Bản án 60/2017/HS-ST ngày 28/06/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN THÀNH, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 60/2017/HS-ST NGÀY 28/06/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 28 tháng 6 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 49/2017/HSST ngày 26/4/2017 đối với bị cáo:

Trần Văn G, sinh năm 1990 tại Kiên Giang; trú tại: Ấp Đ, xã T, huyện T, tỉnh Kiên Giang; nghề nghiệp: Thợ sơn nước; trình độ văn hóa: 5/12; con ông Trần Văn N và bà Nguyễn Thị T; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam ngày 24/4/2017 (có mặt).

Bị hại: Anh Châu Văn N, sinh năm 1991 (đã chết); Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Hứa Thị E, sinh năm 1990 (là vợ của bị hại); trú tại: Buôn A, xã D, huyện K, tỉnh Đăk Lăk (vắng mặt)

2. Ông Châu Văn C, sinh năm 1965 (là cha ruột của bị hại); trú tại: Thôn 1, xã H, huyện K, tỉnh Đăk Lăk (vắng mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn Đình T, sinh năm 1969; trú tại: Khu phố 1, phường T, thị xã L, tỉnh Bình Thuận (vắng mặt).

2. Bà Trương Thùy Mỹ N, sinh năm 1971; trú tại: Khu phố 1, phường T, thị xã L, tỉnh Bình Thuận (vắng mặt).

3. Ông Ngô Văn Đ, sinh năm 1981; trú tại: Ấp M, xã M, huyện T, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Văn G bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Thành truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 09/6/2016, Trần Văn G điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 60H8-5273, chở sau anh Châu Văn N lưu thông ngược chiều trên Quốc lộ 51 (chiều đường dành cho xe lưu thông từ thành phố Vũng Tàu đi thành phố Hồ Chí Minh). Khi đi đến km số 41 thuộc ấp M, xã M, huyện T, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, G điều khiển xe chuyển hướng sang phải để qua đường thì va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 86H-3519 do ông Nguyễn Đình T điều khiển đang lưu thông theo hướng từ thành phố Vũng Tàu đi thành phố Hồ Chí Minh. Hậu quả xảy ra làm G bị thương nặng còn anh N tử vong trên đường đi cấp cứu, hai xe bị hư hỏng.

- Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường xảy ra tai nạn là đoạn đường thuộc km số 41 Quốc lộ 51, ấp M, xã M, huyện T, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoạn đường thẳng được trải nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 14m30, trên mặt đường có vạch sơn trắng chia đường thành 4 làn riêng biệt.

Tất cả các dấu vết phát hiện ở hiện trường được đo vào lề đường bên phải theo chiều lưu thông từ thành phố Vũng Tàu đi thành phố Hồ Chí Minh. Lấy cột điện kí hiệu 79MX/81A làm điểm cố định.

- Tại hiện trường phát hiện các dấu vết, phương tiện như sau:

Khu vực va chạm được xác định tại vị trí cách lề chuẩn 12m10 và cách điểm cố định 17m50.

Xe mô tô biển kiểm soát 60H8-5273 sau tai nạn nằm ngã phần thân bên trái xuống mặt đường. Đầu xe quay theo hướng đi về thành phố Hồ Chí Minh, bánh trước bung ra khỏi vị trí ban đầu, trục nối bánh trước cách lề chuẩn 11m50, tâm trục bánh sau cách lề chuẩn 12m50. Trục xe cách khu vực va chạm 20m20, cách bánh trước bên phải xe ô tô 14m40.

Xe ô tô biển kiểm soát 86H-3519 sau tai nạn nằm trên làn đường thứ nhất tính từ giải phân cách vào lề chuẩn. Đầu xe quay hướng đi thành phố Hồ Chí Minh. Tâm bánh trước bên phải cách lề chuẩn 12m45, tâm bánh sau bên phải cách lề chuẩn 12m4.

- Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn thể hiện:

Xe mô tô 60H8-5273 có các dấu vết: Gãy hai phuộc trước, bánh xe trước bị bể hoàn toàn, bung rời ra khỏi vị trí ban đầu; đèn chiếu sáng phía trước, đèn chuyển hướng, bộ phận đo tốc độ bị vỡ, bung rời khỏi vị trí ban đầu; đầu mặt ngoài, phía trước của ốp cao su bảo vệ tay cầm lái bên trái bị trầy xước và mài mòn có kích thước 02cm x 02cm; mặt ngoài, bên trái của lốc máy bị vỡ một phần tạo lỗ có kích thước 07cm x 02cm; nắp ốp bảo vệ thân xe bên trái bị vỡ có kích thước 08cm x 07cm. Chiều hướng dấu vết từ trước ra sau, chếch từ trái sang phải.

Xe ô tô 86H-3519 có các dấu vết: Phần kích chắn gió phía trước bên phải bị rạng nứt hình mạng nhện và lún sâu, kích thước 83cm x 90cm; phía trước, bên phải của nắp ca-pô bị lún sâu; bên phải tấm cản gió phía trước bị bong ra khỏi khớp nối liên kết với phần ốp kim loại bên hông phải của xe; thanh cản phía trước bị bong sơn từng lớp, mảng không đều tại vị trí góc bên phải, kích thước 59cm x 20cm. Chiều hướng dấu vết từ trước ra sau, chếch từ trái sang phải.

- Tại bản giám định pháp y số 174/PC54-DD4 ngày 20/7/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận: Nạn nhân Châu Văn N chết do chấn thương ngực kín; dập, rách phổi, xuất huyết nội; vật tác động gây chết là vật tày, diện tích tiếp xúc rộng, tác động trực tiếp lên vùng ngực cơ thể nạn nhân theo hướng từ trước ra sau; trong máu tử thi tìm thấy cồn Ethanol, nồng độ 2.8g/l (hai phết tám gam trên lít).

- Tại bản giám định pháp y về thương tích số 318 TgT ngày 28/10/2016 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với Trần Văn G đã kết luận:

1. Dấu vết chính qua giám định:

- 01 vết thương phần mềm vùng đầu, lành thương tốt.

- Vỡ chỏm xương đùi trái, trật khớp háng trái đã phẫu thuật nắn chỉnh khớp háng, tạo ổ cối trái bằng cựa xương. Hiện hạn chế vận động khớp háng trái, tầm vận động khép dạng được trong khoảng từ 0o đến 60o. Không có dấu hiệu ngắn chi.

2. Căn cứ Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014 của Bộ Y Tế, quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là 40%.

Kết quả điều tra xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do Trần Văn G điều khiển xe mô tô 60H8-5273 lưu thông ngược chiều trên phần đường một chiều và chuyển hướng không quan sát gây tai nạn với xe ô tô 86H-3519 do anh Nguyễn Đình T điều khiển. Hành vi của Trần Văn G đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9, Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Tại thời điểm điều khiển xe gây tai nạn, Trần Văn G không có giấy phép lái xe, vi phạm quy định tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả làm một người chết và bản thân G bị thương với tỷ lệ thương tật 40%.

Đối với hành vi điều khiển xe ô tô 86H-3519 khi trong máu có nồng độ cồn là 1.2g/l của ông Nguyễn Đình T vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, lỗi này không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông nói trên. Ngày 01/12/2016, Công an huyện Tân Thành đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn Đình T với mức phạt 12.500.000 đồng.

Quá trình điều tra xác định: Xe mô tô 60H8-5273 đăng ký chủ sở hữu là ông Châu Minh L (chết năm 2007), bà Nguyễn Thị H là vợ của ông L xác định đã chuyển quyền sở hữu cho người khác và hiện không còn liên quan. Ông Ngô Văn Đ xác định là người đã mua lại chiếc xe trên nhưng chưa làm thủ tục theo quy định. Ngày 09/6/2016, khi ông Đ đang ngủ, Trần Văn G tự ý lấy xe sử dụng và gây tai nạn giao thông.

Về trách nhiệm dân sự :

Bà Trương Thùy Mỹ N là chủ xe ô tô 86H-3519 đã hỗ trợ cho gia đình anh Châu Văn N số tiền 30.000.000 đồng và anh Trần Văn G số tiền 5.000.000 đồng.

Xử lý vật chứng:

Ngày 20/11/2016 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Thành trả xe ô tô 86H-3519 cho bà Trương Thùy Mỹ N.

Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 60H8-5273 hiện đã chuyển sang Chi cục Thi hành án nhân dân huyện Tân Thành bảo quản chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 56/CT-VKS ngày 25/4/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truy tố Trần Văn G về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự.

Trên cơ sở việc hỏi và tranh luận giữa những người tham gia tố tụng được diễn ra công khai, dân chủ và không bị hạn chế,

Tại phiên tòa bị cáo Trần Văn G đã khai nhận là người không có giấy phép lái xe và nguyên nhân để xảy ra vụ tai nạn giao thông dẫn đến cái chết của anh Châu Văn N là hoàn toàn do lỗi của bị cáo. Bị cáo thừa nhận Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Thành truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự là đúng.

Quan điểm luận tội của Viện kiểm sát: Giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 202, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo G mức án từ 03 năm đến 04 năm tù. Áp dụng Điều 42 của Bộ luật hình sự và Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự trả lại cho ông Ngô Văn Đ chiếc xe mô tô biển kiểm soát 60H8-5273.

Bị cáo không có ý kiến gì về quan điểm luận tội của Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo Trần Văn G đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình và lời khai của bị cáo là phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Trần Văn G đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng mà còn trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Trong quá trình điều tra đã xác định được nguyên nhân chính để xảy ra vụ tai nạn làm anh N bị chết là hoàn toàn do lỗi của bị cáo. Do đó đối với bị cáo cần phải có mức hình phạt tù thật nghiêm khắc để nhằm răn đe, giáo dục đồng thời có tính chất phòng ngừa tội phạm chung.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và hậu quả xảy ra là do lỗi vô ý của bị cáo; mặt khác sau vụ tai nạn bản thân bị cáo cũng bị chấn thương nặng với tỷ lệ tổn thương 40%; do đó cần áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự:

Đối với gia đình bị hại, bà Trương Thùy Mỹ N và ông Ngô Văn Đ không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, do đó về phần trách nhiệm dân sự Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng:

Trả lại 01 chiếc xe mô tô kiểu dáng Dream màu nâu có gắn biển kiểm soát 60H8-5273 cho chủ sử dụng hợp pháp là ông Ngô Văn Đ.

Đối với chiếc xe ô tô biển kiểm soát 86H-3519 đã được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp đúng quy định của pháp luật nên không xem xét giải quyết.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Văn G phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 202; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự

Xử phạt bị cáo Trần Văn G 03 (Ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 24/4/2017.

Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 42 của Bộ luật hình sự; Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự

Trả lại cho ông Ngô Văn Đ chiếc xe mô tô kiểu dáng Dream màu nâu có gắn biển kiểm soát 60H8-5273, số máy CT100E 1835753, không xác định được số khung. Vật chứng nêu trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 25 ngày 24/02/2017.

Về án phí: Áp dụng Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bị cáo Trần Văn G phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm (đối với người vắng mặt tại phiên tòa thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết công khai).


152
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về