra, anh C không quan tâm chăm sóc vợ con và thường xuyên ghen tuông vô cớ, làm ảnh hưởng đến quyền cá nhân và danh dự của chị. Xét thấy vợ chồng không thể chung sống với nhau được nữa nên chị D yêu cầu được ly hôn với anh C.

Về con chung: Chị và anh C có 02 con chung, tên Phan Thiên K, sinh ngày 20/11/2012 và Phan Thiên KH, sinh ngày 27/10/2016 hiện hai con đang sống cùng với anh chị. Khi ly hôn chị xin được nuôi con 02 con, không yêu cầu anh C cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Vợ chồng tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung: Vợ chồng không có nợ chung và cũng không ai nợ lại.

* Tại bản tự khai của bị đơn là anh Phan Hữu C và tại phiên tòa thể hiện như sau:

Về hôn nhân: Vào năm 2010 anh và chị D chung sống với nhau và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã B, huyện TB, tỉnh Cà Mau đúng như chị D trình bày. Trong cuộc sống vợ chồng có mâu thuẫn, nhưng không lớn, hiện anh còn rất thương vợ con. Nên nay chị D xin ly hôn anh không đồng ý, anh muốn hàn gắn để vợ chồng cùng nuôi dạy con chung.

Về con chung: Anh và chị D có 02 con chung tên Phan Thiên K, sinh ngày 20/11/2012 và Phan Thiên KH, sinh ngày 27/10/2016 hiện hai con đang sống cùng với anh chị. Nếu ly hôn anh đồng ý giao 02 con cho chị D nuôi, không cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Vợ chồng tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Vợ chồng không có nợ chung và cũng không ai nợ lại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Nội dung tranh chấp giữa chị Võ Kim D và anh Phan Hữu C được xác định là tranh chấp về ly hôn nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau theo quy định tại khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về hôn nhân: Chị D và anh C có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, nên mối quan hệ hôn nhân của anh chị được pháp luật công nhận và bảo vệ. Lời trình bày của chị D tại phiên tòa nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng là do anh C không quan tâm chăm sóc vợ con hay ghen tuông nên vợ chồng thường xuyên cự cãi. Nên hiện nay chị yêu cầu xin ly hôn với anh C. Nhưng hiện nay anh C xác định còn rất thương vợ và không đồng ý ly hôn và muốn hàn gắn để vợ chồng cùng chăm sóc nuôi dạy hai con chung. Tại Tòa anh C cũng thừa nhận vợ chồng có mâu thuẫn nhưng theo anh mâu thuẫn không lớn, vợ chồng đôi lúc có cự cãi do công việc của anh nên thường không có thời gian chăm sóc vợ con, nhưng anh đã khắc phục và sửa đổi.

[3] Xét thấy mâu thuẩn giữa chị D và anh C đặt ra là do anh chị mất lòng tin với nhau và do anh C không dành thời gian chăm sóc gia đình nên mới xảy ra mâu thuẩn.

Để khắc phục mâu thuẫn trên thì anh C cam kết sẽ dành thời gian để quan tâm chăm sóc cho vợ con nhiều hơn. Trong khi, thực tế hiện anh C và chị D vẫn còn sống chung nhà và anh C là người trực tiếp đưa rước 02 con đi học, phụ giúp công việc nhà cùng chị, đưa vợ con đi chơi...Do đó, nhằm để cải thiện mối quan hệ hôn nhân của anh chị, bản thân anh C khẳng định anh hoàn toàn sửa đổi được để vợ chồng chung sống hạnh phúc nên cần tạo điều kiện cho chị D và anh C hiểu nhau hơn và khắc phục được các vấn đề phát sinh trong hôn nhân của anh chị.

Đồng thời, hiện tại anh chị đã có hai người con chung và cuộc sống của anh chị vẫn không có mâu thuẩn gì lớn ngoài l‎ý do trên, tại phiên tòa anh C tha thiết xin chị D rút đơn để cùng lo cho hai con chung. Trong khi tại phiên tòa chị D cũng xác định hiện anh C đã sửa đổi được 7- 8 phần. Cho nên, Hội đồng xét xử xét thấy mâu thuẫn trong hôn nhân của anh chị không lớn và có thể khắc phục được, hơn nữa hai con của anh chị còn nhỏ cần được sự giáo dục của cả cha và mẹ nên việc anh C yêu cầu Tòa án cho anh thời gian để anh và chị D cải thiện mối quan hệ gia đình hòa thuận hơn và cũng tạo điều kiện để anh chị cùng chăm sóc, nuôi dạy các con. Xét thấy ý kiến của anh C là phù hợp, do đó, cần tạo điều kiện để chị D và anh C hiểu và tin tưởng nhau hơn, đồng thời cũng tạo điều kiện để anh chị chăm lo cho gia đình và nuôi dạy các con của anh chị. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là phù hợp.

[4] Đối với con chung, tài sản chung, nợ chung như nhận định trên việc yêu cầu xin ly hôn của chị D là không được chấp nhận nên không đề cập xem xét các vấn đề khác.

Án phí đương sự phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình; Căn cứ các Điều 28, 35, 147 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu của chị Võ Kim D về việc xin ly hôn anh Phan Hữu C.

- Án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm: Chị Võ Kim D phải nộp 300.000đ, ngày 13/3/2019, chị D đã nộp tạm ứng số tiền 300.000 đồng (lai thu số 0002189) tại chi cục thi hành án dân sự thành phố Cà Mau được chuyển thu án phí.

Các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2019/HNGĐ-ST ngày 22/04/2019 về xin ly hôn

Số hiệu:60/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về