Bản án 582/2020/HS-PT ngày 28/09/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 582/2020/HS-PT NGÀY 28/09/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 28 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 796/2019/TLPT- HS ngày 12 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Vòng Phểnh S do có kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 81/2019/HSST ngày 01/11/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai.

- Bị cáo bị kháng nghị: Vòng Phểnh S (Tên gọi khác: S), S ngày 29 tháng 5 năm 1995 tại tỉnh Đồng Nai; Nơi đăng ký thường trú: khu 4, ấp 5, xã P, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai; Chỗ ở hiện nay: khu 4, ấp 5, xã P, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Hoa; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 6/12; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Họ tên cha: Vòng Sì S1, Sinh năm 1967; Họ tên mẹ: Lai Cẩu M, Sinh năm 1971; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đầu thú và bị tạm giữ ngày 18/7/2018, chuyển tạm giam theo Lệnh số 78/LTG-PC45 ngày 25/7/2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai (có mặt) - Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Luật sư Võ Cát T – Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh (có mặt) (Ngoài ra, vụ án còn có bị hại, người đại diện hợp pháp cho bị hại không có kháng cáo, không liên quan đến kháng nghị nên Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tháng 4 (không rõ ngày) năm 2018, Vòng Phểnh S và chị Bùi Thị Kim Th, S ngày 19/9/2000, hộ khẩu thường trú: ấp 1, xã T, huyện T1, tỉnh Đồng Nai tổ chức đám cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn và cả hai sống chung với cha mẹ S tại khu 4, ấp 5, xã P, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai. Trong thời gian chung sống, S và chị Th nảy S mâu thuẫn nên ngày 12/7/2018, chị Th bỏ về nhà của cha mẹ ruột là ông Bùi Văn M, Sinh năm 1957 và bà Đinh Thị B, Sinh năm 1957 tại ấp 1, xã T, huyện T1, tỉnh Đồng Nai để ở. Ngày 13 và 14/7/2018, S đến nhà chị Th yêu cầu gia đình chị Th trả lại 10.000.000 đồng tiền nạp tài cưới và điện thoại di động (không rõ hiệu, giá trị) mà S mua tặng chị Th trước đó, đồng thời S nói cha mẹ của chị Th qua nhà gặp cha mẹ của S để nói chuyện, nhưng chị Th và gia đình không đồng ý.

Khoảng 18 giờ 15 phút ngày 16/7/2018, S lấy 01 roi điện vỏ bằng nhựa màu đen, dài khoảng 16 cm, nhãn hiệu 928 TYPE, 50.000 K VOLT (do S mua trước đó) bỏ vào trong túi áo khoác, rồi điều khiển xe mô tô biển số 60L9-2315 đến nhà chị Th để gặp cha mẹ chị Th nói chuyện và kêu chị Th đi về. Khoảng 19 giờ cùng ngày, khi đến nhà chị Th, S để xe mô tô ở bên ngoài cổng rồi đi bộ vào trong nhà thì gặp bà B đang nằm trên giường ở phòng khách xem ti vi. Nhìn thấy S, bà B đứng dậy nói “Mày đến đây làm gì vậy?”, S không trả lời mà lấy roi điện trong túi áo khoác ra dí vào người bà B, bà B dùng tay giằng lấy roi điện thì S dùng roi điện đánh vào đầu bà B. Lúc này, chị Th từ phòng ngủ chạy ra can ngăn cũng bị S dùng roi điện dí vào người, rồi cả ba người giằng co nhau làm roi điện trên tay S rơi xuống nền nhà. Bà B chạy vào phòng ngủ lấy điện thoại để gọi thì S chạy đến dùng tay hất điện thoại của bà B rơi xuống nền nhà. S, bà B và chị Th tiếp tục giằng co, xô đẩy nhau đi xuống khu vực bếp. S lấy một con dao bằng kim loại màu đen, lưỡi dài 33 x 7cm, cán dài 11cm để dưới kệ bếp, chém liên tiếp nhiều nhát vào người của bà B và chị Th, làm chị Th nằm gục xuống đất gần kệ bếp, còn bà B bỏ chạy ra ngoài sân kêu cứu thì bị S cầm dao đuổi theo chém liên tiếp nhiều nhát vào đầu, lưng, tay làm bà B tử vong. Sau khi chém bà B, S cầm dao đi vào trong nhà nhìn thấy chị Th đang nằm dưới đất nên S dùng chân khều vào người chị Th. Chị Th đứng dậy tay bám vào kệ bếp thì bị S dùng dao chém 02 đến 03 nhát trúng vào đầu, lưng và tay. Chị Th van xin S: “Em sai rồi anh ơi, anh tha cho em đi” nên S không chém nữa. Chị Th bỏ chạy ra ngoài vườn tiêu bên hông nhà được khoảng 30m thì nằm gục dưới đất, còn S vứt con dao bên hông nhà rồi lấy xe mô tô bỏ đi. Sau đó, chị Th được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa T tỉnh Đồng Nai cấp cứu. Sau khi gây án, S đi về nhà thay quần áo, rồi đem bộ quần áo mặc khi phạm tội vứt ở rẫy của ông Sủi Chánh (cạnh rẫy nhà S). Sau đó, S chạy xe mô tô đến nhà nghỉ TH ở xã S, huyện X, tỉnh Đồng Nai thuê phòng để nghỉ. Tại đây, S uống thuốc ngủ và lấy dây điện trong phòng chích điện vào người để tự tử nhưng không chết. Đến ngày 18 tháng 07 năm 2018, S đến Công an huyện T1, tỉnh Đồng Nai đầu thú.

* Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 81/2019/HSST ngày 01 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai, quyết định:

Tuyên bố bị cáo Vòng Phểnh S phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm a, n khoản 1 Điều 123; điểm b, s, r khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo: Vòng Phểnh S mức án Tù chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày 18/7/2018. Tiếp tục giam giữ bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí, việc thi hành án và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Ngày 14/11/2019, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai kháng nghị đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Vòng Phểnh S lên Tử hình.

* Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao vẫn giữ nguyên quan điểm kháng nghị.

* Luật sư bào chữa cho bị cáo có quan điểm cho rằng:

Luật sư không đồng ý với quan điểm kháng nghị bởi vì: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự, quá trình điều tra, truy tố và xét xử luôn thành khẩn khai báo, sau khi phạm tội ra đầu thú. Tại phiên tòa hôm nay, đã tỏ ra ăn năn. Bản thân bị cáo là người dân tộc Hoa, văn hóa thấp. Quá trình phạm tội, sau khi vợ bị cáo van xin, bị cáo đã tự động dừng lại. Chứng tỏ bị cáo còn khả năng giáo dục, cải tạo. Đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định đối với nội dung kháng nghị như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Vòng Phểnh S đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nhận định, từ đó có đủ cơ sở xác định: Do mâu thuẫn với gia đình vợ và vợ là chị Bùi Thị Kim Th; Khoảng 18 giờ 15 phút ngày 16/7/2018, bị cáo S đã dùng roi điện và dao xô xát và tấn công mẹ vợ là bà Đinh Thị B và vợ là chị Bùi Thị Kim Th. Hậu quả từ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây tử vong cho bà Đinh Thị B là “sốc mất máu, do đa vết thương, đứt và nứt hộp sọ vùng trán, đứt cẳng tay và đứt rời ngón tay”. Chị Bùi Thị Kim Th bị thương với tỷ lệ là 67%.

Với hành vi phạm tội này, bị cáo Vòng Phểnh S đã bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt về tội “Giết người”. Tội phạm và hình phạt quy định tại các điểm a, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, hành vi trên không chỉ xâm phạm tính mạng, sức khoẻ người khác mà còn gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại, làm mất trật tự trị an tại địa phương, vì vậy việc cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm là cần thiết.

Trong vụ án này, khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: bị cáo đã tự nguyện ra đầu thú, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; chưa có tiền án, tiền sự; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thuộc thành phần lao động nghèo, đã bồi thường 10.000.000 đ (mười triệu đồng) cho gia đình bị hại. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, khi thấy chị Th van xin, nên bị cáo đã dừng lại và bỏ đi. Như vậy, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s, r khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, để từ đó cân nhắc và quyết định mức hình phạt tù Chung thân đối với bị cáo là nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, tạo cơ hội cho bị cáo tiếp tục được cải tạo để sửa chữa những sai lầm là phù hợp. Đồng thời, tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử cũng xem xét đến nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là đã từng khuyên vợ và xin gia đình bên vợ cho chị Th về chung sống để cùng chăm sóc mẹ bị cáo đang ốm nặng, nhưng đã không được phía bị hại đồng ý. Điều này đã dẫn đến sự bức xúc, không kìm chế mà thực hiện hành vi trái pháp luật nghiêm trọng. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã tỏ ra ăn năn và hối hận về việc làm của mình và tha thiết đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được cơ hội sống, để cải tạo tốt và có thể khắc phục phần nào lỗi lầm của mình.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Luật sư bào chữa chỉ định cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử về việc tự hỗ trợ cho bị cáo số tiền 20.000.000 đ (hai mươi triệu đồng) để bồi thường cho phía gia đình bị hại. Xét đây là sự tự nguyện của Luật sư và không trái pháp luật nên Hội đồng xét xử ghi nhận, Luật sư có nghĩa vụ liên hệ với cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai để nộp số tiền trên.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, phạm tội khi tuổi đời còn rất trẻ. Vì lẽ đó, xét thấy nội dung kháng nghị là quá nghiêm khắc và vì tính nhân đạo của pháp luật đối với người có nhân thân tốt, ăn năn, hối cải... Hội đồng xét xử đã cân nhắc không chấp nhận nội dung kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, tạo cơ hội để bị cáo có thể cải tạo để trở thành một công dân tốt.

 

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật tố tụng Hình sự. Không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai. Giữ nguyên quyết định của Bản án sơ thẩm số 81/2019/HS-ST ngày 01/11/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai.

Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Vòng Phểnh S phạm tội “Giết người”.

2. Áp dụng điểm a, n khoản 1 Điều 123; điểm b, s, r khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo: Vòng Phểnh S (tên gọi khác: S) mức án Tù chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày 18/7/2018. Tiếp tục giam giữ bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 582/2020/HS-PT ngày 28/09/2020 về tội giết người

Số hiệu:582/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về