Bản án 60/2017/HSPT ngày 14/09/2017 về tội đánh bạc

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 60/2017/HSPT NGÀY 14/09/2017 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 14 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 84/2017/HSPT ngày 24 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo Vũ Văn S do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 52/2017/HSST ngày 26 tháng 7 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện H, tỉnh Lạng Sơn.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Vũ Văn S, sinh ngày 20/7/1980.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn S, xã HS, huyện H, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông Vũ Văn N, sinh năm 1957 và con bà Đoàn Thị X, sinh năm 1962; có vợ: Lương Thị H1, sinh năm 1982 và có 02 con, con lớn sinh năm 2003, con nhỏ sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/4/2017 đến nay. Có mặt.

NHẬN THẤY

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Lạng Sơn và bản án hình sự sơ thẩm 52/2017/HSST ngày 26 tháng 7 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện H, tỉnh Lạng Sơn, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:Gia đình Chu Văn T ở thôn S, xã HS, huyện H, tỉnh Lạng Sơn có quán bi- a, bán nước nên thường tập trung đông người và đã có lần mọi người rủ rê cùng nhau đi đánh bạc. Tối ngày 17/4/2017, có Lăng Văn P, Vũ Văn S, Nguyễn Văn M, Lương Văn K, Chu Văn T, Triệu Văn P1, Linh Văn V, Lý Văn T1 và Lăng Văn B đến quán nhà Chu Văn T. Khi thấy có đông người ở quán thì Chu Văn T lấy 01 con dao đi ra sân quán tìm được 01 thanh tre, T dùng dao vót nhẵn sau đó dùng bật lửa đốt cháy đoạn dây cao su hơ một mặt thanh tre chuyển thành màu đen. Sau đó Chu Văn T cùng Nguyễn Văn M dùng dao và gậy gỗ hộ nhau chặt thanh tre được 04 quân bài. Khi đã cắt được 04 quân bài thì Chu Văn T đi vào nhà lấy đèn pin, bát, đĩa và bảo mọi người cùng đến nơi đánh bạc. Lúc này Vũ Văn S, Chu Văn T2 đến khu vực bàn bi-a quán nhà Chu Văn T mỗi người cầm 01 tấm bìa cacton. Sau đó mọi người cùng nhau đi đến khu đồi Nà Đình thuộcthôn S, xã HS, huyện H, tỉnh Lạng Sơn.

Khi đến nơi, Vũ Văn S xé tấm bìa cacton của mình thành 02 tấm và trải ra, Chu Văn T2 cũng trải tấm bìa cacton mang theo. Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 17/4/2017, các bị cáo bắt đầu đánh bạc bằng hình thức đánh xóc đĩa và đánh bảng vị, khi đánh bạc thì Vũ Văn S là người xóc cái và ngồi đối diện với Nguyễn Văn M là người cầm bảng vị. Do trời tối nên các bị cáo dùng đèn pin chiếu sáng để đánh bạc, những người soi đèn pin gồm Chu Văn T, Chu Văn T2, Lăng Văn P và Triệu Văn P1. Trong lúc đánh bạc Vũ Văn S bảo mọi người nộp 20.000đ cho Chu Văn T vì đã chuẩn bị dụng cụ và soi đèn cho mọi người đánh bạc thì một số người bỏ tiền ra bìa cacton và T thu được tổng số 140.000đ và cùng tham gia đánh bạc. Quá trình đánh bạc thì Lăng Văn B về đầu tiên, sau đó là Linh Văn V và Lý Văn T1; các đối tượng còn lại tiếp tục đánh bạc đến khoảng 23 giờ cùng ngày thì bị bắt quả tang.

Quá trình điều tra, thu giữ số tiền 5.150.000đ là tiền các bị cáo dùng để đánh bạc gồm: 570.000đ thu trên chiếu bạc, 1.500.000đ thu trên người các đối tượng bắt quả tang, 3.080.000đ thu của các đối tượng bỏ chạy cầm theo tiền sau đó giao nộp.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 52/2017/HSST ngày 26/7/2017 của Tòa án nhân dân huyện H đã tuyên bố các bị cáo Chu Văn T, Vũ Văn S, Nguyễn Văn M, Lăng Văn P, Lương Văn K, Chu Văn T2, Triệu Văn P2 (Triệu Văn D), Linh Văn V, Lý Văn T1, Lăng Văn B phạm tội “Đánh bạc”.

Áp dụng khoản 1 Điều 248; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; các Điều 20, 33, 45, 53 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Vũ Văn S 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18 tháng 4 năm 2017.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về mức hình phạt cho các bị cáo đồng phạm mức án 06 tháng tù giam; từ 06 – 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 – 30 tháng, giao các bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã nơi cư trú và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo cho các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Ngày 02/8/2017, bị cáo Vũ Văn S kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹhình phạt. Bị cáo  trình bày gia đình thuộc hộ nghèo, hiện gặp khó khăn vì con nhỏ, bố mẹ đều ở xa, không có người giúp đỡ; bản thân chưa có tiền án, tiền sự. Trong vụ án bị cáo không phải là người khởi xướng chủ mưu và có đông người tham gia, nhưng bị cáo lại bị xử quá nặng, không công bằng với những người khác. Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cho rằng: Án sơ thẩm xem xét đến tính chất, vai trò của bị cáo trong vụ án tham gia tích cực nên đã xử phạt tù bị cáo là phù hợp; tuy nhiên xem xét đến điều kiện, nguyên nhân và quá trình thực hiện tội phạm của các bị cáo trong vụ án, thấy rằng, án sơ thẩm ấn định hình phạt đối với bị cáo là chưa phù hợp, chưa đảm bảo sự phân hóa công bằng về vai trò của các bị cáo trong vụ án; vì vậy, đề nghị sửa án sơ thẩm theo hướng chấp nhận kháng cáo của bị cáo để giảm hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Vũ Văn S đều thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, cụ thể: Vào hồi 23 giờ 00 phút ngày 17/4/2017, tại khu đồi NĐ thuộc thôn S, xã HS, huyện H, tỉnh Lạng Sơn, Chu Văn T đã khởi xướng, rủ rê chuẩn bị công cụ, phương tiện, địa điểm với sự trợ giúp của bị cáo Nguyễn Văn M, bị cáo Vũ Văn S đã cùng các đối tượng khác tham gia đánh bạcvới hình thức xóc đĩa. Bị cáo Vũ Văn S xé tấm bìa cacton của mình thành 02 tấm và trải ra làm chỗ đánh bạc, trong khi đánh bạc, bị cáo là người xóc cái, Nguyễn Văn M là người cầm bảng vị. Quá trình đánh bạc, bị cáo Vũ Văn S đã có lời nói với các bị cáo khác nộp tiền cho Chu Văn T là chủ nhà số tiền là 20.000đ/người. Bị cáo Vũ Văn S đã dùng 1.500.000đ để đánh bạc, sau khi bị phát hiện, bị cáo không bị bắt giữ tại chỗ, nhưng sau đó đã lên cơ quan công an đầu thú. Án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo về tội Đánh bạc theo quy định tại khoản 1 Điều 248 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, không oan.

Bị cáo không kháng cáo về phần tội danh, chỉ kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Vũ Văn S, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Án sơ thẩm nhận định bị cáo Chu Văn T là người khởi xướng, làm quân bài, chuẩn bị công cụ, phương tiện, và địa điểm để đánh bạc, bảo mọi người cùng đến nơi đánh bạc, soi đèn cho các đối tượng người đánh bạc, thu tiền của các bị cáo khác tham gia đánh bạc và tích cực cùng tham gia đánh bạc nên bị cáo là người có vai trò chính; bị cáo Nguyễn Văn M là người tích cực cùng bị

cáo Chu Văn T chuẩn bị công cụ, phương tiện để đánh bạc và khi đánh bạc bị cáo Nguyễn Văn M là người cầm bảng vị, cùng tham gia tích cực khi đánh bạc. Bị cáo Vũ Văn S đóng vai trò phụ, khi đánh bạc là người cầm xóc cái.

Mặt khác, xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ thì bị cáo Vũ Văn S ngoài 02 tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, thì bị cáo Vũ Văn S còn có thêm tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự so với bị cáo Chu Văn T và các bị cáo có vai trò cao hơn khác. Tuy nhiên, án sơ thẩm lại buộc bị cáo Vũ Văn S phải chịu mức án tù giam và cho hưởng án treo đối với bị cáo Chu Văn T và các bị cáo có vai trò cao hơn khác. Xét thấy, án sơ thẩm mặc dù đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nhưng khi quyết định lượng hình cho các bị cáo lại chưa có sự phân hóa đảm bảo tính công bằng giữa các bị cáo với nhau trong cùng vụ án. Căn cứ vào nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo Vũ Văn S, thấy rằng, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hiện gia đình có khó khăn nhất định, gia đình thuộc hộ nghèo ở nơi có điều kiện khó khăn. Vì vậy, để tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo tốt cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo để sửa án sơ thẩm theo hướng giảm hình phạt cho bị cáo như ý kiến của vị công tố là cần thiết, như vậy phù hợp với qui định của pháp luật và đảm bảo tính công bằng.

Các bị cáo khác trong vụ án không có kháng cáo và không bị kháng nghị nên cấp phúc thẩm không xem xét, nhưng Tòa cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo Vũ Văn S được Tòa án chấp nhận nên bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị,

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 248; điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật tố tụng hình sự;1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Văn S; Sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm số 52/2017/HSST ngày 26 tháng 7 năm 2016 của Toà án nhân dân huyện H, tỉnh Lạng Sơn, cụ thể như sau:

Áp dụng khoản 1 Điều 248; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 20; Điều 33; Điều 45; Điều 53 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Vũ Văn S 07 (Bảy) tháng tù giam về tội “Đánh Bạc”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam 18/4/2017.

2. Về án phí: Áp dụng điểm d khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án;

Bị cáo Vũ Văn S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án  (ngày 14/9/2017).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
  • Tên bản án:
    Bản án 60/2017/HSPT ngày 14/09/2017 về tội đánh bạc
  • Số hiệu:
    60/2017/HSPT
  • Cấp xét xử:
    Phúc thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    14/09/2017
  • Từ khóa:
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2017/HSPT ngày 14/09/2017 về tội đánh bạc

Số hiệu:60/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về