Bản án 59/2020/HS-ST ngày 01/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

A ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU, TNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 59/2020/HS-ST NGÀY 01/10/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 01 tháng 10 năm 2020, tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An tiến hành xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 54/2020/TLST-HS ngày 07 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 71/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2020 đối với b ị cáo: Họ và tên: Lim Văn S. Tên gọi khác : Không.

Sinh ngày 20 tháng 7 năm 1989 tại huyện QC, tỉnh NA.

Nơi cư trú: Bản KN, xã CH, huyện QC, tỉnh NA. Nghề nghiệp : Lao động tự do. Trình độ văn hoá: Lớp 09/12. Dân tộc: Thái. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Lim Văn Th (Đã chết) và bà Mạc Thị Kh. Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không. Bị tạm giữ từ ngày 03/7/2020 đến ngày 09/7/2020 và bị tạm giam từ ngày 09/7/2020 đến nay. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Quỳnh Tr.

Trợ giúp viên. Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 2 - Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh NA. Có mặt 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào sáng ngày 03/7/2020, Hoàng Văn Ph đến nhà Lim Văn S chơi. Tại đây, S và Ph bàn nhau góp tiền đi mua ma túy về sử dụng. S góp số tiền 1.500.000đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng), Ph góp số tiền 1.000.000đ (Một triệu đồng). Sau đó, cùng nhau đi lên khu vực xã CT, huyện QC để mua ma túy. Tại đây, S và Ph đã gặp và mua được của một người đàn ông tên T (không rõ lai lịch và địa chỉ cụ thể) 01 gó i ma túy với giá 2.500.000đ (Hai triệu năm trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy, cả hai quay về. Khi về đến nhà, S và Ph đưa số ma túy trên đi ra phía sau bìa rừng cạnh nhà S rồ i chia thành 11 gó i nhỏ nhằm mục đích cho dễ sử dụng, số ma túy còn lại cả hai cùng nhau sử dụng một phần, phần còn lại S gói lại bằng bao cũ. Sau đó, S lấy 11 gói ma túy đó cùng số ma túy còn lại bỏ chung vào trong một túi vải màu xanh, cho vào túi quần bò bên phải đang mặc trên người rồi cùng Ph đi về nhà mình. Một lúc sau thì Ph ra về. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Công an huyện QC tiến hành kiểm tra hành chính đối với Lim Văn S. Qua kiểm tra đã phát hiện, thu giữ của Lim Văn S 12 gó i chất rắn màu trắng (nghi là Heroin) được bọc ngoài bằng túi vải màu xanh. Do đó đã tiến hành bắt giữ Lim Văn S để tiến hành điều tra, giải quyết theo quy định.

Tại Cơ quan điều tra, Lim Văn S khai nhận bản thân nghiện ma túy nên mua Hero in về để sử dụng.

Kết luận giám định số 1003/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 07/7/2020 của Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh NA kết luận: 12 mẫu chất rắn màu trắng thu giữ của Lim Văn S gửi giám định đều là ma túy (Heroin) và có tổng khối lượng là 1,805 gram (Một phẩy tám trăm linh năm gram).

Trên cơ sở đó, Cáo trạng số 59/CT-VKS-HS ngày 07/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện QC, tỉnh NA quyết định truy tố Lim Văn S ra trước Tòa án để xét xử về tội „„Tàng trữ trái phép chất ma túy‟‟ theo quy định tại điểm c khoản 1 đ iều 249 BLHS.

Tại phiên tòa, đại d iện VKS thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vẫn giữ nguyên quan đ iểm truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hộ i đồng xét xử: Áp dụng quy đ ịnh tại điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 - khoản 2 điều 51; điều 38 BLHS. Xử phạt Lim Văn S từ 02 năm 03 tháng đến 02 năm 09 tháng tù. Đề nghị tịch thu, tiêu hủy số ma túy còn lại là vật chứng của vụ án; không áp dụng hình phạt bổ sung và miễn án phí HSST cho bị cáo. Không chấp nhận tình tiết có công cứu giúp người b ị nạn đuối nước như trình bày của bị cáo và ý kiến đề nghị của người bào chữa tại phiện toà.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Tr là người bào chữa cho bị cáo trình bày tại phiên tòa: Nhất trí xác định hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật hình sự, đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Nhưng cho rằng bản thân bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo là người dân tộc thiểu số, thuộc đối tượng hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trình độ văn hóa thấp nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế; ngoài ra ông nộ i và ông ngoại của bị cáo đều là những người có công trong cuộc kháng chiến chồng Mỹ cứu nước, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến. Thời ký còn đi học, bị cáo có công cứu giúp người bị nạn đuối nước, có xác nhận của UBND xã CH, huyện QC, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét. Từ đó đề nghị Hộ i đồng xét xử áp dụng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249; đ iểm s khoản 1 - khoản 2 Điều 51; Đ iều 38 BLHS, xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù; đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung và miễn án phí HSST cho bị cáo theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện QC, của Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện QC, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố. Về cơ bản Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng do Bộ luật tố tụng Hình sự quy định. Quá trình đ iều tra, truy tố và tại phiên tòa b ị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết đ ịnh của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong giai đoạn này.

[2] Về căn cứ xác định hành vi phạm tộ i của bị cáo:

Tại phiên tòa đã xác định được bản thân b ị cáo là đối tượng nghiện ma túy nên vào khoảng 11 giờ 45 phút ngày 03/7/2020, b ị cáo và Hoàng Văn Ph đã góp tiền rồi cùng nhau đi lên địa bàn xã CT, huyện QC, tỉnh NA mua Heroin của một người đàn ông không quen biết với giá 2.500.000đ (Hai triệu năm trăm nghìn đồng) để sử dụng. Khi quay về nhà, S và Ph đưa số Heroin mua được chia thành 11 gói nhỏ với mục đích cho dễ sử dụng sau này, số còn lại cả hai cùng nhau sử dụng một ít, phần còn lại S gói lại bằng bao cũ, sau đó cất toàn bộ số Heroin đó vào trong túi vải màu xanh rồ i cất vào túi quần bò bên phải đang mặc trên người và đi về nhà. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Công an huyện QC phát hiện, bắt giữ Lim Văn S đồng thời tiến hành kiểm tra thu giữ của bị cáo 01 túi vải màu xanh bên trong chứa 12 gói Hero in dạng rắn có tổng khối lượng 1,805 gram.

Quá trình xét xử tại phiên Tòa, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu trong Hồ sơ vụ án cũng như vật chứng thu giữ đã được thẩm tra, xem xét. Có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận: Bị cáo Lim Văn S đã phạm tộ i Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội phạm đã hoàn thành và do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự và các trách nhiệm khác liên quan tương ứng theo quy đ ịnh của pháp luật. Việc Viện kiểm sát nhân dân huyện QC truy tố bị cáo ra trước Tòa án để xét xử theo quy định tại điểm c khoản 1 đ iều 249 BLHS là thỏa đáng và có cơ sở.

Trong vụ án này còn có Hoàng Văn Ph là người đã góp tiền và cùng đi mua ma túy với Lim Văn S để sử dụng. Hiện nay, đối tượng này không có mặt tại địa phương, không xác định được địa chỉ hiện đang cư trú. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QC đã ra thông báo truy tìm đối tượng, khi nào bắt được sẽ tiến hành xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông tên T đã bán ma tuý cho Lim Văn S và Hoàng Văn Ph, quá trình đ iều tra cũng như tại phiên Toà không xác đ ịnh được danh tính và đ ịa chỉ cụ thể. Do đó chưa có cơ sở để xem xét, xử lý.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng và hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo tuổi đời còn trẻ, sinh ra trong gia đình cơ bản, được gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và có nhận thức nhất đ ịnh về pháp luật nhưng do thiếu ý thức tu dưỡng, không chịu khó làm ăn và không tuân thủ quy đ ịnh của pháp luật nên đã sớm đ i vào con đường nghiện ngập và từ đó đã dẫn đến vi phạm pháp luật; hành vi của bị cáo đã xâm phạm trật tự công cộng, trật tự quản lý hành chính, từ đó gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tộ i một cách tích cực, nên phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với hành vi phạm tội của bản thân.

[4] Xét tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hố i cải. Có ông nội là Lim Văn Ch có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất; có ông ngoại là Mạc Đình Th đã có công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 - khoản 2 Điều 51 BLHS để vận dụng xử phạt đối với bị cáo khi lượng hình. Tại phiên Toà, bị cáo trình bày trong thời gian còn đi học phổ thông đã có công cứu giúp người bạn học bị đuối nước, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét để giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên thấy lời khai này của bị cáo không có cơ sở nên không được chấp nhận. Cần xử phạt nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hộ i; đồng thời cũng để làm bài học răn đe, phòng ngừa, cảnh tỉnh chung.

[5] Hình phạt bổ sung: Khoản 5 điều 249 BLHS quy định: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng....hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên xét thấy bản thân bị cáo và gia đình thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng thi hành án. Vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền và không tịch thu tài sản đối với b ị cáo.

[6] Xử lý vật chứng: Quá trình đ iều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện QC đã thu giữ 12 gó i Heroin có tổng khối lượng là 1,805 gram (Một phẩy tám trăm linh năm gram), đã trích 0,605 gram để phục vụ công tác giám định, còn lại 1,2 gram cùng 11 mảnh giấy bạc, 01 túi vải màu xanh, vỏ bao nilon và vỏ bao niêm phong cũ. Số Heroin còn lại cùng 11 mảnh giấy bạc, 01 túi vải màu xanh, vỏ bao nilon và vỏ bao niêm phong cần căn cứ quy định điều 106 BLTTHS để tịch thu, tiêu hủy.

[7] Tại phiên tòa bị cáo xin miễn án phí và đại diện Viện kiểm sát, người bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị miễn án phí cho bị cáo. Xét thấy, bản thân bị cáo thuộc đối tượng hộ nghèo, là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng xa có điều kiện khó khăn, có đơn xin miễn án phí phù hợp quy định tại Điều 14 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Do đó được Hội đồng xét xử chấp nhận và miễn án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 - khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự . Xử phạt Lim Văn S 01 (một ) năm 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 03/7/2020 về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 BLTTHS. Tuyên tịch thu, tiêu hủy 1,2 gram Hero in cùng 11 mảnh giấy bạc, 01 túi vải màu xanh, vỏ bao nilon và vỏ bao niêm phong cũ. Tất có đặc điểm như mô tả trong b iên bản giao, nhận vật chứng được lập vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 07/9/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện QC, tỉnh NA.

Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 Bộ Luật tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, miễn án phí HSST cho bị cáo.

Án xử công khai, sơ thẩm, có mặt bị cáo, được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh NA trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2020/HS-ST ngày 01/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:59/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về