Bản án 58/2020/HNGĐ-PT ngày 12/05/2020 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HN

BẢN ÁN 58/2020/HNGĐ-PT NGÀY 12/05/2020 VỀ LY HÔN

Ngày 12 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố HN xét xử phúc thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 19/2020/TLPT-HNGĐ ngày 08/01/2020.

Do bản án dân sự sơ thẩm số 71/2019/HNGĐ-ST ngày 25/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Đ Đ, HN bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 57/2020/QĐXX-PT ngày 23/4/2020, giữa:

* Nguyên đơn: Anh Nguyễn Thế V, sinh năm 1987.

HKTT: Số 12/ 185 phố Đặng Tiến Đông, phường TL, quận Đ Đ, HN.

Nơi cư trú: Căn hộ 1504 N02, số 282 Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận HM, HN.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp: Luật sư Lê Văn H - Công ty luật Myway, thuộc đoàn Luật sư thành phố HN.

* Bị đơn: Chị Dương Thị Thu T, sinh năm 1987.

HKTT và cư trú: Số 12/185 Đặng Tiến Đông, phường TL, quận Đ Đ, HN.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp: Luật sư Giang Hồng T - Văn phòng Luật sư Giang Thanh, thuộc đoàn Luật sư thành phố HN.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện, lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn là anh Nguyễn Thế V trình bày:

Anh Nguyễn Thế V và chị Dương Thị Thu T kết hôn trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn tại UBND phường TL, quận Đ Đ, thành phố HN vào ngày 18/10/2013. Sau khi kết hôn anh chị chung sống tại địa chỉ 282 Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận HM, HN. Cuối năm 2016, vợ chồng chuyển đến ở chung cư Home City Trung Kính. Tháng 11/2018, vợ chồng chuyển đến ở tại số 12 ngõ 223 phố Đặng Tiến Đông, phường TL, quận Đ Đ, HN.

Vợ chồng chung sống hạnh phúc đến cuối năm 2016 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do chị T không rõ ràng về tài sản, nợ chung và nợ riêng của cả hai dẫn đến anhV không còn niềm tin đối với chị T trong việc quản lý tài chính. Chị T luôn ghen tuông vô cớ, nghi ngờ anhV có quan hệ bất chính rồi đưa người thân đến đe dọa tại nhà đồng nghiệp nữ của của anhV, gửi đơn thư tố cáo đến cơ quan nơi anhV làm việc, làm mất danh dự và uy tín của anhV. Cuộc sống vợ chồng do đó căng thẳng và lạnh nhạt. Khoảng tháng 5/2019, vợ chồng đã thỏa thuận ly hôn nhưng do không đạt được lợi ích về tài chính nên chị T không đồng ý. Trong các tin nhắn giữa anhV và chị T có nội dung chị T xác nhận không còn tình cảm vợ chồng nữa.

Nay anhV xác định tình cảm vợ chồng không còn nên đề nghị Tòa án giải quyết cho ly hôn chị T.

Về con chung: AnhV khai vợ chồng có 02 con chung là Nguyễn Tài Khoa, sinh ngày 06/5/2015 và Nguyễn Khánh Đăng, sinh ngày 18/01/2018. Sau ly hôn, anhV có nguyện vọng nuôi cháu Nguyễn Tài Khoa và để chị T nuôi cháu Nguyễn Khánh Đăng, hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con cho nhau.

Về tài sản chung và nhà ở chung: Anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ: Anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Bị đơn là chị Dương Thị Thu T trình bày:

Chị Dương Thị Thu T nhất trí với trình bày của anh Nguyễn Thế V về về thời gian kết hôn. Quá trình chung sống của vợ chồng hạnh phúc cho đến đầu năm 2017, anhV và đồng nghiệp nữ tên Vân Anh có quan hệ trên mức tình cảm với nhau. Chị T đã nhắn tin yêu cầu chị Vân Anh chấm dứt mối quan hệ với anhV. Sau đó vợ chồng vẫn tiếp tục sống hòa thuận và sinh thêm một con trai vào năm 2018. Anh chị giữ mối quan hệ tốt với gia đình nội ngoại, dịp 30/4-1/5 năm 2019, anh chị cùng gia đình nhà ngoại vẫn đi du lịch vui vẻ cùng nhau. Đến tháng 6/2019, anhV lại tiếp tục liên hệ với chị Vân Anh và chuyển đến ở cùng nhà chị Vân Anh. Việc này gia đình hai bên đều biết và đã khuyên giải, chị T đã làm đơn đề nghị cơ quan của anhV, chị Vân Anh để giải quyết. Ngoài mâu thuẫn nêu trên thì không còn vấn đề gì khác.

Chị T không không đồng ý ly hôn và đề nghị Tòa án hòa giải để vợ chồng đoàn tụ vì xác định vẫn còn tình cảm với anhV, hai con còn nhỏ cần có sự chăm sóc của bố mẹ. Chị T tự nhận thấy mình có thiếu sót khi đã nóng giận, có lời lẽ thiếu kiềm chế, thách thức với chồng, thiếu tin tưởng ở chồng. Mặc khác chị T cũng bị ảnh hưởng tâm lý sau sinh và nuôi con nhỏ nên mặc cảm, thiếu tự tin. Do đó chị T muốn có cơ hội để khắc phục, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Về con chung: Chị T xác nhận vợ chồng có 02 con chung như anhV đã trình bày. Trong trường hợp ly hôn, chị T có nguyện vọng nuôi cả 02 con vì không muốn tách hai con. Việc cấp dưỡng nuôi con là do anhV tự nguyện, chị T không yêu cầu.

Về tài sản chung và nhà ở chung: Do không đồng ý ly hôn nên chị T không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ: Do không đồng ý ly hôn nên chị T không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản án số 71/2019/HNGĐ-ST ngày 25/11/2019, Tòa án nhân dân quận Đ Đ, HN đã xử và QUYẾT ĐỊNH

Bác yêu cầu của anh Nguyễn Thế V xin ly hôn chị Dương Thị Thu T.

Ngoài ra, Bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo cho các đương sự. Không đồng ý với Bản án sơ thẩm, ngày 05/12/2019 và 06/12/2019, anh Nguyễn Thế V nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án, xác định không còn tình cảm với chị Dương Thị Thu T, không thể tiếp tục chung sống, việc ly hôn không là nguyên nhân làm giảm tình cảm của bố mẹ với các con, tách biệt các con với nhau.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Anh Nguyễn Thế V không rút đơn khởi kiện, đơn kháng cáo. Các đương sự không thỏa thuận được với nhau việc giải quyết vụ án.

Luật sư Lê Văn H bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh Nguyễn Thế V trình bày:

Chị T cho rằng đã rút đơn tố cáo anhV tại cơ quan, nhưng thực tế là chưa rút hết đơn. Một người vợ muốn đoàn tụ với chồng nhưng lại tấn công làm ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp của chồng. Trên thực tế anhV và chị T đã ly thân, không còn quan tâm đến nhau nữa, quan hệ tình cảm không còn tồn tại. Trước đây anh chị còn vướng mắc việc giải quyết về tài sản. Tuy nhiên, sau khi Tòa án cấp sơ thẩm xét xử thì anh chị đã giải quyết xong mà cụ thể là căn nhà ở Đặng tiến Đđã bán và trả nợ nên giữa hai người không còn vấn đề gì nữa. Hai bên cũng chỉ gặp nhau để giải quyết về tài sản mà không có động thái hàn gắn tình cảm.

Về việc nuôi con, trong thời gian ly thân, anhV đến đón con nhưng bị chị T và gia đình ngăn cản, xảy ra xô xát phải mời Công an phường đến can thiệp. Nếu giao con cho chị T nuôi có thể gây ảnh hưởng đến con. Do đó khi ly hôn cần giao con cho anhV nuôi. AnhV có đủ điều kiện tài chính, nhà cửa. Trong khi đó chị T ở cùng mẹ và gia đình anh trai chị T ở cùng.

Anh Nguyễn Thế V trình bày:

Việc chị T lại không đồng ý ly hôn và trình bày vẫn còn tình cảm là không đúng vì những lý do sau:

- Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 25/11/2019, chị T cho rằng đã rút đơn tố cáo anhV, nhưng thực tế chỉ rút một phần. AnhV vẫn đang bị cơ quan xem xét áp dụng các biện pháp kỷ luật, ảnh hưởng đến quá trình thăng tiến.

- Trước đây giữa anh và chị T đã thỏa thuận nếu giải quyết xong phần tài sản thì hai bên sẽ thuận tình ly hôn. Sau khi Tòa án quận Đ Đ xét xử sơ thẩm, hai bên đã giải quyết xong phần tài sản, trong đó có ngôi nhà là tài sản chung của vợ chồng tại số 12/223 Đặng Tiến Đđã thống nhất thực hiện thủ tục chuyển nhượng cho ông Bùi Hoàng Linh. Sau khi hoàn tất chuyển nhượng, anh chị không còn vướng mắc về tài sản.

- Trên thực tế cả hai không sinh sống cùng nhau và không còn quan tâm đến nhau nữa nên đề nghị Tòa án giải quyết ly hôn để giải phóng cho hai bên.

Khi ly hôn, anhV vẫn đề nghị được nuôi dưỡng cháu Nguyễn Tài Khoa, sinh ngày 06/5/2015, giao chị T nuôi dưỡng cháu Nguyễn Khánh Đăng, sinh ngày 18/01/2018. Trong trường hợp chị T không nuôi, anhV đề nghị được nuôi cả hai con và không yêu cầu chị T phải cấp dưỡng. Trong trường hợp chị T được nuôi cả 02 con, anhV tự nguyện cấp dưỡng cho cả 02 con là là 5 triệu đồng/tháng.

Luật sư Giang Hồng T bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị Dương Thị Thu T trình bày:

Bản thân Luật sư đã phân tích cho chị T, nhưng chị T vẫn có nguyện vọng đoàn tụ với anhV để nuôi dạy con cái vì các con còn nhỏ. Do anhV không muốn gặp mặt nên chị T đã có liên hệ với gia đình nHN, đây là động thái thể hiện mong muốn hàn gắn.

Từ khi ly thân đến nay, các con chung vẫn do chị T chăm sóc nên trong trường hợp phải ly hôn thì đề nghị Tòa án giao cả hai con cho chị T tiếp tục nuôi dưỡng. Chị T sẽ có trách nhiệm tạo mọi điều kiện để anhV đi lại, thăm nom con chung.

Chị Dương Thị Thu T trình bày:

AnhV là người nóng tính nên chị T muốn có thời gian để anhV suy nghĩ lại. Gần đây anhV cũng có động thái tích cực như nhờ em trai gửi bánh chúc mừng sinh nhật con Nguyễn Tài Khoa.

Trường hợp phải ly hôn, chị T đề nghị được nuôi cả 02 con vì các con còn nhỏ và không yêu cầu anhV phải đóng góp tiền nuôi con. Chị T cam kết tạo điều kiện để anhV đi lại thăm nom các con.

Bà Hoàng Thị Năm (mẹ đẻ anh Nguyễn Thế V) trình bày:

Nguyện vọng của gia đình là mong muốn anhV và chị T đoàn tụ. Nhưng đến nay mâu thuẫn không hàn gắn được, việc anh chị có tiếp tục sống với nhau được hay không thì anh chị tự quyết định. Nếu phải ly hôn, bà Hoàng Thị Năm có nguyện vọng để mỗi gia đình nuôi dưỡng 01 cháu.

Bà Trần Minh Thiếp (mẹ chị Dương Thị Thu T) trình bày:

Nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn là do anhV quen một người bạn, từ đó bỏ bê chăm sóc gia đình, con cái. Vì thế cần thời gian để anhV và chị T hàn gắn. Nếu anhV và chị T phải ly hôn, bà Trần Minh Thiếp có nguyện vọng để chị T nuôi cả 02 cháu ngoại do anh em không thể xa rời nhau.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố HN phát biểu quan điểm:

- Về tố tụng: Các đương sự và hội đồng xét xử chấp hành đúng quy định của bộ luật tố tụng dân sự. Đơn kháng cáo của anh Nguyễn Thế V nằm trong thời hạn nên được chấp nhận đưa ra xét xử phúc thẩm.

- Về nội dung: Xét thấy mâu thuẫn giữa hai anh chị đã trầm trọng, mặc dù đã được hội đồng xét xử cũng như gia đình hai bên khuyên nhủ hòa giải đoàn tụ nhưng không thành nên cần chấp nhận đơn kháng cáo của anhV, sửa án sơ thẩm cho anh chị được ly hôn. Về con chung: Giao hai con chung cho chị T tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng và yêu cầu anhV cấp dưỡng nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về hình thức: Xét đơn kháng cáo của anh Nguyễn Thế V nằm trong thời hạn kháng cáo, đã nộp tạm ứng án phí nên được chấp nhận đưa ra xét xử phúc thẩm.

Về nội dung:

Trong quá trình giải quyết vụ án tại cấp phúc thẩm, mặc dù đã được Tòa án và hai bên gia đình của anh chị khuyên bảo và hòa giải đoàn tụ nhưng không thành. Căn cứ vào các chứng cứ và lời khai tại phiên tòa đều thể hiện mâu thuẫn giữa hai bên đã trầm trọng. Anh Nguyễn Thế V kiên quyết xin ly hôn. Chị Dương Thị Thu T mặc dù mong muốn đoàn tụ nhưng kể từ sau khi Tòa án xét xử sơ thẩm cho đến suốt quá trình giải quyết ở cấp phúc thẩm vẫn không có biện pháp hàn gắn hiệu quả. Chị Dương Thị Thu T và Luật sư cũng thừa nhận nhiều nội dung mâu thuẫn. Như vậy giữa anh chị không thể tiếp tục cuộc sống chung, mục đích hôn nhân không đạt được nên cần chấp nhận đơn kháng cáo của anh Nguyễn Thế V, sửa bản án sơ thẩm để anh Lê Thế V được ly hôn chị Dương Thị Thu T. Đề nghị của đại diện của Viện kiểm sát là có căn cứ và phù hợp quy định của pháp luật.

Về con chung: Xét thấy 02 con chung là Nguyễn Tài Khoa, sinh ngày 06/5/2015 và Nguyễn Khánh Đăng, sinh ngày 18/01/2018 đều còn quá nhỏ, các con vẫn đang được chị Dương Thị Thu T chăm sóc. Để đảm bảo sự phát triển tốt nhất về tinh thần của các con, cần tiếp tục giao cho chị Dương Thị Thu T chăm sóc, nuôi dưỡng. Về cấp dưỡng nuôi con, chị Dương Thị Thu T không yêu cầu anh Nguyễn Thế V cấp dưỡng nuôi con, nhưng anh Nguyễn Thế V tự nguyện cấp dưỡng 5.000.000 đồng/tháng cho 02 con nên cần ghi nhận sự tự nguyện của anh Nguyễn Thế V.

Về án phí: Anh Nguyễn Thế V không phải chịu án phí phúc thẩm.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự; Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội hướng dẫn mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

1. Chấp nhận kháng cáo của anh Nguyễn Thế V. Sửa bản án số 71/2019/HNGĐ- ST ngày 25/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Đ Đ, HN và xử:

- Chấp nhận đơn xin ly hôn của anh Nguyễn Thế V đối với chị Dương Thị Thu T. Anh Nguyễn Thế V và chị Dương Thị Thu T chấm dứt quan hệ hôn nhân.

- Về con chung: Xác định vợ chồng có 02 con chung là Nguyễn Tài Khoa, sinh ngày 06/5/2015 và Nguyễn Khánh Đăng, sinh ngày 18/01/2018. Giao cháu Nguyễn Tài Khoa và cháu Nguyễn Khánh Đăng cho chị Dương Thị Thu T chăm sóc, nuôi dưỡng. Ghi nhận sự tự nguyện của chị Dương Thị Thu T không yêu cầu anh Nguyễn Thế V phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con. Ghi nhận sự tự nguyện của anh Nguyễn Thế V cấp dưỡng cho cả hai con là 5.000.000 đồng/tháng. Anh Nguyễn Thế V được quyền đi lại, thăm nom con chung, không ai được cản trở.

- Về tài sản chung và nhà ở chung: Anh Nguyễn Thế V và chị Dương Thị Thu T tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ chung: Anh Nguyễn Thế V và chị Dương Thị Thu T tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Về án phí: Anh Nguyễn Thế V không phải chịu án phí ly hôn phúc thẩm. Trả lại số tiền 300.000đ tạm ứng án phí phúc thẩm cho anh Nguyễn Thế V đã nộp theo biên lai số 9574 ngày 10/12/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự quận Đ Đ, HN. Anh Nguyễn Thế V đã nộp đủ số tiền trên.

Án xử công khai phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2020/HNGĐ-PT ngày 12/05/2020 về ly hôn

Số hiệu:58/2020/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về