Bản án 60/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN HỒNG BÀNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 60/2018/HS-ST NGÀY 25/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:55/2018/TLST-HS ngày 21 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử 57/2018/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Phạm Viết R, sinh ngày 01 tháng 02 năm 1980 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Thôn XH, xã TH, huyện TL, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Viết D (Phạm Văn D) và bà Nguyễn Thị H; có vợ là Nguyễn Thị P và có 01 con; tiền án, tiền sự, Không; bị bắt quả tang ngày 22-6-2018; tạm giữ từ ngày 23-6-2018, chuyển tạm gian từ ngày 27-6-2018. Có mặt.

- Người chứng kiến: Ông Lê Bá N - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 22-6-2018, tại khu vực trước cửa nhà số 95, đường Cam Lộ, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, Tổ công tác Công an phường Hùng Vương phát hiện, bắt quả tang Phạm Viết R có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ vật chứng trên tay trái của Phạm Viết R 01 vỏ bao thuốc lá trong có 01 túi nilon, bên trong túi nilon có 03 gói giấy đều chứa chất bột màu trắng. Lực lượng công an đã đưa R cùng tang vật về trụ sở Công an phường Hùng Vương lập biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang.

Tại cơ quan công an, Phạm Viết R khai nhận: Do nghiện ma túy nên khoảng16 giờ 00 phút ngày 22-6-2018, Phạm Viết R đi xe khách từ nhà mình ở huyện TL đến bến xe Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng rồi đi bộ đến đường Hàng Kênh, quận Lê Chân tìm mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Tại đây, R gặp một người đàn ông không quen biết khoảng ngoài 30 tuổi hỏi “đi mua ma túy à” và người này bảo R lên xe chở đi vì biết chỗ mua ma túy. Trên đường đi, R đưa cho người đàn ông này 100.000 đồng để nhờ mua ma túy. Người đàn ông chở R đến khu vực đường Cam Lộ, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng (R không nhớ đặc điểm xe) bảo R xuống xe đứng chờ. Người đàn ông đi một lát rồi quay lại đưa cho R 01 vỏ bao thuốc lá trong có 01 túi nilon, bên trong túi nilon có 03 gói giấy đều chứa chất bột màu trắng thì bị Công an phường Hùng Vương phát hiện, bắt quả tang.

Tại bản Kết luận giám định số 356/KLGĐ (Đ6) ngày 25-6-2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: Mẫu chất bột gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,3081 gam, là loại Heroine.

Tại Cơ quan điều tra, Phạm Viết R đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người chứng kiến, Kết luận giám định số 356/KLGĐ (Đ6) ngày 25-6- 2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Về vật chứng:

- 01 vỏ bao thuốc lá trong có 01 túi nilon, bên trong túi nilon có 03 gói giấy đều chứa chất ma túy là Heroine còn lại sau giám định đã được niêm phong chuyển Chi cục Thi hành án dân sự quận Hồng Bàng.

Tại Cáo trạng số 53/CT-VKSHB ngày 18-9-2018, Viện kiểm sát nhân dân quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng truy tố Phạm Viết R về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, bị cáo Phạm Viết R nhận tội, phù hợp với lời khai tại Biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người chứng kiến, Kết luận giám định và nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Hồng Bàng. Bị cáo Phạm Viết R có thái độ ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội, xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hồng Bàng giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015, điểm s khoản1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt: Bị cáo Phạm Viết R từ 15 tháng đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 vỏ bao thuốc lá trong có 01 túi nilon, bên trong túi nilon có 03 gói giấy đều chứa chất ma túy là Heroine còn lại sau giám định.

Đối với người đàn ông mua ma túy cho Phạm Viết R, tài liệu điều tra chưa xác định được địa chỉ, lai lịch cụ thể. Vì vậy, Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh xử lý sau.

Ngoài ra bị cáo còn phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của phápluật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã đượctranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hồng Bàng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Hồng Bàng, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố của cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Vì vậy, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Tòa án nhân dân quận Hồng Bàng, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa: Tại phiên tòa, người chứng kiến là ông Lê Bá N vắng mặt không có lý do. Xét thấy, người chứng kiến đã được Tòa án triệu tập hợp lệ; tại phiên tòa, bị cáo, Kiểm sát viên đều đề nghị Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt người chứng kiến do trước đó người chứng kiến đã có lời khai tại cơ quan điều tra. Do đó, Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt đối với người chứng kiến.

- Về nhận định các tình tiết của vụ án:

 [3] Về tội danh: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người chứng kiến, Kết luận giám định,vật chứng thu giữ được, lời khai của bị cáo tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, nên đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 17 giờ30 phút ngày 22-6-2018, tại khu vực trước cửa nhà số 95, đường Cam Lộ, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, Tổ công tác Công an phường Hùng Vương phát hiện, bắt quả tang Phạm Viết R có hành vi cất giữ trên người 01 vỏ bao thuốc lá trong có 01 túi nilon, bên trong túi nilon có 03 gói giấy đều chứa chất bột màu trắng. Bị cáo khai đó là ma túy loại Heroine mua về để sử dụng.

Tại bản Kết luận giám định số 356/KLGĐ (Đ6) ngày 25-6-2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: Mẫu chất bột gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,3081 gam, là loại Heroine. Hành vi trên của bị cáo Phạm Viết R đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

 [4] Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, vi phạm Luật Phòng, chống ma túy ngày 09 tháng 12 năm 2000 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy ngày 03 tháng 6 năm2008, mà còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác gây mất trật tự an toàn xã hội. Đây là tệ nạn xã hội gây tâm lý bức xúc trong quần chúng nhân dân nên phải xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Do đó, cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và đấu tranh phòng ngừa chung.

 [5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Mặt khác, bị cáo có bố đẻ là ông Phạm Viết D là thương binh, được tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhì; mẹ đẻ bị cáo là bà Nguyễn Thị H có giấy chứng nhận được hưởng chế độ chính sách như thương binh, được tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhì; bản thân bị cáo có thời gian phục vụ trong quân ngũ, nên có thể áp dụng khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, coi đây là những tình tiết giảm nhẹ khác của bị cáo.

 [6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Phạm Viết R không cótình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về hình phạt:

 [7]: Về hình phạt chính: Trên cơ sở đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, mục đích của hình phạt, nguyên tắc xử lý đối với người phạm tội. Xét thấy, bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, do vậy, cần xử phạt bị cáo mức hình phạt tù thích hợp mới đảm bảo quy định của pháp luật nhằm trừng trị người phạm tội, giáo dục họ có ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống xã hội chủ nghĩa, ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới và giáo dục người khác ý thức tôn trọng pháp luật, đấu tranh phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, căn cứ nguyên tắc xử lý của pháp luật hình sự cần khoan hồng đối với người thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do vậy, áp dụng hình phạt như đề nghị của Viện kiểm sát là có cơ sở.

 [8] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có việc làm ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

 [9] Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy 01 vỏ bao thuốc lá trong có 01 túi nilon, bên trong túi nilon có 03 gói giấy đều chứa chất ma túy là Heroine còn lại sau giám định.

 [10] Về các vấn đề khác: Trong vụ án này, người đàn ông mua ma túy cho Phạm Viết R, tài liệu điều tra chưa xác định được địa chỉ, lai lịch cụ thể. Vì vậy, Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh xử lý sau là có căn cứ.

[11] Về án phí và quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo Phạm Viết R phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều38; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt: Phạm Viết R 15 (mười lăm) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 23-6-2018.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 vỏ bao thuốc lá trong có 01 túi nilon, bên trong túi nilon có 03 gói giấy đều chứa chất ma túy là Heroine còn lại sau giám định.

 (Đặc điểm vật chứng theo Biên bản giao, nhận giữa Công an quận Hồng Bàng và Chi cục Thi hành án dân sự quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng ngày 18-9- 2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Hồng Bàng).

- Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ QuốcHội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, buộc bị cáo Phạm Viết R phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:60/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hồng Bàng - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về