Bản án 58/2020/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN LẠC -TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 58/2020/HS-ST NGÀY 30/11/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 54/2020/HSST ngày 06 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 58/2020/HSST-QĐ ngày 19 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh ngày 06/6/1974; Nơi sinh và cư trú: Tổ dân phố 3 Tiên, thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Văn L, con bà Phạm Thị H; Có vợ là Lê Thị Bích Ng và có 02 con, lớn sinh năm 2000, nhỏ sinh năm 2002;Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/9/2020, hiện đang bị tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Có mặt.

* Người làm chứng: Anh Trần Văn Th, sinh năm 1985; địa chỉ: Thôn Lỗ Quynh, xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Vắng mặt

* Người chứng kiến: Chị Lê Thị Bích Ng, sinh năm 1980; địa chỉ: Tổ dân phố 3 Tiên, thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng hơn 10 giờ ngày 13/9/2020, Nguyễn Văn T đang ở nhà thì có đối tượng khai là Trần Văn Tr đến nhà đưa cho T 300.000đ và hỏi mua ma túy, T đồng ý rồi cầm tiền và đi ra ngoài đường trước cửa nhà T và mua được 03 gói ma túy (heroin) của một nam thanh niên không rõ tên tuổi địa chỉ cụ thể. T cất 01 gói ma túy ở túi áo ngực bên trái, 01 gói ma túy ở túi quần bên trái T đang mặc, còn 1 gói ma túy T cầm ở tay đem về nhà và đưa cho Trần Văn Tr thì bị Tổ Công tác Công an huyện Yên Lạc phát hiện, bắt quả tang và thu giữ: 01 gói nhỏ bên ngoài bọc giấy, bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng tại lòng bàn tay phải của Trần Văn Tr (Tr và T đều khai nhận đây là gói ma túy của T vừa bán cho Tr) niêm phong trong phong bì thư ký hiệu A1; Thu giữ 02 gói nhỏ bên ngoài bọc giấy, bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng, trong đó có 01 gói ở túi áo ngực bên trái và 01 gói ma túy ở túi quần bên trái chiếc quần Nguyễn Văn T đang mặc (T khai nhận đây là 02 gói ma túy T vừa mua được của nam thanh niên không rõ tên tuổi), niêm phong trong phong bì thư ký hiệu A2; Thu giữ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vivo màu xanh đã cũ đã qua sử dụng của Nguyễn Văn T.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Yên Lạc đã T hành khám xét khẩn cấp nhà ở của Nguyễn Văn T tại TDP 3 Tiên, thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc nhưng không phát hiện và thu giữ đồ vật gì.

Tại Kết luận giám định số: 2322/KLGĐ ngày 09/6/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận:

“1. Chất bột, cục màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy có khối lượng là 0,0454g (không phảy không bốn năm bốn gam, không kể bao bì), loại Heroine.

2. Chất bột, cục màu trắng của mẫu ký hiệu A2 gửi giám định là ma túy có khối lượng là 0,1400g (không phảy một bốn không không gam, không kể bao bì), loại Heroine”.

Đối với Trần Văn Tr là đối tượng có hành vi mua ma túy của Nguyễn Văn T để sử dụng cho bản thân, Cơ quan điều tra đã T hành xác minh tại xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc nhưng không xác định được người nào có nhân thân, lai lịch như Tr đã khai nhận tại Cơ quan điều tra nên tiếp tục xác minh khi nào làm rõ xử lý sau.

Đối với người nam thanh niên đã bán ma túy cho T ở khu vực ngoài đường phía trước cửa nhà T, T không xác định được nhân thân, lai lịch cụ thể do đó Cơ quan điều tra không có cơ sở để T hành xác minh và không đề cập xử lý.

Tại Cáo trạng số 60/CT-VKS, ngày 05/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lạc truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lạc thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 02 năm đến 02 năm 03 tháng tù; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 46; khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật ký hiệu A1 = 0,0000g, A2 = 0,1024g còn lại sau giám định; trả lại cho T 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO màu xanh đã cũ do không liên quan đến hành vi phạm tội, nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

[2]. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để xác định:

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 13/9/2020, Nguyễn Văn T đang có hành vi bán trái phép 01 gói ma túy (Heroine) có khối lượng bằng 0,0454g cho Trần Văn Tr tại nhà ở của T thuộc TDP 3 Tiên, thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, thì bị Tổ Công tác của Công an huyện Yên Lạc bắt quả tang. Quá trình bắt giữ còn thu giữ của T 02 gói ma túy (Heroine) khác có tổng khối lượng bằng 0,1400g, bị cáo khai để bán kiếm lời. Do đó, hành vi của Nguyễn Văn T đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự, nội dung điều luật quy định:“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, gây nguy hiểm cho xã hội, không những đã tiếp tay cho bọn tội phạm để đầu độc các thanh thiếu niên bằng chất ma túy mà còn gây khó khăn cho nhiều gia đình có con em bị nghiện, là nguyên nhân làm phát sinh và gia tăng các loại tội phạm khác, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Bị cáo là người đã trưởng thành, có sức khỏe, có điều kiện làm ăn chân chính để nuôi sống bản thân và gia đình nhưng ngược lại để thỏa mãn cơn nghiện và có tiền mua ma túy sử dụng, bị cáo đã thực hiện hành vi bán ma túy cho người khác để thu lợi, bất chấp hậu quả xảy ra. Do vậy, cần có một mức án tương xứng với hành vi của bị cáo để giáo dục, cải tạo bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lạc truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản nêu trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[4].Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình. Bị cáo từng có thời gian phục vụ trong quân đội, bố đẻ của bị cáo là ông Nguyễn Văn Lãng là người có công, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng nào theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự khoan hồng và nhân đạo của pháp luật, tạo cơ hội cho bị cáo cải tạo, sửa đổi bản thân để trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo làm nghề tự do, không có thu nhập ổn định, tại địa phương bị cáo không có tài sản gì nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6]. Về vật chứng: Mẫu vật niêm phong ký hiệu A1= 0,0000g, A2 = 0,1024g còn lại sau giám định và toàn bộ bao gói là vật Nhà nước cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng nên tịch thu, tiêu hủy; 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO màu xanh đã cũ là tài sản của T không liên quan đến việc thực hiện hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[7]. Về các vấn đề khác: Đối với Trần Văn Tr là đối tượng có hành vi mua ma túy của Nguyễn Văn T để sử dụng cho bản thân, Cơ quan điều tra đã T hành xác minh nhưng không xác định được người nào có nhân thân, lai lịch như Tr đã khai nhận tại Cơ quan điều tra nên tiếp tục xác minh khi nào làm rõ xử lý sau. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết trong vụ án này.

Đối với người nam thanh niên đã bán ma túy cho T ở khu vực ngoài đường phía trước cửa nhà T, T không xác định được nhân thân, lai lịch cụ thể do đó Cơ quan điều tra không có cơ sở để T hành xác minh và không đề cập xử lý là phù hợp.

[8].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Căn cứ khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 13/9/2020.

Căn cứ khoản 1 Điều 46, khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu, tiêu hủy mẫu vật niêm phong ký hiệu A1= 0,0000g, A2 = 0,1024g còn lại sau giám định và toàn bộ bao gói;

- Trả lại cho Nguyễn Văn T 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO màu xanh đã cũ, nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/11/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Lạc).

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2020/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:58/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Lạc - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về