Bản án 57/2020/HS-ST ngày 18/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

  TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SA ĐÉC, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 57/2020/HS-ST NGÀY 18/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 12 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 55/2020/TLST-HS ngày 24 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/2020/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Thái B, sinh ngày 19/9/2000

Tại huyện V, tỉnh Đồng Tháp

Nơi cư trú: Ấp Q, xã E, huyện V, tỉnh Đồng Tháp

Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 12/12

Dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam

Con ông: Lê Ngọc L, sinh năm 1967 và bà Trần Thị T, sinh năm 1970

Vợ, con: Chưa có

Tiền sự, tiền án: Không

Tạm giữ, tạm giam: Không

Hiện bị cáo tại ngoại; áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Nguyễn Tài P, sinh năm 1959 (chết)

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Tài P:

1. Bà Đào Thị Kim V1, sinh năm 1961

2. Anh Nguyễn Anh K, sinh năm 1978 (có mặt)

3. Chị Nguyễn Thị Mai C, sinh năm 1981

Cùng nơi cư trú: Ấp I, xã O, huyện U, tỉnh Vĩnh Long

Bà V1 và chị C cùng ủy quyền cho anh K.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Chị Chanh Thị Phượng L1, sinh năm 1986 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Ấp H, xã O, huyện U, tỉnh Vĩnh Long

- Người làm chứng:

Chị Lê Ngọc L, sinh năm 1967 (có mặt)

Nơi cư trú: Ấp Q, xã E, huyện V, tỉnh Đồng Tháp

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Thái B có giấy phép lái xe theo quy định.

Vào khoảng 09 giờ 20 phút ngày 01/8/2020, Lê Thái B điều khiển xe ô tô tải biển số 66C-113.49 lưu thông trên đường tránh Quốc lộ 80 theo hướng từ cầu Đốc Phủ Hiền đến cầu Đội Thơ.

Khi đến đoạn đường trước cửa hàng phân phối “G” thuộc ấp D, xã N, thành phố S, B điều khiển xe ô tô lấn sang phần đường bên trái thì phát hiện xe mô tô biển số 64G1-034.41 do ông Nguyễn Tài P điều khiển chở phía sau chị Chanh Thị Phượng L1 chạy theo hướng ngược lại nên B đạp phanh xe ô tô tải nhưng không kịp nên phần đầu bên trái xe ô tô tải va chạm với xe mô tô biển số 64G1-034.41, làm xe mô tô, ông P và chị L1 té ngã xuống đường.

Hậu quả làm ông P bị tử vong trên đường đi cấp cứu, còn chị L1 bị chấn thương chân phải được đưa đến bệnh viện đa khoa thành phố Sa Đéc cấp cứu điều trị.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 01/8/2020 xác định được như sau: Tất cả các dấu vết để lại hiện trường được đo vào lề phải theo hướng đi từ cầu Đội Thơ đến cầu Đốc Phủ Hiền

- Chiều rộng mặt đường tránh Quốc lộ 80 nơi xảy ra tai nạn là 11 mét;

- Vùng va chạm giữa xe mô tô biển số 64G1-034.41 và phần bên trái đầu xe ô tô tải biển số 66C-113.49 là 2,41 mét.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 257/TTh-TTPY ngày 01/8/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp kết luận:

- Ông Nguyễn Tài P chết do chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương sọ phức tạp/Tai nạn giao thông đường bộ.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, anh Lê Ngọc L và chị Trần Thị T là cha mẹ ruột của Lê Thái B đã thỏa thuận và bồi thường cho các anh, chị gồm:

1 - Anh Nguyễn Anh K (đại diện hợp pháp của ông Nguyễn Tài P) các khoản gồm:

- Tiền viện phí là 1.000.000 đồng;

- Chi phí mai táng là 70.000.000 đồng;

- Tiền bù đắp tổn thất về tinh thần là 99.000.000 đồng;

- Tiền sửa xe là 8.000.000 đồng.

- Tổng cộng: 178.000.000 đồng.

2 - Chị Chanh Thị Phượng L1 các khoản gồm :

- Chi phí điều trị thương tích là 42.500.000 đồng;

- Chi phí đi lại và ăn uống là 10.000.000 đồng;

- Tiền bù đắp tổn thất về tinh thần là 10.000.000 đồng;

- Tiền hỗ trợ ngày công lao động là 20.000.000 đồng;

- Tiền tái khám là 2.000.000 đồng;

- Tiền chụp hình chân phải là 2.000.000 đồng.

- Tổng cộng: 86.500.000 đồng

Anh K (đại diện hợp pháp của ông Nguyễn Tài P) và chị L1 đã nhận tiền xong, không yêu cầu gì thêm. Chị L1 từ chối giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể.

Đối với anh Võ Hữu L2 là người trực tiếp chăm sóc cho chị Chanh Thị Phượng L1 trong thời gian điều trị thương tích nhưng anh L2 không yêu cầu gì nên không xem xét giải quyết.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ và trao trả các đồ vật cho:

1 - Lê Thái B gồm:

- 01 giấy đăng ký xe, 01 giấy chứng nhận đăng kiểm, 01 giấy phép lái xe và xe ô tô tải biển số 66C-113.49

2 - Anh Nguyễn Anh K là người đại diện hợp pháp của ông Nguyễn Tài P gồm:

- 01 bóp da màu đen đã qua sử dụng;

- 01 thẻ bảo hiểm y tế mang tên Nguyễn Tài P;

- 01 đồng hồ đeo tay hiệu STARHAO đã qua sử dụng;

- 01 điện thoại di động hiệu iPhone màu hồng đã qua sử dụng;

- Số tiền 2.730.000 đồng;

- 01 xe mô tô biển số 64G1-034.41

3- Chị Chanh Thị Phượng L1 gồm:

- 01 giấy chứng minh nhân dân mang tên Chanh Thị Phượng L1;

- 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu xanh đen;

- 01 túi màu đen;

- Số tiền 716.000 đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra đã trích xuất dữ liệu camera có lưu giữ đoạn ghi hình vụ tai nạn giao thông làm ông Nguyễn Tài P tử vong vào ngày 01/8/2020 để làm căn cứ cho quá trình giải quyết vụ án.

Tại bản cáo trạng số 58/CT-VKSTPSĐ ngày 24/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc đã truy tố bị cáo Lê Thái B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc trong phần tranh luận đã giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị:

- Về hình phạt chính: Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260, Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Thái B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với mức án từ 01 năm tù đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 02 năm đến 04 năm.

- Về hình phạt bổ sung: Đề nghị áp dụng Khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự: Cấm bị cáo Lê Thái B hành nghề lái xe ô tô từ 01 năm đến 02 năm.

Ngoài ra, Viện kiểm sát còn đề nghị về xử lý vật chứng và các vấn đề khác theo quy định pháp luật.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến bào chữa, tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt.

Người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người làm chứng không có ý kiến.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong vụ án đã thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục tố tụng của Bộ luật Tố tụng hình sự trong quá trình khỏi tố, điều tra, truy tố. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng nên các chứng cứ, tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án là hợp pháp, đúng theo quy định pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 257/TTh-TTPY ngày 01/8/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đối với ông Nguyễn Tài P, biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 01/8/2020 và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Qua đó đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 09 giờ 20 phút ngày 01/8/2020, Lê Thái B có giấy phép lái xe theo quy định đã điều khiển xe ô tô tải biển số 66C-113.49 lưu thông trên đường tránh Quốc lộ 80 theo hướng đi từ cầu Đốc Phủ Hiền đến cầu Đội Thơ. Khi đến đoạn đường trước cửa hàng phân phối G thuộc ấp D, xã N, thành phố S thì B điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái va chạm vào xe mô tô biển số 64G1-034.41 do ông Nguyễn Tài P điều khiển chở phía sau chị Chanh Thị Phượng L1 chạy theo hướng ngược lại, hậu quả làm ông P ngã xuống đường và bị chấn thương sọ não nặng dẫn đến tử vong.

Bị cáo hiểu được rằng xe ô tô lưu thông trên đường là nguồn nguy hiểm cao độ. Pháp luật quy định người lái xe ô tô phải có đủ điều kiện sức khỏe, đủ độ tuổi, phải học tập qua luật lệ giao thông đường bộ, được cấp giấy phép lái xe theo quy định mới được tham gia giao thông. Khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng luật lệ giao thông đường bộ, phải chú ý quan sát, chạy đúng phần đường quy định... Thời điểm xảy ra tai nạn khoảng 09 giờ 20 phút ngày 01/8/2020 tại trước cửa hàng phân phối G thuộc ấp D, xã N, thành phố S nên có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nguyên nhân bị cáo gây ra tai nạn là do sự chủ quan và ý thức chấp hành pháp luật giao thông kém, bị cáo đã điều khiển xe chạy lấn sang phần đường bên trái va chạm vào xe mô tô do ông Nguyễn Tài P điều khiển chở phía sau chị Chanh Thị Phượng L1 chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả làm ông P bị chấn thương sọ não nặng dẫn đến tử vong.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 01/8/2020 xác định được như sau:

Tất cả các dấu vết để lại hiện trường được đo vào lề phải theo hướng đi từ cầu Đội Thơ đến cầu Đốc Phủ Hiền

- Chiều rộng mặt đường tránh Quốc lộ 80 nơi xảy ra tai nạn là 11 mét;

- Vùng va chạm giữa xe mô tô biển số 64G1-034.41 và phần bên trái đầu xe ô tô tải biển số 66C-113.49 là 2,41 mét.

Bị cáo lấn sang phần đường bên trái là 3,09 mét.

Từ đó cho thấy lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Ông P đã điều khiển xe đi đúng quy định, còn bị cáo do chủ quan không tập trung quan sát phía trước nên đã chạy xe lấn sang phần đường bên trái 3,09 mét dẫn đến va chạm với xe mô tô do ông P điều khiển chở phía sau chị L1 chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả làm ông P bị chấn thương sọ não nặng dẫn đến tử vong.

Hành vi của bị cáo vi phạm nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 5 Điều 4; Khoản 1 Điều 9; Luật Giao thông đường bộ.

Điều 4 Luật Giao thông đường bộ quy định:

“1 … …

5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ...”

Khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ quy định:

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

2 … … … … … … … … … .”

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của ông P, gây đau thương cho gia đình của nạn nhân, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình của bị cáo vì phải khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Bị cáo tuy phạm tội với lỗi vô ý, nhưng thể hiện sự xem thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác, nếu như bị cáo biết tuân thủ pháp luật về giao thông thì đã không có hậu quả đáng tiếc như trên xảy ra.

[2] Từ những phân tích trên cho thấy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) ………………….”.

[3] Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, đã xâm phạm đến tính mạng của ông P, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo nhận tội, không tranh luận, không bào chữa. Xét thấy phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, cần xử lý bị cáo về mặt hình sự, để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt, tu dưỡng bản thân, có ý thức chấp hành pháp luật, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về hình phạt bổ sung: Tại Khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

“5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong một khoảng thời gian nhất định.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Không.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại xong; nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; gia đình của bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, vì vậy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần cải tạo, giáo dục tại địa phương là đủ để răn đe đối với bị cáo, vì vậy cần áp dụng Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự để xem xét trong việc quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 USB có lưu giữ hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 01/8/2020 tại trước cửa hàng phân phối G thuộc ấp D, xã N, thành phố S, cần tiếp tục quản lý để lưu hồ sơ vụ án.

[9] Về án phí: Bị cáo Lê Thái B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[10] Đối với chị Chanh Thị Phượng L1 từ chối giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể nên không có căn cứ xem xét, giải quyết.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a Khoản 1 Điều 260, Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Lê Thái B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Lê Thái B mức án 01 năm tù (Một năm tù), nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 năm, kể từ ngày tuyên án (ngày 18/12/2020).

Giao bị cáo Lê Thái B cho Ủy ban nhân dân xã E, huyện V, tỉnh Đồng Tháp giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào Khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự

Cấm bị cáo Lê Thái B hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Về trách nhiệm dân s: Đã giải quyết xong.

Về xử lý vật chứng:

- Tiếp tục quản lý 01 USB có lưu giữ hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 01/8/2020 tại trước cửa hàng phân phối G thuộc ấp D, xã N, thành phố S để lưu hồ sơ vụ án.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án năm 2016

Bị cáo Lê Thái B nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.  

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

150
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2020/HS-ST ngày 18/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:57/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sa Đéc - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về