Bản án 56/2021/HS-PT ngày 25/05/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 56/2021/HS-PT NGÀY 25/05/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 25 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 51/2021/TLPT-HS ngày 26 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Đào Xuân T do có kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 12/2021/HS-ST ngày 17/03/2021 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Bình Định.

- Bị cáo bị kháng nghị:

Đào Xuân T - Sinh ngày 01 tháng 6 năm 1977 tại xã C, huyện P, tỉnh Bình Định; nơi thường trú: Số 126 đường N, phường N, thành phố Q, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Vệ sĩ; trình độ văn hoá: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Xuân Th (Chết) và bà Thái Thị P (Chết); vợ, con: Không có; tiền sự: Không; tiền án: Ngày 12/01/1998, bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 09 năm tù về các tội “Cướp giật tài sản của công dân”, “Cưỡng đoạt tài sản của công dân”, “Gây rối trật tự công cộng”và “Trốn khỏi nơi giam”; ngày 15/8/1998, bị Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 09 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”; ngày 23/5/2011, bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xử phạt 21 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, đã chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 08/9/2012, chưa chấp hành xong hình phạt bổ sung, chưa được xóa án tích; tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 12/7/2020, bị Công an phường N, thành phố Q, tỉnh Bình Định xử phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng về hành vi “Gây mất trật tự ở khu dân cư”; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 21/10/2020 cho đến nay. Có mặt.

Ngoài ra, còn có bị cáo Lê Thanh Tr không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

- Những người tham gia tố tụng khác có liên quan đến kháng nghị:

Người bào chữa cho bị cáo Đào Xuân T: Ông Nguyễn Văn T – Luật sư đang hoạt động tại Văn phòng luật sư Triết và cộng sự thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bình Định bào chữa cho bị cáo theo luật định. (Có mặt) Địa chỉ: Số 108 đường N, thành phố Q, tỉnh Bình Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID – 19, từ ngày 10/4/2020 đến ngày 17/4/2020, Công an thị trấn D, huyện T, tỉnh Bình Định đã phân công các ông Trần Minh N, Nguyễn Minh T và Nguyễn Hữu Q trực chiến phòng, chống dịch bệnh COVID – 19.

Khoảng 09 giờ ngày 11/4/2020, Nguyễn Xuân Q đến nhà Lê Thanh Tr chơi. Khoảng 14 giờ 00 phút cùng ngày, Đào Xuân T cùng một thanh niên chưa xác định nhân thân, lai lịch mang theo bia đến nhà Tr để rủ Tr nhậu. Tại đây, Q, Tr, T và người thanh niên nói trên cùng ngồi nhậu với nhau.

Vào lúc 15 giờ 50 phút cùng ngày, trực ban Công an thị trấn D nhận được tin báo của một người dân qua điện thoại với nội dung: Tại nhà Lê Thanh Tr có tụ tập nhiều người đánh bạc trái phép. Sau khi tiếp nhận tin báo, trực chỉ huy Công an thị trấn D phân tổ công tác gồm các ông: Trần Minh N, Nguyễn Minh T là Cảnh sát khu vực Công an thị trấn Diêu Trì và ông Võ Văn Q là Trưởng ban bảo vệ dân phố thị trấn D đến nhà Tr để xác minh, kiểm tra.

Khi tổ công tác đến nhà Tr thì thấy cổng nhà Tr bị khóa, bên trong nhà có tiếng nhiều người nghi là đang nhậu nên tổ công tác đứng bên ngoài gọi người trong nhà Tr ra mở cửa ngõ để vào kiểm tra. Lúc này, Tr từ trong nhà đi ra và dùng lời lẽ xúc phạm đến các thành viên của tổ công tác vì cho rằng bản thân không làm gì sai tại sao Công an đến nhà kiểm tra. Cùng lúc đó, Tr đến mở cửa ngõ rồi đi đến chỗ ông Võ Văn Q đang đứng rồi la, chửi, dùng tay xô, đẩy, đánh vào đầu ông Q một cái trúng vào mũ bảo hiểm. Ông Nguyễn Minh T đến can ngăn thì Tr dùng tay xô, đẩy, nắm cổ áo và đánh vào đầu ông Tuấn một cái trúng mũ bảo hiểm. Thấy vậy, Nguyễn Xuân Q và người thanh niên lạ mặt đến can ngăn, kéo Tr vào trong nhà nhưng Tr không đi mà tiếp tục đi đến chỗ ông Võ Văn Q đang đứng chửi và tiếp tục dùng tay đánh vào đầu ông Võ Văn Q một cái trúng vào mũ bảo hiểm. Nguyễn Xuân Q và người thanh niên lạ đến kéo Tr vào trong sân nhà của Tr thì Tr cầm điện thoại di động ném vào người ông Võ Văn Q nhưng không trúng. Sau đó, Tr lấy 01 cục vữa xi măng gần đó hăm dọa đòi đánh ông Võ Văn Q nhưng được mọi người can ngăn nên Tr bỏ cục vữa xi măng xuống đất; Nguyễn Xuân Q và chị Nguyễn Thị H kéo Tr vào trong nhà rồi khóa cửa ngõ lại; Tr từ trong nhà đi ra thấy cổng khóa nên quay vào nhà lấy một cái rựa chặt phá ổ khóa và dùng rựa hăm dọa đánh các thành viên tổ công tác.

Trong lúc mọi người tập trung can ngăn, không để Tr hành hung tổ công tác thì Đào Xuân T dùng những từ ngữ thô tục xúc phạm, thách thức tổ công tác. Khi các thành viên của tổ công tác đi ra đứng trên Quốc Lộ 19C, đoạn rẽ vào khu vực nhà Tr thì T tiếp tục đi theo tổ công tác và có lời lẽ la chửi, nhục mạ và đe dọa tổ công tác. Do có nhiều người dân đi đường đứng lại xem nên tổ công tác đến yêu cầu T dừng hành vi la chửi, xúc phạm tổ công tác đang làm nhiệm vụ nhưng T không chấp hành. Cùng lúc này, Tr chạy đến dùng tay xô đẩy và đánh vào đầu ông T trúng vào mũ bảo hiểm. Dù được nhiều người can ngăn nhưng Tr vẫn đi đến dùng tay xô đẩy, đòi đánh ông N nhưng ông N dùng tay xô ra nên Tr không đánh được. Tr tiếp tục la chửi và đi đến dùng tay xô đẩy ông T. Sau đó, người nhà đưa Tr về nhà còn T tiếp tục đứng la chửi, dùng lời lẽ thô tục lăng mạ tổ công tác. Khi lực lượng Cảnh sát 113 của Công an huyện T đến làm việc thì T dừng hành vi la chửi. Nhận thấy T có biểu hiện say nên tổ công tác không để T tự điều khiển xe máy mà đưa xe của T về trụ sở Công an thị trấn D sau đó bàn giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T.

Kết luận giám định pháp y tâm thần số: 718/KL – VPYTW ngày 09/12/2020 của Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đối với Đào Xuân T như sau:

- Về y học: Trước, trong, sau khi gây án và hiện nay: Đương sự bị rối loạn cảm xúc không ổn định.

- Về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi: Tại thời điểm gây án: Đương sự bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hiện nay: Đương sự đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 12/2021/HS-ST ngày 17 tháng 3 năm 2021, Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Bình Định đã quyết định:

- Tuyên bố bị cáo Đào Xuân T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 330; các điểm q, s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đào Xuân T 09 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam ngày 21/10/2020;

- Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về hình phạt đối với bị cáo Lê Thanh Tr, án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng.

Ngày 08/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định có Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 02/QĐ-VKS đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Đào Xuân T.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định vẫn giữ nguyên Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 02/QĐ-VKS ngày 08/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định và đề nghị sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo Đào Xuân T; xử phạt bị cáo Đào Xuân T từ 21 đến 24 tháng tù.

Tại phiên tòa, bị cáo Đào Xuân T và người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo có trong hồ sơ vụ án và phù hợp với các chứng cứ khác nên có đủ cơ sở xác định:

Vào ngày 11/4/2020, trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ 00 phút ngày 01/4/2020 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID – 19, Đào Xuân T, Lê Thanh Tr cùng ngồi nhậu với 02 người khác tại nhà Lê Thanh Tr (Địa chỉ: Khu phố V, thị trấn D, huyện T, tỉnh Bình Định).

Khi tổ công tác gồm các ông: Trần Minh N, Nguyễn Minh T là Cảnh sát khu vực Công an thị trấn D và ông Võ Văn Q là Trưởng ban bảo vệ dân phố thị trấn D đến nhà Tr để xác minh, kiểm tra theo tin báo của người dân địa phương thì Đào Xuân T đã có hành vi dùng những từ ngữ thô tục xúc phạm, la chửi, đe dọa và thách thức tổ công tác. Đào Xuân T phạm tội với tình tiết định khung tăng nặng “Tái phạm nguy hiểm” do bị cáo đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý.

Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đào Xuân T về tội “Chống người thi hành công vụ” theo điểm đ khoản 2 Điều 330 của Bộ luật hình sự là đúng pháp luật.

[2] Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Tuy mức độ tham gia của bị cáo Đào Xuân T không quyết liệt bằng bị cáo Lê Thanh Tr nhưng bị cáo có nhân thân xấu, phạm tội với tình tiết định khung tăng nặng “Tái phạm nguy hiểm”; hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Tòa án cấp sơ thẩm đã quá nhấn mạnh các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử phạt bị cáo Đào Xuân T 09 tháng tù là thiếu nghiêm khắc, không đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung tội phạm về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

Từ những căn cứ nói trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định; sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo Đào Xuân T.

[3] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm a khoản 2 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định. Sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

1. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 330; các điểm q, s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đào Xuân T 12 (Mười hai) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21/10/2020.

2. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 56/2021/HS-PT ngày 25/05/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:56/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về