Bản án 57/2018/HS-PT ngày 20/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 57/2018/HS-PT NGÀY 20/06/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20 tháng 6 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 55/2018/TLPT-HS ngày 09 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo Đỗ Minh L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 26/2018/HS-ST ngày 26 tháng 3 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện GD, tỉnh Tây Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Đỗ Minh L (Tê), sinh năm 1980, tại tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú: Ấp G, xã HT, huyện GD, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; con ông Đỗ Văn Đ, sinh năm 1955 và bà Trần Thị N, sinh năm 1957; vợ tên Đặng Thị C, sinh năm 1986 và có 02 người con, lớn sinh năm 2004, nhỏ sinh năm 2007; tiền sự, tiền án: Không;Bị tạm giam ngày 20-11-2017 đến ngày 25-12-2017 được thay thế biện pháp tạm giam bằng biện pháp cho gia đình bảo lĩnh. (có mặt)

Trong vụ án còn có bị cáo Đơn Thanh N và những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, kháng nghị. Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 08-9-2017, Lý Văn C trú tại ấp G, xã HT, huyện GD, tỉnh Tây Ninh và Đơn Thanh N gây gổ, thách thức đánh nhau về việc gà đá của C giao cho N nuôi không được cho ăn uống dẫn đến chết 01 con, nhưng được Đỗ Minh L và ông Lý Văn Đ cha của C can ngăn, nên C bắt gà về và nói “Mấy thằng bây chờ đi, một hồi chết mẹ mấy thằng bây”. Sau đó, C gọi điện thoại rủ Nguyễn Hoàng D em rể của C và Nguyễn Hoàng L anh ruột D đến đánh N.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, D điều khiển xe môtô biển số 70F1-358.15 chở Nguyễn Hoàng L cầm theo 01 đoạn cây gỗ dài 58cm đến dừng xe ngoài sân nhà của C, sau đó Nguyễn Hoàng L, D và C đi bộ đến nhà Nh. Lúc này Nđang trong nhà của bị cáo L, còn bị cáo L đang nằm võng ngoài sân. Khi thấy C, Nguyễn Hoàng L và D đến nên bị cáo Luân đứng lên đi ra hỏi “Mấy thằng bây lên kiếm ai” thì Nguyễn Hoàng L nói: “Gặp ai đánh đó”, bị cáo L nóng giận liền dùng tay đánh vào mặt của Nguyễn Hoàng L thì bị Nguyễn Hoàng L cầm đoạn cây gỗ đánh 01 cái trúng vào đầu bên trái. Bị cáo L chạy vào nhà lấy 01 cái ống bơm xe đạp, chạy ra sân thì Nguyễn Hoàng L chạy đến, bị cáo Luân cầm ống bơm đánh 01 cái từ trên xuống Nguyễn Hoàng L đưa tay trái lên đỡ nên trúng vào cẳng tay và đế ống bơm trúng vào đầu Nguyễn Hoàng L. Lúc này, Nguyễn Hoàng L cầm đoạn cây gỗ đánh 01 cái nữa từ trên xuống trúng vào đầu bị cáo L, Nguyễn Hoàng L cầm đoạn cây gỗ và bị cáo L cầm ống bơm đánh nhau qua lại, làm ống bơm bị gãy. Bị cáo L ném bỏ ống bơm xông đến Nguyễn Hoàng L thì bị Nguyễn Hoàng L cần đoạn cây gỗ đánh 01 cái thứ ba trúng vào trán. Bị cáo L dùng tay trái nắm cổ áo của Nguyễn Hoàng L vòng ra đứng sau lưng của Nguyễn Hoàng L, tay phải của bị cáo L giằng co đoạn cây gỗ với Nguyễn Hoàng L. Lúc này, C và D đứng cách khoảng 2m chỉ dùng tay dọa đánh nhưng không dám vào đánh bị cáo L. Bị cáo L kêu N “Tụi nó đánh tao nè Quậy ơi, ra đánh nó” thì N lấy 02 cây dao để trên bàn trong nhà bị cáo L, cầm trên 02 tay chạy ra. Thấy vậy, C và D bỏ chạy về nhà C, còn N cầm cây dao chạy đến đứng đối diện với Nguyễn Hoàng L. Lúc này, Nguyễn Hoàng L đang bị bị cáo L nắm cổ áo. N cầm dao tay phải đâm 01 nhát trúng vào bụng Nguyễn Hoàng L làm lưỡi dao gãy, Nguyễn Hoàng L cầm đoạn cây gỗ đánh 01 cái trúng vào đầu bên trái của N thì N bỏ chạy. Lúc này, bị cáo L và Nguyễn Hoàng L tiếp tục giằng co đoạn gỗ trên tay Nguyễn Hoàng L, tay phải bị cáo L nắm được đoạn cây, còn tay trái bị cáo L nắm cổ áo Nguyễn Hoàng L từ phía sau và kéo Nguyễn Hoàng L về hướng nhà mình, sau đó tiếp tục kéo ngược về hướng nhà ông Đỗ Văn Đ cha ruột bị cáo L.

Khi kéo Nguyễn Hoàng L đến đầu đường vào nhà của C, N chạy theo cầm cây dao còn lại đâm 01 cái từ trên xuống thì Nguyễn Hoàng L đưa tay phải lên đỡ nên mũi dao trúng vào cánh mũi phải trượt xuống trúng cánh tay phải, lúc này Nguyễn Hoàng L la lên “D ơi, nó đánh anh rồi” thì D lấy cây xà beng bằng sắt, C lấy đoạn cây cài cửa trong nhà chạy ra thì N bỏ chạy đến nhà của anh Lại Văn L trốn, còn bị cáo L tiếp tục kéo Nguyễn Hoàng L lên nhà của ông Đ. Tại nhà ông Đ, D cầm cây xà beng và C cầm đoạn cây định tấn công bị cáo L giúp Nguyễn Hoàng L thì được mọi người can ngăn nên bị cáo L thả Nguyễn Hoàng L ra, sau đó Nguyễn Hoàng L, bị cáo L và N được gia đình đưa đi cấp cứu.

Tại bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số 198 ngày 18-10-2017 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Hoàng L gồm 01 vết sẹo vùng cánh mũi bên phải, 01 vết sẹo 1/3 dưới mặt trong cánh tay phải và 01 vết sẹo vùng thượng vị bên trái, do thương tích gây nên hiện tại là 15%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 26/2018/HSST ngày 26/3/2018 của Tòa án nhân dân huyện GD, tỉnh Tây Ninh, đã xử:

Tuyên bố các bị cáo Đơn Thanh N (Quậy) và Đỗ Minh L (Tê) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Bị cáo Đỗ Minh L (Tê) 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thụ hình án. Khấu trừ thời gian giam từ ngày 20-11-2017 đến ngày 25-12-2017.

Án còn tuyên về hình phạt tù đối với Đơn Thanh N, tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 28 tháng 3 năm 2018 bị cáo L có đơn kháng cáo với nội dung: Xin giảm nhẹ hình phạt với lý do mức án sơ thẩm đã xử là quá nặng; bị cáo là lao động chính trong gia đình.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo L giữ nguyên nội dung kháng cáo, cho rằng bị hại Nguyễn Hoàng L đánh bị cáo gây thương tích tỷ lệ 13% nhưng không xử lý Liêu, Nguyễn Hoàng L có lỗi trong vụ án này, hoàn cảnh bị cáo khó khăn con nhỏ, vợ không có nghề nghiệp ổn định xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đề nghị: Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm

Bị cáo không tranh luận.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ngày 08/9/2017 bị cáo Đỗ Minh L và Đơn Thanh N có hành vi gây gổ, đánh nhau với bị hại Nguyễn Hoàng L, bị cáo L dùng tay đánh vào mặt, dùng ống bơm xe đạp đánh vào người và nắm cổ áo của bị hại Nguyễn Hoàng L cho bị cáo N dùng dao đâm nhiều cái trúng vào vùng bụng (thương vị bên trái), mặt trong cánh tay phải, mất một phần cánh mũi bên phải, gây hậu quả làm bị hại Nguyễn Hoàng L bị tổn thương cơ thể 15%. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo L và bị cáo N về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ. Đối với bị cáo N không có kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự an ninh tại địa phương, cần xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe, giáo đục và phòng ngừa tội phạm.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo L thấy rằng: Bị cáo nhận thức rõ việc dùng tay, ống bơm xe đạp đánh nhau với bị hại Nguyễn Hoàng L là sai trái nhưng vẫn cố ý thực hiện vì mục đích, động cơ cá nhân, muốn thỏa mãn cơn tức giận mà bất chấp hậu quả.

Về nguyên nhân xảy ra vụ án: Do bị hại Nguyễn Hoàng L cùng với đối tượng C, D chủ động mang hung khí kéo đến nhà bị cáo hung hăng, đánh nhau, do không kiềm chế được bản thân bị cáo đã có hành vi giằng co, đánh nhau bằng tay, sau đó dùng ống bơm xe đạp chống trả đối với bị hại và gọi N ra cùng tham gia, hậu quả đến đâu xử lý đến đó, bị cáo và N cùng chịu chung hậu quả về thương tích của bị hại Nguyễn Hoàng L.

Xét thấy bị hại Nguyễn Hoàng L có hành vi vi phạm pháp luật, sau khi xảy ra vụ án bị hại không yêu cầu bồi thường và không yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo, hai bên đã thỏa thuận, hòa giải được với nhau. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của bị hại và có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phía bị hại bãi nại, không yêu cầu xử lý hình sự. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định quy định tại điểm e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Mức án đã xử có phần nghiêm, cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

[4] Đối với tỷ lệ tổn thương cơ thể của bị cáo là 12% theo bản kết luận giám định số 195/2017/TgT ngày 18/10/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Tây Ninh: Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân huyện GD đã tách ra giải quyết bằng vụ án khác nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội đồng xét xử.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a, khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đỗ Minh L (Tê)

Sửa bản án sơ thẩm

Tuyên bố bị cáo Đỗ Minh L (Tê) phạm tội “ Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đỗ Minh L (Tê) 01 (một) năm tù. Thời hạn thi hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án. Khấu trừ thời gian giam từ ngày 20/11/2017 đến ngày 25/12/2017.

2. Án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2018/HS-PT ngày 20/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:57/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về