Bản án 57/2020/HS-PT ngày 01/07/2020 về tội cố ý gây thương tích

A ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 57/2020/HS-PT NGÀY 01/07/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 01 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 50/2020/TLPT-HS ngày 28 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo Lê Thanh L, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 52/2020/HS-ST ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Cà M, tỉnh Cà Mau.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Lê Thanh L, sinh năm 1955 tại xã L Đ Đ, huyện Đ H, tỉnh Bạc Liêu; Nơi cư trú: Khóm 6, Phường 6, thành phố Cà M, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: nuôi trồng thủy sản; trình độ học vấn: không biết chữ; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn Sái (đã chết) và bà Nguyễn Thị Lam (đã chết); Vợ: Nguyễn Thị Danh (đã ly hôn), con: 05 người; tiền án, tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 21/11/2019 cho đến nay (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trần Hoàng P – Văn phòng luật sư Trần Hoàng P thuộc Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau (có mặt).

- Bị hại: Anh Nguyễn Thành D, sinh năm 1973. Nơi cư trú: Khóm 3, Phường 6, thành phố Cà M, tỉnh Cà Mau (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 19/9/2019, Lê Thanh L sau khi đi uống rượu về đến trước cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau thuộc Khóm 6, Phường 6, thành phố Cà M, tỉnh Cà Mau thì gặp anh Nguyễn Thành D đang hành nghề chạy xe Honda khách nên đòi D trả số tiền nợ 2.000.000 đồng. Lúc này, hai bên xảy ra cự cải và dùng tay đánh nhau, nhưng không ai bị thương tích gìthìđược mọi người can ngăn. Tuy nhiên, L và anh D vẫn tiếp tục cự cải với nhau, L bất ngờ dùng nón bảo hiểm cầm trên tay đánh trúng vào mắt phải của D gây thương tích. Sau đó, D vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau D trị đến ngày 27/9/2019, được chuyển đến Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục D trị thương tích.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 262/TgT ngày 25/10/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau, kết luận: Thương tích cung mày phải, kích thước 02cn X 0,1cm, tỷ lệ 2%; Thương tích mắt phải, tỷ lệ 41 %.

Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Thành D do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 42,18%, làm tròn số là 42% (bốn mươi hai phần trăm).

Tại Bản kết luận giám định số: 4545/C09B ngày 14/10/2019 của Phân Viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ ChíMinh, kết luận: Mũ bảo hiểm mà L dùng để gây thương tích D là hung khínguy hiểm.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 52/2020/HS-ST ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Cà M, quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Thanh L phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Xử phạt bị cáo Lê Thanh L 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tùtính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về áp dụng pháp luật, xử lý vật chứng, án phívà quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 29/4/2020, bị cáo Lê Thanh L có đơn kháng cáo cho rằng bị cáo gây thương tích cho của bị hại Nguyễn Thành D được giám định 42% là quá cao so với thương tích thật sự của bị cáo gây ra đối với bị hại. Đồng thời, đề nghị cấp phúc thẩm cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 D 355 và D 356 Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận yêu cầu kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Thanh L.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Yêu cầu giám định lại thương tích của bị hại, lý do Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau không có trang thiết bị kỹ thuật cao để thực hiện các cận lâm sàng; Bị cáo L có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Phạm tội lần đầu và phạm tội trong trường hợp có lỗi của bị hại. Bản thân của bị hại cũng đã làm đơn bãi nại. Sau khi phạm tội, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại. Bị cáo có mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Lam được nhà nước tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh Hùng; Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, đủ D kiện được hưởng án treo nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Quá trình D tra, truy tố cũng như tại các phiên tòa sơ, phúc thẩm, bị cáo Lê Thanh L đều thừa nhận: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 19/9/2019, tại khuôn viên trước cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau, bị cáo L đã dùng nón bảo hiểm đánh một cái vào mắt phải của bị hại Nguyễn Thành D gây thương tích ở cung mày phải và mắt phải.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại Nguyễn Thành D và những người chứng kiến có mặt tại hiện trường là anh Trần Quốc Thắng và anh Nguyễn Trường Giang; phùhợp với Biên bản thực nghiệm D tra; Bản ảnh hiện trường và vật chứng thu giữ là Mũ bảo hiểm màu đỏ, sọc trắng trên nón có dán chữ SIÊU THỊ XE MÁY HIẾU THÀNH PHÁT nên có đủ cơ sở xác định thương tích của bị hại D là do một mình bị cáo gây ra.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 262/TgT ngày 25/10/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau, kết luận: Thương tích của Nguyễn Thành D 42% là phù hợp với giấy chứng nhận thương tích của bị hại. Quan điểm của người bào chữa cho rằng tỷ lệ thương tật của bị hại 42% là chưa khách quan, đề nghị giám định lại. Thấy rằng cơ quan giám định có khám chuyên khoa mắt, siêu âm B và OCT tại Bệnh viện mắt Tp. Hồ ChíMinh; có chụp CT- Scanner, kết luận mắt phải ST(-) (mùtịt). Quá trình D tra, bị cáo được cơ quan D tra Thông báo kết quả giám định thương tích và hung khí gây án nhưng bị cáo không có ý kiến gìđối với kết quả giám định. Vìvậy, việc giám định lại thương tích của bị hại là không cần thiết nên yêu cầu của bị cáo và người bào chữa không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Do đó, Bản án hình sự sơ thẩm số: 52/2020/HS-ST ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Cà M, xử phạt Lê Thanh L phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 D 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp luật, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[2]. Xét kháng cáo về trách nhiệm hình sự của bị cáo, thấy rằng: Án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ áp dụng cho bị cáo khi lượng hình là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại; mẹ của bị cáo được nhà nước tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh Hùng, bị hại làm đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo.Từ đó, xử phạt bị cáo mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù là tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Tại vụ án, mặc dù bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của bị hại; Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng nên việc áp dụng hình phạt tùđối với bị cáo là cần thiết nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt và góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm tại địa phương. Vìvậy, kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3]. Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phíhình sự phúc thẩm theo quy định.

[4]. Các phần khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thanh L; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 52/2020/HS-ST ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Cà M, tỉnh Cà Mau.

Á p dụng: Điểm c khoản 3 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phíTòa án.

Xử phạt: Bị cáo Lê Thanh L 02 (năm) 06 (sáu) tháng tùvề tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tùtính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về án phí: Bị cáo Lê Thanh L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

263
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2020/HS-PT ngày 01/07/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:57/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về