Bản án 57/2020/HSST ngày 18/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 57/2020/HSST NGÀY 18/06/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 63/2020/TLST- HS ngày 22 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 89/2020/QĐXXST-HS ngày 05/6/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh H; Sinh năm: 1992 tại tỉnh Bình Thuận; ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: khu phố D, phường Thanh Hải, Tp Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Trình độ học vấn: 08/12; Nghề nghiệp: công nhân; Con ông Nguyễn Thanh X và bà Nguyễn Thị V; Anh chị em ruột: có 5 người, bị cáo là con thứ năm trong gia đình; Chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo hiện đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng: Nguyễn Thị Đài N – sinh năm 1988 (có mặt) Trú tại: Khu phố A, phường Thanh Hải, Phan Thiết, Bình Thuận

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 27/01/2019, Nguyễn Thanh H dùng điện thoại của bạn gái là Nguyễn Thị Đài Đ,(thời điểm này chị Đ đang ngủ) gọi điện thoại cho một đối tượng tên Phong (không rõ nhân thân) hỏi mua 500.000 đồng ma túy đá thì P đồng ý và hẹn H đến chợ Phan Thiết, thuộc phường Đức Nghĩa, để đưa tiền cho Phong. Sau khi nghe điện thoại xong H mượn xe mô tô nhãn hiệu Wave biển số 86F6-7787 của anh Nguyễn Anh V nói là đi mua đồ nên anh V đồng ý cho mượn. H điều khiển xe mô tô từ phòng trọ của mình tại khu phố A, phường Thanh Hải đến chợ Phan Thiết gặp Phong và đưa cho P 500.000 đồng, sau đó đi về lại phòng trọ của mình ngồi đợi Phong giao ma túy.

Khong 22 giờ cùng ngày P tới đầu hẻm nhà trọ tại khu phố A, phường Thanh Hải và gọi điện thoại vào số của Đ cho H ra lấy ma túy. H đi ra gặp Phong thì Phong giao ma túy cho H có đặc điểm là 01 gói nylon không màu hàn kín, có khóa nhựa một đầu, có kích thước 04 x 07cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng. H nhận ma túy và cất vào túi quần bên phải của mình rồi quay lại phòng trọ.

Đến 23 giờ 20 phút cùng ngày, trong lúc H đang vệ sinh dụng cụ để sử dụng ma túy đá thì bị lực lượng công an thành phố Phan Thiết phối hợp với công an phường Thanh Hải kiểm tra bắt quả tang H đang tàng trữ trái phép chất ma túy và thu giữ tang vật. Tại cơ quan điều tra H khai nhận tàng trữ số ma túy nói trên nhằm mục đích để sử dụng.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 (một) gói nylon không màu hàn kín, có khóa nhựa một đầu, có kích thước 04 x 07cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng. Được thu giữ trong túi quần bên phải phía trước của H, ký hiệu M khi giám định.

- 01 (một) điện thoại di động hiệu Masstel vỏ màu đen không có nắp sau, bên trong có gắn sim.

- Tiền ngân hàng Nhà nước Việt Nam: 1.500.000 (một triệu năm trăm nghìn) đồng.

- 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế gồm: 01 (một) chai nhựa màu trắng có nắp nhựa màu đỏ, trên nắp nhựa có đục hai lổ gắn đoạn ống hút nhựa và một ống thủy tinh được thổi phồng một đầu.

Tại bản kết luận giám định số 156 ngày 25/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

- Mẫu M có khối lượng 0,7329 gam là Methamphetamine Hoàn lại mẫu vật giám định là 01 gói nylon đã cắt lấy mẫu và 0,6027 gam mẫu vật M còn lại sau giám định, được niên phong trong phong bì số 156, có chữ ký của giám định viên Đinh Trung Hiếu và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận.

Về xử lý vật chứng:

Quá trình điều tra xác định 01 điện thoại di động, loại phím bấm, hiệu Masstel và số tiền 1.500.000 đồng là tài sản cá nhân không có liên quan đến hành vi phạm tội nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Phan Thiết đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho Nguyễn Thanh H.

Đối với xe mô tô biển số 86F6-7787 của anh Nguyễn Anh V, H mượn làm phương tiện để thực hiện tội phạm chủ sở hữu không biết H sử dụng vào mục đích bất hợp pháp và sau khi cho H mượn anh V cũng đã bán chiếc xe trên cho người khác nên không thu giữ xử lý là có căn cứ.

Đối với chiếc điện thoại của Nguyễn Thị Đài Đ, quá trình điều tra làm rõ thời điểm H sử dụng để liên hệ với P mua ma túy là lúc chị Đ đang ngủ nên không biết sự việc trên. Sau đó khoảng 02 ngày sim số trên bị hỏng (cháy sim) nên chị Đ đã vứt bỏ.

Đối với các vật chứng còn lại của vụ án, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã ra quyết định chển vật chứng đến kho tang vật chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết chờ xử lý tiếp theo.

Tại bản cáo trạng số 63/QĐ/KSĐT/VKS-HS ngày 21/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự Tại phiên tòa hôm nay, Vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, giữ Đ quan điểm truy tố và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt Nguyễn Thanh H từ 15 đến 24 tháng tù.

Bị cáo không trình bày lời bào chữa cũng như không có ý kiến về lời luận tội của Kiểm sát viên đồng thời thừa nhận tòan bộ hành vi phạm tội và đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là đầy đủ và tuân thủ đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về căn cứ buộc tội bị cáo: Tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 23 giờ 20 phút ngày 27/01/2019, tại khu phố A, phường Thanh Hải, Tp. Phan Thiết, Nguyễn Thanh H đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,7329 gam Methamphetamine trong túi quần phía trước bên phải nhằm mục đích sử dụng thì bị bắt quả tang.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương, đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã truy tố bị cáo với tội danh và khung hình phạt nêu trên là có căn cứ và đúng qui định của pháp luật.

[3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo cho thấy: Bị cáo là một người đã trưởng thành, bị cáo nhận thức đầy đủ về hành vi của mình đối với xã hội, bị cáo có nhân thân tốt, là quân nhân đã xuất ngũ. Bị cáo biết rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và cộng đồng xã hội, bị cáo cũng nhận thức được Methamphetamine là loại ma túy gây nghiện, nhà nước nghiêm cấm và nghiêm khắc xử lý đối với mọi hành vi mua bán, vận chển, tàng trữ… chất ma túy trái phép. Bị cáo biết rõ ma túy là một trong những căn Đ làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác cho xã hội nhưng bị cáo vẫn xem thường pháp luật, đã thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy bất chấp hậu quả.

nh vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội nên cần xử lý bằng một mức hình phạt thật nghiêm, không chỉ nhằm trừng trị, mà còn giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật và các qui tắc của cuộc sống, ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng - Tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa hôm nay cũng như quá trình điều tra, truy tố, bị cáo đã thành khẩn khai báo, vì vậy nên cần xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[5] Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ Đ quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là có căn cứ và với mức án mà Kiểm sát viên đề nghị là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[6] Trên cơ sở cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự có xem xét nhân thân của bị cáo xét thấy hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội nên việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định là cần thiết.

[7] Biện pháp tư pháp:

- Khi bắt quả tang cơ quan điều tra đã thu giữ của bị cáo 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá là vật không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với vật chứng là mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì niêm phong số 156 có chữ ký của giám định viên Đinh Trung Hiếu và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự – Công an tỉnh Bình Thuận là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

- Các vật chứng khác không liên quan đến vụ án quá trình điều tra cơ quan điều tra đã xử lý trả lại cho các đương sự đúng quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử không xét

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Các vấn đề khác: Đối với đối tượng tên Phong mà bị cáo khai là nguồn cung cấp ma túy cho bị cáo, bị cáo không rõ nhân thân, tên tuổi cụ thể nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý là phù hợp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

 - Xử phạt: Nguyễn Thanh H 15 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

* Biện pháp tư pháp: Áp dụng khoản 02 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên xử:

- Tịch thu tiêu hủy vật chứng là 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế gồm 1 chai nhựa màu trắng có nắp màu đỏ, trên nắp nhựa có đục 2 lỗ gắn 2 đoạn ống hút nhựa và 1 ống thủy tinh được thổi phồng 1 đầu.

- Tịch thu tiêu hủy số mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì niêm phong số 156 có chữ ký của giám định viên Đinh Trung Hiếu và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự – Công an tỉnh Bình Thuận là vật cấm tàng trữ, lưu hành và không có giá trị sử dụng. (Theo biên bản giao nhận vật chứng số 72 ngày 25/5/2020).

- Về án phí: Căn cứ khoản 02 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án, buộc bị cáo Nguyễn Thanh H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, sơ thẩm, có mặt bị cáo. Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm của bị cáo là 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2020/HSST ngày 18/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:57/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về