Bản án 59/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 59/2019/HS-ST NGÀY 28/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28/11/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 53/2019/TLST-HS ngày 25/10/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 54/2019/QĐXXST-HS ngày 14/11/2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Thanh T, sinh năm 1994 tại xã QC, thành phố H, tỉnh Hưng Yên; Nơi cư trú: Đội 3, thôn 1, xã QC, thành phố H, tỉnh Hưng Yên; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Bùi Văn C, sinh năm 1964 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1961; Gia đình có ba anh chị em, bị cáo là con út; Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân:

- Ngày 14/5/2015 bị Công an thành phố H xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác.

- Ngày 27/9/2019 bị Công an thành phố H xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị tạm giam từ ngày 11/7/2019. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Anh Mai Trung Q 

Địa chỉ: Thôn C, xã BK, thành phố H, tỉnh Hưng Yên. Có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Văn Th- Vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn P, xã QC, thành phố H, tỉnh Hưng Yên.

- Anh Nguyễn Văn Q1- Vắng mặt.

Địa chỉ: Số XC, ngõ M, đường TTh, phường QT, thành phố H, tỉnh Hưng Yên.

- Anh Nguyễn Văn H- Có mặt.

Địa chỉ: Thôn VT, xã BK, thành phố H, tỉnh Hưng Yên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 01/06/2019, Công ty TNHH Công nghệ điện tử VS có địa chỉ tại CX, phường LS, thành phố H tổ chức cho nhân viên, công nhân của công ty liên hoan tại nhà hàng Lẩu hơi Bốn mùa, địa chỉ số NM TC, phường LS, thành phố H, tỉnh Hưng Yên. Trong số nhân viên của công ty tham dự liên hoan có anh Mai Trung Q và Bùi Thanh T. Anh Q và T ngồi ở hai bàn khác nhau. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, anh Q có sang bàn của T để chúc rượu chung cả mâm nhưng T không uống. Giữa anh Q và T xảy ra xích mích, lời qua tiếng lại với nhau. Thấy anh Q có lời lẽ xúc phạm mình nên T đã nảy sinh ý định đánh gây thương tích cho anh Q. T kéo tay anh Q đi ra ngoài cửa nhà hàng. Khi đi, T đã cầm sẵn theo 01 chiếc cốc thủy tinh (loại cốc uống bia) có kích thước cao 10 cm, đường kính miệng cốc là 07 cm. Nghĩ là T kéo mình ra ngoài nói chuyện giải quyết mâu thuẫn nên anh Q đi theo T, anh Q khoác tay lên vai T cùng đi ra cửa nhà hàng. Khi anh Q đi cùng T ra đến phần đường phía trước cửa nhà hàng Lẩu hơi bốn mùa thì T cầm chiếc cốc thủy tinh bằng tay phải đập 03 phát vào vùng trán và mặt của anh Q, làm anh Q bị rách da, chảy máu vùng trán và mặt. Thấy T đánh gây thương tích cho anh Q, một số nhân viên của Công ty TNHH Công nghệ điện tử VS đứng gần đó đã can ngăn đưa anh Q đến Bệnh viện đa khoa Hưng Hà để điều trị. Hậu quả, anh Q bị thương tích rách da, chảy máu ở vùng trán và mặt phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hưng Hà từ ngày 01/6/2019 đến ngày 07/6/2019 .

Bản kết luận pháp y về thương tích số 103/2019/Tgt ngày 20/6/2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Hưng Yên kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho anh Q là 26 %. Cơ chế hình thành vết thương là do vật có cạnh sắc nhọn gây lên.

Vật chứng thu giữ: 15 mảnh vỡ không rõ hình của chiếc cốc thuỷ tinh. Về trách nhiệm dân sự: Anh Mai Trung Q yêu Bùi Thanh T phải bồi thường thiệt hại cho anh Q số tiền 33.869.324 đồng gồm tiền điều trị thương tích, tiền thuốc, tiền viện phí là 5.869.324 đồng, tiền bị mất thu nhập trong 03 tháng là 18.000.000 đồng, tiền điều trị làm mờ sẹo là 10.000.000 đồng. Bùi Thanh T đồng ý với yêu cầu bồi thường thiệt hại của anh Q nhưng chưa bồi thường được cho anh Q.

Quá trình điều tra Bùi Thanh T thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi của mình.

Tại bản Cáo trạng số: 49/QĐ-VKS-TPHY ngày 24/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố Bùi Thanh T về tội Cố ý gây thương tích, được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Bùi Thanh T thành khẩn khai báo và đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bị hại.

- Bị hại anh Mai Trung Q đề nghị xử phạt bị cáo theo quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu bị cáo phải bồi thường tổng số tiền là 33.869.324 đồng.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Thanh T 02 năm 03 tháng đến 02 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 11/7/2019. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 46, khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự; Các Điều 584, 585; 590 của Bộ luật dân sự, đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho anh Mai Trung Q tổng số tiền là 33.869.324 đồng, ngoài ra nếu bị cáo không thi hành khoản tiền phải bồi thường thì phải chị lãi suất theo Điều 357 và Điều 468 Bộ luật dân sự. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị tuyên tịch thu cho tiêu hủy 15 mảnh vỡ không rõ hình của chiếc cốc thủy tinh. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố H, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Vì vậy các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Hành vi phạm tội của các bị cáo được chứng minh bằng: Đơn trình báo và lời khai của bị hại anh Mai Trung Q; Bản kết luận pháp y về thương tích số: 103/2019/TgT ngày 20/6/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Hưng Yên; Biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu; Đĩa trích từ Camera của quán Lẩu hơi bốn mùa; Lời khai của những người làm chứng anh Nguyễn Văn Th, Nguyễn Văn Q1, Nguyễn Văn H; cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Các tài liệu, chứng cứ này phù hợp với lời khai của bị hại và lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa. Trên cơ sở đó có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 01/6/2019, tại trước cửa quán Lẩu hơi bốn mùa ở số MN đường TC, phường LS, thành phố H do có mâu thuẫn trong quá trình uống bia, rượu Bùi Thanh T đã có hành vi cầm 01 cốc thuỷ tinh có kích thước cao 10 cm, đường kính rộng nhất là 07 cm đập ba nhát vào vùng trán, mặt của anh Mai Trung Q làm anh Q bị rách da chảy máu. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Q do thương tích gây lên là 26 %. Cơ chế hình thành vết thương là do vật có cạnh sắc gây lên.

Hành vi như đã nêu trên của Bùi Thanh T đã đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích, quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Việc Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố bị cáo về tội danh và áp dụng điều luật như cáo trạng viện dẫn là đúng người, đúng quy định của pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay đều thành khẩn khai nhận tội nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về quyết định hình phạt: Hành vi của Bùi Thanh T là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về sức khỏe của con người, gây mất trật tự trị an nơi công cộng. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà bị cáo đã nảy sinh ý định gây thương tích cho anh Q. Đã chuẩn bị một chiếc cốc để thực hiện ý định của mình, bị cáo đã dùng chiếc cốc đập vào vùng trán và mặt của anh Q làm anh Q bị thương tích. Bị cáo T có nhân thân xấu, đã hai lần bị xử phạt hành chính về hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác và sử dụng trái phép chất ma, nhưng bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục phạm tội với lỗi cố ý, điều này thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vai trò và nhân thân của bị cáo mới có tác dụng giáo dục bị cáo sau này không tái phạm và phòng ngừa chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Q yêu cầu bị cáo T phải bồi thường thiệt hại cho anh Q tiền điều trị thương tích, tiền thuốc, tiền viện phí, tiền bị mất thu nhập trong 03 tháng, tiền làm mờ sẹo với tổng số tiền là 33.869.324 đồng. Bị cáo T nhất trí bồi thường theo yêu cầu của anh Q. Xét đây là sự tự nguyện của bị cáo nên được chấp nhận.

[7] Về vật chứng: 15 mảnh võ không rõ hình của chiếc cốc thủy tinh là vật chứng không sử dụng được nên tịch thu cho tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh và hình phạt: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Thanh T phạm tội Cố ý gây thương tích.

Xử phạt bị cáo Bùi Thanh T 02 năm 03 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 11/7/2019.

[2] Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 46, khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 590 của Bộ luật dân sự.

Buộc bị cáo Bùi Thanh T phải bồi thường cho anh Mai Trung Q tổng số tiền 33.869.324đ (Ba mươi ba triệu tám trăm sáu mươi chín ngàn ba trăm hai mươi tư đồng).

Kể từ ngày anh Q có đơn đề nghị về khoản tiền bồi thường nêu trên, cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành, nếu bị cáo không thi hành thì phải chịu lãi suất theo quy định tại Điều 357 và khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

[3] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu cho tiêu hủy 15 mảnh vỡ không rõ hình của chiếc cốc thủy tinh.

(Vật chứng trên có đặc điểm, trọng lượng theo Quyết định chuyển vật chứng số 39/QĐ-VKS ngày 24/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H).

[4] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Bị cáo Bùi Thanh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 1.693.500 đồng án phí dân sự sơ thẩm. Cộng bằng 1.893.500 đồng án phí.

[5] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

[6] Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:59/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hưng Yên - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về