Bản án 59/2020/HS-ST ngày 20/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 59/2020/HS-ST NGÀY 20/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 7 năm 2020, tại Trụ sở Toà án nhân dân thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 50/2020/TLST-HS ngày 22 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 54/2020/QĐXXST-HS ngày 12/6/2020 đối với bị cáo:

NGUYỄN QUANG S, sinh ngày 30/9/1990 tại tỉnh Tuyên Quang.

Nơi cư trú: Tổ 15, phường T, thành phố T, tỉnh T; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Quang P, sinh năm 1970 và bà Cao Ngọc Á, sinh năm 1971; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú tại phường T, thành phố T, tỉnh T. Có mặt tại phiên toà.

* Người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Quốc H (hiện đã chết): Bà Nguyễn Thị Hương L, sinh năm 1971. Nơi cư trú: SN 1, tổ 1, phường P, thành phố T, tỉnh T. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Vũ Mạnh H, sinh năm 1989 Địa chỉ: Tổ 15, phường T, thành phố T, tỉnh T. Có mặt.

- Ông Nguyễn Quang P, sinh năm 1970 Địa chỉ: Tổ 15, phường T, thành phố T, tỉnh T. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 20/10/2019, Nguyễn Quang S có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream II, BKS 22B1 - 280.80 (Sơn mượn xe của Vũ Mạnh H, trú tại tổ 15, phường T, thành phố T) theo hướng từ Công an thành phố Tuyên Quang đi Trung tâm Hội nghị tỉnh Tuyên Quang. Khi S điều khiển xe mô tô đến khu vực đoạn đường giao nhau giữa đường 17/8 với đường Phan Thiết, thuộc tổ 7, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang, đoạn đường này ở phía bên phải theo chiều đi của S có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, biển báo người đi bộ sang ngang và vạch kẻ đường dành cho người đi bộ sang đường, lúc này đèn xanh đỏ đã tắt, chỉ có đèn vàng nhấp nháy, S điều khiển xe mô tô đi đến gần giữa ngã ba đường, nhìn thấy một người đàn ông không xác định được tên tuổi, địa chỉ điều khiển xe mô tô đi phía trước S tăng ga xe vượt lên bên phải, thì xe mô tô do S điều khiển đâm vào bên phải xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, BKS 22K6 - 4889 do Nguyễn Quốc H, sinh năm 1974 (trú tại tổ 17, phường P, thành phố T, tỉnh T) điều khiển đi ngược chiều đang chuyển hướng rẽ sang bên trái theo chiều đi của H, gây tai nạn. Hậu quả 02 xe mô tô bị hư hỏng, S và H bị thương phải đi Bệnh viện điều trị, đến ngày 21/10/2019 Nguyễn Quốc H chết.

Hồi 22 giờ 59 phút ngày 20/10/2019 đo nồng độ cồn đối với Nguyễn Quang S, kết quả: 0,772 mg/l.

Hồi 22 giờ 52 phút ngày 20/10/2019 đo nồng độ cồn đối với Nguyễn Quốc H, kết quả: 0,646 mg/l.

Hồi 06 giờ 45 phút ngày 21/10/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Tuyên Quang, tiến hành khám nghiệm tử thi Nguyễn Quang H.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 218 ngày 08/11/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang đối với Nguyễn Quốc H, kết luận: Dấu hiệu chính qua giám định là: Vùng đầu, ngực, bụng, tay phải, chân phải có các vết bầm tím, sây sát, rách mất da. Chấn thương sọ não: Đỉnh phải có vết sây sát xung quanh sưng nề, bầm tím; tổ chức dưới da dập nát, bầm tím, tụ máu. Xương sọ tương ứng không có tổn thương. Chụp cắt lớp vi tính sọ não thấy hình ảnh xuất huyết dưới nhện, não thất, phù não lan tỏa. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não.

* Biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 23 giờ ngày 20/10/2019, xác định nơi xảy ra tai nạn là ngã ba giao nhau giữa đường 17/8 và đường Phan Thiết, thuộc tổ 7, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang. Tiến hành khám nghiệm hiện trường theo hướng Công an thành phố đi Trung tâm Hội nghị. Nơi xảy ra tai nạn mặt đường nhẵn, phẳng, rộng 1570cm, giữa đường có vạch sơn đứt đoạn, tâm vạch sơn cách mép vỉa to toa bên phải là 800cm. Đo mặt cắt giao nhau giữa đường 17/8 và đường Phan thiết là 6500cm. Trên phần đường Phan Thiết, hướng trường Tiểu học Phan Thiết đi Trung tâm Hội nghị có vạch kẻ sơn đứt đoạn; trước ngã ba trên đường 17/8, hướng công an thành phố đi Trung tâm Hội nghị có biển báo nguy hiểm “giao nhau với đường không ưu tiên về bên phải” và biển báo đường người đi bộ sang ngang; phần đường hướng Trung tâm Hội nghị đi Công an thành phố có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên về bên phải và biển báo đường người đi bộ sang ngang. Phát hiện: Vùng cày 1 nằm ở phần đường bên phải và nằm trong vạch sơn đứt đoạn màu vàng của phần đường hướng đi từ trường tiểu học Phan Thiết đi Trung tâm hội nghị kích thước (438 x 36)cm, tâm đầu vùng cách mặt cắt là 290cm, kết thúc tại giá để chân trước trái của xe mô tô BKS 22K6 - 4889 (vị trí số 1); cách đầu vị trí 1 là 270cm phát hiện vùng máu 1 nằm trên phần đường bên phải kích thước (48 x 13)cm, tâm vùng cách mặt cắt là 30cm (vị trí số 2); cách vị trí 2 là 180cm phát hiện vùng vỡ mảnh + rau kích thước (190 x 120)cm, tâm vùng đến mặt cắt là 100cm (vị trí số 3); tại mép vỉa tô toa phải đường 17/8 phát hiện xe mô tô BKS 22K6 - 4889 nằm đổ nghiêng sang phải trục bánh trước nằm trên mép vỉa tô toa và cách mặt cắt 210cm (vị trí số 4); vùng cày 2 kích thước (770 x 85)cm, tâm vùng cách mặt cắt là 440cm, vùng cày kết thúc tại giá để chân trước phải của xe mô tô BKS 21B1 - 280.80 (vị trí số 5); xe mô tô BKS 22B1 - 280.80 đầu xe quay hướng đi Công an thành phố Tuyên Quang, trục bánh trước bên phải cách mép vỉa tô toa là 405cm (vị trí số 6); cách trục sau xe mô tô BKS 22B1 - 280.80 là 70cm phát hiện vùng máu 2 kích thước (60 x 20)cm, tâm vùng đến mép vỉa tô toa là 380cm (Vị trí số 7).

* Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông hồi 08 giờ 10 phút ngày 21/10/2019 đối với xe mô tô BKS 22K6 - 4889, thể hiện: Phần đầu xe: Ốp nhựa cụm đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu bị bung bật khớp nối mất mảng; đầu chắn bùn phía trước bị vỡ mất nhựa. Phần thân xe: Toàn bộ sườn xe bên phải bị vỡ, rơi mất nhựa để lộ khung xe và các chi tiết máy, hướng từ trước về sau; khung sườn xe có các vết chà sát, xước kim loại sạch bụi; toàn bộ ốp nhựa phía dưới của giá để chân trước và sau bị vỡ mất mảnh, rời khỏi vị trí ban đầu; chân chống phụ, mép ngoài của chân chống giữa, mép ngoài cần khởi động có vùng mài xước kim loại bám dính tạp chất màu trắng; toàn bộ cốp xe, yên xe và ốp nhựa phía dưới cốp xe bị bung bật khỏi vị trí. Phần đuôi xe: Ốp nhựa tiếp giáp với đèn tín hiệu bên phải bị vỡ, bung bật khớp nối; tay xách kim loại bên phải bị vỡ mất mảnh, mép tay xách bên trái có vết mài xước kim loại.

* Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông hồi 09 giờ 05 phút ngày 21/10/2019 đối với xe mô tô BKS 22B1 - 280.80, thể hiện: Phần đầu xe: Toàn bộ ốp nhựa cụm đèn tín hiệu bên phải, cụm đèn chiếu sáng phía trước và toàn bộ chắn bùn phía trước bị vỡ rời khỏi vị trí ban đầu; bề mặt lốp của bánh xe phía trước có vùng mài trượt cao su kích thước (50 x 5)cm, lốp bị bung bật khỏi vành xe, vành xe bị móp méo không rõ hình; đầu ốc gắn giá để hàng phía trước có vùng bám dính tạp chất màu trắng, đen và mài xước kim loại; giảm sóc bên trái bị xô lệch từ trước về sau. Phần thân xe: Cánh yếm phải của xe bị vỡ rách nhựa, bung bật khớp nối; đầu chân phanh có vùng mài xước kim loại bám dính tạp chất màu trắng; đầu giá để chân bên trái bị rách cao su, hỡ lõi kim loại, bề mặt bám dính tạp chất màu trắng; đầu giá để chân sau bên phải có vùng mài xước kim loại. Phần đuôi xe: Mép ngoài tay xách bên phải nơi tiếp xúc với giảm sóc bên phải có vùng mài xước kim loại.

* Tại Bản Kết luận giám định số 730 ngày 14/11/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận:

1. Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô BKS 22K6 - 4889 với xe mô tô BKS 22B1 - 280.80 trên hiện trường tại phía trước đầu vùng vết cày mặt đường ở vị trí số 1 và thuộc phần đường bên phải; tại thời điểm va chạm xe mô tô BKS 22B1- 280.80 chuyển động hướng Công an thành phố Tuyên Quang đi Trung tâm Hội nghị, xe mô tô BKS 22K6 - 4889 di chuyển hướng Trung tâm Hội nghị vào đường Phan Thiết.

2. Vùng vết cày ở vị trí số 1 hình thành do va chạm với vùng mài xước kim loại ở đầu chân chống phụ, má ngoài đầu chân chống giữa, mép ngoài cần khởi động bên trái xe mô tô biển số 22K6 - 4889 tạo nên.

3. Vùng vết cày ở vị trí số 5 hình thành do va chạm với vết rách cao su ở giá để chân trước bên phải; vết mài xước kim loại bám dính tạp chất màu trắng ở đầu chân phanh bên phải và mép ngoài tay xách bên phải xe mô tô biển số 22B1- 280.80 tạo nên.

4. Các dấu vết (vỡ, trà sát, xước kim loại, bụi sạch) ở sườn bên phải của xe mô tô BKS 22K6 - 4889 hình thành do va chạm với các dấu vết ở bánh trước, may ơ, giảm sóc và đầu ốc trục trước bên phải xe mô tô BKS 22B1 - 280.80 tạo nên.

5. Không đủ căn cứ xác định tại thời điểm va chạm phương tiện nào chuyển động nhanh hơn.

* Tại Bản kết luận định giá tài sản số 63/KLĐG ngày 12/02/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Tuyên Quang, kết luận: Xe mô tô nhãn hiệu Honda Drem II, BKS 22B1 - 280.80 trị giá thiệt hại là 2.100.000 đồng; Xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, BKS 22K6 - 4889 trị giá thiệt hại là 1.500.000 đồng. Tổng giá trị thiệt hại là 3.600.000 đồng.

* Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Tuyên Quang, tạm giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Drem II, BKS 22B1 - 280.80; 01 xe mô tô mô tô nhãn hiệu YAMAHA, BKS 22K6 - 4889 cùng đăng ký xe và 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Quang S.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 09/01/2020, ông Nguyễn Quang P (là bố của Nguyễn Quang S) đã bồi thường cho gia đình bị hại Nguyễn Quốc H số tiền 70.000.000 đồng. Gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm về dân sự. Đối với xe mô tô BKS 22B1 - 280.80 của anh Vũ Mạnh H bị hư hỏng đã được sửa chữa, anh H không yêu cầu S phải bồi thường dân sự; ông P không yêu cầu gì về dân sự đối với bị cáo.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Quang S đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Cáo trạng số 51/CT-VKSTP ngày 21 tháng 5 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang đã truy tố bị cáo Nguyễn Quang S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự).

Kết thúc phần xét hỏi Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Quang S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị HĐXX áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Nguyễn Quang S từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù. Đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Về vật chứng: Đề nghị HĐXX áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tuyên trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Quang S.

Về dân sự: Bị cáo Nguyễn Quang S đã nhờ bố đẻ của mình là Nguyễn Quang P thoả thuận giải quyết xong việc bồi thường với gia đình người bị hại. Bà Nguyễn Thị Hương L, ông Nguyễn Quang P và anh Vũ Mạnh H không có đề nghị gì khác đối với bị cáo về dân sự nên đề nghị HĐXX không xem xét.

Ngoài ra, kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nội dung khai báo của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai tại giai đoạn điều tra, không có tình tiết gì mới; bị cáo nhất trí với luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang, không có ý kiến tranh luận và cũng không có ý kiến gì để bào chữa cho hành vi phạm tội của mình.

Người đại diện hợp pháp của bị hại – bà Nguyễn Thị Hương L có đơn xin vắng mặt tại phiên toà, bà L xác nhận gia đình bị hại đã nhận của gia đình bị cáo Nguyễn Quang S số tiền 70.000.000 đồng. Đề nghị Toà án xét xử vụ án đúng quy định pháp luật.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên trong vụ án – ông Nguyễn Quang P và anh Vũ Mạnh H không có yêu cầu gì đối với bị cáo về phần dân sự.

Kết thúc phần tranh luận, bị cáo Nguyễn Quang S trình bầy lời nói sau cùng trước khi HĐXX nghị án: Bị cáo xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tuyên Quang, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn khi thực hành quyền công tố. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quang S tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 20/10/2019, Nguyễn Quang S (trú tại tổ 15, phường T, thành phố T, tỉnh T), có giấy phép lái xe theo quy định, đã sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định là có nồng độ cồn 0,772 mg/l khí thở (mức quy định tối đa trong xử phạt hành chính là 0,25 mg/l khí thở) điều khiển xe mô tô BKS 22B1 - 280.80 theo hướng từ Công an thành phố Tuyên Quang đi Trung tâm Hội nghị tỉnh Tuyên Quang. Khi đến đoạn đường giao nhau giữa đường 17/8 với đường Phan Thiết (thuộc tổ 7, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang), đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, biển báo đường người đi bộ sang ngang và vạch kẻ đường giành cho người đi bộ sang đường, S điều khiển xe mô tô đến gần giữa ngã ba đường nhìn thấy một người đàn ông không xác định được tên tuổi, địa chỉ điều khiển xe mô tô đi phía trước S tăng ga xe vượt lên bên phải, thì xe mô tô do S điều khiển đâm vào bên phải xe mô tô BKS 22K6 - 4889 do Nguyễn Quốc H, cư trú tại tổ 17, phường P, thành phố T, tỉnh T điều khiển đi ngược chiều phía trước đang chuyển hướng rẽ sang ngang đường, gây tai nạn (Vi phạm khoản 8, Điều 8; khoản 1, Đều 11; khoản 1, Điều 12; khoản 2, khoản 4, Điều 14 Luật giao thông đường bộ và Điều 5 Thông tư 31 ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ). Hậu quả Nguyễn Quốc H chết.

[3]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quang S thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; Bị cáo đã nhờ bố đẻ là Nguyễn Quang P thay mặt mình bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; Người bị hại cũng có một phần lỗi là khi chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ và có sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định khi tham gia giao thông. Vì vậy áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Quang S không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5]. Về mức án: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm quy định khi tham gia giao thông, xâm phạm đến trật tự an toàn về giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác. Do vậy cần xử phạt bị cáo một mức án đủ nghiêm, để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, sống tuân thủ pháp luật, đồng thời còn nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trong đó có 02 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự nhưng xét tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội thấy không có căn cứ cho bị cáo được hưởng án treo mà cho bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật và buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ trong một thời hạn nhất định nhằm giáo dục đối với bị cáo. Xét mức hình phạt Kiểm sát viên đề nghị tại phiên toà là phù hợp nên chấp nhận.

[6].Về hình phạt bổ sung: Trong vụ án này bị cáo chỉ điều khiển xe tham gia giao thông chứ không phải hành nghề lái xe là nghề nghiệp chính nên không áp dụng hình phạt bổ sung (cấm hành nghề) quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[7].Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, gia đình bị cáo và gia đình bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường thiệt hại, hiện bị cáo Nguyễn Quang S đã bồi thường xong cho gia đình bị hại tổng số tiền 70.000.000đ (Bẩy mươi triệu đồng). Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan - ông Nguyễn Quang P và anh Vũ Mạnh H không có yêu cầu gì đối với bị cáo về phần dân sự nên HĐXX không xem xét giải quyết.

[8]. Về vật chứng: Ngày 28/02/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Tuyên Quang đã trả lại xe mô tô BKS 22K6 - 4889 cùng đăng ký xe cho chị Nguyễn Thị Hương L (đại diện cho bị hại Nguyễn Quốc H) và trả lại xe mô tô BKS 22B1 - 280.80 cho Vũ Mạnh H (chủ sở hữu). Đối với xe mô tô BKS 22B1 - 280.80 bị hư hỏng, anh Vũ Mạnh H không yêu cầu Sơn phải bồi thường dân sự. Do không ai có đề nghị gì khác nên HĐXX không xem xét.

Đối với Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Quang S, xét thấy đây là giấy tờ tuỳ thân nên trả lại cho bị cáo.

[9]. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[10]. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quang S phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quang S 02 (Hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

- Căn cứ vào: Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng A1 số AX 476381 do Sở giao thông vận tải tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 25/10/2012 mang tên Nguyễn Quang S.

Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận giữa Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an thành phố Tuyên Quang và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Tuyên Quang ngày 26/5/2020.

- Căn cứ vào: Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội.

Bị cáo Nguyễn Quang S phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Quang S; những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan - ông Nguyễn Quang P và anh Vũ Mạnh H có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người đại diện hợp pháp của bị hại – bà Nguyễn Thị Hương L vắng mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2020/HS-ST ngày 20/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:59/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tuyên Quang - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về